Quản lý chất lượng là gì? Tổng quan phương pháp, quá trình QMS và phần mềm quản lý chất lượng 3S MES

Quản lý chất lượng - Quality Management (QM) là gì?

Theo Wikipedia: Quản lý chất lượng là tập hợp hoạt động phối hợp để định hướng và kiểm soát chất lượng cho một tổ chức. Các hoạt động này bao gồm: lập chính sách và mục tiêu chất lượng, hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và...

Đọc thêm

7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015

Đọc thêm

Nguyên tắc 1: Hướng vào khách hàng

Doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng của mình và vì thế cần hiểu các nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng, để không những đáp ứng mà còn phấn đấu vượt cao hơn sự mong đợi của khách hàng. Chất lượng sản phẩm hàng hoá của một doanh nghiệp phải được định hướng bởi khách hàng, doanh nghiệp phải sản xuất, bán cái mà khách hàng cần chứ không phải cái mà doanh nghiệp có.

Đọc thêm

Nguyên tắc 2: Vai trò của lãnh đạo

Lãnh đạo thiết lập sự thống nhất đồng bộ giữa mục đích và đường lối của doanh nghiệp. Lãnh đạo cần tạo ra và duy trì môi trường nội bộ trong doanh nghiệp để hoàn toàn lôi cuốn mọi người trong viêc đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp

Đọc thêm

Nguyên tắc 3: Sự tham gia của mọi người

Con người là nguồn lực quan trọng nhất của một doanh nghiệp và sự tham gia đầy đủ với những hiểu biết và kinh nghiệm của họ rất có ích cho doanh nghiệp. Theo ISO 9001:2015, quá trình quản lý và cải tiến chất lượng cần có sự tham gia của tất cả thành viên ở mọi cấp bậc trong doanh nghiệp. Nhân sự cần được nhìn nhận đúng về năng lực và trao quyền quyết định để làm việc hiệu quả hơn.

Đọc thêm

Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quy trình

Chất lượng cần được quản lý với một quy trình khoa học và rõ ràng sẽ đạt hiệu quả tốt nhất. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp cần quản lý toàn diện quy trình trong hoạt động kiểm soát chất lượng từ khâu đầu vào, các công đoạn đến đầu ra của một sản phẩm. Mục đích là đảm bảo chất lượng nhất quán trong mỗi quy trình, đáp ứng được các mục tiêu như dự kiến, đồng thời nguồn lực được phân bố hợp lý hơn, giảm sự lãng phí.

Đọc thêm

Nguyên tắc 5: Liên tục cải tiến

Trong bối cảnh thế giới luôn không ngừng thay đổi mỗi giờ, việc cải tiến ngày càng trở nên cần thiết. Chất lượng định hướng bởi khách hàng, mà nhu cầu mong muốn của khách hàng là luôn luôn biến đổi theo xu hướng muốn thoả mãn ngày càng cao các yêu cầu của mình, bởi vậy chất lượng cũng luôn cần có sự đổi mới. Muốn có sự đổi mới và nâng cao chất lượng thì phải thực hiện cải tiến liên tục, không ngừng.

Đọc thêm

Nguyên tắc 6: Quyết định dựa trên dữ liệu

Mọi quyết định và hành động của hệ thống quản lý hoạt động kinh doanh muốn có hiệu quả phải được xây đựng dựa trên việc phân tích dữ liệu và thông tin. Doanh nghiệp sản xuất có thể ứng dụng phần mềm ERP và MES để quản lý dữ liệu.

Đọc thêm

Nguyên tắc 7: Quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhà cung ứng

Doanh nghiệp và người cung ứng phụ thuộc lẫn nhau, và mối quan hệ tương hỗ cùng có lợi sẽ nâng cao năng lực của cả hai bên để tạo ra giá trị.

Đọc thêm

8 lợi ích quan trọng của quản lý chất lượng đối với doanh nghiệp sản xuất

Việc chú trọng vào hoạt động quản lý chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp giảm nguy cơ đưa ra thị trường những sản phẩm không đạt chất lượng. Nhưng lợi ích nổi trội hơn, đó là việc nâng cao thương hiệu, vị thế và sự hài lòng của khách hàng. ITG Technology đã khái quát được 8 lợi ích nổi bật khi đẩy mạnh hoạt động quản lý chất lượng trong doanh nghiệp:

Đọc thêm

4 Bước trong Quy trình quản lý chất lượng

Hoạch định chất lượng là bước khởi đầu trong quy trình quản lý chất lượng. Quality Planning là một hoạt động xác định mục tiêu và các phương tiện, nguồn lực và biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu về chất lượng sản phẩm.H...

Đọc thêm

Bước 1 - Hoạch định chất lượng (QP - Quality Planning)

Đọc thêm

Bước 2 - Đảm bảo chất lượng (QA - Quality Assurance)

Đọc thêm

Bước 3 - Kiểm soát chất lượng (QC - Quality Control)

Đọc thêm

Bước 4 - Cải tiến chất lượng (QI - Quality Improvement)

Đọc thêm

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm

Chất lượng của sản phẩm được tạo nên từ nhiều yếu tố và nhiều điều kiện trong chu kỳ sống của sản phẩm PLC (Product Life Cycle). Chất lượng được hình thành từ khi xây dựng phương án sản xuất sản phẩm, thiết kế, lập kế hoạch, chuẩn bị sản xuất, sản xu...

Đọc thêm

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015

Đọc thêm

Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM

Đọc thêm

Sự khác biệt giữa ISO 9001 và TQM

Đọc thêm

7 Công cụ quản lý chất lượng (7 QC Tools)

Trong hàng trăm công cụ quản lý và cải tiến chất lượng, 7 Công cụ quản lý chất lượng (7 QC Tools) là công cụ truyền thống, được sử dụng nhiều nhất. Từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, liên hiệp các nhà khoa học và kỹ sư Nhật Bản (Japanese Union of...

Đọc thêm

7 Công cụ quản lý chất lượng mới (7 New Tools)

Napoleon đã từng nói: “một hình vẽ sẽ có giá trị hơn một nghìn lời nói” điều này có nghĩa là trong quá trình hoạt động sản xuất và kinh doanh, việc xử lý các số liệu cũng như các quy trình bằng những hình ảnh minh họa cụ thể sẽ nhận biết được xu thế của quá trình, nhờ đó có được những phương pháp giải quyết vấn đề tốt nhất. Có thể khẳng định rằng, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sẽ không có kết quả nếu không áp dụng các công cụ thống kê. Bảy công cụ mới được xây dựng với mục đích sắp xếp các dữ liệu dưới dạng biểu đồ. Nội dung của 7 Công cụ quản lý chất lượng mới (7 New Tools) bao gồm:

Đọc thêm

Các phương pháp cải tiến chất lượng - hỗ trợ quản lý chất lượng hiệu quả

Chu trình PDCA là viết tắt của Plan - Do - Check - Act là một chu trình cải tiến được thiết kế dựa trên việc đề xuất các thay đổi, thực hiện thay đổi, đo lường kết quả và tích hợp thay đổi trên toàn hệ thống. Nó là yếu tố thiết yếu của triết lý sản xu...

Đọc thêm

Chu trình PDCA

Đọc thêm

6 sigma

Đọc thêm

Kaizen

Đọc thêm

Nguyên tắc 8D

Đọc thêm

Lợi ích mang lại của hệ thống quản lý chất lượng là gì?

Thi hành hệ thống quản lý chất lượng ảnh hưởng đến mọi khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp. Hai lợi ích bao quát của việc thiết kế và thực hiện các hệ thống quản lý chất lượng đã được ghi nhận bao gồm:Trong những lợi ích tổng thể này còn có các lợi í...

Đọc thêm

Thiết lập và triển khai hệ thống quản lý chất lượng

Thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng giúp doanh nghiệp vận hành một cách có hiệu quả. Trước khi thiết lập hệ thống quản lý chất lượng, doanh nghiệp phải xác định và quản lý các quá trình kết nối đa chức năng khác nhau để chắc chắn rằng sự hài lò...

Đọc thêm

Giải pháp phần mềm quản lý chất lượng sản xuất - 3S MES

Ngày nay, các doanh nghiệp sản xuất đã chú trọng hơn trong việc ứng dụng công nghệ phần mềm để hỗ trợ quản lý chất lượng. Trong đó ứng dụng phần mềm MES được coi là một giải pháp tối ưu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.Trong đó, 3S MES là giải pháp quản...

Đọc thêm

Phần mềm quản lý chất lượng trong doanh nghiệp đã hoạt động như thế nào?

Quản lý chất lượng (Q) là một trong những chức năng cốt lõi và quan trọng của hệ thống 3S MES. 3S MES giúp thu thập dữ liệu tại các công đoạn kiểm soát chất lượng sản phẩm bao gồm: IQC - PQC - OQC. Các dữ liệu thu thập được sẽ đưa ra các báo cáo thống kê...

Đọc thêm

Kết luận về quản lý chất lượng

Quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ và yêu cầu người tiêu dùng về chất lượng gia tăng đã làm thay đổi quy luật cuộc chơi trên thị trường. Chất lượng là một trong những yếu tố tạo lên ưu thế cạnh tranh của một doanh nghiệp giữa vô vàn các đối thủ cạnh tranh khác trong thị trường. Để quản lý chất lượng hiệu quả, doanh nghiệp cần áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp quản lý và cải tiến chất lượng kể trên và kết hợp với sức mạnh cộng hưởng của công nghệ. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm hỗ trợ quản lý và cải tiến chất lượng hiệu quả, hãy liên hệ với chuyên gia tư vấn của chúng tôi: 092.6886.855 để được hỗ trợ.

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

caohockinhte