E-commerce là gì? Sự phát triển của ngành Thương Mại Điện Tử

Các khái niệm liên quan đến E-commerce

Đọc thêm

E-commerce là gì?

Dịch theo nghĩa đơn giản thì E-commerce chính là thương mại điện tử ( TMĐT). Đây là khái niệm chỉ các hoạt động kinh doanh, mua bán diễn ra trên Internet, đặc biệt mua bán qua các website. Đây được xem là khía cạnh quan trọng của kinh doanh điện tử. Việc mua bán, trao đổi hàng hóa chỉ cần thông qua Internet. Các hoạt động của thương mại điện tử diễn ra giữa doanh nghiệp với khách hàng. Hoặc có thể diễn ra giữa 2 doanh nghiệp với nhau.

Đọc thêm

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử và e-commerce là giống nhau. Theo như tổ chức thương mại thế giới WTO, định nghĩa thương mại điện tử như sau: "Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet. Nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hóa thông qua mạng Internet".

Đọc thêm

Các mô hình thương mại điện tử

Đọc thêm

Mô hình thương mại điện tử B2B

- Thương mại điện tử giữa 2 doanh nghiệp với nhau, gọi là B2B ( Business to Business). - Đây là mô hình dựa trên mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với nhau. Tức là: một bên cung cấp các giải pháp thương mại điện tử, còn một bên sử dụng ứng dụng đó để kinh doanh sản phẩm. Ví dụ: Alibiba là điển hình của mô hình này. Alibaba tạo ra những khu chợ điện tử và cho các doanh nghiệp thuê các gian hàng trên đó để bán hàng.

Đọc thêm

Mô hình thương mại điện tử B2C

- Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với khách hàng, gọi là B2C ( Business to Consumer). - Nghĩa là : doanh nghiệp sẽ đăng thông tin sản phẩm mình bán lên Internet. Khách hàng xem và đặt mua qua mạng. Ví dụ: Amazon là điển hình của mô hình này. Amazon đưa thông tin hàng hóa của mình lên Internet và khách hàng đặt mua hàng. Amazon sẽ giao hàng đến tận nơi cho khách hàng.

Đọc thêm

Mô hình thương mại điện tử C2C

- Thương mại điện tử giữa các cá nhân, gọi là C2C ( Consumer to Consumer): Những website cho phép các cá nhân bán hàng. - Đây là mô hình giống như đấu giá trực tuyến. Người bán sẽ đăng thông tin sản phẩm của mình lên website. Khách hàng xem và có thể thương lượng giá cả với người bán. Ví dụ: Website Ebay Mỹ là điển hình của mô hình này. Tại đây, người bán, người mai tự thương lượng giá cả với nhau.

Đọc thêm

Một số mô hình khác

Mô hình TMĐT B2B, B2C, C2C là ba mô hình phổ biến trên thế giới. Ngoài ra còn có một số mô hình thương mại điện tử như: - Trao đổi điện tử giữa công ty và nhân viên trong công ty, gọi là B2E - Trao đổi điện tử giữa các công ty tư nhân với chính phủ, gọi là B2G ( Business to Government) - Trao đổi điện tử giữa chính phủ với doanh nghiệp, gọi là G2B - Trao đổi điện tử giữa chính phủ với chính phủ, gọi là G2G - Trao đổi điện tử giữa chính phủ với công dân, gọi là G2C - Trao đổi điện tử giữa khách hàng với doanh nghiệp, gọi là C2B

Đọc thêm

Các website TMĐT tại Việt Nam và trên thế giới

Đọc thêm

Các website thương mại điện tử lớn tại Việt Nam

Một số các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn tại Việt Nam là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Chợ Tốt,...

Đọc thêm

Các website thương mại điện tử lớn trên thế giới

Các website website thương mại điện tử lớn nhất thế giới đó là Amazon, Alibaba, Walmart, Ebay, Bestbuy, Etsy, Flipkart,... Đây là những trang mua sắm để Việt Nam học hỏi và phát triển.

Đọc thêm

Sự phát triển và thế mạnh của ngành thương mại điện tử

Đọc thêm

Sự phát triển của TMĐT trên thế giới

◾ Tính đến thời điểm hiện tại, ngành TMĐT tăng trưởng lên tới 32 % theo WB. Trong tương lai, TMĐT còn phát triển hơn nữa. ◾ Doanh thu bán hàng trực tuyến hiện đóng góp đến 40% mức tăng trưởng hàng tiêu dùng nhanh của toàn cầu. ◾ Dự báo 2025, Ngành TMĐT...

Đọc thêm

Sự phát triển tại Việt Nam

◾ Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được đánh giá tăng nhanh vào khoảng 27%. Và các Sites thương mại điện tử ở Việt Nam chủ yếu hoạt động trên mô hình B2C. ◾ Các website TMĐT mọc lên ngày càng nhiều. Các quỹ đầu tư nước ngoài cũng đầu ...

Đọc thêm

Sự cần thiết của vận chuyển hàng hóa với thương mại điện tử

Mua sắm tẹt ga trên các trang thương mại điện tử trực tuyến của người tiêu dùng đã kéo theo các dịch vụ vận chuyển hàng hóa phát triển nhanh chóng. Việc vận chuyển hàng hóa là hoạt động rất quan trọng trong TMĐT để hàng đến tay người tiêu dùng. Hiện nay,...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

caohockinhte