[2024] Điều Kiện Học Thạc Sĩ Theo Thông Tư Bộ GD&ĐT

Học thạc sĩ cần chuẩn bị những gì? Thời gian học thạc sĩ là bao lâu? Bài viết dưới đây của Luận Văn Việt sẽ cung cấp cho bạn thông tin về điều kiện học thạc sĩ theo Thông tư 23 của Bộ GD&ĐT. Mời bạn cùng theo dõi!

1. Điều Kiện Học Thạc Sĩ theo thông tư 23 của Bộ GD&ĐT

Điều Kiện Học Thạc Sĩ
Điều Kiện Học Thạc Sĩ theo thông tư 23 của Bộ GD&ĐT

Điều kiện để học thạc sĩ được quy định tại Thông tư 23 của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm 3 điểm dưới đây:

  1. Đã tốt nghiệp hoặc đủ điều kiện được công nhận tốt nghiệp đại học
  2. Đạt yêu cầu về Bậc năng lực ngoại ngữ
  3. Yêu cầu khác theo ban hành của Bộ GD&ĐT

Cụ thể:

1.1. Đã tốt nghiệp hoặc đủ điều kiện được công nhận tốt nghiệp đại học

Điều kiện để học thạc sĩ đầu tiên là người đăng ký đã tốt nghiệp hoặc đủ điều kiện được công nhận tốt nghiệp đại học. Để chứng minh, người đăng ký cần chuẩn bị giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp đại học trong hồ sơ.

Đặc biệt, ngành tốt nghiệp đại học của người đăng ký cần phù hợp với ngành học đăng ký tại bậc thạc sĩ. Trong trường hợp không phù hợp, cần thực hiện học chuyển đổi một số tín chỉ.

Đối với các đối tượng đang theo học đại học (hoặc trình độ tương đương) có học lực khá trở lên có thể đăng ký học tập trước một vài tín chỉ.

Khi đăng ký học tập chương trình nghiên cứu, học viên cần tốt nghiệp từ loại khá trở lên. Nếu không, học viên cần có công bố khoa học liên quan đến lĩnh vực học tập hoặc nghiên cứu.

1.2. Đạt yêu cầu về Bậc năng lực ngoại ngữ

Để đáp ứng các điều kiện học lên thạc sĩ, học viên cần đáp ứng các yêu cầu về ngoại ngữ. Cụ thể, theo thông tư của Bộ GD&ĐT, cần có năng lực ngoại ngữ bậc 3 trở lên (theo khung ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam).

Học viên cần cung cấp các chứng chỉ ngoại ngữ để chứng minh. Tại một số trường hiện nay, có bảng quy đổi các chứng chỉ cụ thể. Dưới đây là bảng quy đổi

TTNgôn ngữChứng chỉ/ Văn bằngTrình độ, thang điểmBậc 3Bậc 41Tiếng AnhTOEFT iBT30 - 4546 - 93TOEFT ITP450 - 499IELTS4.0 - 5.05.5 - 6.5Cambridge

Assessment

English

B1 Preliminary/ B1 Business Preliminary/ Linguaskill.

Thang điểm 140 - 159

B2 First/ B2 Business Vantage/ Linguaskill.

Thang điểm 160 - 179

TOEIC (4 kỹ năng)Nghe: 275 - 399

Đọc: 275 - 384

Nói: 120 - 159

Viết: 120 - 149

Nghe: 400 - 489

Đọc: 385 - 454

Nói: 160 - 179

Viết: 150 - 179

2Tiếng PhápCIEP/ Alliance francaise diplomansTCF: 300 - 399

Văn bằng DELF B1

Diplome de Langue

TCF: 400 - 499

Văn bằng DELF B2

Diplome de Langue

3Tiếng ĐứcGoethe - InstitutGoethe-Zertifikat B1Goethe-Zertifikat B2The German TestDaF language certificateTestDaF bậc 3 (TDN 3)TestDaF Bậc 4 (TDN 4)4Tiếng Trung QuốcHanyu Shuiping Kaoshi (HSK)HSK bậc 4HSK bậc 45Tiếng NhậtJapanese Language Proficiency Test (JLPT)N4N36Tiếng NgaTPK11TPKN -1 TPKN - 2

Tại một số trường chỉ chấp nhận chứng chỉ của một số đơn vị nhất định. Học viên cần lưu ý tham khảo trước khi làm hồ sơ.

Trong trường hợp chưa có chứng chỉ, cần tham gia thi ngoại ngữ trong kỳ thi đầu vào. Môn thi phổ biến là Tiếng Anh.

1.3. Yêu cầu khác theo ban hành của Bộ GD&ĐT

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng quy định điều kiện để học lên thạc sĩ đối với ứng viên là công dân nước ngoài.

Khi đăng ký chương trình đào tạo thạc sĩ bằng Tiếng Việt, ứng viên cần đạt trình độ Tiếng Việt từ bậc 4 trở lên. Được đánh giá theo khung năng lực Tiếng Việt dành cho người nước ngoài. Hoặc, ứng viên đã tốt nghiệp đại học mà chương trình được giảng dạy bằng tiếng Việt.

Đối với chương trình đào tạo bằng tiếng nước ngoài, ứng viên cần đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ. Ứng viên có thể cung cấp các giấy tờ, chứng chỉ theo hai cách sau đây.

Đầu tiên, cần có bằng tốt nghiệp đại học ngành ngôn ngữ sử dụng giảng dạy. Thứ hai, cung cấp các chứng chỉ ngoại ngữ. Ứng viên cần đạt trình độ bậc 4 trở lên theo khung đánh giá 6 bậc dùng cho Việt Nam.

2. Thời gian và hình thức đào tạo thạc sĩ

Sau khi nắm được các điều kiện học thạc sĩ, bạn cũng cần tìm hiểu về thời gian và hình thức đào tạo thạc sĩ.

Điều Kiện Học Thạc Sĩ
Thời gian và hình thức đào tạo thạc sĩ

2.1. Hình thức đào tạo

Đào tạo bậc thạc sĩ thường được tổ chức theo hình thức vừa học vừa làm. Hình thức này chủ yếu áp dụng cho các chương trình định hướng ứng dụng.

Đối với hình thức đào tạo chính quy, học viên sẽ tham gia chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng.

Bạn có thể dễ dàng phân biệt giữa chương trình định hướng nghiên cứu và chương trình định hướng ứng dụng. Chương trình định hướng nghiên cứu có tính lý thuyết hơn. Chương trình định hướng ứng dụng có tính thực tiễn hơn.

2.2. Thời gian đào tạo

Thời gian đào tạo tương ứng với mỗi hình thức trên được thực hiện theo Quy chế đào tạo trình độ Đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại các cơ sở đào tạo hiện nay, thời gian đào tạo bậc thạc sĩ thường kéo dài trong vòng 2 năm.

Luận văn Việt đã tổng hợp đầy đủ thông tin về điều kiện học thạc sĩ trong bài viết trên, cũng như một số điểm cần lưu ý. Hy vọng rằng bài viết này có thể giúp ích cho bạn, giúp bạn trả lời câu hỏi muốn học

thạc sĩ cần điều kiện gì?

Để biết thêm thông tin, bạn có thể tham khảo tại trang web luanvanviet.com hay liên lạc theo hotline: 0915 686 999 hoặc địa chỉ email: luanvanviet.group@gmail.com!

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/hoc-len-thac-si-a62530.html