[2024] Không có bằng cấp làm nghề gì? Top 10 nghề không cần bằng cấp ở Việt Nam

[2024] Không có bằng cấp làm nghề gì? Top 10 nghề không cần bằng cấp ở Việt Nam

Bạn đang muốn tìm kiếm một công việc tay trái để tăng thêm thu nhập hay muốn bắt đầu tìm hiểu một công việc mới?

Bạn đang tò mò về các công việc có thể bắt đầu mà không cần bằng cấp.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu về:

  1. Top 10 nghề không cần bằng cấp mà bạn có thể bắt đầu ngay!
  2. Bằng cấp có quyết định cơ hội làm việc và thu nhập của bạn?

Hãy đọc và suy ngẫm để tìm câu trả lời cho chính mình, bạn nhé!

Top 10 nghề không cần bằng cấp

Dưới đây là phần tổng hợp và chọn lọc của CAD về các ngành nghề không cần bằng cấp mà bạn có thể tham khảo.

Nhà sáng tạo nội dung (Content Creator):

Cùng với sự phát triển vượt trội của các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Youtube, Tiktok,… đã biến công việc sáng tạo nội dung trở thành một công việc hot, có thể dễ dàng bắt đầu và có thể tạo ra các khoản thu nhập cao cho người thực hiện.

Công việc yêu cầu sự sáng tạo ra các sản phẩm như video, hình ảnh,… có nội dung hay, bổ ích, thú vị để thu hút người xem trên kênh liên tục và đều đặn từ đó sẽ nhận được tiền từ các nền tảng mạng xã hội hoặc các hoạt động quảng cáo.

Theo một số nguồn tin tham khảo, thu nhập trung bình năm 2023 của một nhà sáng tạo nội dung sẽ dao động từ 10 - 50 triệu đồng/tháng.

Nghề sáng tạo nội dung đang dần trở thành một nghề hot hiện nay
Nghề sáng tạo nội dung đang dần trở thành một nghề hot hiện nay

Livestreamer bán hàng

Cùng với nhà sáng tạo nội dung thì công việc Livestreamer cũng là công việc hot không kém.

Các Livestreamer thường sẽ phát trực tiếp các hoạt động như: chơi game, Ẩm thực, Âm nhạc, Hài hước,… thông qua đó tương tác và tạo độ giải trí cho người xem.

Công việc yêu cầu khả năng trò chuyện, giao tiếp và kết nối với người xem tốt để luôn duy trì số lượng người theo dõi và tham gia tương tác ở mỗi buổi livestream từ đó nhận tiền từ hoạt động đóng góp của người xem hoặc quảng cáo.

Thu nhập trung bình năm 2023 của các Livestreamer dao động từ 5 - 50 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra bạn có thể xem thêm video dưới đây để hiểu rõ hơn về ngành Livestreamer đầy mới mẻ và tiềm năng này nhé:

Chuyên viên SEO/Marketing:

Kỹ năng SEO và marketing online ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp. Nếu bạn có khả năng thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng, bạn có thể trở thành chuyên viên SEO/Marketing và được trả lương cao mà không cần bằng cấp.

Theo khảo sát của TopCV và Salary Explorer, thu nhập trung bình của Chuyên viên SEO/Marketing tại Việt Nam trong năm 2023 dao động từ 10 triệu đến 30 triệu đồng/tháng.

Nghề Marketing có gì? Đọc thêm bài viết về chủ đề hướng nghiệp ngành Marketing ở đây.

Kinh doanh online

Kinh doanh online là một kênh bán hàng hiệu quả và ngày càng phổ biến. Bạn có thể bán hàng online trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… hoặc mạng xã hội như Facebook, Instagram… và nhận mức hoa hồng và thu nhập tương xứng với công sức bỏ ra.

Theo một số nguồn tin tham khảo, thu nhập trung bình năm 2023 của công việc này sẽ dao động từ 10 - 50 triệu đồng/tháng

Nhân viên bán hàng/chăm sóc khách hàng

Kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng giải quyết vấn đề là những yếu tố quan trọng để thành công trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng. Nhiều công ty sẵn sàng trả lương cao cho những nhân viên có thái độ tích cực và cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc. Bên cạnh đó việc chăm sóc và bán hàng tốt sẽ có được mức hoa hồng phù hợp mà không cần bằng cấp.

Theo khảo sát của JobsGO, TopCV và Salary Explorer, thu nhập trung bình của nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng tại Việt Nam trong năm 2023 dao động từ 7 triệu đến 20 triệu đồng/tháng.

Với nghề bán hàng kỹ năng giao tiếp và thuyết phục là một điều rất quan trọng
Với nghề bán hàng kỹ năng giao tiếp và thuyết phục là một điều rất quan trọng

Đầu bếp

Ngành công nghiệp nhà hàng và dịch vụ ăn uống luôn cần đầu bếp giỏi. Nếu bạn có niềm đam mê nấu nướng và khả năng sáng tạo, bạn có thể trở thành đầu bếp và kiếm được mức lương hấp dẫn. Công việc này sẽ cần nhiều nỗ lực học hỏi và rèn luyện qua các công việc thực tế trong nhà hàng chứ không cần bằng cấp.

Theo khảo sát của một số công ty tuyển dụng uy tín như TopCV, CareerBuilder và Indeed, thu nhập trung bình của đầu bếp tại Việt Nam trong năm 2023 dao động từ 8 triệu đến 30 triệu đồng/tháng.

Thợ làm nail và spa

Ngành chăm sóc sắc đẹp ngày càng phát triển, tạo ra nhu cầu cao cho thợ nail và spa có tay nghề. Với kỹ năng và dịch vụ tốt, bạn có thể thu nhập cao và làm việc trong môi trường thoải mái.

Thu nhập trung bình của thợ làm nail và spa tại Việt Nam trong năm 2023 dao động từ 7 triệu đến 30 triệu đồng/tháng.

Thợ làm tóc và trang điểm

Nghề cắt tóc luôn đòi hỏi kỹ thuật cao và sự sáng tạo. Nếu bạn có niềm đam mê với nghề tóc và sẵn sàng học hỏi, bạn có thể kiếm được thu nhập tốt từ công việc này.

Ngành công nghiệp làm đẹp luôn phát triển, tạo ra nhu cầu cao cho thợ trang điểm có tay nghề. Với kỹ năng và óc thẩm mỹ tốt, bạn có thể trở thành thợ trang điểm và kiếm được thu nhập cao.

Thu nhập trung bình của thợ làm tóc và trang điểm tại Việt Nam trong năm 2023 dao động từ 7 triệu đến 40 triệu đồng/tháng.

Tài xế công nghệ

Lái xe ôm công nghệ như Grab, Gojek, BeCar… là một lựa chọn phổ biến cho những ai muốn có thu nhập linh hoạt và không cần bằng cấp.

Theo khảo sát của TopCV và Salary Explorer, thu nhập trung bình của tài xế công nghệ tại Việt Nam trong năm 2023 dao động từ 10 triệu đến 30 triệu đồng/tháng.

Gia sư

Nếu bạn có kiến thức chuyên môn và khả năng giảng dạy tốt, bạn có thể trở thành gia sư cho học sinh ở các cấp học khác nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể là gia sư cho các bộ môn năng khiếu như: âm nhạc, mỹ thuật,… không nhất thiết phải có bằng cấp cao thì mới làm được công việc này.

Theo khảo sát của Jobstreet, Indeed và VietnamWorks, thu nhập trung bình của gia sư tại Việt Nam năm 2023 dao động từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng/tiếng.

Bằng cấp có quyết định cơ hội làm việc và thu nhập của bạn?

Bằng cấp cũng là một yếu tố mà các nhà tuyển dụng cân nhắc để trao cơ hội công việc và mức thu nhập phù hợp cho các ứng viên nhưng không phải là tất cả.

Bằng cấp chỉ là 1 yếu tố quyết định cơ hội làm việc và thu nhập của bạn
Bằng cấp chỉ là 1 yếu tố quyết định cơ hội làm việc và thu nhập của bạn

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng thường quan tâm tới:

  1. Kỹ năng và kinh nghiệm:
    • Kỹ năng chuyên môn: Đây là yếu tố then chốt để đảm bảo ứng viên có khả năng thực hiện tốt công việc được giao. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá dựa trên kiến thức chuyên môn, khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế, kinh nghiệm làm việc liên quan và các kỹ năng chuyên môn khác cần thiết cho vị trí ứng tuyển.
    • Kỹ năng mềm: Kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, v.v. cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ứng viên hòa nhập và thành công trong môi trường làm việc.
  2. Thái độ và phẩm chất:
    • Thái độ làm việc: Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá thái độ của ứng viên đối với công việc thông qua các yếu tố như sự ham học hỏi, cầu tiến, tinh thần trách nhiệm, sự chuyên nghiệp, khả năng thích nghi và làm việc nhóm.
    • Phẩm chất đạo đức: Nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên có những phẩm chất đạo đức tốt như trung thực, liêm chính, tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng, v.v.
  3. Khả năng học hỏi và phát triển:
    • Khả năng học hỏi: Nhà tuyển dụng đánh giá cao những ứng viên có khả năng học hỏi nhanh chóng, cập nhật kiến thức mới và thích nghi với những thay đổi của môi trường làm việc.
    • Khả năng phát triển: Nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên có tiềm năng phát triển và có thể đóng góp nhiều hơn cho công ty trong tương lai.
  4. Mức độ phù hợp với văn hóa công ty: Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá xem ứng viên có phù hợp với văn hóa công ty hay không thông qua các yếu tố như tính cách, giá trị sống, cách ứng xử và giao tiếp, v.v.

Ngoài ra, tùy thuộc vào đặc thù của mỗi lĩnh vực, nghề nghiệp khác nhau mà tầm quan trọng của bằng cấp trong mắt nhà tuyển dụng cũng khác nhau.

Ví dụ: các ngành lĩnh vực liên quan tới chuyên môn, kỹ thuật như: Công nghệ thông tin, Công nghệ sinh học,… thì việc có bằng cấp là một yếu tố quan trọng nhưng các ngành nghề liên quan tới sáng tạo như: Thiết kế đồ họa, Video Editor,… thì sản phẩm họ làm ra lại là cái mà các nhà tuyển dụng quan tâm hơn hết.

Vì vậy, bạn đừng để suy nghĩ về bằng cấp khiến bản thân bị rơi vào cảm giác lo lắng dẫn tới đưa ra quyết định nghề nghiệp chỉ dựa trên bằng cấp.

Việc quan trọng là bạn cần xác định được định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân từ đó nghiên cứu sâu về lĩnh vực phù hợp để xác định bằng cấp có quan trọng với lĩnh vực đó hay không và từ đó cân nhắc để đầu tư nguồn lực về tiền bạc, thời gian và công sức cho phù hợp khi đó bạn sẽ có chiến lược hiệu quả hơn cho công việc của chính mình.

Nếu bạn nào đang gặp khó khăn trong việc tìm định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân, bạn có thể tham khảo thêm bài viết này hoặc liên hệ trực tiếp với CAD qua fanapge để được hỗ trợ thêm bạn nhé!

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/cac-nghe-hot-hien-nay-khong-can-bang-cap-a62467.html