Hoa chùm ớt là loại cây leo giàn khỏe, cho hoa đẹp rất đáng trồng

Không hẹn mà gặp mỗi mùa hoa chùm ớt nở rộ là rất nhiều người tìm kiếm cây giống loài hoa này để trồng với mong muốn có một giàn hoa rực rỡ sắc vàng cam tô điểm cho ngôi nhà thêm xinh và che mát vào những ngày hè. Mặc dù đã khá phổ biến nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa biết về loài hoa leo này, bài viết này mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về loài hoa chùm ớt này nhé.

Đôi nét về loài hoa chùm ớt leo giàn

Ai nhìn ngắm giàn hoa leo chùm ớt lần đầu tiên đều cảm thấy choáng ngợp bởi vẻ đẹp thu hút với hàng ngàn bông hoa như trái ớt chen chúc nhau trên giàn. Ấn tượng ấy còn lưu giữ mãi trong tâm trí đến nỗi ai cũng muốn có được một giàn hoa chùm ớt rực rỡ tô điểm cho ngôi nhà của mình thêm xinh đẹp. Mơ ước ấy dễ dàng thành hiện thực bởi việc trồng chăm sóc cây hoa chùm ớt rất dễ dàng và không tốn nhiều công chăm sóc.

Đặc điểm cây hoa chùm ớt

Cây hoa chùm ớt xuất hiện từ khá lâu rồi đến nỗi ai cũng nghĩ nó là cây bản địa của Việt Nam nhưng không phải. Cây hoa chùm ớt có nguồn gốc từ nước ngoài, tuy nhiên lại rất phù hợp với khí hậu nước ta và sinh trưởng, phát triển khoẻ, sai hoa. Vậy mình cùng tìm hiểu cây hoa chùm ớt nhé.

Tên gọi, nguồn gốc của cây hoa chùm ớt

Cây hoa chùm ớt với hàng trăm chùm hoa màu cam rực rỡ, hình dáng như trái ớt thuôn dài nên có cái tên ngộ nghĩnh là HOA CHÙM ỚT. Cây còn có nhiều tên gọi đáng yêu khác như hoa Lửa, hoa Rạng Đông, hay Pháo trượng - hoa như những đốm lửa hừng hực hay tươi rói như ánh mặt trời buổi sớm mai.

Cây hoa chùm ớt thuộc loại cây thân leo, có tên khoa học là Bignonia floribunda Hort, quê hương là đất nước Brazil xinh đẹp, cây thuộc họ Bignoniaceae - núc nác.

Đặc điểm sinh thái của cây hoa chùm ớt

Cây hoa chùm ớt sống lâu năm, dần dần thân cây sẽ hóa gỗ, tốc độ phát triển trung bình nhưng rất nhiều cành nhánh, chiều cao cây có thể đạt 20m. Thân lá cây hoa chùm ớt mềm mại, cây leo bằng tua cuốn. Lá cây chùm ớt hình oval, thuôn nhọn ở đầu với nhiều răng cưa ở sâu, đều đặn ở mép lá rất sắc nét. Sắc lá xanh đậm và bóng, mọc đối xứng nhau. Cây hoa chùm ớt rụng lá vào mùa đông nên sẽ giúp cho khoảng không gian dưới giàn cây nhiều ánh sáng hơn trong những ngày đông u ám, ngược lại cây chùm ớt sẽ che mát quanh năm ở những vùng nắng nóng như miền Nam.

Hoa chùm ớt hình ống, dài dài trông xa khá giống trái ớt với 4 cánh mềm mỏng, hơi cong cong ở đầu, dài khoảng 7,5cm. Sắc hoa màu vàng cam rực rỡ, hoa bóng mượt, nên rất bắt mắt. Không chỉ sai hoa, chùm ớt còn kết thành chùm tới 15-20 bông nên càng tô đậm thêm màu sắc lộng lẫy làm nên vẻ đẹp choáng ngợp. Những chùm hoa mọc chi chít ở các nách lá, đầu ngọn, che kín cả lá. Những cánh hoa dịu dàng ôm lấy nhị vàng và nhụy trắng. Cây hoa chùm ớt có hoa từ đầu xuân đến cuối hè, mặc dù hoa trì trạt nhưng cây lại ít khi đậu quả. Quả chùm ớt dạng nang dài tới 30cm.

Ứng dụng và lợi ích cây hoa chùm ớt

Sắc màu tươi rói, rực rỡ tuyệt đẹp của cây hoa chùm ớt lan tỏa niềm vui, mang đến sự may mắn và thành công đối với gia đình. Trồng cây chùm ớt ở khuôn viên nhà không chỉ trang trí mà còn có lợi ích tinh thần rất lớn.

Chùm ớt dễ dàng trồng ở nhiều không gian:

Cách trồng và chăm sóc cây hoa chùm ớt

Cây hoa chùm ớt đẹp nhưng không hề đỏng đảnh, khó chiều. Chỉ cần một khoảng đất nhỏ, một chút tình yêu với cây cối là bạn có thể tạo nên một giàn hoa chùm ớt rực rỡ sắc màu.

Cách trồng cây hoa chùm ớt

Cây hoa chùm ớt thuộc top những loài hoa dễ trồng bậc nhất bởi chúng không có yêu cầu khắt khe về chế độ chăm sóc cũng như cách trồng đặc biệt. Khi trồng cây hoa chùm ớt mình chỉ cần lưu ý những điều kiện tối thiểu về ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm hay đất trồng để cây có thể sinh sống, phát triển như bao loại cây khác cần phải có:

Cách chăm sóc cây hoa chùm ớt

Vì là cây thân leo nên cần phải có nơi leo tựa hoặc giàn để cây hoa chùm ớt leo bám. Sau mỗi đợt cây ra hoa nên cắt tỉa cành nhánh, để cây mọc thêm ngọn, sẽ sai hoa vào đợt sau. Bên cạnh đó, cần lưu ý việc tưới nước và bón phân như sau:

Cây hoa chùm ớt ít quả nhưng nhân giống dễ dàng bằng cách giâm cành. Bạn chỉ cần cắt cành bánh tẻ hoặc chồi rễ khoảng 15-20cm giâm vào đất ẩm, giữ ẩm thường xuyên là ta đã có cây mới.

Xem thêm:

Những điều kiêng kỵ khi trồng cây trước nhà, trong nhà bạn nhất định phải biết

Những loại cây hoa leo giàn đẹp, ra hoa quanh năm, dễ trồng, che nắng tốt

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về cây hoa chùm ớt, nếu có thắc mắc và cần tư vấn kỹ thuật bạn có thể gọi tới số hotline: 0985.226.782

Một số hình ảnh đẹp khác về hoa chùm ớt (hoa rạng đông):

hoa-chum-ot-do-4as

cây rạng đông

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/hoa-chum-ot-bao-lau-ra-hoa-a60738.html