Ngành hải quan là gì? Ngành hải quan học trường nào?

Bạn đang thắc mắc ngành hải quan là gì ? Bạn phân vân về ngành hải quan học trường nào? Một loạt câu hỏi về ngành hải quan đang xuất hiện trong đầu bạn. Đừng lo lắng Đức Transport sẽ giúp bạn giải quyết tất cả thông qua bài viết dưới đây nhé!

Ngành hải quan là gì?

Ngành hải quan là ngành có nhiệm vụ thực hiện việc giám sát và kiểm tra hàng hoá được vận chuyển qua lại trong nước và quốc tế để ngăn chặn các hành vi vận chuyển hàng hóa trái phép và phòng chống buôn lậu.

Tất cả hàng hoá xuất nhập khẩu cùng chính sách thuế của những nhóm hàng hoá trên được giám sát và thực hiện bởi ngành hải quan dưới sự quản lý của Tổng cục Hải quan, thuộc Bộ Tài Chính.

Ùn Tắc hoạt động hải quan được triển khai ở cả khu vực cửa khẩu, cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và những địa điểm làm thủ tục hải quan ngoài cửa khẩu như kho ngoại quan, kho chịu thuế, hải quan và những địa điểm kiểm tra hàng hoá xuất nhập khẩu, cùng một số khu vực hoạt động hải quan khác theo quy định của pháp luật.

Nhân viên hải quan làm việc tại trụ sở cơ quan Nhà nước thuộc ngành hải quan. Nhiệm vụ của họ là kiểm tra và làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu để đảm bảo tính hợp pháp và lưu thông của hàng hoá, tránh việc quá tải làm cảng tắc nghẽn.

Ngành hải quan là gì
Ngành hải quan là gì

Những quy định về ngành hải quan

Ngành hải quan là một ngành của nhà nước, hay nói một cách khác học ngành hải quan sẽ làm việc trong cơ quan nhà nước và đây là ngành có nhiệm vụ làm công tác kiểm tra, giám sát hàng hoá và phương tiện vận chuyển. Cần phải có những nhân viên hải quan vì mục đích là để ngăn chặn và phòng ngừa, ngăn chặn buôn lậu trong vận chuyển và phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Công việc của nhân viên hải quan là kiểm tra và làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu từ đó đảm bảo tính hợp pháp và sự lưu thông của hàng hoá theo quy định của pháp luật đồng thời cũng đảm bảo hàng hoá không bị ách tắc.

Ngành hải quan là ngành được khá nhiều người lựa chọn với phong cách làm việc năng động và có thể phát triển cá nhân. Nơi làm việc của nhân viên hải quan tại những cửa khẩu, cảng biển quốc tế và các địa điểm làm thủ tục hải quan. , . ..

Khi xác định học ngành hải quan bạn cần hiểu rõ về công việc cơ bản của nhân viên hải quan. Những công việc chính của một nhân viên hải quan bao gồm: Kiểm tra thủ tục giấy tờ xuất nhập khẩu phải đúng, theo quy định của pháp luật. Hỗ trợ nhân viên hải quan làm thủ tục cần thiết khi thông quan hàng hoá. Đảm bảo hàng hóa được phân luồng hợp lệ. Làm các công việc khai báo hải quan trên hệ thống. Theo dõi và quản lý hàng hóa, phương tiện vận chuyển. Phòng chống các hoạt động buôn lậu hàng hoá bất hợp pháp qua biên giới.

Những quy định về ngành hải quan
Những quy định về ngành hải quan

Ngành hải quan học trường nào tốt nhất?

Không có trường đại học nào đào tạo về ngành hải quan và cũng không có mã số ngành hải quan. Cung ứng để theo học ngành hải quan, bạn có thể thi các khối A, A1 hoặc D và nộp vào một số ngành liên quan đến kinh tế hàng hải, logistic, ngoại thương của các trường đại học lớn như:

Nếu bạn ở khu vực miền Nam bạn có thể tham khảo một số trường cụ thể là:

Những môn học về logistics, xuất nhập khẩu và thuế là bắt buộc với ngành hải quan tại những trường đại học này.

Ngành hải quan học trường nào tốt nhất
Ngành hải quan học trường nào tốt nhất

Sinh viên ngành hải quan ra trường làm công việc nào?

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành hải quan có thể làm việc tại những cơ quan nhà nước chuyên phụ trách về hoạt động hải quan hoặc trở thành nhân viên tại những doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Dưới đây là những công việc mà các bạn có thể làm:

Sinh viên ngành hải quan ra trường làm công việc nào
Sinh viên ngành hải quan ra trường làm công việc nào

Nhân viên làm thủ tục hải quan

Công việc chủ yếu của nhân viên thủ tục hải quan là xử lý hồ sơ và làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu theo đúng quy định của pháp luật. Nhân viên thủ tục hải quan có thể làm việc ở cả công ty xuất nhập khẩu và công ty logistics tại các cửa khẩu, cảng biển và cảng hàng không, sân bay

Muốn làm tốt công việc này, nhân viên phải có kiến thức cơ bản về xuất nhập khẩu và những quy định về xuất nhập khẩu hàng hoá theo quy định của pháp luật.

Nhân viên làm thủ tục hải quan
Nhân viên làm thủ tục hải quan

Nhân viên khai báo hải quan

Nhân viên khai báo hải quan làm các công việc về giám sát, theo dõi hồ sơ, tài liệu, chứng từ và những tài liệu liên quan đến hàng hoá xuất nhập khẩu khác. Họ có trách nhiệm cung cấp những thông tin và hồ sơ cần thiết cho việc làm thủ tục hải quan và thông quan hàng hoá.

Ngoài ra, nhân viên khai báo hải quan cũng đảm nhận phân loại hàng hoá theo hệ thống phân loại hàng hoá được quy định theo Tổ chức Hải quan thế giới phân loại. Họ cũng có thể tham gia làm công việc hỗ trợ các doanh nghiệp/cá nhân làm thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu thuế hải quan, v.v.

Nhân viên khai báo hải quan
Nhân viên khai báo hải quan

Cơ hội việc làm của ngành hải quan

Học ngành hải quan bạn có thể làm được rất nhiều vị trí khác nhau, ví dụ một số vị trí việc làm trong ngành hải quan có thể là

Ở vị trí này thì bạn làm các công việc trong thủ tục khai báo hải quan bao gồm: chuẩn bị hồ sơ và khai báo hải quan thông quan. Một nhân viên khai báo hải quan cần phải đảm bảo cho lô hàng được thông quan theo quy định pháp luật. Ngoài ra, nhân viên khai báo hải quan cũng phải làm những công việc khác như ký hợp đồng, theo dõi đơn hàng và các công việc liên quan khác. Nhân viên khai báo hải quan có mức lương và đãi ngộ hậu hĩnh.

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng một nhân viên khai báo hải quan cần nhiều kỹ năng khi làm việc. Để làm tốt công việc bạn cần rèn luyện và hoàn thiện các kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và kỹ năng phân tích, phê bình. Bên cạnh đó các bạn cần biết ngoại ngữ. Ngoài ra cần hiểu thêm về pháp luật và kiến thức thủ tục hải quan và hoá đơn chứng từ.

Công việc của nhân viên hải quan là có nhiệm vụ xử lý hồ sơ làm thủ tục hải quan. Đảm bảo hàng hoá xuất nhập khẩu luôn được thông quan theo đúng quy định pháp luật. Thường nhân viên hải quan làm từng việc tại các công ty xuất nhập khẩu. Nếu bạn thích làm nhân viên thủ tục hải quan giúp bạn trau dồi nhiều hơn các kiến thức pháp luật về thủ tục xuất nhập khẩu và dùng thông thạo các phần mềm Ecus, VNACCS, . .. Bên cạnh đó bạn phải biết ít nhất một thứ tiếng. Mức thu nhập của nhân viên hải quan rất hấp dẫn, trung bình trên 10 triệu/tháng. Có thể hơn tuỳ thuộc vào trình độ và kinh nghiệm.

Khi đã đạt được những yêu cầu để dự tuyển các bạn cần phải đảm bảo yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ như bạn cần phải có bằng tốt nghiệp Đại học từ cao đẳng trở lên không phân biệt ngành đào tạo, trường công lập hay ngoài công lập, có chuyên ngành đào tạo trên văn bằng tốt nghiệp hoặc bảng điểm theo quy định của vị trí đăng ký dự tuyển, có chứng chỉ về ngoại ngữ hoặc chứng chỉ tin học theo yêu cầu đề ra

Tóm lại, ngành hải quan là một ngành của nhà nước người học ngành hải quan sẽ làm việc trong cơ quan nhà nước, đây là ngành có nhiệm vụ làm công tác kiểm tra, giám sát hàng hoá và phương tiện vận chuyển. Mức lương của nhân viên hải quan sẽ phụ thuộc theo loại hình doanh nghiệp nơi các bạn đang làm việc và căn cứ theo khả năng và kinh nghiệm của bạn. Tốt mà so với những ngành khác thì thu nhập ngành hải quan không quá cao nhưng nhân viên hải quan cần có trình độ nghiệp vụ cao và quy trình xử lý thủ tục nhanh gọn. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn những cơ sở đào tạo ngành hải quan tốt để có đầu ra tốt hơn và có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Cơ hội việc làm của ngành hải quan
Cơ hội việc làm của ngành hải quan

Tất tần tật về những thông tin và các điều lưu ý của ngành hải quan này đã giúp bạn có được một quyết định sáng suốt chưa? Bài viết ở trên đã trả lời cho bạn ngành hải quan là gì? ngành hải quan học trường nào? và các câu hỏi liên quan khác.Đức Transport rất vui khi giúp đỡ được một phần nó đó trong việc học của bạn và nếu có thắc mắc xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Bài viết liên quan:

Dịch vụ hải quan trọn gói

Hải quan là gì

Hải quan tiếng anh là gì

Thông quan là gì

Tờ khai hải quan

Tờ khai hải quan tiếng anh

Cách tra cứu tờ khai hải quan

Quy trình khai báo hải quan hàng xuất khẩu

Quy trình khai báo hải quan hàng nhập khẩu

Quy trình khai báo hải quan điện tử

In mã vạch hải quan

Luật hải quan

Tư vấn thủ tục hải quan

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/nganh-hai-quan-la-gi-a60696.html