5 Cách Tạo Ra Lửa Đợn Giản Và Nhanh Đến Không Ngờ Cho Các Tin Đồ Xê Dịch

Trong một chuyến cắm trại hay trekking, nếu chẳng may bị lạc, bạn sẽ làm gì để đảm bảo an toàn cho bản thân trong lúc chờ cứu? Có cách tạo lửa đơn giản và nhanh nào khi trong balo không có diêm và bật lửa?

Trong cuộc sống, có rất nhiều những điều bất ngờ có thể xảy ra, bao gồm cả những rủi ro. Đối với một tín đồ đam mê xê dịch, việc bị tách đoàn khi tham gia vào các hoạt động khám phá hay lạc vào một vùng đất vắng là những điều rất có thể xảy ra. Chính về thế, các kỹ năng và kiến thức sinh tồn rất cần thiết đối với tất cả mọi người và hơn hết là dân du lịch. Một trong những kỹ năng sinh tồn rất quan trọng và bắt - buộc - phải - biết là tìm nguồn nước và tạo lửa. Sau đây là 5 cách tạo lửa đơn giản và nhanh đến không ngờ cho các tín đồ xê dịch!

MỤC LỤC BÀI VIẾT:

  1. Miếng bọc kẹo cao su và pin
  2. Thấu kính hội tụ
  3. Túi nilon đựng nước
  4. Lon nhôm và sô cô la
  5. Tạo lửa bằng đá

Một trong những kỹ năng sinh tồn rất quan trọng và bắt - buộc - phải - biết là tạo lửa. Ảnh: Umove Travel and Outdoor Gear

1. MIẾNG BỌC KẸO CAO SU VÀ PIN

Là một phương pháp cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện nhưng rất hiệu quả. Với 1 cục pin và 1 miếng bọc kẹo cao su, bạn có thể dễ dàng tạo lửa bằng cách làm theo các bước như sau:

B1: Xé miếng bọc kẹo cao su thành hình tương tự đồng hồ cát (phần giữa nhỏ mảnh tầm 2mm).

Xé miếng bọc kẹo cao su thành hình tương tự đồng hồ cát (phần giữa nhỏ mảnh tầm 2mm). Ảnh: vndoc.com

B2: Gắn mỗi đầu giấy bạc vào 1 cực của pin (1 đầu vào cực âm, 1 đầu vào cực dương) để tạo ra một dòng điện nhỏ.

Tờ giấy bạc mỏng không chịu được năng lượng của dòng điện từ cục pin nên nó sẽ cháy, tạo nên lửa.

Gắn mỗi đầu giấy bạc vào 1 cực của pin.Tờ giấy bạc mỏng không chịu được năng lượng của dòng điện từ cục pin nên nó sẽ cháy, tạo nên lửa. Ảnh: vndoc.com

Đừng quên góp nhặt những nguyên liệu như bùi nhùi, củi khô để giúp ngọn lửa bùng lớn sau khi tạo ra lửa. Bạn có thể kiếm xung quanh những khu vực khuất. Nếu ở nơi ẩm ướt, củi khô được tìm thấy bên trong thân gỗ, dưới rìa đá hoặc tại vị trí được che chắn.

2. THẤU KÍNH HỘI TỤ

Đây cũng là phương pháp rất đơn giản, dễ thực hiện mà không kém phần hiệu quả như trên. Để tạo ra lửa, bạn chỉ cần một thấu kính hội tụ (kính lúp) mà thôi.

Phương pháp này sử dụng nguyên lý ánh sáng hội tụ tại một điểm sẽ sinh ra nhiệt độ cao và tạo lửa, và kính lúp chính là vật dụng có khả năng tạo nên hội tụ ánh sáng tại một điểm. Nhưng không phải ai cũng mang theo kính lúp bên mình trong lúc tham gia các hoạt động khám phá hay cắm trại, trong trường hợp đó, bạn có thể sử dụng thấu kính của ống nhòm hoặc tròng kính mắt để thay thế. Rất tiện lợi đúng không nào!

Để thực hiện phương pháp này, bạn cần làm theo các bước như sau:

B1: Quan sát môi trường xung quanh, xem ánh sáng có đủ để dùng phương pháp này hay không. Nếu trời ban ngày, ánh nắng không bị mây che khuất thì bạn có thể dùng kính lúp để tạo lửa. Nhưng nếu trời âm u, hoặc lúc trời tối thì bạn không thể sử dụng phương pháp này.

B2: Gom nhặt một ít lá, cỏ khô, bùi nhùi, hay giấy vụn trên mặt đất để làm mồi.

B3: Hướng thấu kính nghiêng về phía mặt trời sao cho ánh sáng chiếu thành quầng tròn trên vật liệu mồi. Bạn nên điều chỉnh theo các góc độ khác nhau để được tia tập trung tốt nhất.

Sử dụng thấu kính hội tụ là phương pháp rất đơn giản, dễ thực hiện mà không kém phần hiệu quả. Ảnh: Giải Pháp Thoát Hiểm

Xem thêm Cách nhận biết nấm độc khi đi trekking

3. TÚI NILON ĐỰNG NƯỚC

Nếu trong balo của bạn không có kính lúp, thấu kính của ống nhòm hay tròng kính mắt thì cũng đừng lo, vì bạn có thể sử dụng 2 thứ luôn luôn có và dễ tìm, đó là túi nilon và nước. Nếu bạn đang lạc trong khu vực không có nguồn nước, trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể sử dụng nước tiểu của chính mình. Đây quả thật là một cách tạo lửa đơn giản đúng không nào?

Phương pháp này cũng dựa vào nguyên lý ánh sáng hội tụ tại một điểm sẽ sinh ra nhiệt độ cao và tạo lửa. Chỉ cần đổ nước vào túi nilon và đem ra phơi nắng. Cũng như nguyên lý hội tụ của kính lúp, nước sẽ giúp hội tụ ánh sáng tại một điểm, khi nhiệt độ đủ cao sẽ đốt cháy được những thứ dễ bắt lửa như giấy, lá khô…

Đây là cách tạo lửa đơn giản dựa vào nguyên lý ánh sáng hội tụ tại một điểm sẽ sinh ra nhiệt độ cao và tạo lửa. Ảnh: Tủ sách kỹ năng

4. LON NHÔM VÀ CHOCOLATE

Phương pháp này có vẻ lạ và mới đối với mọi người đúng không nào? Nhưng đây lại là một cách rất hữu ích để tạo lửa cho các trường hợp khẩn cấp đấy, bởi lon nước nhôm và chocolate chính là 02 vật dụng đơn giản thường được các trekker, hiker và cả những bạn trẻ chưa có đủ kinh nghiệm về kỹ năng và kiến thức sinh tồn mang theo bên mình. Chắc chắn với cách tạo lửa đơn giản và nhanh chóng này, bạn sẽ luôn có thể làm được!

Để áp dụng phương pháp này, bạn có thể làm theo các bước sau:

B1: Lấy thanh chocolate chà đều vào đáy của lon nhôm. (Lưu ý: Bạn không nên sử dụng thanh chocolate đó nữa vì nó đã bị nhiễm nhôm, gây hại cho sức khỏe con người)

B2: Tìm kiếm các vật dễ cháy như: giấy, lá khô, cỏ khô,…

B3: Hướng đáy lon nhôm về phía mặt trời và đặt vật dễ cháy bên cạnh đáy lon.

Phương pháp này dù còn mới nhưng đây lại rất hữu ích để tạo lửa cho các trường hợp khẩn cấp. Ảnh: DKN.TV

5. TẠO LỬA BẰNG ĐÁ

Đây là cách tạo lửa thô sơ và cổ đại nhất đã có từ thời xa xưa, dù tốn thời gian và hơi nhọc nhằn nhưng rất hiệu quả. Ảnh: Shoptech

Chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy cách tạo lửa này đâu đó trong các bộ phim sinh tồn đúng không nào? Đây là cách tạo lửa thô sơ và cổ đại nhất đã có từ thời xa xưa, dù tốn thời gian và hơi nhọc nhằn nhưng rất hiệu quả. Một ưu điểm rất lớn của phương pháp này là bạn có thể tìm thấy những nguyên liệu này từ thiên nhiên. Trong trường hợp gặp rủi ro lớn hay các vụ tai nạn bất trắc nhất, trong người không có bất cứ thứ gì ngoài bàn tay không, phương pháp này sẽ cứu sống bạn đấy!

Để áp dụng phương pháp này, bạn hãy làm theo các bước sau đây nhé!

B1: Hãy gọt vỏ cành cây khô hay tre nứa khô để tạo được mớ bùi nhùi. Hoặc bạn có thể tìm lá khô ở trong rừng.

B2: Đặt mớ bùi nhùi đó lên một tảng đá và lấy một tảng đá khác đè lên rồi ma sát mạnh, liên tục và nhanh dần đều.

Với lực ma sát đủ lớn thì bùi nhùi sẽ cháy và tạo nên được ngọn lửa cho bạn sử dụng. Bạn chỉ cần kiên trì thực hiện trong khoảng thời gian từ 20 - 30 phút sẽ mang lại thành công trong việc tạo nên ngọn lửa trong trường hợp khẩn cấp.

Trên đây là 5 cách tạo lửa đơn giản và nhanh đến không ngờ cho các tín đồ xê dịch. Hy vọng những chia sẻ đó sẽ có thể giúp ích cho bạn trong việc tìm tòi, học hỏi các kỹ năng và kiến thức sinh tồn, để chuẩn bị cho các chuyến cắm trại, trekking, hiking… đầy thú vị sắp tới! Chúc bạn có những chuyến đi an toàn và thành công!

Nguồn: Tổng hợp từ báo VnExpress, Tủ sách kỹ năng, Giải pháp thoát hiểm

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/cach-tao-ra-lua-don-gian-a60546.html