Print On Demand Là Gì? 9+ Nền Tảng Bán POD Tốt Nhất 2024

Hình thức kinh doanh Print On Demand đóng vai trò quyết định đến sự thành công của bạn. Một nền tảng tốt giúp bạn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm, dễ dàng tối ưu hóa giá bán và thu được lợi nhuận cao. Vậy Print On Demand là gì? Ưu và nhược điểm của Print on demand ra sao? Các yếu tố chính cần xem xét khi chọn đối tác Print On Demand là gì? InterData.vn sẽ cung cấp thông tin về 9 nền tảng Print On Demand uy tín nhất trong bài viết dưới đây.

Print On Demand là gì?

Print On Demand là gì? (POD) là mẫu in theo yêu cầu của người mua. Người mua lựa chọn mẫu mã, sản phẩm mình muốn in. Người bán chỉ cần in thành phẩm và giao trực tiếp cho khách hàng.

Với hình thức Print On Demand, người bán có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo dựa trên mong muốn của khách hàng mà không cần phải có hàng nhập kho. Vì vậy, người bán không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề tồn kho.

Print on demand là gì?
Print on demand là gì?

Tạo bản in nhanh chóng và hiệu quả bằng thiết bị in kỹ thuật số hoặc máy in laser chất lượng cao. Khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến và sản phẩm sẽ được in và vận chuyển đến địa chỉ đã chọn. POD cho phép người bán tự quản lý việc phân phối sản phẩm mà không cần phải dự trữ lượng hàng tồn kho lớn hoặc tốn nhiều tiền cho chi phí in ấn trả trước.

Phương thức hoạt động của POD

Nhìn chung, cách thức hoạt động của POD tương đối đơn giản.

Bước 1: Tạo đơn hàng. Sau khi bạn đã thiết kế và cập nhật một số mẫu sản phẩm POD (áo, giày, cốc,…) về gian hàng, khách hàng có thể tiến hành đặt hàng.

Bước 2: Nhận đơn hàng. Đơn hàng sẽ được chuyển từ người bán sang nhà cung cấp POD.

Bước 3: Chuẩn bị hàng hóa. Sau khi nhà cung cấp nhận được đơn hàng sẽ tiến hành sản xuất và in ấn theo yêu cầu của đơn hàng.

Bước 4: Vận chuyển hàng hóa. Nhà cung cấp hoàn thiện việc đóng gói và vận chuyển hàng hóa trực tiếp cho người mua.

Tiềm năng phát triển của mô hình Print On Demand là gì?

Kinh doanh POD giúp bạn thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh hoặc dòng sản phẩm mới mà không cần phải trữ sẵn sàng trong kho hoặc tốn tiền mua máy móc. Vì vậy, rủi ro của hình thức kinh doanh này giảm đi rất nhiều. Vậy tiềm năng của Print On Demand là gì?

Thị trường POD print on demand Việt Nam

Thương mại điện tử hay kinh doanh trực tuyến thu hút nhiều bạn trẻ Việt Nam đam mê sáng tạo và muốn tự do kinh doanh. Mô hình kinh doanh POD có ưu điểm là vốn đầu tư thấp và không cần lo lắng về vấn đề hàng tồn kho, thu hút nhiều bạn trẻ muốn tìm kiếm cơ hội ở lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Thị trường POD Việt Nam còn rất mới nhưng đã có rất nhiều công ty POD Fulfillment có nhà máy ở Mỹ hỗ trợ vận hành, giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho người bán, thị trường Việt Nam sẽ là một thị trường đầy tiềm năng.

Thị trường POD tại quốc tế

Sự bùng phát của dịch Covid-19 là “cơ hội” cho ngành thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến đang dần trở thành thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt, POD là mô hình kinh doanh thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ.

Thị trường POD (print on demand) quốc tế
Thị trường POD (print on demand) quốc tế

Vào năm 2021, chỉ riêng quy mô thị trường POD toàn cầu của t-shirt sẽ đạt 3,64 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ tiếp tục mở rộng từ năm 2021 đến năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 9,7%.

Ưu và nhược điểm của Print on demand (POD)

Mỗi mô hình kinh doanh đều có những ưu nhược điểm khác nhau và in theo yêu cầu cũng không ngoại lệ. Tiếp theo, InterData.vn sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về ưu, nhược điểm của Print On Demand là gì.

Ưu điểm

Mô hình kinh doanh Print on demand sẽ bao gồm những ưu điểm sau:

Ít rủi ro hơn: Thực tế khi bạn sử dụng mô hình POD để kinh doanh, bạn không cần phải nhập hàng trước nên rủi ro sẽ giảm đi rất nhiều. Đặc biệt nếu bạn muốn thử bán sản phẩm thì POD là một giải pháp đáng để thử nghiệm.

Dễ sử dụng: Hầu hết các nền tảng Print On Demand đều dễ sử dụng, từ đăng ký, tạo hồ sơ cho đến thêm sản phẩm. Bạn có thể dễ dàng tải lên các thiết kế của mình mà không cần lo lắng quá nhiều về các vấn đề kỹ thuật.

Tạo sản phẩm nhanh chóng: Khi đã có thiết kế, bạn có thể xuất bản để bán mà không tốn quá nhiều thời gian.

Quy trình rất đơn giản: bạn không cần lo lắng về việc đóng gói và vận chuyển vì quy trình này sẽ do nhà cung cấp dịch vụ Print On Demand xử lý.

Tiết kiệm thời gian: Với sự trợ giúp của mô hình POD, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và đầu tư vào những việc khác như thiết kế, hoạch định chiến lược…

Nhược điểm

Mô hình Print On Demand sẽ bao gồm những nhược điểm sau:

Tỷ suất lợi nhuận thấp: Vì bạn không mua sản phẩm với số lượng lớn từ nhà sản xuất mà đặt hàng riêng lẻ khi có đơn hàng nên bạn không nhận được mức giá tốt nhất cho từng sản phẩm. Việc nhờ một nhà cung cấp dịch vụ Print On Demand hoàn thành việc in ấn, đóng gói và vận chuyển đơn đặt hàng của bạn cũng sẽ làm giảm lợi nhuận của bạn.

Hạn chế: Mặc dù quy trình thực hiện đơn hàng có nhiều ưu điểm nhưng bạn có ít quyền kiểm soát cách thức giao đơn hàng của mình. Điều tuyệt vời nhất là chi phí vận chuyển Print on Demand sẽ tốt hơn bình thường nên thời gian giao hàng sẽ lâu hơn.

Các yếu tố chính cần xem xét khi chọn đối tác Print On Demand

Giá bán

Sau khi bạn có danh sách rút gọn các công ty POD tiềm năng, wise để so sánh chi phí sản xuất sản phẩm của họ (ví dụ: giá của áo phông cơ bản, cốc, áo nỉ, vỏ điện thoại, v.v., tác phẩm nghệ thuật treo tường, nhãn dán, v.v.).

Đây thường là giá niêm yết trên catalog sản phẩm. Bạn cũng sẽ muốn so sánh chi phí vận chuyển và các khoản phí khác (chẳng hạn như phí đăng ký). Tại thời điểm này, cần lưu ý rằng “giá trị tốt nhất” không nhất thiết có nghĩa là rẻ nhất.

Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên đặt hàng mẫu trước khi liệt kê bất kỳ sản phẩm nào trên trang thương mại điện tử của mình; đó là cách chắc chắn nhất để biết chất lượng sản phẩm và liệu dịch vụ POD có đáng tiền hay không. Vì lý do tương tự, bạn cũng nên sử dụng các công cụ miễn phí của họ cũng wise - ví dụ: trình chỉnh sửa thiết kế, trình tạo logo, trình duyệt hình ảnh có sẵn, v.v.

Phạm vi sản phẩm

Khi mới bắt đầu, có thể bạn chỉ nghĩ đến một loại sản phẩm. Tuy nhiên, bạn có thể muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai, tốt nhất bạn nên chọn một công ty in theo yêu cầu cung cấp nhiều loại sản phẩm.

Thời gian và địa điểm giao hàng

Khách hàng của bạn ở đâu? Đối tác POD của bạn có thể giao hàng cho họ nhanh như thế nào? Không cần phải nói rằng càng sớm càng tốt, vì vậy hãy chắc chắn cân nhắc điều đó khi đưa ra quyết định của bạn. Ngoài ra, nếu bạn bán hàng quốc tế, hãy kiểm tra kỹ xem nhà cung cấp POD có giao hàng cho tất cả khách hàng của bạn hay không—bất kể họ ở đâu.

Tích hợp

Nhà cung cấp POD của bạn phải cung cấp khả năng tích hợp liền mạch với các kênh bán hàng ưa thích của bạn. Ví dụ, Etsy, Shopify, Amazon, Wix, …

Kỹ thuật tùy biến

Đối tác POD của bạn cung cấp những công nghệ in nào? Thêu, khâu trực tiếp (DTG), in lụa, thăng hoa? Nếu bạn có một phương pháp in cụ thể mà bạn muốn sử dụng, hãy đảm bảo rằng họ cung cấp phương pháp đó trước.

Thông tin

Hãy thử liên hệ với nhóm chăm sóc khách hàng của họ để xem mức độ phản hồi và hữu ích của các đại lý. Bạn cũng nên tìm hiểu xem họ có sẵn sàng 24/7 hay không và kiểm tra đánh giá từ những người dùng hiện tại để xem họ nói gì về dịch vụ của họ.

Hướng dẫn bán hàng POD cho người mới

Nếu bạn muốn thử POD nhưng chưa biết cách thực hiện thì đây là hướng dẫn được InterData.vn gợi ý!

Tìm và xây dựng ý tưởng

Bạn cần hiểu thị trường hoặc phân khúc mà bạn muốn nhắm mục tiêu. Để tìm được vị trí thích hợp, bạn cần phát triển bức tranh về khách hàng tiềm năng bằng cách nghiên cứu độ tuổi, nơi họ sống, công việc, mức lương, sở thích của họ, v.v.

Lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp

Đây là bước rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bạn. Những sản phẩm này bán chạy vì tiện lợi và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Một số sản phẩm Print on Demand phổ biến và dễ sử dụng mà bạn có thể cân nhắc cho doanh nghiệp của mình bao gồm:

Ví dụ về những sản phẩm kinh doanh POD
Ví dụ về những sản phẩm kinh doanh POD

Thiết lập cửa hàng online

Tiếp theo, bạn cần thiết lập cửa hàng kinh doanh của mình:

Bước 1: Nếu bạn đã có cửa hàng của riêng mình, bạn có thể kết hợp với POD được InterData giới thiệu bên dưới hoặc trực tiếp mở cửa hàng trên các nền tảng này.

Bước 2: Tải lên thiết kế của bạn và chọn sản phẩm bạn muốn bán.

Bước 3: Để bán được hàng, bạn phải quảng cáo cửa hàng của mình. Một số kênh quảng bá đem lại nguồn traffic phổ biến cho POD hiện nay bao gồm SEO, Google Shopping, Facebook Ads, Instagram, Pinterest, Twitter, Ecommerce/ Marketplace,…

Tối ưu cửa hàng

Bạn cần hiểu rõ các chỉ số cơ bản như CR, ATC, AOV,… trong phần thống kê store để tối ưu và lên kế hoạch khuyến mại, điều chỉnh chiến lược cho phù hợp. Trong quá trình hoạt động, bạn có thể cần thiết kế lại cửa hàng của mình, điều chỉnh giá, thay đổi bộ sản phẩm hoặc thêm sản phẩm mới.

Tiếp thị và quảng cáo

Để phát triển mạnh, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần một chiến lược marketing hiệu quả. Hãy ứng dụng Social Media Marketing, Content Marketing, hợp tác với KOLs/Influencers và quảng cáo có trả tiền để tiếp cận đúng đối tượng.

Đồng thời đừng quên thường xuyên tương tác và khuyến mãi để xây dựng khách hàng trung thành

9 nền tảng bán Print On Demand tốt nhất hiện nay

Etsy

Mô hình POD lần đầu tiên ra mắt trên Etsy vào năm 2013. Đây là một bước tiến lớn trong dropshipping và tiếp tục phát triển cho đến ngày nay. Etsy là một trong những nền tảng thương mại điện tử mà bạn không nên bỏ qua vì lượng khách hàng tiềm năng trên nền tảng này rất lớn.

Mô hình POD được ra mắt lần đầu trên Etsy
Mô hình POD được ra mắt lần đầu trên Etsy

Theo báo cáo năm 2021 của Etsy, khoảng 90 triệu người có tài khoản Etsy và 20% trong số họ đã mua các mặt hàng sáng tạo trên trang web, một con số dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng đáng kể trong những năm tới.

Tuy nhiên, có những ưu và nhược điểm nhất định khi điều hành doanh nghiệp POD trên Etsy. Bạn cần hiểu rõ chi phí bán hàng trên Etsy, chi phí vận chuyển, phí quảng cáo và các dịch vụ bổ sung khác. Việc tạo một tài khoản Esty nói riêng có thể là một thách thức lớn. Nếu không tuân thủ nội quy bạn sẽ bị cấm và cấm vĩnh viễn.

Printful

Printful là một trong những nền tảng bán Print On Demand đầu tiên và hiện đang có trụ sở tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Barcelona, ​​Tây Ban Nha, Mexico,…

Nền tảng kinh doanh POD - Printful
Nền tảng kinh doanh POD - Printful

Printful hỗ trợ xử lý bao bì hoàn chỉnh từ khâu in ấn, đóng gói cho đến vận chuyển hàng hóa. Người bán chỉ cần tạo một thiết kế và Printful sẽ sản xuất và giao cho khách hàng. Vì không phụ thuộc vào bên thứ ba trong quá trình sản xuất nên các bản in của Printful có chất lượng cao mẫu mã đa dạng hơn.

Printful không chỉ tích hợp rộng rãi với nhiều nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy, Ebay mà còn cung cấp nhiều dịch vụ in ấn đa dạng như in trực tiếp lên sản phẩm, cắt may, thậm chí cả thêu. Công ty còn hỗ trợ thiết kế, sản xuất video, SEO và quảng cáo Facebook để giúp sản phẩm của bạn nổi bật so với đối thủ.

Printify

Printify là mô hình kinh doanh Print On Demand ra mắt vào năm 2015 và có xưởng hầu hết tại Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh và Trung Quốc.

Đặc biệt, Printify cung cấp mạng lưới nhà cung cấp quốc tế, cho phép cung cấp nhiều sản phẩm nhãn trắng độc đáo không thể tìm thấy ở nơi nào khác như trang sức, đồng hồ, giày dép hay bình nước.

Kiếm tiền trên Printify nhờ kinh doanh POD
Kiếm tiền trên Printify nhờ kinh doanh POD

Printify có danh mục sản phẩm đa dạng và nền tảng có hơn 200 sản phẩm mà bạn có thể in thiết kế của mình trên đó. Tuy nhiên, Printify có phiên bản miễn phí dành cho các doanh nghiệp nhỏ và tính phí cho các tính năng bổ sung khác. Ngoài ra, người bán mới phải tự thiết kế UX/UI cho cửa hàng mới của mình. Đồng thời, người bán cũng phải upload ảnh và chỉnh sửa thủ công trên Photoshop.

TeeChip

TeeChip cũng là nền tảng bán hàng POD có lịch sử lâu đời và uy tín tốt, đặc biệt tại thị trường Việt Nam. Nền tảng này cho phép bạn mở cửa hàng của riêng mình, mở ra thị trường mua sắm trực tuyến và giúp mang lại nhiều lưu lượng truy cập cho người bán. Lợi thế của TeeChip là cộng đồng người bán mạnh mẽ, bao gồm một số tên tuổi lớn nhất trong ngành.

TeeChip cũng là một nền tảng bán POD
TeeChip cũng là một nền tảng bán POD

Ngoài ra, cộng đồng này còn giúp chia sẻ thông tin, tips bán hàng và hỗ trợ lẫn nhau cho những người mới. TeeChip còn được biết tới với các tính năng như: custom domains, duplicate,…

Tuy nhiên, bởi vì đã xuất hiện từ lâu nên nền tảng này còn nhiều điểm chưa được tối ưu như: bộ mock-up không đa dạng, đội ngũ hỗ trợ chưa kịp thời, dễ bị giữ tiền tại cổng thanh toán,…

PrintBase

PrintBase là nền tảng bán hàng in theo yêu cầu được ra mắt vào cuối năm 2019. Dù ra mắt muộn nhưng vẫn thu hút được lượng lớn khách hàng nhờ những ưu điểm: giá cả cạnh tranh, cổng thanh toán quốc tế,… Nền tảng hỗ trợ người bán từ khâu xây dựng, quản lý, đóng gói, vận chuyển, vận hành đến xử lý khiếu nại.

Bán hàng POD trên PrintBase
Bán hàng POD trên PrintBase

PrintBase rất phù hợp với người bán mới, chưa tự lực được về cổng thanh toán, customer support hay fulfillment bởi sự tối ưu trọn gói từ A - Z. Người bán còn có thể cá nhân hóa bằng cách kéo thả đơn giản.

Merchize

Merchize là nền tảng POD giúp các doanh nghiệp, thương hiệu và nhà bán lẻ chuyển đổi ảnh số thành sản phẩm vật lý. Merchize cung cấp các dịch vụ thực hiện POD đầy đủ, bao gồm in ấn, đóng gói và vận chuyển sản phẩm cho khách hàng của bạn. Nền tảng này được thành lập vào năm 2020 và hiện có trụ sở chính tại Hà Nội, Việt Nam.

Nền tảng POD Merchize
Nền tảng POD Merchize

Merchize cung cấp một loạt các sản phẩm in ấn POD, bao gồm áo thun, áo phông, mũ, cốc, túi xách,… Merchize cũng cung cấp các dịch vụ liên quan đến Amazon FBA (Fulfillment by Amazon) để giúp các nhà bán hàng bán hàng trên Amazon.

Teespring

Teespring còn là nền tảng POD cung cấp cho người dùng các công cụ thiết kế đơn giản để tạo ra các sản phẩm POD như áo phông, cốc, đồng hồ, v.v.

Nền tảng POD Teespring
Nền tảng POD Teespring

Để bắt đầu kinh doanh POD trên Teespring, bạn cần đăng ký tài khoản miễn phí trên nền tảng này. Sau đó, bạn có thể sử dụng các công cụ thiết kế của Teespring để tạo ra sản phẩm POD của riêng mình. Khi nhận được đơn hàng của khách hàng, Teespring thực hiện quá trình hoàn thiện sản phẩm và vận chuyển đến tay khách hàng.

BurgerPrints

BurgerPrints là một ứng dụng Shopify cung cấp giải pháp in-demand và handmade-on-demand. BurgerPrints cung cấp hàng trăm sản phẩm in-demand và handmade-on-demand với chất lượng cao và chi phí cơ sở hợp lý.

Nền tảng POD BurgerPrints
Nền tảng POD BurgerPrints

Tuy nhiên, cũng có một số thách thức trong việc điều hành hoạt động kinh doanh POD trên BurgerPrints vì BurgerPrints có hàng nghìn người bán POD. Vì vậy, bạn cần tạo ra những sản phẩm độc đáo, sáng tạo để cạnh tranh với các đối thủ khác.

Sunfrog

Sunfrog là nền tảng in-demand và handmade-on-demand cho sản phẩm thời trang, đặc biệt là áo phông. Nền tảng này cho phép người dùng thiết kế và bán áo thun theo yêu cầu mà không cần đầu tư vào sản xuất hàng loạt.

Công nghệ sản xuất đa dạng của Sunfrog
Công nghệ sản xuất đa dạng của Sunfrog

Sau khi người dùng thiết kế áo thun, Sunfrog sẽ giúp họ tiếp cận khách hàng tiềm năng và khi đạt được mục tiêu doanh số, Sunfrog sẽ sản xuất và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng.

Trên đây InterData.vn đã chia sẻ đến các bạn bài viết Print on Demand là gì? Tiềm năng phát triển của mô hình Print On Demand ra sao và Top 9 nền tảng . Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm những thông tin hữu ích về cách thức hoạt động của hình thức kinh doanh này, tiềm năng phát triển cũng như những ưu, nhược điểm của nó.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/print-on-demand-la-gi-a60333.html