Nghề Coaching là gì? Bí quyết trở thành Coach chuyên nghiệp

Trong những năm gần đây, Coaching dần trở thành nghề HOT, có nhiều tiềm năng phát triển. Trong bài viết sau, mời bạn cùng tìm hiểu coach là gì và những yêu cầu đối với ngành nghề này như thế nào.

1. Nghề Coaching là gì?

Khai vấn (coaching) là một hình thức mà trong đó người khai vấn (coach) sẽ giúp đỡ khách hàng (coachee) tạo ra những thay đổi trong cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn.

Nhiệm vụ của nghề Coaching là đồng hành và giúp khách hàng làm rõ mục tiêu của bản thân, đồng thời xác định những trở ngại đang ngăn cản họ để từ đó đưa ra lộ trình phù hợp. Bên cạnh đó, người khai vấn cũng giúp khách hàng nhận biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình để bước gần hơn đến mục tiêu hoàn thiện bản thân.

Coach là gì? Nghề Coaching là gì
Nghề khai vấn (Coaching) đồng hành cùng khách hàng trên hành trình hoàn thiện bản thân.

2. Tiềm năng của nghề Coaching

Tiềm năng của nghề Coaching hiện nay là rất lớn khi có thể áp dụng đa lĩnh vực như: Life Coaching (Khai vấn cuộc sống), Career Coaching (Khai vấn sự nghiệp), Executive Coaching (Khai vấn cho lãnh đạo), Business Coaching (Khai vấn cho doanh nghiệp),…

Chưa dừng lại ở đó, thu nhập nghề Coaching khá hấp dẫn được tính theo giờ, tuỳ vào kinh nghiệm và chuyên môn của Coach. Thu nhập trung bình của một Coach ở thị trường khai vấn thế giới và Việt Nam như sau:

Với thị trường Khai vấn thế giới:

* Nguồn: 2020 ICF GLOBAL COACHING STUDY

Với thị trường Khai vấn Việt Nam, phí coaching của ICF Coach là:

* Nguồn: Báo cáo thị trường khai vấn Việt Nam năm 2023 thực hiện bởi LCV

3. Làm sao để biết bản thân có phù hợp với nghề Coach không?

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ muốn trở thành Coach nhưng băn khoăn liệu bản thân có phù hợp hay không.

Dù trước đó thuộc ngành nghề gì, bạn vẫn có thể trở thành Coach nếu có mục tiêu muốn phát triển bản thân, dùng khai vấn chăm sóc mình, hỗ trợ gia đình, giúp đỡ bạn bè, phụng sự xã hội. Đồng thời sở hữu các kỹ năng cần thiết như lắng nghe sâu, thấu cảm, trao quyền, đồng hành hỗ trợ người khác phát triển,…

Cách để biết bạn có hợp với nghề Coach không
Coach chuyên nghiệp có thể xuất phát điểm từ nhiều ngành nghề khác nhau như nhân sự, sale, marketing,…

4. Để trở thành Coach chuyên nghiệp cần những gì?

Để trở thành Coach chuyên nghiệp, hỗ trợ người khác trở thành phiên bản tốt nhất của họ cần đáp ứng rất nhiều yếu tố.

Thứ nhất, về bằng cấp và kinh nghiệm, bạn cần có chứng chỉ ICF. Đây là chứng nhận Khai vấn chuyên nghiệp được công nhận toàn cầu, bao gồm 3 mức độ ACC, PCC và MCC. Cần lưu ý rằng, các chứng chỉ này được gia hạn 3 năm/lần.

Thứ hai, về đạo đức nghề nghiệp, Coach là người đồng hành với Coachee đi qua những phần nội tâm sâu thẳm để khách hàng hiểu được bản thân. Vì thế, bạn cần tôn trọng có trách nhiệm với khách hàng. Bên cạnh đó, Coach chuyên nghiệp còn trách nhiệm với việc thực hành và chất lượng khai vấn, trách nhiệm với chuẩn mực nghề nghiệp và có xã hội. Bạn có thể xem thêm về quy chuẩn đạo đức ICF tại đây.

Thứ ba, để sống được với nghề Khai vấn, Coach cần liên tục nuôi dưỡng nội lực và năng lực của mình bằng cách thường xuyên ứng dụng Coaching trong Khai vấn cá nhân, trong Khai vấn cho doanh nghiệp, trong đào tạo cho học viên,… Thực tế, hiện nay có rất nhiều Coach theo nghề full-time, part-time hoặc khai vấn nội bộ cho doanh nghiệp (internal coach).

5. Nơi nào đào tạo nghề Coaching?

Hiện tại Việt Nam có nhiều trung tâm đào tạo nghề Coaching, nhưng LCV là một trong những địa chỉ nổi bật đã giúp hàng trăm học viên nâng cao kỹ năng Coaching và hiểu rõ bức tranh toàn diện về nghề Coach.

Cụ thể, tại LCV đang cung cấp:

Mỗi chương trình/ dịch vụ đều phục vụ mục đích riêng, nhưng đều bổ trợ cho nhau tạo nên hệ sinh thái giúp người Coach được trau dồi năng lực khai vấn và chăm sóc nội lực một cách trọn vẹn:

Đào tạo nghề Coach tại LCV
Đến với LCV, bạn sẽ biết được cách trở thành Coach chuyên nghiệp với lộ trình rõ ràng và khoa học.

Nghề Coaching vẫn vô cùng tiềm năng trong thời gian tới và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, miễn là bạn có sự quyết tâm và đam mê học hỏi trong quá trình hành nghề. Vì thế, để bắt đầu hành trình trở thành một Coach chuyên nghiệp, hãy liên hệ LCV https://lcv.com.vn/lien-he hoặc Hotline 0976163941 ngay hôm nay.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/coaching-la-nghe-gi-a60084.html