8 Đặc Điểm Của Viết Học Thuật

Đây là lý do tại sao không có chỗ cho sự lặp lại hoặc lạc đề khi nói đến văn bản học thuật. Bài viết nên được phát triển xoay quanh ý chính và mỗi phần của nó chỉ nên cung cấp thông tin hoặc lập luận hỗ trợ chủ đề trọng tâm. Không nên có thông tin lạc đề. Trong văn bản học thuật, chỉ được phép sử dụng dạng viết tiêu chuẩn của ngôn ngữ Anh. Văn bản phải chính xác và chính xác và các từ phải được sử dụng một cách chính xác.

Viết học thuật có 8 đặc điểm: phức tạp, hình thức, thông tin chính xác, khách quan, rõ ràng, từ ngữ chính xác, hedging và trách nhiệm. Tám đặc điểm này cần được khắc sâu đối với bất kỳ ai cố gắng trở thành một nhà văn học thuật.

1. Độ phức tạp trong viết học thuật

Sự phức tạp trong viết học thuật xuất phát từ thực tế là hình thức viết chuẩn của ngôn ngữ Anh khác với ngôn ngữ chúng ta nói hàng ngày. Từ vựng được sử dụng trong ngôn ngữ viết đa dạng hơn so với từ vựng được sử dụng trong các cuộc hội thoại. Nó cũng sử dụng những từ phức tạp hơn mà thường không được sử dụng khi nói chuyện trực tiếp với ai đó. Khía cạnh ngữ pháp của ngôn ngữ viết cũng khác vì chúng ta thường không sử dụng để nói quá nhiều. Các cụm từ trong ngôn ngữ viết là dựa trên danh từ và những cụm từ trong ngôn ngữ nói là dựa trên động từ. Điều này cũng làm cho văn bản học thuật khác với giao tiếp mặt đối mặt hoặc các loại văn bản khác.

2. Hình thức trong viết học thuật

Liên hệ chặt chẽ với sự phức tạp chính là hình thức. Trong mọi trường hợp, bài viết học thuật sẽ không sử dụng cách diễn đạt thông tục mà chúng ta cho là tự nhiên trong các cuộc đối thoại hàng ngày với bạn bè hoặc đồng nghiệp. Hình thức được yêu cầu khá cao.

3. Độ chính xác của thông tin trong bài viết học thuật

Văn bản học thuật phải rất chính xác. Thông tin thực tế, số liệu hoặc biểu đồ, tất cả nên được cung cấp cho việc giải thích và lập luận.

4. Tính khách quan của bài viết học thuật

Một đặc điểm quan trọng khác là tính khách quan. Viết học thuật không phải về người đọc hay nhà văn và nó không được chứa những lời hàm ý nói đến bất kỳ ai trong số này. Nó nên tập trung vào chủ đề chính và cung cấp thông tin về chủ đề đó, không cần người viết tham gia với tư cách cá nhân. Đây là lý do tại sao danh từ được sử dụng nhiều hơn động từ hoặc trạng từ.

5. Viết học thuật phải luôn rõ ràng

Tác giả của một bài viết học thuật có trách nhiệm làm cho nó rõ ràng, chỉ ra các phần khác nhau của văn bản được kết nối và tại sao chúng có liên quan đến chủ đề trọng tâm. Có một số từ nhất định có thể được sử dụng để nhấn mạnh mối liên hệ này và chúng được gọi là các từ báo hiệu.

6. Độ chính xác của từ vựng viết học thuật

Sử dụng từ vựng chính xác là điều bắt buộc trong một văn bản muốn mang tính học thuật. Cần hết sức lưu ý khi sử dụng các từ có nghĩa cụ thể và người viết cần biết rằng có sự phân biệt rõ ràng giữa phát âm và ngữ âm. Sự phân biệt này không quá quan trọng khi nói đến việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh nói chung.

7. Hedging

Một số nhà văn học thuật chọn sử dụng một kỹ thuật gọi là hedging. Điều này liên quan đến cách người viết quyết định tiếp cận một chủ đề nhất định và mức độ mạnh mẽ của tuyên bố mà anh ta đưa ra.

8. Trách nhiệm trong viết học thuật

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, việc viết học thuật nên được coi là có trách nhiệm. Tất cả mọi thứ đã nêu nên được kèm theo bằng chứng và lý do, không được phép sử dụng bất kỳ giả định nào. Đề cập các nguồn cũng là một điều cần thiết.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn và được học bài bản cách viết học thuật tiếng Anh (English Academic Writing) thì hãy tham gia ngay khóa ENGLISH ACADEMIC WRITING do Tiến sĩ Dương Thu MaiThạc sĩ Nguyễn Diệu Hồng giảng dạy trên nền tảng WeStudy.vn.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/viet-hoc-thuat-a59960.html