Lợi ích tuyệt vời của cà rốt tím nhưng ít người biết

Cà rốt rất giàu vitamin A, nhưng bạn có biết rằng cà rốt tím còn chứa chất chống ôxy hóa cực mạnh anthocyanin giúp nó trở thành một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời.

Cà rốt nói chung rất ngon và tốt cho sức khỏe, nó là nguồn cung cấp vitamin và các khoáng chất. Cà rốt rất giàu Beta-carotene giúp cải thiện thị lực.

Cà rốt có nhiều màu, trong đó cà rốt tím được coi là bổ dưỡng hơn cả (Ảnh: Shuttertock). Cà rốt có nhiều màu, trong đó cà rốt tím được coi là bổ dưỡng hơn cả (Ảnh: Shuttertock).

Cà rốt tím rất giàu chất chống oxy hóa

Nó có một loại chất chống oxy hóa anthocyanins dồi dào, thuộc nhóm polyphenol và thường được tìm thấy trong quả việt quất, quả mâm xôi, bắp cải tím, khoai tây tím.

Chất chống oxy hóa đặc biệt này bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi stress oxy hóa, hạn chế sự hình thành các gốc tự do. Căng thẳng oxy hóa có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như suy giảm tinh thần, lão hóa, bệnh tim...

Ngăn ngừa bệnh tim

Cà rốt tím chứa một số đặc tính chống viêm giúp ngăn ngừa các bệnh về tim (Ảnh: Times of India). Cà rốt tím chứa một số đặc tính chống viêm giúp ngăn ngừa các bệnh về tim (Ảnh: Times of India).

Nó cũng giúp giảm sản xuất cholesterol xấu trong máu. Do sự hiện diện của một loạt các vitamin và khoáng chất, cà rốt tím có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nó giúp điều chỉnh mức insulin trong máu và kiểm soát lượng đường của bạn.

Hỗ trợ giảm cân

Cà rốt có hàm lượng calo thấp và nhiều chất xơ nên nó trở thành thực phẩm cực kỳ thích hợp cho những người muốn giảm cân hoặc duy trì một lối sống lành mạnh.

Cà rốt tím có thể được ăn sống hoặc nấu thành một số món mặn hoặc ngọt. Những chất này mang lại cho bạn cảm giác no trong thời gian dài. Do đó, ngăn bạn thèm ăn vặt (Ảnh: Times of India). Cà rốt tím có thể được ăn sống hoặc nấu thành một số món mặn hoặc ngọt. Những chất này mang lại cho bạn cảm giác no trong thời gian dài. Do đó, ngăn bạn thèm ăn vặt (Ảnh: Times of India).

Một số món ăn và đồ uống ngon từ cà rốt tím

Nếu không thích cà rốt sống, bạn có thể hấp, luộc, xào hoặc nấu chung với các loại thịt. Cà rốt khi được nấu chín sẽ dễ tiêu hóa hơn và giải phóng nhiều Beta-carotene. Loại rau củ này cũng là một phần của nhiều chế độ ăn kiêng phổ biến, như thuần chay, keto, paleo. Dưới đây là một số món ăn và nước ép cà rốt dễ làm.

Salad cà rốt tím: Trộn các loại rau yêu thích của bạn cùng với cà rốt tím để chế biến món salad dễ dàng. Thêm một số nguyên liệu hoặc gia vị để tăng hương vị. Đây có thể là món ăn nhanh cho bữa trưa hoặc bữa tối của bạn, bạn hoàn toàn có thể ăn món salad sống lành mạnh này nếu đang ăn kiêng.

Thay thế cà rốt thông thường bằng cà rốt màu tím trong bất kỳ món cà ri hoặc món ăn kèm nào: Cà rốt tím sẽ tạo thêm hương vị và màu sắc khác cho món ăn. Mùi vị của tất cả các loại cà rốt gần như giống nhau, chúng rất giòn và do đó làm cho một món ăn phụ của bạn ngon hơn.

Nước cam cà rốt: Nước ép có độ ngọt vừa đủ để kích thích vị giác, cách làm nhanh chóng, thành phần đơn giản.

Nước ép cà rốt với dứa: Với cà rốt ngọt cùng chút chua của dứa, loại nước ép này là lựa chọn hấp dẫn cho thực đơn buổi sáng, chiều hoặc tối.

Theo Dân trí

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/ca-rot-tim-a59633.html