Lời Mở Đầu Tiểu Luận: Hướng Dẫn Cách Viết & Mẫu Tham Khảo

Đối với một bài tiểu luận, phần mở bài đóng vai trò khá quan trọng vì đây là những lời giới thiệu và dẫn dắt của người viết để thu hút sự chú ý của người đọc. Vì vậy, khi viết phần mở bài, các bạn sinh viên thường tốn khá nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những cách viết lời mở đầu tiểu luận và một số lời mở đầu cho bài tiểu luận mẫu mà các bạn có thể đọc và tham khảo nhé.

Lời mở đầu tiểu tiểu luận là gì? Vị trí và vai trò của lời mở đầu trong tiểu luận

Hiểu một cách chung nhất, lời mở đầu tiểu luận có thể được định nghĩa là phần giới thiệu tổng quan về chủ đề bài luận. Mục đích của nó là thông báo cho người đọc, người nghe về chủ đề bài luận của bạn, nêu lên những quan điểm hoặc luận điểm, lập trường của bạn (nếu có) về chủ đề đã nêu. Có thể nói, phần mở đầu bài tiểu luận chính là “ấn tượng đầu tiên” của bài luận đối với khán giả và do đó, nó rất quan trọng!

Lời mở đầu của bài tiểu luận cần nêu bật được vấn đề mà người viết sẽ khai thác và nghiên cứu. Bên cạnh đó, tác giả cũng có thể nêu ý nghĩa và tính cấp thiết của đề tài mà mình thực hiện. Tổng kết của lời mở đầu cần rút ra được vai trò và lợi ích mà nghiên cứu của các bạn mang lại và giá trị thực tiễn là gì?

Độ dài lời mở đầu bài tiểu luận nên là bao nhiểu?

Trên thực tế, không có một giới hạn hay khuôn khổ nghiêm ngặt nào về độ dài lời mở đầu tiểu luận mà bạn cần phải tuân thủ. Tuy nhiên, độ dài lý tưởng của phần lời mở đầu tiểu luận thường sẽ được xác định dựa trên tổng độ dài của bài tiểu luận. Mặc dù không có yêu cầu cụ thể, nhưng các chuyên viên học thuật dày dạn kinh nghiệm khuyến nghị rằng đoạn giới thiệu của bạn nên chiếm 8% đến 9% tổng độ dài từ của bài luận.

loi mo dau tieu luan luanvanbeta
Lời mở đầu tiểu luận là gì?

Cách viết lời mở đầu tiểu luận ấn tượng

Một lời mở đầu cần có sự súc tích, ngắn gọn và rõ ràng, tránh sự lan man khiến người đọc khó nắm bắt được vấn đề. Để thu hút sự chú ý của người đọc, các bạn có thể áp dụng một số cách viết lời mở đầu tiểu luận hấp dẫn sau đây:

  1. Mở đầu bằng một câu chuyện

Cách dẫn dắt người đọc bằng một câu chuyện là một cách mở đầu thú vị mà các bạn nên áp dụng. Đây được coi là biểu hiện tâm lý chung của con người, dù là bất kỳ ai đi chăng nữa thì họ cũng rất thích được nghe một câu chuyện “mở màn hấp hẫn hay một tình huống thực tế trước khi bắt đầu vào nội dung chính. Khi các bạn đã chiếm được cảm tình của người đọc thì họ sẽ có tâm lý thoải mái hơn khi tiếp nhận những thông tin mà tác giả cung cấp và thực hiện.

  1. Sử dụng một câu hỏi

Người đọc luôn mang trong mình tâm lý tò mò nên việc bạn mở đầu bằng một câu hỏi sẽ có tác dụng kích thích tư duy và trí tưởng tưởng của người đọc một cách hiệu quả. Thực tế, đối với những bài nghiên cứu khoa học thì việc mở đầu bằng câu hỏi là hình thức được áp dụng nhiều vì tác giả có thể tổng kết nội dung hoặc lồng ghét nội dung liên quan đến đề tài mà mình thực hiện.

Những câu hỏi mà bạn đưa ra không nhất thiết phải là những câu hỏi đánh đố người đọc mà nên lựa những câu hỏi đơn giản, hài hước và hướng vào chủ đề mà mình muốn dẫn dắt người đọc.

  1. Đưa ra một luận điểm mang tính khẳng định

Việc đưa ra một luận điểm mang tính khẳng định sẽ giúp người đọc tin tưởng hơn vào những gì mà bạn sắp sửa đề cập, ngoài ra bạn có thể đặt ra một số câu hỏi để tăng sự kết nối, tư duy của người đọc vào đề tài mà bạn thực hiện.

Thông thường, một phần mở đầu ngắn gọn, đơn giản và ấn tượng sẽ giúp người đọc gạt bỏ những yếu tố gây nhiễu và tập trung vào nội dung bài luận của mình hơn. Nếu như bạn đang gặp khó khăn với việc viết tiểu luận nói chung, viết lời mở đầu tiểu luận nói riêng hoặc bạn không có đủ thời gian để viết bài luận chỉn chu, đạt điểm cao như ý, hãy tham khảo dịch vụ viết tiểu luận thuê tại Luận Văn Beta. Truy cập https://luanvanbeta.com/viet-tieu-luan-thue/ để tìm hiểu chi tiết dịch vụ và bảng giá viết thuê tiểu luận các chuyên ngành

Những mẫu lời mở đầu tiểu luận hay và ấn tượng

Lời mở đầu tiểu luận triết học

Tên đề tài: “Chứng minh sự ra đời của triết học Mác đã tạo bước ngoặt cách mạng trong lịch sử triết học”

loi mo dau tieu luan triet hoc luanvanbeta

Lời mở đầu tiểu luận kinh tế chính trị

Tên đề tài: Sự hình thành và phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Hiện nay, mô hình kinh tế thị trường được đánh giá mô hình kinh tế phổ biến và có hiệu quả nhất trong việc phát triển kinh tế của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Mô hình này được áp dụng ở các nước tư bản chủ nghĩa và các nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. Nó được vận dụng ở Việt Nam khoảng hơn 15 năm và chúng ta đã đạt được một số thành tự cũng như có những khó khăn, những vấn đề gặp phải cần được giải quyết trong quá trình chuyển đổi sang mô hình kinh tế mới là vấn đề cần quan tâm.

Chúng ta cần nắm rõ về tình hình kinh tế nước nhà cũng như tình hình kinh tế của thế giới nhất là đối với sinh viên khi nghiên cứu về lĩnh vực kinh tế. Có rất nhiều vấn đề chúng ta cần giải quyết như vai trò của mô hình kinh tế thị trường đối với sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, sự hình thành và phát triển kinh tế thị trường,…

Đề tài này sẽ giúp chúng ta hiểu được về bản chất và tính chất cũng như nguồn gốc hình thành của nền kinh tế. Bên cạnh đó chúng ta hiểu về thực tế, những nhân tố và quy luật tác động đến kinh tế thị trường. Điều này hỗ trợ cho chúng ta trong quá trình học tập, nghiên cứu và nâng cao kiến thức, tích lũy của bản thân. Từ đó cái nhìn tổng quát và thực tế từ đó dần hình thành tư duy phân tích logic về những hiện tượng kinh tế xã hội hiện nay. Vì vậy, em chọn đề tài: “Sự hình thành và phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam”

Lời mở đầu tiểu luận marketing

Tên đề tài: Vận dụng một cách sáng tạo các lý thuyết về Marketing chung và Marketing dược tại công ty cổ phần dược phẩm Nam Hà.

Là doanh nghiệp dược, các công ty cần đảm bảo yêu cầu về chuyên môn và chất lượng cũng như mở rộng sản xuất phát triển khả năng cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác. Xã hội phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao đã ảnh hưởng tới nhu cầu dùng thuốc của nhân dân, điều này mang đến cơ hội lẫn thách thức cho các doanh nghiệp dược phẩm. Để thực hiện cạnh tranh có hiệu quả, các công ty cần phát triển các chiến lược marketing về giá cả, sản phẩm, phân phối và bán hàng.

Với chức năng kinh doanh và xuất khẩu thuốc công ty cổ phần dược phẩm Nam Hà là tiền thân của doanh nghiệp Dược Nhà nước đã không ngừng đổi mới và phát triển ở đường lối kinh doanh và hướng đầu tư phù hợp với thị trường và vận dụng sáng tạo các lý thuyết về Marketing chung và marketing dược để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và kịp thời.

Lời mở đầu cho bài tiểu luận về hội nhập kinh tế quốc tế

Tên đề tài: Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Hiện nay, thế giới đang trong quá trình toàn cầu hóa, khu vực hóa nền kinh tế. Tiến trình toàn cầu hóa đã mở ra cho các quốc gia phát triển và các quốc gia đang phát triển cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Hội nhập quốc tế vừa là cơ hội và cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm chỗ đứng cho mình trên thị trường quốc tế. Trình độ phát triển kinh tế nước ta còn thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Nguyên nhân là sức cạnh tranh của nước ta trên thị trường còn hạn chế. Việt nhìn nhận thuận lợi và khó khăn sẽ giúp cho các doanh nghiệp rút ra những bài học bổ ích và có lời giải đúng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, em chọn đề tài tiểu luận: “Cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.” Bài viết sẽ đề cập cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp Việt trước các hiệp định thương mại song phương.

Mẫu lời mở đầu bài tiểu luận giáo dục học

Tên đề tài: Tình hình chung của giáo dục đại học- giáo dục đại học ngoài công lập.

Đổi mới chương trình và chương trình giáo dục đại học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của người học và của xã hội là vấn đề cần được quan tâm không chỉ trong hệ thống giáo dục đào tạo trong nước và quốc tế. Vấn đề đặt ra đối với chương trình đào tạo của từng cơ sở đào tạo là hướng đến nhu cầu của người học, người tuyển dụng hay vì mục tiêu chủ quan của từng cơ sở đào tạo? Giáo dục đào tạo cần gắn với thực tiễn và đáp ứng nhu cầu xã hội nên mục tiêu, chương trình, giáo trình và giáo dục đào tạo phải được xác định rõ ràng và thiết thực để nâng cao chất lượng đào tạo.

Trong bài tiểu luận này,theo quan điểm của nhóm thực hiện, mục tiêu chương trình đào tạo cần hướng đến nhu cầu của người học, cụ thể là đáp ứng những kiến thức căn bản nền tảng tối thiểu và những kiến thức, kỹ năng thực tế, phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp chuyên môn của người học. Ngoài ra, chương trình đào tạo phải phân ranh giới rõ ràng giữa đào tạo thợ hay thầy. Yêu cầu này là hướng đi phù hợp với tâm lý người học và thực trạng kinh tế- xã hội của đất nước.

Từ những lập luận trên, đòi hỏi một giải pháp và định hướng tương lai để nâng cao chất lượng giáo dục là phải hiện đại hóa chương trình đào tạo ở các bậc học, ngành đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân với việc đẩy mạnh xúc tiến đổi mới biên soạn giáo trình giảng dạy hoặc đẩy mạnh biên soạn “giáo trình thực tiễn” và “giáo trình hàn lâm”.

Mẫu lời mở đầu cho bài tiểu luận du lịch

Tên đề tài: Khai thác các hoạt động du lịch về đêm tại quận 5 thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày nay, cuộc sống bận rộn khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và để giải tỏa những áp lực này, nhiều người có nhu cầu đi du lịch.

Việt Nam là một nước có nhiều điều kiện để phát triển du lịch. Khi du khách nước ngoài đến Việt Nam, nhất là thành phố Hồ Chí Minh, du khách thường được dẫn đến các khu bảo tàng, điêm văn hóa. Còn ban đêm, các hoạt động chủ yếu là ăn uống và về khách sạn ngủ. Theo báo cáo, có đến 80% khách du lịch nước ngoài đến thành phố Hồ Chí Minh muốn tham quan “Sài Gòn by night” nhưng phần lớn không biết đi đâu. Theo đó, hiện không có công ty du lịch nào khai thác tour du lịch về đêm mặc dù nhu cầu đi chơi về đêm của du khách là rất lớn. Ở quận 5 có những nét văn hóa độc đáo, khác biệt là khu vực có điều kiện phát triển tour du lịch đêm để du khách tham quan, thưởng thức ẩm thực,…nhưng không phát triển. Vì vậy, nhóm chọn đề tài: “Khai thác các hoạt động du lịch về đêm tại quận 5 thành phố Hồ Chí Minh.”

Trên đây là một số hướng dẫn mà Luận Văn Beta đã đúc kết để gửi đến các bạn như một tài liệu hướng dẫn giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc viết lời mở đầu tiểu luận nói riêng và thực hiện các đề tài tiểu luận mà mình được giao. Ngoài ra, luanvanbeta.com cũng cung cấp dịch vụ viết tiểu luận thuê với mức giá hợp lý, thái độ làm việc chuyên nghiệp giúp các bạn hoàn thành bài luận nhanh chóng, chất lượng.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/mo-dau-tieu-luan-a59467.html