Nhiệt độ không khí là gì? Dụng cụ đo và cách đo

Chúng ta vẫn thường hay nghe đến thuật ngữ nhiệt độ không khí mỗi lần xem các bản tin dự báo thời tiết, tuy nhiên sẽ không có quá nhiều người hiểu được nhiệt độ không khí là gì? Chúng có những tác động gì đến thời tiết, hay thiết bị đo, cách đo nhiệt độ không khi ra sao? Hôm nay hãy cùng Cti Supply khám phá, trả lời cho câu hỏi nhiệt độ không khí là gì một cách chi tiết nhất trong bài viết sau đây.

Nhiệt độ không khí là gì?

Nhiệt độ không khí là gì? Đây được biết đến như một hiện tượng khi các tia bức xạ mặt trời đi qua khí quyển, khi đó mặt đất sẽ hấp thụ năng lượng nhiệt do mặt trời tỏa ra và bức xạ lại vào không khí. Điều này khiến cho không khí bị nóng lên. Nhiệt độ của không khí hay còn được coi là một thước đo mức độ nóng/lạnh của không khí như thế nào.

Khi nhiệt độ không khí thay đổi không những làm ảnh hưởng đến thời tiết mà còn gây nhiều tác động đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của con người và cho cả hệ sinh vật:

Nhiệt độ không khí là gì? Dụng cụ đo và cách đo
Nhiệt độ không khí là gì? Dụng cụ đo và cách đo

Dụng cụ để đo đạc nhiệt độ không khí là gì?

Nhiệt độ không khí sẽ được hiển thị bằng độ F hoặc là độ C giống như khi đo nhiệt độ cơ thể con người. Hiện nay để đo nhiệt độ không khí đã có rất nhiều thiết bị, dụng cụ khác nhau như:

Để đo được nhiệt độ không khí thì chúng ta còn có các thiết bị đo nhiệt độ khác như là: súng đo nhiệt độ hồng ngoại, thiết bị đo nhiệt độ không khí dạng đầu dò… Tuy nhiên những thiết bị này đều sẽ được hoạt động dựa trên cảm biến nhiệt độ.

Nhiệt độ không khí là gì? Dụng cụ đo và cách đo
Dụng cụ để đo đạc nhiệt độ không khí là gì?

Hướng dẫn cách đo nhiệt độ trong không khí

Trong bài viết hôm nay bên cạnh việc tìm hiểu nhiệt độ không khí là gì thì chúng tôi cũng sẽ chia sẻ đến bạn cách đo nhiệt độ không khí như thế nào là chuẩn, cho độ chính xác nhất:

Nhiệt độ không khí là gì? Dụng cụ đo và cách đo
Nhiệt độ không khí là gì? Hướng dẫn cách đo

Để đo nhiệt độ không khí trung bình của 1 ngày bạn cần đo ít nhất 03 lần, với các khung giờ là: 5 giờ, 13 giờ và 21 giờ. Sau khi đo xong, bạn lấy kết quả của 3 lần đo này cộng lại rồi sau đó chia cho 3 là có thể ra được giá trị nhiệt độ không khí trung bình của 1 ngày.

Để đo nhiệt độ trung bình tháng thì bạn lấy kết quả nhiệt độ trung bình của từng ngày trong tháng cộng lại, sau đó đem chia theo số ngày đo là sẽ ra nhiệt độ không khí theo tháng. Tương tự, với nhiệt độ không khí trung bình năm, bạn lấy nhiệt độ trung bình của các tháng cộng lại và sau đó đem chia cho 12 là sẽ ra.

Những yếu tố tác động đến nhiệt độ không khí

Các yếu tố dẫn đến sự thay đổi của nhiệt độ không khí là gì? Sẽ gồm có độ cao, vị trí khoảng cách với đường xích đạo, khoảng cách xa gần với biển và luồng gió, mây:

Mong qua những thông tin CtiSupply chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu được nhiệt độ không khí là gì, biết cách đo nhiệt độ không khí như thế nào và các ảnh hưởng của nhiệt độ không khí đối với thời tiết tại khu vực.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/cach-do-nhiet-do-khong-khi-a59464.html