15 cách làm mặt nạ khoai tây tại nhà giúp sáng da, mờ thâm, tóc chắc khoẻ

Khoai tây là nguyên liệu tự nhiên được ứng dụng nhiều trong làm đẹp và chăm sóc da, tóc. Cùng tìm hiểu về cách làm mặt nạ khoai tây giúp da mặt trắng sáng, mịn màng cũng như một mái tóc chắc khỏe nhé!

1Mặt nạ khoai tây giảm quầng thâm

Quầng thâm có thể khiến bạn trông mệt mỏi, thiếu sức sống nhưng bạn hoàn toàn có thể khắc phục vấn đề này ngay tại nhà bằng khoai tây. Đắp khoai tây lên vùng da dưới mắt là một cách an toàn và tự nhiên để làm giảm quầng thâm mắt.

Bạn chỉ cần gọt vỏ và cắt khoai tây thành miếng. Bạn đặt chúng trong một chiếc khăn mát, sau đó để chúng ở trên mắt trong 20 phút. Cuối cùng rửa sạch lại bằng nước.

Trong thành phần của khoai tây có chứa một loại enzyme gọi là catecholase. Chất này có thể giúp bạn khắc phục tình trạng tăng sắc tố da một cách hiệu quả.

Mặt nạ khoai tây giảm quầng thâm

Mặt nạ khoai tây giảm quầng thâm

2Mặt nạ khoai tây giảm nếp nhăn dưới mắt

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng khoai tây chúng ta ăn hàng ngày thực sự có thể giúp giảm các đốm đen, loại bỏ vết rám nắng, làm sáng quầng thâm và giúp bạn có một làn da sáng khỏe.

Điều này là do khoai tây rất giàu vitamin C, được biết là có tác dụng chữa lành tổn thương do ánh nắng mặt trời, loại bỏ tế bào da chết và làm mờ nếp nhăn.

Bạn có thể sử dụng máy vắt cam hoặc máy ép trái cây để thu được phần nước ép từ khoai tây. Sau đó, thoa nước ép lên vùng da dưới mắt bằng miếng bông tẩy trang để làm giảm các nếp nhăn dưới mắt.

Mặt nạ khoai tây giảm nếp nhăn dưới mắt

Mặt nạ khoai tây giảm nếp nhăn dưới mắt

3Mặt nạ khoai tây ngừa mụn trứng cá

Trong khoai tây chứa cả vitamin C và các vitamin B. Nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể loại bỏ các gốc tự do gây viêm, bao gồm cả các vết viêm do mụn, nhọt. Vitamin C cũng giống như vitamin B, có thể giúp giảm protein phản ứng C, đây là một yếu tố kích hoạt phản ứng viêm xảy ra.[1]

Để giúp làm sạch da, hãy thoa trực tiếp nước ép khoai tây lên vết mụn bằng tăm bông hoặc lau toàn bộ khuôn mặt bằng nước ép khoai tây, giống như cách bạn dùng toner. Sau khoảng 15 phút thì rửa lại mặt bằng nước sạch.

Mặt nạ khoai tây ngừa mụn trứng cá

Mặt nạ khoai tây ngừa mụn trứng cá

4Mặt nạ khoai tây giúp chữa cháy nắng

Bạn hãy đặt những lát khoai tây lạnh lên vùng da bị bỏng để làm dịu và loại bỏ vết bỏng rát do cháy nắng. Ngoài ra, khoai tây cũng giúp loại bỏ màu sắc tối sạm để lại sau khi bị cháy nắng.

Vì vậy hãy sử dụng khoa tây ngay sau khi bạn bị cháy nắng hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Mặt nạ khoai tây giúp chữa cháy nắng

Mặt nạ khoai tây giúp chữa cháy nắng

5Mặt nạ từ khoai tây giúp giảm sẹo và thâm mụn

Khoai tây chứa catecholase, một loại enzyme làm sáng da, có thể làm mờ sẹo mụn. Vì vậy, bạn có thể tự làm thuốc mỡ từ khoai tây ngay tại nhà.

Bạn lấy nửa thìa nước ép khoai tây trộn với 1/4 thìa nước ép cà chua và nửa thìa mật ong. Thoa hỗn hợp thuốc mỡ này lên vùng bị ảnh hưởng trong 20 đến 30 phút. Rửa sạch bằng nước ấm. Áp dụng điều này cho làn da của bạn ít nhất một lần một tuần để nhận thấy kết quả rõ rệt.

Cả ba thành phần trên đều được biết tới là có tác dụng làm giảm sự xuất hiện của sẹo và sự gia tăng sắc tố da.

Mặt nạ khoai tây giúp giảm sẹo và thâm mụn

Mặt nạ khoai tây giúp giảm sẹo và thâm mụn

6Mặt nạ làm dịu da từ khoai tây và dưa leo

Cả khoai tây và dưa chuột đều có khả năng dưỡng ẩm cho làn da. Vitamin C và axit caffeic trong dưa chuột làm giảm viêm và kích ứng trên da. Ngoài ra, việc cho thêm baking soda vào hỗn hợp rất được khuyến khích do chất này có tác dụng loại bỏ hàng rào axit của da, hỗ trợ làm sạch sâu cho làn da.

Cách làm mặt nạ này cũng khá đơn giản, do đó bạn có thể tự làm tại nhà. Đầu tiên hãy cắt 1 quả dưa chuột và 1 củ khoai tây thành những miếng vừa phải rồi trộn trong 20 giây. Thêm 1 thìa baking soda và 1 thìa nước vào hỗn hợp.

Cho toàn bộ hỗ hợp vừa trộn vào chai và lắc trước khi sử dụng. Thoa hỗn hợp lên mặt và để yên trong 20 - 30 phút. Rửa mặt lại thật sạch bằng nước ấm. Bạn nên sử dụng mặt nạ này 3 lần/tuần để thu được hiệu quả tốt nhất.

Mặt nạ làm dịu da từ khoai tây và dưa leo

Mặt nạ làm dịu da từ khoai tây và dưa leo

7Mặt nạ ngừa mụn từ khoai tây và cà chua

Đắp mặt nạ khoai tây và cà chua sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụnlàm sạch lỗ chân lông của bạn. Đồng thời, các chất chống oxy hóa có trong các nguyên liệu này cũng sẽ đẩy lùi tình trạng lão hóa và loại bỏ các chất có hại cho da.

Đầu tiên, hãy chuẩn bị nước ép cà chua và nước ép khoai tây. Trộn đều tất cả các nguyên liệu lại với nhau thành một hỗn hợp. Thoa đều lên mặt, thoa một lớp dày hơn ở vùng da bị mụn. Để yên trong 15 - 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước. Thực hiện 2-3 lần/tuần cho đến khi nốt mụn biến mất.

Mặt nạ ngừa mụn từ khoai tây và cà chua

Mặt nạ ngừa mụn từ khoai tây và cà chua

8Mặt nạ làm sáng da từ khoai tây và chanh

Mặt nạ làm từ khoai tây không chỉ làm sáng da nhờ sự hiện diện của vitamin C, mà các chất chống oxy hóa có trong khoai tây sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng lão hóa sớm.

Hãy bào nửa củ khoai tây và trộn với 1 thìa bột đậu (besan) và 1 thìa nước cốt chanh. Đắp hỗn hợp mặt nạ này lên mặt trong 15 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm.

Trên thực tế, nước cốt chanh sẽ cung cấp các đặc tính làm se da (độ pH cao), không chỉ tẩy tế bào chết cho da mà còn giúp làm giảm sắc tố.

Mặt nạ làm sáng da từ khoai tây và chanh

Mặt nạ làm sáng da từ khoai tây và chanh

9Mặt nạ khoai tây giúp da mịn màng

Trong nước ép khoai tây có chứa pro-vitamin A carotenes và phenolic là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Đắp mặt nạ khoai tây có thể ngăn ngừa quá trình lão hóa và bảo vệ da khỏe mạnh hơn.

Ngâm mặt nạ giấy hoặc khăn lau trong nước ép khoai tây (bạn có thể tự ép lấy nước để giữ được độ tươi tối đa hoặc mua loại ép sẵn tại cửa hàng), sau đó đắp lên mặt trong 20 phút rồi rửa sạch để có làn da mịn màng, tươi tắn hoàn hảo.

Mặt nạ khoai tây giúp da mịn màng

Mặt nạ khoai tây giúp da mịn màng

10Mặt nạ dưỡng ẩm từ khoai tây và dầu ô liu

Nghiền 1 củ khoai tây và trộn với 2 thìa canh dầu ô liu, sau đó thêm 1 thìa canh mật ong. Trộn hỗn hợp mặt nạ và sau đó thoa lên da. Để mặt nạ trên da trong 10 phút, sau đó rửa kỹ.

Các thành phần dưỡng ẩm (dầu ô liu, mật ong) giúp bổ sung dưỡng chất cho da trong khi khoai tây chống lại nếp nhăn cũng như bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết cho làn da.

Mặt nạ dưỡng ẩm từ khoai tây và dầu ô liu

Mặt nạ dưỡng ẩm từ khoai tây và dầu ô liu

11Mặt nạ làm sạch da từ khoai tây và lòng trắng trứng

Đắp mặt bằng khoai tây và lòng trắng trứng sẽ cung cấp protein giúp da săn chắc và sáng lên trông thấy. Hãy trộn đều 1 lòng trắng trứng và nước ép từ nửa củ khoai tây. Thoa lên da bằng cọ sạch. Để yên trong 20 phút và sau đó rửa kỹ lại với nước.

Mặt nạ làm sạch da từ khoai tây và lòng trắng trứng

Mặt nạ làm sạch da từ khoai tây và lòng trắng trứng

12Mặt nạ giảm nhờn từ khoai tây và nước hoa hồng

Một trong những chức năng chính của nước hoa hồng là loại bỏ chất nhờn và bụi bẩn còn sót lại trên da mặt. Mặt nạ từ khoai tây và nước hoa hồng có tác dụng làm sạch da, giúp giữ ẩm và trẻ hóa làn da.

Bạn hãy gọt vỏ và nghiền mịn một củ khoai tây, sau đó thêm nước hoa hồng (hoặc nước vo gạo) và trộn đều. Thêm 1 thìa nước cốt chanh và thoa lên mặt trong ít nhất 15 phút. Sau đó, bạn rửa mặt lại bằng nước mát để cảm nhận làn da ẩm mượt, sạch sâu hơn.

Mặt nạ giảm nhờn từ khoai tây và nước hoa hồng

Mặt nạ giảm nhờn từ khoai tây và nước hoa hồng

13Mặt nạ chống lão hóa từ khoai tây và sữa chua

Mặt nạ bằng khoai tây và sữa chua nguyên chất sẽ giúp tẩy da chết và se khít lỗ chân lông. Bên cạnh đó, việc này cũng giúp bạn ngăn chặn các gốc tự do - nguyên nhân hàng đầu gây ra những vấn đề lão hóa da.

Hãy nghiền nhuyễn một củ khoai tây và thêm 1 thìa canh sữa chua sao cho có hỗn hợp sền sệt, sau đó đắp lên mặt trong 30 phút. Rửa sạch lại bằng nước mát và bạn sẽ có một làn da căng bóng và mịn màng.

Mặt nạ chống lão hóa từ khoai tây và sữa chua

Mặt nạ chống lão hóa từ khoai tây và sữa chua

14Mặt nạ dưỡng ẩm cho tóc từ khoai tây và nha đam

Trong nha đam chứa khá nhiều vitamin, enzym,...không chỉ có tác dụng cấp ẩm hiệu quả mà nha đam còn giúp chống oxy hóa cho da và tóc. Khi sử dụng nha đam để làm mặt nạ ủ tóc sẽ giúp bạn giải quyết được nhiều vấn đề như: hạn chế tóc gãy rụng, xơ yếu cũng như ngăn ngừa các bệnh về tóc (nấm, chàm, vảy nến,...).

Kết hợp 3 muỗng canh nước ép khoai tây, 2 thìa canh gel lô hội và 1 thìa canh mật ong thành một hỗn hợp. Massage nhẹ nhàng lên da đầu và sau đó chải tóc. Bạn có thể để trong tối đa 1 giờ, điều này tùy thuộc vào mức độ hư tổn của tóc, sau đó gội đầu kỹ với nước lạnh.

Mặt nạ dưỡng ẩm cho tóc từ khoai tây và nha đam

Mặt nạ dưỡng ẩm cho tóc từ khoai tây và nha đam

15Mặt nạ giúp tóc mọc nhanh từ khoai tây và hành tây

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phân phối Thuốc và Trị liệu năm 2018, hành tây được chứng minh là không gây kích ứng da và giúp nuôi dưỡng nang tóc, dưỡng ẩm, hỗ trợ thúc đẩy mọc tóc.[2]

Lấy nước ép từ 1 củ khoai tây và 1 củ hành tây. Trộn cả hai lại với nhau và thoa nhẹ nhàng lên da đầu bằng một miếng bông. Giữ trên tóc trong 20 phút và gội sạch bằng dầu gội nhẹ. Bạn nên làm điều này 2 lần mỗi ngày trong 8 tuần để thấy kết quả ấn tượng.

Mặt nạ giúp tóc mọc nhanh từ khoai tây và hành tây

Mặt nạ giúp tóc mọc nhanh từ khoai tây và hành tây

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thêm cho bạn những kiến thức hữu ích về cách làm mặt nạ khoai tây đơn giản tại nhà. Nếu bạn thấy hữu ích, hãy chia sẻ nhiều hơn cho những người thân xung quanh bạn cùng đọc nhé!

Nguồn: Youbeauty, Healthshots

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/cach-lam-mat-na-tu-khoai-tay-a59072.html