Ngành Nhân Sự Gồm Những Bộ Phận Nào? (Phần 1) - YBOX

Ngành nhân sự vẫn luôn là một trong số những ngành nghề được đông đảo các bạn trẻ quan tâm bởi sự năng động và khả năng thăng tiến rõ ràng. Trước nay mọi người vẫn luôn nghĩ rằng, người làm nhân sự sẽ chủ yếu tìm người tài, khiến họ trở thành nhân viên của công ty. Nhưng liệu nhân sự chỉ đơn giản là thuê và tuyển dụng các nhân viên? Bên cạnh hoạt động chủ chốt là tuyển dụng và đào tạo, HR còn có những chức năng quan trọng, là phòng ban không thể thiếu ở mỗi công ty, đặc biệt là các công ty lớn.

  1. CÔNG VIỆC HÀNH CHÍNH ( HR - ADMIN)

    Ngành Nhân Sự Gồm Những Bộ Phận Nào? (Phần 1) - YBOX

Tại đây, bạn sẽ làm các công việc liên quan đến giấy tờ, phụ trách về hồ sơ nhân viên; thực hiện chuyển phát nhanh, giao nhận văn bản, thư hợp đồng; quản lý các tài sản công: xe cộ, bất động sản, hỗ trợ các du lịch hay chuẩn bị các giấy tờ cho buổi họp.

Vị trí này không yêu cầu cao về kiến thức chuyên môn, nhưng bạn cần có những khả năng nhất định:

Bạn có thể nâng cao các kỹ năng này bằng cách tham gia các hoạt động trong các câu lạc bộ ở trường, hoặc thực tập ở các công ty vừa và nhỏ để lấy kinh nghiệm. Đừng quên để ý đến các chi tiết nhỏ và cách mọi người sắp xếp để tự rút ra những bài học cho chính mình.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một vài khóa học để nâng cao các kỹ năng cho bạn thân

  1. TUYỂN DỤNG (RECRUITMENT)

    Ngành Nhân Sự Gồm Những Bộ Phận Nào? (Phần 1) - YBOX

Đây có lẽ là công việc nổi bật và phổ biến nhất của HR, là hoạt động cơ bản của HR. Từ tiêu chuẩn đã đặt ra, HR sẽ phải tìm những nguồn ứng viên, đăng tin tuyển dụng. Sau khi nhận hồ sơ, HR sẽ sàng lọc hồ sơ và liên hệ với ứng viên, lên lịch phỏng vấn online hay offline, thực hiện các bài kiểm tra đánh giá năng lực.Bên cạnh đó, bạn phải thường xuyên trao đổi với các phòng ban, các cấp quản lý để nắm được nhu cầu và chất lượng nhân sự mà tổ chức cần tuyển.

Là nhà tuyển dụng, bạn cần có network đủ rộng để có thể thu hút và tìm hiểu càng nhiều nhân tài càng tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trau dồi một vài kỹ năng như:

Một số khóa học về các kỹ năng:

  1. ĐÀO TẠO (TRAINING)

    Ngành Nhân Sự Gồm Những Bộ Phận Nào? (Phần 1) - YBOX

Sau khi xác định được nhu cầu và đối tượng đào tạo, tổ chức sẽ lựa chọn phương pháp đào tạo và lên kế hoạch đào tạo. Quy trình đào tạo thường gồm các bước: xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và đánh giá hiệu quả. Làm việc ở vị trí này, bạn phải dành nhiều thời gian nghiên cứu đưa ra các chính sách định hướng đào tạo cho nhân viên trong công ty. Trao đổi với cấp trên, tổ chức những chương trình huấn luyện nội bộ cho nhân viên, tìm kiếm và liên kết những cơ hội đào tạo từ bên ngoài để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho tổ chức.

Là người đào tạo cho những nhân viên khác, bạn phải có vốn hiểu biết dày và phong phú, đặc biệt là sự am hiểu về nhiệm vụ, văn hóa của công ty. Giống như một người thầy giáo, bạn sẽ phải lên lịch và các bài giảng cho các nhân viên mới. Khả năng thuyết trình và giải quyết vấn đề có lẽ là hai kỹ năng tối quan trọng nếu bạn muốn làm việc trong mảng này.

Một số gợi ý giúp các bạn tích lũy thêm kinh nghiệm từ Company Insider:

  1. TIỀN LƯƠNG VÀ PHÚC LỢI (C&B - COMPENSATION & BENEFIT)

    Ngành Nhân Sự Gồm Những Bộ Phận Nào? (Phần 1) - YBOX

Người đảm nhận vị trí này sẽ có nhiệm vụ quản lý hệ thống tính toán lương dựa trên năng lực và chính sách của công ty cho các nhân viên như: thực hiện công tác chấm công, quản lý việc nghỉ phép năm, vắng trễ, nghỉ việc; xây dựng thang bảng lương theo vị trí công việc và năng lực,...Bên cạnh đó, bạn cũng là người chịu trách nhiệm các vấn đề về chế độ đãi ngộ, thủ tục pháp lý,...

Ở vị trí này, có một vài kĩ năng khá quan trọng mà các bạn cần chuẩn bị:

Nếu muốn làm tốt công việc này bạn nên tham gia vào các Ban Tài chính hoặc Đối ngoại của các CLB để hiểu rõ hơn về cách tính toán và quản lý tiền bạc. Đọc thêm sách và đi thực tập cũng là những cách hiệu quả để bạn nắm rõ những quy luật của công việc.

  1. QUAN HỆ LAO ĐỘNG (EMPLOYEE RELATIONS)

    Ngành Nhân Sự Gồm Những Bộ Phận Nào? (Phần 1) - YBOX

Đây có lẽ là công việc nhạy cảm nhất. Vị trí này sẽ là cầu nối giữa người lao động và Ban giám đốc để hỗ trợ xây dựng, phát triển các chương trình, chính sách dành cho đội ngũ nhân lực luôn được cải tiến thông qua các quá đình đóng góp của các bộ phận. Đồng thời, sẽ là người người kiểm soát các kết quả thực hiện quy định của các cấp nhân sự ở các bộ phận có tính tuân thủ quy định hay không, những sai phạm được phát hiện sẽ do vị trí này đảm nhận việc đề xuất hướng xử lý kỷ luật tuân thủ đúng quy trình pháp luật ban hành. Gia tăng mức độ gắn kết và đẩy mạnh tinh thần làm việc cũng là một trong các nhiệm vụ mà quan hệ lao động cần quan tâm

Tên của công việc có lẽ đã hé lộ phần nào những khả năng cần thiết khi làm trong lĩnh vực này. Vị trí này yêu cầu có kiến thức chuyên môn cao về ngành nhân sự, luật hoặc tâm lý học. Bạn có thể tham gia các buổi hội nghị, hội thảo liên quan đến việc phát triển các kỹ năng; hay tự mình trải nghiệm nhiều hơn để tích lũy; dành nhiều thời gian đọc sách: Giữ hiệu quả công việc khi gặp khó khăn (Karl E.Weick và Kathleen M.Sutcliffe), Thu hút và giữ chân nhân tài (Richard Luecke)... Hay lựa chọn một vài khóa học hữu ích để theo học:

Bản quyền bài viết thuộc về Company Insider. Vui lòng ghi nguồn “Theo companyinsider.vn” khi chia sẻ.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/nhan-su-gom-nhung-mang-nao-a58661.html