Ngành Quản trị Kinh doanh là gì? Cơ hội việc làm ngành QTKD

Quản trị Kinh Doanh là ngành học đang được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi vì cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường là cực lớn. Vậy ngành Quản trị Kinh doanh là gì? Ngành Quản trị Kinh doanh ra trường làm gì và nên học ở trường nào tốt nhất? Hãy cùng TopCV khám phá những bí ẩn đằng sau sức hút mãnh liệt của ngành học này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Ngành Quản trị Kinh doanh là gì?

Ngành Quản trị Kinh doanh là ngành học nghiên cứu về các nguyên tắc, phương pháp và kỹ thuật để quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Quản trị Kinh doanh là sự kết hợp bởi hai từ “kinh doanh” và “quản trị” - tức là thực hiện các nhiệm vụ quản lý, giám sát, điều hành, phân công để bộ máy kinh doanh diễn ra trơn tru và đem lại hiệu quả tốt nhất. Có nhiều nhánh nhỏ về Quản trị/Quản lý kinh doanh, chẳng hạn như: Quản trị Marketing, Quản trị Kinh doanh tổng hợp, Quản trị Kinh doanh quốc tế, Quản trị doanh nghiệp, Quản trị Logistic, Quản trị Khởi nghiệp,...

Trong công việc, người phụ trách quản trị kinh doanh phải phối hợp làm việc với rất nhiều bên chuyên môn khác nhau: từ phòng ban nhân sự đến bộ phận tài chính, kế toán và cuối cùng là truyền thông, tiếp thị. Đôi khi, họ cũng cần họp với đối tác kinh doanh, nhà tài trợ và nhà cung cấp để bảo đảm công tác đối ngoại. Có thể kể ra một số nhiệm vụ quan trọng khác như:

Khám phá ngay cơ hội việc làm ngành Quản trị kinh doanh, lĩnh vực Kinh doanh/ Bán hàng tại TopCV, bạn sẽ tìm thấy vô số việc làm HOT với đãi ngộ tốt!

Tìm việc Kinh doanh - Bán hàng

Ngành Quản trị Kinh doanh là gì?
Ngành Quản trị Kinh doanh là gì?

Ngành Quản trị Kinh doanh thi khối nào?

Ngành Quản trị Kinh doanh hiện nay có thể thi tuyển bằng nhiều khối khác nhau, phổ biến có thể kể đến những khối thi sau:

Khối Thi

Mã Khối

Tổ hợp môn

A

A00

Toán, Vật lý, Hóa học

A

A01

Toán, Vật lý, Tiếng Anh

A

A02

Toán, Vật lý, Sinh học

A

A08

Toán, Giáo dục công dân, Lịch sử

A

A16

Toán, KHTN, Văn

C

C00

Văn, Sử, Địa

D

D01

Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

D

D03

Ngữ văn, Toán, Tiếng Pháp

D

D07

Toán, Hoá học, Tiếng Anh

D

D09

Toán, Tiếng Anh, Lịch sử

D

D10

Toán, KHTN, Tiếng Anh

Ngoài ra, một số trường còn xét tuyển ngành Quản trị Kinh doanh bằng học bạ hoặc kết hợp nhiều phương thức.

Có nhiều khối thi để bạn đăng ký xét tuyển vào ngành Quản trị Kinh doanh
Có nhiều khối thi để bạn đăng ký xét tuyển vào ngành Quản trị Kinh doanh

>>> Xem thêm: Thực tập sinh kinh doanh là gì? Mô tả công việc của TTS kinh doanh

Ngành Quản trị Kinh doanh học trường nào?

Có rất nhiều trường Đại học (ĐH) đào tạo ngành Quản trị Kinh doanh uy tín tại Việt Nam. Dưới đây là một số gợi ý trường đào tạo ngành học này mà bạn có thể tham khảo:

Các trường ĐH đào tạo ngành Quản trị Kinh doanh ở Hà Nội

Top trường ĐH đào tạo ngành Quản trị Kinh doanh ở TPHCM

Ngành Quản trị Kinh doanh học trường nào?
Ngành Quản trị Kinh doanh học trường nào?

>>> Xem thêm: Ngành Kinh doanh quốc tế là gì? Cơ hội việc làm có HẤP DẪN?

Ngành Quản trị Kinh doanh học những môn gì?

Ngành Quản trị Kinh doanh là một ngành học đa dạng, bao gồm nhiều môn học khác nhau nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành nhà quản lý thành công. Dưới đây là một số môn học thường có trong chương trình đào tạo ngành Quản trị Kinh doanh mà bạn có thể tham khảo:

Ngoài ra, sinh viên cũng có thể lựa chọn học các môn học chuyên sâu khác theo sở thích và định hướng nghề nghiệp của bản thân, như:

Trên thực tế, chương trình đào tạo cụ thể của từng trường đại học sẽ có sự khác biệt nhất định. Bạn nên tham khảo thông tin tuyển sinh của trường để biết chi tiết về các môn học được đào tạo trong ngành Quản trị Kinh doanh của trường đó là gì.

Ngành Quản trị Kinh doanh học những môn gì?
Ngành Quản trị Kinh doanh học những môn gì?

Các chuyên ngành của Quản trị Kinh doanh

Ngành Quản trị Kinh doanh có nhiều chuyên ngành đa dạng, ví dụ như:

Học ngành Quản trị Kinh doanh ra làm gì?

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh có thể có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau ví dụ như sau:

Nhân viên Marketing

Nhân viên Marketing là người chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động marketing cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Họ có thể làm việc trong nhiều nhóm ngành khác nhau của lĩnh vực Marketing như Marketing truyền thống, Brand Marketing, Digital Marketing, .v.v..

Nhiệm vụ chính của nhân viên Marketing thường bao gồm:

Bạn đang ấp ủ đam mê chinh phục lĩnh vực Marketing đầy sôi động? Hãy truy cập TopCV ngay hôm nay để khám phá kho tàng cơ hội việc làm Nhân viên Marketing hấp dẫn nhất!

Tìm việc marketing

Nhân viên nghiên cứu thị trường

Nhân viên nghiên cứu thị trường là người chịu trách nhiệm thu thập, phân tích dữ liệu về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh để giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả.

Nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ đảm nhiệm những nhiệm vụ chính như:

Bạn muốn làm công việc nghiên cứu thị trường, giải mã hành vi khách hàng và kiến tạo chiến lược hiệu quả? Hãy truy cập TopCV ngay hôm nay để mở cánh cửa đến với những cơ hội việc làm Nhân viên nghiên cứu thị trường đầy tiềm năng!

Tìm việc Nghiên cứu thị trường

Nhân viên nghiên cứu thị trường cần có kỹ năng giao tiếp tốt
Nhân viên nghiên cứu thị trường cần có kỹ năng giao tiếp tốt

Nhân viên chăm sóc khách hàng (CSKH)

Nhân viên chăm sóc khách hàng là người trực tiếp tiếp xúc và hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh và giữ chân khách hàng.

Nhân viên CSKH sẽ đảm nhận các công việc sau:

Hãy truy cập TopCV ngay hôm nay để khám phá vô số cơ hội việc làm Nhân viên chăm sóc khách hàng (CSKH) hấp dẫn với mức lương cạnh tranh và môi trường làm việc chuyên nghiệp!

Tìm việc CSKH

Công việc cụ thể của nhân viên CSKH sẽ thay đổi tùy theo lĩnh vực
Công việc cụ thể của nhân viên CSKH sẽ thay đổi tùy theo lĩnh vực

Chuyên viên quản lý nhân sự

Chuyên viên quản lý nhân sự là người chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến quản lý nhân sự trong doanh nghiệp, bao gồm tuyển dụng, đào tạo, phát triển, đánh giá, lương thưởng, quản lý quan hệ lao động, .v.v..

Mô tả công việc của Chuyên viên quản lý nhân sự:

Bạn đam mê xây dựng và phát triển đội ngũ nhân tài cho doanh nghiệp? Hãy truy cập TopCV ngay hôm nay để khám phá kho tàng cơ hội việc làm Chuyên viên quản lý nhân sự hấp dẫn với mức lương xứng đáng và cơ hội thăng tiến rộng mở!

Tìm việc Chuyên viên Nhân sự

Chuyên viên quản lý nhân sự cũng là việc làm HOT thuộc ngành Quản trị kinh doanh
Chuyên viên quản lý nhân sự cũng là việc làm HOT thuộc ngành Quản trị kinh doanh

Nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh(Sales) là người chịu trách nhiệm tìm kiếm, phát triển và duy trì khách hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ đó.

Nhiệm vụ chính của Nhân viên kinh doanh thường bao gồm như:

>>> Xem thêm: TOP 13 câu hỏi nhân viên kinh doanh sẽ gặp khi đi phỏng vấn

Để khám phá vô số cơ hội việc làm Nhân viên kinh doanh hấp dẫn với mức lương cạnh tranh và môi trường làm việc năng động hãy truy cập ngay vào TopCV bạn nhé.

Tìm việc nhân viên kinh doanh

Tìm kiếm khách hàng là nhiệm vụ chính của nhân viên kinh doanh
Tìm kiếm khách hàng là nhiệm vụ chính của nhân viên kinh doanh

Giám đốc điều hành (CEO)

Giám đốc điều hành(CEO) là viết tắt của Chief Executive Officer, là người có chức vụ cao nhất trong một tổ chức, chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động kinh doanh và điều hành công ty. CEO là người đại diện cho công ty trước pháp luật và các bên liên quan.

Giám đốc điều hành (CEO) thường sẽ đảm nhiệm những công việc như:

Bạn đang ấp ủ giấc mơ chinh phục vị trí Giám đốc điều hành (CEO)? Hãy truy cập TopCV ngay hôm nay để khám phá thế giới cơ hội việc làm CEO hấp dẫn, nơi bạn có thể thỏa sức thể hiện bản lĩnh và kiến tạo thành công cho doanh nghiệp!

Tìm việc CEO

Các kiến thức ngành Quản trị Kinh doanh rất hữu ích đối với CEO
Các kiến thức ngành Quản trị Kinh doanh rất hữu ích đối với CEO

Giám đốc bộ phận

Giám đốc bộ phận là người chịu trách nhiệm lãnh đạo và quản lý một bộ phận cụ thể trong một tổ chức. Giám đốc bộ phận là người báo cáo trực tiếp cho Giám đốc điều hành (CEO) hoặc một giám đốc cấp cao khác.

Mô tả công việc của Giám đốc bộ phận:

Giám đốc bộ phận sẽ quản lý một bộ phận cụ thể trong tổ chức
Giám đốc bộ phận sẽ quản lý một bộ phận cụ thể trong tổ chức

Trưởng phòng kinh doanh

Trưởng phòng kinh doanh (Sales Manager) là người chịu trách nhiệm lãnh đạo và quản lý phòng kinh doanh, nhằm mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Trưởng phòng kinh doanh thường báo cáo trực tiếp cho giám đốc bộ phận hoặc một cấp quản lý cao hơn.

Trưởng phòng kinh doanh trong một tổ chức thường sẽ làm những nhiệm vụ như sau:

Bạn là một chuyên gia đầy nhiệt huyết và mong muốn dẫn dắt đội ngũ? Hãy truy cập TopCV ngay hôm nay để mở cánh cửa đến với vô số cơ hội việc làm Trưởng phòng đầy tiềm năng và môi trường làm việc chuyên nghiệp!

Tìm việc Trưởng phòng kinh doanh

Trưởng phòng sẽ có cấp bậc thấp hơn so với giám đốc bộ phận
Trưởng phòng sẽ có cấp bậc thấp hơn so với giám đốc bộ phận

Mức lương trung bình của ngành Quản trị Kinh doanh

Mức lương trung bình của ngành Quản trị Kinh doanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí công việc, kinh nghiệm, trình độ học vấn, địa điểm làm việc và ngành công nghiệp cụ thể. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo mức lương trung bình của ngành Quản trị Kinh doanh theo “Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2023 & Nhu cầu tuyển dụng 2024” của TopCV như sau:

Mức lương trung bình của ngành Quản trị Kinh doanh theo cấp bậc (đơn vị: VNĐ)

Cấp bậc (kinh nghiệm)

Mức lương trung vị thấp

Mức lương trung vị cao

3.000.000

5.000.000

7.000.000

9.000.000

8.000.000

12.000.000

10.000.000

20.000.000

13.000.000

30.000.000

25.000.000

55.000.000

Ai phù hợp với ngành Quản trị Kinh doanh?

Ngành Quản trị Kinh doanh thường phù hợp với những bạn trẻ có nhanh nhẹn, chăm chỉ và có khả năng sắp xếp, xử lý vấn đề một cách linh hoạt, logic. TopCV.vn gợi ý thêm với bạn một số tố chất, kỹ năng cần thiết dưới đây để bạn dễ dàng “check” xem mình có nên theo đuổi lĩnh vực Quản trị Kinh doanh không nhé!

Tìm việc làm ngành Quản trị Kinh doanh ở đâu?

Hiện nay có nhiều cách để tìm việc làm trong ngành Quản trị Kinh doanh, bạn có thể tìm việc trên những website việc làm trực tuyến, các hội nhóm, mạng xã hội chuyên ngành, liên hệ trực tiếp cho doanh nghiệp, v.v.. Một trong những cách hiệu quả nhất là tìm kiếm việc làm trực tuyến qua các website tuyển dụng hàng đầu, và TopCV là một lựa chọn mà bạn nên tham khảo.

TopCV không chỉ là một nền tảng tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam, mà còn là điểm đến lý tưởng cho những người đang tìm kiếm việc làm trong ngành Quản trị Kinh doanh. Với kho việc làm khổng lồ với hàng ngàn vị trí việc làm thuộc ngành Quản trị Kinh doanh được cập nhật liên tục, TopCV sẽ cung cấp một cơ hội không giới hạn cho bạn để thể hiện bản thân và phát triển sự nghiệp của mình.

Bên cạnh đó, với hệ thống lọc và kết nối việc làm tiên tiến, TopCV sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm thấy công việc phù hợp với mong muốn. Hãy truy cập TopCV ngay hôm nay để bắt đầu hành trình chinh phục công việc mơ ước trong ngành Quản trị Kinh doanh nhé.

Tìm việc làm và tạo CV ngay trên TopCV để chạm tay vào các công việc trong mơ nhé!

Tìm việc ngay

Tạo CV ngay

Bạn có thể tìm kiếm việc làm ngành Quản trị Kinh doanh tại TopCV
Bạn có thể tìm kiếm việc làm ngành Quản trị Kinh doanh tại TopCV

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về ngành Quản trị Kinh doanh và những cơ hội việc làm sau khi hoàn thành chương trình học ngành này. Bên cạnh đó, đừng ngần ngại truy cập ngay TopCV - nơi hội tụ vô số cơ hội việc làm lý tưởng trong lĩnh vực Quản trị Kinh doanh. Nền tảng tuyển dụng uy tín hàng đầu Việt Nam TopCV sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường phát triển sự nghiệp, giúp bạn tìm kiếm công việc phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp tương lai. Hãy để TopCV chắp cánh cho ước mơ của bạn bay cao hơn nhé!

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/quan-tri-kinh-doanh-lam-gi-a58626.html