Cộng đồng E-learning

Với người đi làm, đặc biệt là ở những vị trí quản lý, lãnh đạo, việc thuyết trình trước đồng nghiệp, đối tác hay khách hàng đã không còn quá xa lạ. Tuy vậy, trong những năm đầu sau khi bắt đầu công việc, bạn có thể chưa biết bắt đầu từ đầu, phải chuẩn bị những gì để phần trình bày đạt kết quả tốt nhất. Sau đây là hướng dẫn chi tiết của OES về các bước để thuyết trình hiệu quả!

Xem thêm: Tổng hợp những kỹ năng thuyết trình tốt và gây ấn tượng, bạn có chưa?

Những thách thức gặp phải khi thuyết trình

Theo Học viện quốc gia về sức khỏe tâm lý, có đến 74% người được hỏi sợ khi phải trình bày vấn đề trước đám đông. Sau đây là một vài thách thức mà mọi người thường gặp phải với bài thuyết trình:

Hướng dẫn chi tiết các bước để thuyết trình hiệu quả

Hiểu khán giả và nhu cầu của họ - Bước đầu tiên quan trọng trong các bước để thuyết trình hiệu quả

Việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu, bao gồm nhu cầu của họ là yếu tố đầu tiên và vô cùng quan trọng trong các bước để thuyết trình hiệu quả. Bạn cần xác định rõ đối tượng khán giả, bao gồm giới tính, độ tuổi, trình độ, quan điểm, và mục tiêu của buổi thuyết trình. Việc này sẽ giúp bạn định hình được nội dung và phong cách trình bày phù hợp.

Tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về chủ đề

Nội dung của một bài thuyết trình cần được xây dựng dựa trên kiến thức và nghiên cứu kỹ lưỡng về chủ đề. Người thuyết trình cần thu thập thông tin từ các nguồn đáng tin cậy như sách, bài báo, nghiên cứu… để có cái nhìn toàn diện và chính xác về vấn đề đang được thảo luận.

Sắp xếp nội dung có cấu trúc rõ ràng

Một bài thuyết trình hiệu quả cần có cấu trúc logic và rõ ràng. Người thuyết trình cần xác định các phần chính của bài thuyết trình và sắp xếp chúng theo một trình tự thống nhất, từ mở đầu, phân tích và đi đến kết luận. Điều này giúp khán giả dễ dàng theo dõi và hiểu rõ thông điệp mà bạn muốn truyền đạt.

Phát triển các phương tiện hỗ trợ trực quan hấp dẫn

Sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video và công cụ minh họa là cách tốt nhất để hỗ trợ bạn trong việc truyền tải nội dung đến khán giả, bởi nó không chỉ tạo ra tương tác giữa người nói với người nghe mà còn dễ dàng gây ấn tượng, thu hút sự chú ý từ khán giả.

Luyện tập kỹ lưỡng - Một trong các bước để thuyết trình hiệu quả

“Linh hồn của bài thuyết trình nằm ở người nói và cách họ nói”. Dù nội dung bài thuyết trình của bạn có hay đến thế nào, công tác chuẩn bị có chu đáo ra sao mà người trình bày không tự tin, giọng nói ngập ngừng, nội dung ngắt quãng thì cũng khó tạo được hứng thú cho người nghe. Để khắc phục vấn đề này chỉ có 1 phương pháp, đó là luyện tập.

Bạn có thể tập đứng nói trước gương để luyện tập biểu cảm, thu âm lại giọng nói để điều chỉnh tông giọng,… Việc thực hành thường xuyên giúp bạn làm quen với nội dung cũng như cách trình bày, giúp bạn tự tin, dễ dàng xử lý những tình huống phát sinh.

Tìm kiếm đánh giá và thực hiện những điều chỉnh cần thiết

Sau mỗi buổi thuyết trình, việc nhận phản hồi từ người nghe là vô cùng quan trọng. Đánh giá từ họ giúp bạn nhận biết điểm mạnh và điểm yếu của mình, từ đó thực hiện những điều chỉnh cần thiết để cải thiện kỹ năng giao tiếp và sự tự tin trong những lần thuyết trình tiếp theo.

Chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra khi thuyết trình - Một trong các bước để thuyết trình hiệu quả

Hãy chắc chắn rằng mạng Internet được kết nối thành công, thiết bị kết nối đã đầy đủ và bạn đã có “kịch bản” cho mọi tình huống có thể xảy ra. Bạn nên có checklist (bảng liệt kê) các đầu việc cần chuẩn bị và phương án dự phòng. Bạn có thể khảo sát địa điểm thuyết trình trước một ngày (cho sự kiện lớn) hoặc đến sớm 30 phút để chuẩn bị (với thuyết trình nội bộ). Việc bạn và đội ngũ chăm chút cho khâu chuẩn bị từ những điều nhỏ nhất sẽ mang đến thiện cảm cho người tham dự và giúp buổi thuyết trình diễn ra trơn tru hơn.

Sửa đổi và hoàn thiện bài thuyết trình

Đây là bước cuối cùng trong các bước để thuyết trình hiệu quả. Trước khi thuyết trình chính thức, hãy kiểm tra và sửa đổi nội dung một cách kỹ lưỡng để đảm bảo bạn tự tin khi đứng trước khán giả.

Khóa học Kỹ năng thuyết trình của SkillHub phù hợp cho mọi đối tượng

Kỹ năng thuyết trình cần thiết với mọi đối tượng, bởi sở hữu kỹ năng này không chỉ đem đến nhiều lợi ích về công việc mà còn giúp mỗi người trở nên tự tin, khéo léo và linh hoạt trong mọi tình huống.

Tham khảo Khóa học Kỹ năng thuyết trình của Ngân hàng khóa học SkillHub ngay hôm nay.

Đặc biệt, khóa học này cũng phù hợp với bộ phận đào tạo, bán hàng, tư vấn,… trong doanh nghiệp, cần phải thường xuyên thuyết trình trước khách hàng, đối tác. Đến với khóa học, nhân sự của bạn không chỉ nắm được các bước để thuyết trình hiệu quả mà còn được trang bị thêm những lưu ý để rèn luyện khả năng nói thông qua các tình huống minh họa cụ thể. Từ đó giúp họ cải thiện kỹ năng, tạo cảm hứng và truyền năng lượng tích cực đến những người xung quanh.

Kết

Trên đây là hướng dẫn chi tiết các bước các bước để thuyết trình hiệu quả. Hi vọng rằng những thông tin mà OES - Công ty Cổ phần Dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam cung cấp đã giúp bạn có thêm những hiểu biết cần thiết để có một phần thuyết trình thành công.

Sở hữu đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong về đào tạo và số hóa, OES đã nghiên cứu và sản xuất ra SkillHub - ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online cho doanh nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay với SkillHub để được tư vấn chi tiết và giải đáp những thắc mắc kịp thời về các khóa học kỹ năng mềm tại đây nhé!

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/cac-buoc-thuyet-trinh-a58602.html