Mỳ trường thọ Trung Quốc có gì đặc sắc? Ý nghĩa món ăn

Mỳ trường thọ (长寿面) là món ăn quen thuộc mỗi dịp Tết Nguyên đán và ngày sinh nhật tại Trung Quốc. Ý nghĩa món ăn này là gì? Cùng THANHMAIHSK tìm hiểu món mỳ trường thọ Trung Quốc nhé!

Mỳ trường thọ Trung Quốc

Nguồn gốc mỳ trường thọ

Phong tục ăn mì trường thọ trong ngày sinh nhật bắt nguồn từ thời Tây Hán. Theo truyền thuyết, Hán Vũ Đế tin vào ma thần. Một hôm khi nói chuyện với các quan đại thần, khi nói về tuổi thọ của con người, Hán Vũ Đế nói: “Trong sách có nói rằng nhân trung dài thì tuổi thọ được lâu“. Khi đó quan thần Đông Phương Sóc cười lớn, Hán Vũ Đế hỏi ông đang cười cái gì? Đông Phương Sóc giải thích: “Tôi không cười Bệ hạ, mà là Bành Tổ. Nếu 100 tuổi, người dài 1 tấc. Khi Bành Tổ 800 tuổi, người dài 8 tấc, mặt mày dài bao nhiêu“.

Mỳ trường thọ

Nghe đến đây ai nấy đều bật cười, xem ra muốn sống lâu cũng không thể dựa vào khuôn mặt của mình để dài ra. Nhưng có thể nghĩ ra một cách giải quyết để bày tỏ mong muốn của mình về một cuộc sống lâu dài. Vì vậy người ta mượn sợi mì dài để cầu phúc cho sự trường thọ.

Vì trong tiếng Trung 面 vừa là mặt cũng vừa là mì. Dần dần, tục lệ này phát triển thành thói quen ăn mì trong ngày sinh nhật. Người ta gọi là ăn “mì trường thọ”. Phong tục này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Mì trường thọ Ôn Châu

Mì trường thọ Ôn Châu là món ăn đặc sản truyền thống ở Ôn Châu. Món quà không thể thiếu trong dịp lễ đính hôn. Phương pháp làm mì thường là cho một lượng muối thích hợp vào bột (đông xuân 3-5%, hè thu 9-12%) sau đó kéo thành sợi đến khi mì sợi mịn và đều nhau và sấy khô. Khi ăn nên cho vào nồi nước luộc chín, bỏ bớt mặn, nêm chút gia vị. Mì chính là món ăn bổ dưỡng, dễ tiêu, là món ăn ưa thích của quần chúng nhân dân. Người xưa coi đây là món ăn chủ yếu trong các dịp sinh nhật, phụ nữ sinh con. Do món ăn có các công năng bồi bổ cơ thể, chống lão hóa và dưỡng âm.

Mì trường thọ Nghĩa Ô

Mì trường thọ Nghĩa Ô đặc biệt sợi dài 1 mét. Khi nhào mì, ngoài việc cho nước vừa phải, nên cho thêm muối để tăng độ dai cho sợi mì. Sau khi bột đã hòa quyện, cắt thành từng miếng nhỏ, khi nước bay hơi một chút thì kéo sợi mì thành dải dài và lăn một đầu trên đũa mì. Sợi mì trường thọ hơi dẹt ở hai đầu và mỏng ở giữa. Khi kéo mì trường thọ, không chỉ bột mì phải ngon, độ khô, ướt vừa phải mà lực kéo cũng phải đều, nếu không sẽ rất dễ bị đứt.

Sợi mì trường thọ được kéo thủ công từng sợi một, phơi khô và cuộn thành từng bó. Buộc dây ruy băng đỏ, đựng trong sọt sơn mài đỏ, có thể vận chuyển đường dài về làm quà cho người thân, bạn bè. Khi người dân làng Nghĩa Ô tổ chức sinh nhật và kết hôn với con gái của họ, họ thích bày món mì trường thọ để thể hiện sự tốt lành.

Cách làm mì trường thọ kiểu truyền thống

1. Phương pháp kéo căng

Bột được kéo căng nhiều lần để làm sợi mì. Phương pháp này chủ yếu là thao tác thủ công với kinh nghiệm dày dặn. Yêu cầu khắt khe về chất lượng và độ chín của bột. Nhiều loại mì nổi tiếng như mì Longxu, mì rỗng ruột … thuộc loại này.

2. Phương pháp cán và ép

Lăn bột nhiều lần hoặc vo thành từng viên, sau đó cắt thành dải. Mức độ chín của bột và điều kiện sấy của mì là những yếu tố sản xuất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của mì khô.

3. Phương pháp ép đùn

cho bột vào khuôn ép để tạo áp lực, và đùn bột thành các dải từ lỗ khuôn. Loại mì này còn được gọi là “饸鹹”, hương vị dai và chắc. Phương pháp này thường được sử dụng khi làm mì bằng bột ngũ cốc kết hợp lúa mì hoặc bột ngũ cốc nguyên hạt. Có loại ép bằng máy và ép thủ công với quy mô nhỏ. Áp suất của máy đùn mì được sử dụng ở thành phố Diên An, phía bắc Thiểm Tây là tương đối cao. Nhiệt độ của mì tăng lên trong quá trình đùn.

Ngoài sự khác biệt về quy trình tạo hình sợi mì, cách làm mì sợi cũng là một phần quan trọng thể hiện nét đặc trưng của sợi mì. Đó là việc bổ sung các nguyên liệu phụ. Đặc biệt đối với sợi mì nổi tiếng là kéo dài và tạo hình, thường thêm một lượng muối hoặc bột nở thích hợp.

Cách nấu mì trường thọ

Nguyên liệu:

Cách chế biến:

Bạn đã từng thưởng thức mỳ trường thọ bao giờ chưa? Có rất nhiều cách để nấu mỳ trường thọ, nếu bạn cũng thích hãy tự thưởng cho mình 1 tô nhé!

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/mi-truong-tho-a58562.html