Hiện nay, ngành truyền thông đa phương tiện đang ngày càng trở nên thu hút của nhiều bạn trẻ bởi cơ hội nghề nghiệp rộng mở và mức thu nhập thu hút. Vậy đây là ngành như thế nào và sẽ làm gì khi sinh viên ra trường? Câu trả lời cho thắc mắc này sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây.
Với sự phát triển của thời đại công nghệ, hệ thống truyền thông ngày càng trở nên đa dạng và đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế xã hội. Không chỉ dừng lại ở báo giấy, phát thanh hay truyền hình, các lĩnh vực truyền thông ngày nay đã tăng trưởng mạnh mẽ và xuất hiện khắp các nền tảng công nghệ và phương tiện khác nhau. Đây chính là tiền đề cho sự ra đời của ngành Truyền thông đa phương tiện.
Nhìn chung, ngành Truyền thông Đa phương tiện là ngành ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động truyền thông báo chí. Sự kết hợp này hướng đến mục đích thiết kế, sáng tạo nên những sản phẩm có giá trị cho việc truyền tải các thông điệp truyền thông cụ thể.
Các sản phẩm truyền thông đa phương tiện rất đa dạng. Và cũng như tên gọi của mình, chúng có thể ứng dụng trên nhiều phương tiện ở các lĩnh vực truyền thông khác nhau như truyền hình, báo điện tử, mạng xã hội, sản xuất phim, trò chơi, quảng cáo,…
Với việc theo học Truyền thông đa phương tiện, sinh viên của ngành này sẽ được rèn luyện và phát triển cho mình kỹ năng tư duy sáng tạo, tổng hợp và phân tích, thiết kế, xây dựng nội dung (content),… Từ đó dễ dàng mở ra cho mình cơ hội để làm việc ở rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.
Thực tế, có rất nhiều người thường có sự nhầm lẫn giữa Truyền thông đa phương tiện và Quan hệ công chúng (Public Relations - PR). Dù có khá nhiều sự tương đồng, đây vẫn là 2 thuật ngữ khác nhau mà bạn cần phân biệt nếu muốn theo học các ngành này.
Cụ thể, Truyền thông đa phương tiện và Quan hệ công chúng có sự khác biệt trong mục đích sử dụng của từng công cụ:
Có thể nói, dù bạn theo học ngành nào, cơ hội làm việc mà các ngành này mang lại đều rất rộng mở. Bạn có thể tham gia vào nhiều mảng công việc khác nhau mà không có giới hạn lĩnh vực cụ thể nào mà bạn phải lựa chọn.
Khi theo học Truyền thông đa phương tiện, sinh viên có thể lựa chọn theo học nhiều chuyên ngành khác nhau, bao gồm:
Chuyên ngành Quảng cáo sẽ giúp sinh viên sẽ được tiếp cận kiến thức chuyên sâu về thiết kế, sáng tạo nội dung, lên kế hoạch và quản lý chiến dịch quảng cáo,… Đây là một chuyên ngành thú vị và rất phù hợp với những bạn trẻ năng động, đam mê sáng tạo, muốn tạo ra những sản phẩm truyền thông ấn tượng.
Đây là chuyên ngành giúp phát triển cho sinh viên các kỹ năng về marketing, tổ chức sự kiện, xây dựng nội dung, quản lý dự án, xử lý khủng hoảng truyền thông,… Qua đó, bạn có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau của ngành truyền thông sau khi tốt nghiệp như như chuyên viên marketing, chuyên viên PR, quản lý KOL, chuyên viên tổ chức sự kiện,…
Chuyên ngành Truyền thông Xã hội cung cấp kiến thức nền tảng và kỹ năng làm việc trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Bên cạnh đó, các kiến thức về giao tiếp, quản lý, phân tích dữ liệu social,… sẽ giúp các bạn trẻ nhanh chóng tiếp cận và thích nghi với sự thay đổi không ngừng trong xu hướng phát triển 4.0 hiện nay.
Đây là chuyên ngành mà sinh viên tiếp cận với các hình thức, công cụ quảng cáo kỹ thuật số như thực tế ảo, thực tế tăng cường (AR/VR), Adobe Experience Cloud dành cho Marketer,… Cùng với đó là cách thức hoạt động của quảng cáo đa phương tiện và kỹ năng sáng tạo nội dung trên các nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội, tiếp thị đa kênh.
Với chuyên ngành này của ngành Truyền thông Đa phương tiện, sinh viên sẽ được cung cấp kiến thức về cách thức sản xuất và hoạt động của các phương tiện truyền thông ở từng nền tảng, từng định dạng kỹ thuật số khác nhau trên quy mô toàn cầu. Qua đó, bạn có thể vận dụng kiến thức đã học để sáng tạo các thông điệp truyền thông phù hợp với xu hướng.
Chuyên ngành Nghiên cứu Điện ảnh và Màn hình sẽ giúp sinh viên khám phá về cách công nghệ màn hình tương tác với người xem. Cùng với đó, sinh viên còn được nghiên cứu rõ về truyền hình truyền thống, các phong cách được sử dụng trong sản xuất các thể loại phim và chương trình truyền hình khác nhau.
Trong chuyên ngành này, sinh viên nghiên cứu chuyên sâu về quá trình hình thành, phát triển của truyền thông, bên cạnh đó là tranh luận về tin tức thời sự, khủng hoảng truyền thông,… đã và đang diễn ra trong xã hội. Sinh viên cũng sẽ được truyền thụ kiến thức xử lý truyền thông, hoàn thiện kỹ năng viết và truyền tải các thông điệp định hướng truyền thông đến các đối tượng khác nhau.
Đây chuyên ngành mang đến sự hoàn thiện trong khả năng viết và sáng tạo nội dung cho sinh viên. Thông qua tầm nhìn rộng mở và những lối suy nghĩ mới về văn học, sinh viên sẽ biết cách để tạo nên những nội dung hay các tác phẩm nghệ thuật mới mẻ, thú vị và táo bạo.
Sinh viên theo học chuyên ngành Báo chí sẽ được trang bị các kiến thức và kỹ năng như viết, điều tra, nghiên cứu, phỏng vấn, biên tập báo cáo thực tế. Với đầy đủ kiến thức chuyên sâu về khuôn khổ xã hội, lịch sử hay luật pháp và đạo đức, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này sẽ có cơ hội làm việc tại các tòa báo lớn nếu hoàn thiện kỹ năng của mình.
Có khá nhiều lý do khác nhau khiến Truyền thông Đa phương tiện trở thành một ngành hot và ngày càng thu hút giới trẻ hiện nay. Dưới đây là một số lý do cụ thể nhất:
Đây là ngành có sự phát triển gắn liền với những bước tiến của nền tảng công nghệ thông tin và kỹ thuật số hiện nay. Chính vì vậy, nhân sự của ngành Truyền thông Đa phương tiện ngày càng đóng vai trò quan trọng, có chỗ đứng trong xã hội và có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp trong tương lai.
Có thể thấy, ngành Truyền thông Đa phương tiện mang đến rất nhiều loại hình và vị trí công việc khác nhau. Với sự mở rộng không ngừng của công nghệ số, nhu cầu nhân sự cho ngành này cũng theo đó mà mỗi lúc một cao hơn. Vì vậy, đây là cơ hội lớn để các bạn trẻ năng động, nhiệt huyết và sáng tạo tìm được công việc phù hợp với mình.
Truyền thông và Marketing là những ngành chú trọng sự sáng tạo. Chính vì vậy, nhân sự của ngành này thường khá linh động về mặt thời gian, trang phục và thậm chí là không gian làm việc chứ không bị bó buộc vào khuôn khổ như các ngành nghề khác. Điều quan trọng là bạn đảm bảo được tiến độ và chất lượng công việc theo yêu cầu chung của dự án và công ty.
Với sự thay đổi và sáng tạo không ngừng, ngành Truyền thông Đa phương tiện đòi hỏi bạn luôn phải tìm tòi, học hỏi những điều mới. Điều này mang đến những cảm hứng tươi mới, có phần bay bổng và nhiều màu sắc cho nhân sự trong ngành.
Ngành truyền thông nói chung và Truyền thông Đa phương tiện nói riêng thường có nhiều vị trí phân thành các cấp bậc khác nhau. Chính vì vậy nếu bạn có năng lực và sự nhạy bén, linh hoạt trong công việc thì hoàn toàn có cơ hội thăng tiến rất nhanh.
Một yếu tố đặc biệt của người làm truyền thông chính là bạn có thể làm việc “online” ở bất kì đâu mà không nhất thiết phải đến công ty. Điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể làm việc cho doanh nghiệp nước ngoài mà không cần công tác trực tiếp tại nước đó. Tuy nhiên, năng lực ngoại ngữ và kỹ năng chuyên môn là yếu tố tiên quyết bạn cần có nếu muốn có cơ hội làm việc theo hình thức này.
Như đã đề cập, khi tốt nghiệp ngành Truyền thông Đa phương tiện bạn có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí công việc khác nhau, với các ngành nghề đa dạng. Một số vị trí tiêu biểu của ngành này có thể kể đến như:
Để có thể theo học Truyền thông Đa phương tiện, bạn cần có những tố chất và năng lực sau đây:
Sáng tạo là yếu tố tiên quyết và cần phải có đối với người làm truyền thông. Chính vì vậy, nếu bạn có đam mê và mong muốn theo đuổi ngành này thì cần có sẵn trong mình sự nhạy bén, óc sáng tạo và khả năng linh hoạt, sẵn sàng tiếp thu những cái mới.
Cùng với khả năng sáng tạo, bạn cũng cần tự mình rèn luyện kỹ năng viết tốt để xây dựng nội dung. Không những thế, khiếu thẩm mỹ cũng là yếu tố cần thiết để tạo nên những sản phẩm mang tính thu hút đối với công chúng, khách hàng.
Đây là những kỹ năng cần phải có nếu nghề nghiệp chuyên môn mà bạn theo đuổi là designer hay editor. Bên cạnh đó, nếu làm những vị trí khác thì bạn cũng nên có kiến thức cơ bản với những kỹ năng này để có thể dễ dàng trao đổi, hợp tác với designer hay editor trong quá trình làm việc.
Với Truyền thông Đa phương tiện, các xu hướng công nghệ mới luôn có sự ảnh hưởng không nhỏ đến ngành. Do đó, nếu bạn có thể nắm bắt những xu thế này thì chúng sẽ mang đến nhiều cơ hội để bạn ứng tuyển cho một vị trí mới hay tăng cơ hội phát triển khi vận dụng vào công việc của bản thân.
Khả năng ngoại ngữ là vô cùng cần thiết, nhất là khi bạn cần tiếp cận các tài liệu chuyên ngành hay giao tiếp với khách hàng, đối tác nước ngoài. Nếu bạn muốn có nhiều cơ hội hơn trong ngành, hãy cố gắng trau dồi khả năng tiếng Anh sớm nhất có thể bạn nhé.
Đối với người làm truyền thông, khả năng tìm tòi và đúc kết kinh nghiệm thực tế từ các chiến dịch truyền thông hay case study trong ngành là rất quan trọng. Chúng sẽ mang đến cho bạn kiến thức và kinh nghiệm để xử lý công việc cũng như những vấn đề có thể gặp phải trong quá trình làm việc của mình.
Với khối lượng thông tin lớn và các xu hướng mới liên tục xuất hiện từng ngày, người làm truyền thông cần có sự nhanh nhạy trong việc tổng hợp, phân tích và chọn lọc thông tin nhanh chóng, hiệu quả để phục vụ cho công việc của mình.
Truyền thông Đa phương tiện là một trong những ngành phát triển nhất hiện nay, đồng nghĩa với mức lương và cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn.
Theo một số nghiên cứu thực tế nhân sự trong ngành Truyền thông Đa phương tiện thì mức lương trung bình đang dao động từ 300 đến 1000 USD mỗi tháng, tương đương khoảng 6.500.000 đồng đến 23.000.000 đồng tiền VNĐ. Sở dĩ có mức độ chênh lệch lớn như vậy vì còn phụ thuộc nhiều vào năng lực, kinh nghiệm và vị trí của nhân sự trong ngành.
Thông thường, đối với sinh viên mới ra đường từ 1 đến 3 năm thì mức lương sẽ dao động từ 6 đến 9 triệu đồng. Con số này sẽ được tăng lên khoảng 9 đến 14 triệu đồng trong 1 đến 2 năm kế tiếp nếu bạn vẫn làm ở vị trí tương đương.
Nhân sự làm việc trong ngành Truyền thông Đa phương tiện có thâm niên trên 3 năm thì mức lương sẽ có sự biến động lớn, có thể từ 15 đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, những người làm trong ngành này cũng có xu hướng kiếm thêm các công việc liên quan ngoài giờ hành chính thì mức thu nhập có thể cao hơn gấp nhiều lần.
Truyền thông Đa phương tiện là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao nhất trong thị trường lao động hiện nay với đa dạng các công việc mà bạn có thể lựa chọn. Bởi các hoạt động quảng cáo, biên tập, quay dựng video, thiết kế hình ảnh,… đều là yếu tố quan trọng trong mọi lĩnh vực, ngành nghề từ mua bán, sản xuất đến giáo dục.
Một số công việc phổ biến và thường thấy nhất trong ngành này thường là Chuyên viên truyền thông, Biên tập viên, Chuyên viên tổ chức sự kiện, Phóng viên, Chuyên viên Đối ngoại và Quan hệ công chúng,… Các vị trí lớn hơn trong ngành có thể kể đến như Giảng viên tại các học viện, trường đại học, cao đẳng, Giám đốc sản xuất, Giám đốc sáng tạo,…
Ngành Truyền thông Đa phương tiện hiện nay đang là một trong những ngành “hot” với thu nhập và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Tuy nhiên, các thông tin về ngành cũng như làm thế nào để trở thành một nhân sự thực thực trong ngành này không thực sự phổ biến và rõ ràng, đặc biệt là đối với các bạn học sinh đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời.
Hiện nay, ngành Truyền thông Đa phương tiện dần phổ biến và được giảng dạy tại hầu hết các trường đại học, cao đẳng chuyên khối ngành Kinh tế cả công lập và dân lập. Vì vậy, bạn có thể thoải mái lựa chọn trường tùy thuộc vào năng lực và khả năng tài chính.
Hình thức xét tuyển của các trường có đào tạo ngành Truyền thông Đa phương tiện này hiện nay khá đa dạng, bao gồm:
Với các bạn học sinh khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, việc lựa chọn ngành học cũng như khối thi dường như là một thử thách lớn. Bởi đây chính là quyết định lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống, con đường sự nghiệp trong tương lai.
Nếu bạn yêu thích ngành Truyền thông Đa phương tiện thì sau đây là một số khối học mà bạn có thể lựa chọn để bắt đầu:
Mỗi trường sẽ có những chương trình đào tạo riêng với các môn học tương ứng. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những nhóm môn học chung, bao gồm:
Tuy nhiên, để có thể có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn trong ngành, kiến thức được học trong nhà trường là chưa đủ. Bạn cần phải bổ sung kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân thông qua các công việc làm thêm liên quan hoặc tham gia các câu lạc bộ, cộng đồng bao gồm các nhân sự trong ngành.
Càng tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì bạn sẽ càng có lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động đang dần bão hòa.
Các trường đào tạo ngành Truyền thông Đa phương tiện giỏi, uy tín hàng đầu hiện nay thường tập trung chủ yếu ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh - hai trung tâm kinh tế sầm uất nhất cả nước.
Tại Hà Nội, các trường Đại học có đào tạo chuyên ngành Truyền thông Đa phương tiện có thể kể đến như Học viện Báo chí - Tuyên truyền, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Trường Đại học Hà Nội.
Các trường ở Thành phố Hồ Chí Minh như Đại học Hồng Bàng, HUTECH, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng được xem là các “lò” đào tạo nhân lực chất lượng cho ngành Truyền thông Đa phương tiện.
Có thể thấy, ngành Truyền thông Đa phương tiện là một trong những ngành “hot” nhất hiện nay với hàng triệu cơ hội việc làm cùng mức thu nhập cao. Tuy nhiên, đi đôi với cơ hội là những thử thách vô cùng lớn do mức độ cạnh tranh của ngành này là vô cùng khốc liệt. Hy vọng những thông tin GOBRANDING đề cập đến trong bài viết có thể giúp bạn có cái nhìn rộng mở hơn về ngành và có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất!
Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/hoc-truyen-thong-da-phuong-tien-a58458.html