Phân tích hành vi ứng dụng khác với tâm lý học như thế nào?

Câu trả lời cho câu hỏi này là trong khi nhiều người trong lịch sử đã xem phân tích hành vi ứng dụng là một nhánh của tâm lý học, hai ngành có những quan điểm khác nhau về cơ bản và đối nghịch để giải thích cho sự thay đổi trong hành vi của con người.

Bài viết này sẽ giải quyết một số khác biệt chính:

Sự khác biệt chính giữa Phân tích hành vi ứng dụng và Tâm lý học

Nói chung, Phân tích hành vi không quan tâm đến trạng thái tinh thần hoặc suy nghĩ bên trong khi mô tả lý do tại sao chúng ta cư xử theo cách chúng ta làm. Thay vì tập trung vào "tâm trí", các nhà phân tích hành vi xem xét các hành vi, hay nói cách khác, những gì chúng ta làm, như là kết quả của những điều đã xảy ra trước đó. Nói một cách đơn giản, chúng ta sẽ lặp lại mọi thứ khi hậu quả dễ chịu và ngừng làm mọi thứ khi hậu quả khó chịu. Phân tích hành vi, như nó gợi ý, tập trung vào việc điều trị các vấn đề hành vi từ quan điểm / lăng kính hành vi thuần túy. Phân tích chức năng, thu thập dữ liệu để thiết lập xu hướng, và sau đó một chương trình hoặc kế hoạch can thiệp tiếp theo sử dụng các hình thức học tập khác nhau của người làm việc được áp dụng.

Liệu pháp ABA được sử dụng để giúp cải thiện các kỹ năng xã hội và hành vi. Chương trình bao gồm các bài học được chia thành các hình thức đơn giản nhất như:

Liệu pháp ABA được sử dụng rộng rãi cho trẻ em trên quang phổ để giúp chúng phát triển các kỹ năng phân tích nhiệm vụ cơ bản, chẳng hạn như mặc quần áo, ăn một bữa ăn, đánh răng hoặc chải tóc. Những phương pháp này có thể dễ dàng được chuyển sang các môi trường khác nhau, chẳng hạn như nhà, trường học và các dịch vụ xã hội.

Liệu pháp ABA khác với Tâm lý học với sự tham gia của cả gia đình

Điều quan trọng cần lưu ý là liệu pháp ABA không bắt đầu và kết thúc với người học. Các chương trình ABA hiệu quả cao sẽ liên quan đến các thành viên gia đình, người chăm sóc và các bên liên quan khác trong môi trường của trẻ. Một trong những mục tiêu của các chương trình ABA là chuyển giao kiến thức về các kỹ thuật và chiến lược được sử dụng trong chương trình cho các cá nhân khác trong cuộc sống của trẻ. Điều này thường đạt được thông qua các buổi đào tạo cha mẹ và người chăm sóc. Trong các buổi đào tạo này, Nhà phân tích hành vi hoặc Giám sát viên có trình độ sẽ hướng dẫn phụ huynh hoặc người chăm sóc về các kỹ thuật khác nhau được chứng minh là có hiệu quả trong chương trình ABA. Điều này thường được thực hiện thông qua hướng dẫn bằng lời nói, đóng vai, mô hình hóa và trình diễn các kỹ thuật của cha mẹ / người chăm sóc trong khi phản hồi được cung cấp. Do đó, việc chuyển giao kiến thức từ nhà cung cấp ABA cho người chăm sóc trong cuộc sống của trẻ là một cách khác mà liệu pháp ABA có hiệu quả.

Sự khác biệt chính của Tâm lý học đối với Phân tích hành vi ứng dụng

Sự khác biệt chính giữa Tâm lý học và Phân tích hành vi ứng dụng

Tâm lý học tập trung vào tâm trí. Là một ngành học, tâm lý học phần lớn đưa ra giả thuyết về các giải thích bên trong (đặc điểm tính cách, lực trung gian và các cấu trúc khác trong não, v.v.) cho sự khác biệt trong hành vi của con người. Tâm lý học tìm cách giải thích sự thay đổi hành vi bằng cách thu hút các nguyên nhân bên trong thường được xem là bên trong tâm trí (ví dụ: trạng thái tâm trạng, đặc điểm tính cách, cấu trúc giả thuyết như bản ngã và / hoặc trạng thái lái xe).

Tâm lý học có thể được sử dụng trong một môi trường không tự nguyện như công lý vị thành niên thay cho hình phạt hoặc đánh giá điều trị. Một nhà tâm lý học cũng có thể được nhìn thấy trong các môi trường học tập như trường học và các tổ chức giáo dục khác. Việc điều trị tập trung vào người và nền tảng của họ. Loại điều trị này dựa trên nghiên cứu và nhằm mục đích cải thiện cuộc sống của trẻ em và gia đình.

Nói tóm lại, sự khác biệt có thể được nêu như sau: Trong MÔI TRƯỜNG (Phân tích hành vi) so với bên trong TÂM TRÍ (Tâm lý học).

Phân tích hành vi ứng dụng và điểm tương đồng về Tâm lý học

Mặc dù Phân tích hành vi ứng dụng (ABA) tập trung vào hành vi và Tâm lý học tập trung vào tâm trí của cá nhân, có một số điểm tương đồng. Cả hai đều có một cam kết vững chắc và mong muốn sâu sắc để giúp đỡ người khác. Cả hai đều cần phải có khả năng lắng nghe tuyệt vời và kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ. Hai ngành nghề này phải đồng cảm, thân thiện và đáng tin cậy vì sự tương tác của họ với trẻ em cũng như người lớn. Kết quả cuối cùng của họ là xác định các vấn đề và phát triển các giải pháp.

Trung tâm LeafWing cung cấp liệu pháp ABA để hỗ trợ trẻ em phát triển phân tích nhiệm vụ và các kỹ năng hành vi và xã hội. Các chuyên gia có trình độ của chúng tôi tiến hành đánh giá chi tiết và tạo ra các mục tiêu điều trị rõ ràng để giúp người học cải thiện các kỹ năng và hành vi liên quan đến các triệu chứng không mong muốn.

Thuật ngữ liên quan

Các bài viết liên quan khác

Podcast

Câu hỏi thường gặp về liệu pháp ABA

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/tam-ly-hoc-thay-doi-hanh-vi-a58334.html