Ngày nào là Tiết Cốc Vũ năm 2023? Ý nghĩa của Tiết Cốc Vũ

Tiết Cốc Vũ là tiết thứ 6 trong 24 tiết khí, trước Tiết Lập Hạ và sau Tiết Thanh Minh. Trong Tiết Cốc Vũ, thời tiết bắt đầu nắng ấm của mùa hạ và thường đi kèm với những cơn mưa rào.

Tiết Cốc Vũ có vai trò quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là nông dân. Đây là thời điểm lý tưởng cho mùa màng, đặc biệt là lúa và hoa màu.

Tiết Cốc Vũ là gì?

Tiết Cốc Vũ là một trong 24 tiết khí của các lịch truyền thống Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên,... các quốc gia có văn hóa ảnh hưởng từ Trung Quốc cổ đại.

Tiết Cốc Vũ là 1 trong 24 tiết khí

Tiết Cốc Vũ có thể hiểu theo từ điển Hán Việt như sau, Cốc là ngũ cốc hoa màu nói chung, Vũ là mưa, nói nôm na thì Tiết Cốc Vũ là thời điểm có mưa, những cơn mưa này thường lớn và nặng hạt như những hạt ngũ cốc. Đặc biệt, thời điểm này cũng rất thuận lợi cho sự phát triển của cây cối và hoa màu.

Khi nào là Tiết Cốc Vũ trong năm?

Tiết Cốc Vũ diễn ra từ ngày 20/4 đến 5/5

Tiết Cốc Vũ được xác định theo lịch âm dương Trung Hoa, tức là dựa trên vị trí của Trái Đất khi quay quanh Mặt Trời. Cốc Vũ kéo dài từ ngày 20/4 đến 5/5 theo lịch dương hoặc khi kinh độ của Mặt Trời là 30 độ.

Đặc điểm của Tiết Cốc Vũ

Thời tiết

Thời tiết chuyển từ mùa xuân sang mùa hè, đem theo những trận mưa lớn

Khi Tiết Cốc Vũ bắt đầu, cũng là lúc thời tiết từ mùa xuân sang mùa hè. Khi đó, không khí từ biển thổi vào đất liền mang theo hơi nước, khi chạm vào dãy núi hay cao nguyên sẽ gây ra mưa lớn, hay còn gọi là mưa rào. Các trận mưa thường đi kèm với sấm chớp.

Sinh vật

Sinh vật bắt đầu nảy mầm và sinh sản

Khi Tiết Cốc Vũ bắt đầu, là lúc nhiều loài sinh vật bước vào giai đoạn sinh sản, thụ phấn, và ra hoa,... Mưa lớn khiến cây cối nảy mầm và sinh sôi, tạo điều kiện cho sự phát triển của chúng và một số loài động vật bắt đầu sinh sản.

Con người

Con người trở nên phấn khởi hơn

Trong những ngày của Tiết Cốc Vũ, nhiệt độ sẽ tăng cao và mưa cũng sẽ nhiều hơn. Thay đổi thời tiết và nhiệt độ có thể gây ra vấn đề sức khỏe cho con người nếu họ không nghỉ ngơi đúng cách.

Ý nghĩa của Tiết Cốc Vũ

Hỗ trợ phát triển nông nghiệp

Hỗ trợ nông nghiệp phát triển

Trong thời kì Tiết Cốc Vũ, thời tiết dần ấm lên và không khí trở nên trong lành hơn. Các cơn mưa rào giúp thúc đẩy sự phát triển của thiên nhiên, cây cối bắt đầu nảy mầm và sinh sôi, cùng với đó là quá trình giao phối và sinh sản của động vật.

Biểu tượng của một năm mùa màng bội thu

Biểu tượng của một năm mùa màng bội thu

Theo quan niệm dân gian, những cơn mưa rào trong Tiết Cốc Vũ là biểu tượng của sự tươi mát và là dấu hiệu của một năm mùa màng bội thu. Những cơn mưa này làm cho môi trường trở nên dễ chịu hơn và đánh dấu sự khởi đầu thuận lợi cho một năm mới.

Cần làm gì trong Tiết Cốc Vũ?

Tiết Cốc Vũ là thời điểm lý tưởng nhất trong năm cho nông nghiệp. Dưới đây là một số công việc nên thực hiện trong giai đoạn này:

Bắt đầu mùa vụ chính

Bắt đầu mùa vụ chính

Tiết Cốc Vũ là thời điểm mưa rào giúp cung cấp nước cho cây trồng và hoa màu. Mưa cũng tạo ra axit nitric phản ứng với đất, tạo ra muối nitrat, tăng cường sức khỏe cho cây trồng. Đây là thời điểm lý tưởng để bắt đầu mùa vụ chính cho cây trồng và hoa màu.

Thu hoạch các loại trái cây ngắn ngày

Thu hoạch các loại trái cây ngắn ngày

Axit nitric từ mưa kích thích quá trình chín của trái cây và giúp trái cây chuyển hóa tinh bột thành đường nhanh hơn, giúp chúng chín sớm hơn. Vì vậy, bạn có thể thu hoạch các loại trái cây ngắn ngày trong Tiết Cốc Vũ.

Chăm sóc cây trồng, sẵn sàng thu hoạch

Chăm sóc cây trồng, sẵn sàng thu hoạch

Trong thời điểm này, nông dân cần chăm sóc cây trồng một cách cẩn thận hơn, loại bỏ cỏ và bón phân cho cây để chúng phát triển mạnh mẽ. Không cần phải tưới nhiều nước vì thời tiết mưa nhiều, cây đã đủ nước.

Thu hoạch lá trà

Thu hoạch lá trà

Vào Tiết Cốc Vũ, phần lớn lá trà đã sẵn sàng để thu hoạch và chế biến. Thu hoạch lá trà trong thời kỳ này cũng mang lại hiệu quả thanh nhiệt tốt, thường được gọi là “Vũ Tiền Trà”.

Thu hoạch mật ong

Vào Tiết Cốc Vũ, mật ong có chất lượng rất tốt do cây hoa màu phát triển mạnh mẽ, ong thu thập mật từ những bông hoa này nên mật có hương thơm và vị ngọt tự nhiên hơn, chất lượng cao hơn so với các mùa khác.

Không nên làm gì trong Tiết Cốc Vũ?

Thời điểm này cần quan tâm đến sức khỏe

Để bảo vệ sức khỏe trong Tiết Cốc Vũ, bạn nên tránh tắm nước lạnh vào buổi sáng và không nên ra ngoài khi có sương gió vì dễ bị ốm. Ngoài việc chăm sóc sức khỏe, bạn có thể tiến hành các hoạt động khác như thường lệ.

Trên đây là chia sẻ của Mytour về Tiết Cốc Vũ trong năm 2023 và ý nghĩa của nó. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hãy chờ đón những bài viết hữu ích khác trên trang web của Mytour nhé!

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/coc-vu-2023-a58319.html