Có nên luộc trứng bắc thảo trước khi ăn không? Ăn nhiều có tốt không?

Mặc dù chúng ta quen với trứng vịt, nhưng ít người biết về hột vịt bắc thảo. Chúng đến từ đâu, có tác dụng gì và cách chế biến như thế nào?

Khi nhìn thấy trứng bắc thảo, có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên về màu sắc đen thui. Nhưng liệu bạn đã tìm hiểu về hương vị và tác dụng của loại thực phẩm này chưa?

Trứng bắc thảo là gì?

Trứng bắc thảo xuất xứ từ Trung Quốc và còn được gọi là trứng bách thảo, bách nhật trứng, thiên niên bách nhật trứng... có vỏ màu đen trắng, lòng đỏ có màu đặc trưng và mùi thơm đặc biệt.

Trứng bắc thảo được làm từ trứng vịt, cút hoặc gà chưa phát triển hoàn chỉnh, được ủ trong đất sét, tro, muối và trấu trong một thời gian nhất định.

Trứng bắc thảo có thể là nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon, đặc biệt phù hợp trong dịp tết kèm củ kiệu và tôm khô.

Trứng bắc thảo có xuất xứ từ Trung Quốc

Có cần phải luộc trứng bắc thảo không?

Trứng bắc thảo đã được ủ và lên men nên có thể ăn ngay sau khi lột vỏ.

Vì vậy, không cần luộc hay chế biến mà vẫn có thể ăn trứng ngay sau khi lột vỏ. Nếu muốn trứng cứng hơn một chút, có thể luộc trong khoảng 15 phút.

Lưu ý khi luộc: Để lửa vừa để tránh trứng bị vỡ.

Để cắt trứng một cách đẹp mắt, sau khi lột vỏ, bạn có thể dùng chỉ nha khoa để cuộn và kéo nhẹ theo chiều dọc.

Trong ẩm thực Trung Hoa, trứng bắc thảo thường được sử dụng như một món khai vị hoặc kết hợp với rau tươi.

Công dụng của trứng bắc thảo

Trứng bắc thảo có nhiều lợi ích cho sức khỏe, dưới đây là một số tác dụng của nó:

Tốt cho hệ hô hấp

Hột vịt bắc thảo giàu vitamin A, giúp củng cố hệ miễn dịch, bảo vệ hệ hô hấp, ngăn ngừa các bệnh về phổi và viêm họng.

Giúp cầm máu

Có khả năng , có thể dừng chảy máu, rất hữu ích cho những người mắc các bệnh về xuất huyết hoặc phụ nữ gặp vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt.

Hỗ trợ giảm tác dụng của rượu

Thúc đẩy quá trình tiêu hóa cồn trong cơ thể, giúp làm giảm hiện tượng say rượu, giảm đau đầu và bảo vệ dạ dày khỏi tác động của rượu.

Giúp làm mát cơ thể - giải độc

Có tính lạnh và vị đắng nhẹ, do đó hột vịt bắc thảo giúp làm sạch cơ thể, giải nhiệt và giảm độc trong máu, lọc ruột, bảo vệ mạch máu, giúp bảo vệ não và tăng cường trí thông minh.

Hỗ trợ hệ hô hấp

Trứng bắc thảo cung cấp nhiều vitamin A, giúp kích thích hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh viêm đường hô hấp, giúp phục hồi phế quản và ngăn ngừa các bệnh về phổi, từ đó giúp người mắc bệnh phổi hô hấp dễ dàng hơn.

Hữu ích cho người ăn kiêng

Trứng bắc thảo có ích cho việc giảm cân và ăn kiêng bởi nó giúp giảm mỡ và tăng quá trình trao đổi chất năng lượng trong cơ thể.

Bao nhiêu trứng bắc thảo là đủ?

Theo TS Nguyễn Thị Vân Anh, nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương, theo Đông y, trứng bắc thảo có vị hơi đắng, sáp, ngọt, mặn và tính lạnh.

Mặc dù có thể bị biến chất sau thời gian ngâm ủ, các vitamin trong trứng bắc thảo vẫn bị giảm, vì vậy không nên tiêu thụ nhiều mà chỉ dùng để thưởng thức, không nên ăn thường xuyên quá nhiều. Tốt nhất là nên ăn khoảng 2 trứng mỗi tuần.

Khi nào thì nên ăn trứng bắc thảo?

Trứng bắc thảo thường được kết hợp với nhiều loại thực phẩm như củ kiệu, cháo, súp,... mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, vì vậy bạn có thể ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Một số điều cần lưu ý khi ăn trứng bắc thảo

- Phụ nữ đang mang thai, người già và trẻ em có dạ dày yếu nên hạn chế ăn trứng bắc thảo vì chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ và tiêu hóa thức ăn trong cơ thể.

- Không nên tiêu thụ quá nhiều trứng bắc thảo vì theo khuyến nghị của các nhà khoa học, chúng chứa một lượng chì nhất định, ăn quá nhiều có thể gây nhiễm chì độc hại.

- Dù có nhiều lợi ích, nhưng bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải, tối đa là 2 trứng/một tuần. Hãy chú ý tránh mua trứng đã hết hạn sử dụng và chọn những trứng có vỏ nguyên bản, có thể bảo quản được đến 6 tháng.

Trứng bắc thảo là một thực phẩm vừa ngon vừa bổ, nhưng bạn cũng cần ăn một cách vừa phải. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về loại trứng này và cách chế biến những món ăn ngon cho gia đình.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/trung-bac-thao-co-tot-khong-a58174.html