Các loại thức ăn cho cá cảnh phổ biến và dễ tìm

Thức ăn cho cá cảnh thường được chia thành 3 loại: thức ăn thực vật, thức ăn động vật và thức ăn tổng hợp. Tùy vào tính chất và thể trạng của từng loại cá, người nuôi cần cung cấp loại thức ăn phù hợp để cá có thể phát triển khỏe mạnh và lên màu chuẩn.

Thức ăn cho cá cảnh là thực vật

Đây là loại thức ăn phổ biến và dễ tìm nhất, và có giá thành rẻ nhất trong tất cả các loại thức ăn cho cá cảnh. Một số loài thực vật cho cá ăn có thể kể đến nhưbèo, rong rêu, rau xà lách, đậu Hà Lan, đậu xanh lột vỏ, mè, hạt dưa, chuối,… Các loại thức ăn từ thực vật này sẽ cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất dồi dào cho cá cảnh, bổ sung thêm chất xơ giúp cá tiêu hóa dễ dàng hơn. Loại thức ăn này phù hợp cho hầu hết tất cả các loài cá cảnh và tùy vào thể trạng mỗi loài mà chúng sẽ ăn ít hoặc ăn nhiều.

Bọ gậy (Lăng quăng)

Đây là một dạng ấu trùng của muỗi, thường được mọi người lựa chọn làm thức ăn cho cá và rất phổ biến, dễ dàng tìm được trong môi trường tự nhiên như ở các ao hồ, cống rãnh,… Bởi tính phổ biến cao như vậy, ta cóthể tự bắt chúng về cho cá cảnh ăn bằng cách dùng vợt để vớt những con lăng quăng này. Sau khi vợt được số lượng vừa đủ thì mang về rửa sạch và có thể thả vào bể cho cá ăn ngay. Nếu không tiện cho việc đi vớt lăng quăng ở những nơi mà chúng sinh sống, bạn cũng có thể tự nuôi chúng hoặc mua sẵn ở các cửa hàng bán thức ăn cho cá cảnh về cho thú cưng của bạn ăn.

Trứng nước - Thức ăn cho cá cảnh

Trứng nước hay còn gọi là bobo, moina là một loài động vật giáp xác với kích thước cơ thể nhỏ. Trong cơ thể của chúng có chứa một số loại enzym tiêu hóa mà cơ thể của cá không có khả năng tự tổng hợp được như peptidases hỗ trợ tiêu hóachất đạm, amylases hỗ trợ tiêu hóa tinh bột và một số loại axit amin cần thiết cho cá. Trứng nước là loại thức ăn thiết yếu và quan trọng đối với sự phát triển của cá. Bạn có thể vớt chúng ở ngoài tự nhiên để đem về cho cá ăn ở những vùng nước tĩnh, dòng chảy nhẹ, ít sóng và giàu chất hữu cơ. Bạn hoàn toàn cũng có thể nuôi chúng ở nhà bằng nhiều hình thức như nuôi trong bể xi măng, trong hồ bạt, thùng nhựa,…. Hoặc đơn giản hơn, bạn cũng có thể mua trứng nước sấy khô ở các cửa hàng bán thức ăn cho cá cảnh.

Giun đất, giun chỉ

Giun đất là loài động vật sống dưới lòng đất, là một loài động vật thân khoang,được nhiều người chọn làm thức ăn cho cá. Đây là một nguồn cung cấp chất đạm lớn và là thức ăn cho cá cảnh ưa thích của hầu hết các loài cá. Khi cho cá ăn loại thức ăn cho cá cảnh này, cần lưu ý về liều lượng để tránh cho ăn quá nhiều gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cá và gây ô nhiễm nguồn nước sống của thú cưng. Đặc biệt, nên cho ăn vào buổi sáng chứ không nên cho ăn vào buổi chiều để cá có thể kịp tiêu hóa thức ăn.

Tôm đồng, ốc sên, tim gan bò, … băm nhuyễn

Các loại thức ăn cho cá cảnh này cung cấp lượng lớn protein cho cá giúp cá có đủ chất để phát triển. Khi chế biến, các bạn nên băm nhỏ nhất có thể để cá có thể ăn dễ dàng hơn và giảm thiểu lượng thức ăn bị lãng phí. Tôm đồng và ốc sên là những loại hải sản dễ tìm trong các chợ hải sản hoặc các cửa hàng bán thức ăn cho cá. Tim gan bò có thể mua được ở các cửa hàng bán thực phẩm hoặc siêu thị.

Cơm nguội, ruột hoặc vụn bánh mì

Đây là loại thực phẩm cung cấp tinh bột cho cá cảnh, giúp chúng có thêm năng lượng hoạt động cho một ngày. Hầu hết mọi loài cá cảnh đều ăn được loại thức ăn cho cá cảnh này và chúng ăn rất nhanh khi đói. Tuy nhiên, cần chú ý liều lượng để cá không bị đầy bụng cũng như làm bẩn nước sống của cá.

Cám hỗn hợp

Các loại cám này được coi là thức ăn cho cá cảnh khoái khẩu của các loại cá như cá chép, cá tai tượng, cá vàng,… Trong các loại thực phẩm này có đủ các chất dinh dưỡng từ các loại ngũ cốc như cám gạo, bột bắp, bánh dầu và bổ sung thêm một số thực phẩm khác như bột cá, vỏ sò, bột xương,… giúp làm phong phú thêm nguồn dưỡng chất dồi dào cho cá cảnh được phát triển khỏe mạnh. Các loại thức ăn cho cá cảnh này rất phổ biến trên thị trường, bạn có thể dễ dàng mua được chúng ở bất kỳ đại lý bán thức ăn cho cá nào trên toàn quốc.

Thức ăn cho cá cảnh dạng khô

Các loại thức ăn cho Cá cảnh khô cho cá này thường có thành phần tổng hợp từ các loại bột động vật nghiền như bột cá, bột tôm, bột mực,… Ngoài ra còn bổ sung thêm một số loại vitamin và khoáng chất cần thiết như vitamin A, vitamin B1, B12, kẽm sunfat, sắt,… Vì thế, đây là nguồn thức ăn đầy bổ dưỡng cho cá. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc thiếu chất khi cho cá ăn loại thức ăn này. Điểm trừ của loại thức ăn này là có một số chất bảo quản để tránh làm hỏng thức ăn. Tuy nhiên, hàm lượng của chúng đều ở mức độ cho phép nên bạn hoàn toàn yên tâm có thể sử dụng cho cá ăn hằng ngày. Một lưu ý nhỏ cho bạn khi bảo quản loại thức ăn này đó là nên cho cá ăn hết trong vòng 1 tháng kể từ khi mở bao để đảm bảo được độ dinh dưỡng của thức ăn không bị mất đi.

Cá mồi

Cá mồi còn được biết đến với tên gọi là cá mồi nhử. Chúng vốn là loài cá nhỏ được nhiều người sử dụng làm mồi nhử, thu hút các loài cá lớn hơn. Đặc biệt, cá mồi chứa nguồn protein tuyệt vời và nhiều chất dinh dưỡng hơn bất cứ các loại thức ăn cho cá cảnh khô và cám khô cho cá cảnh. Vì vậy, trong trường hợp bạn cần phải đi công tác vài ngày và không thể cho cá ăn, thì sử dụng cá mồi là giải pháp hữu hiệu nhất để nuôi sống cá cảnh của bạn.

Thức ăn cho cá cảnh dạng tươi

Thức ăn tươi cho cá cảnh là một trong những lựa chọn phổ biến với những người nuôi cá betta hoặc cá bảy màu. Thực tế, đây là dạng thức ăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe của các loài cá cảnh. Dưới đây là một số dạng thức ăn cho cá cảnh được sử dụng phổ biến:

Artemia

Artemia là một loại thức ăn cho cá cảnh được sử dụng rộng rãi đặc biệt là trong các trại cá cảnh lớn với số lượng cá nhiều. Dạng thức ăn này phù hợp cho cá cảnh từ nhỏ đến lớn với hàm lượng dinh dưỡng rất cao, giúp cá phát triển nhanh chóng và khỏe mạnh. Người nuôi thường ấp trứng Artemia đến khi nở và sử dụng loại động vật này làm thức ăn cho cá cảnh. Với ưu điểm là chi phí rẻ, đơn giản, chủ động và nguồn thức ăn sạch sẽ an toàn, Artemia vẫn là dòng thức ăn tốt nhất hiện nay.

Artemia

Giun, Trùn chỉ, Trùn huyết

Khác với Artemia, các dạng thức ăn cá cảnh như giun, trùn chỉ, trùn huyết thường được khai thác từ tự nhiên để phục vụ cho việc nuôi cá cảnh. Mặc dù vẫn có các cơ sở nuôi và kinh doanh các sản phẩm này, tuy nhiên phần lớn nguồn cung cấp vẫn từ khai thác tự nhiên và sơ chế để đảm bảo chất lượng. Dòng sản phẩm này được sử dụng rất nhiều trong các trại cá cảnh hoặc với những người chơi cá cảnh số lượng lớn. Với hàm lượng dinh dưỡng cựccao và giá thành rất phải chăng, đây vẫn là một trong số những dòng thức ăn cá cảnh không thể thiếu đối với nhiều người chơi cá cảnh. Tuy nhiên, vì loại thực phẩm này được khai thác tự nhiên ở những khu vực không quá sạch sẽ, nên nó rất dễ mang mầm bệnh và có thể làm cho cá nhiễm bệnh nếu không biết cách sử lý đúng cách và cũng không thể giữ được trong thời gian dài. Hiện nay, nhiều đơn vị kinh doanh đã cấp đông các dòng thức ăn trùn huyết, trùn chỉ để có thể giúp người chơi giữ được thời gian lâu hơn trong tủ lạnh để sử dụng. Đây chắc chắn là một trong số những dòng thức ăn cá cảnh tươi sống cực tốt để mọi người tham khảo và sử dụng.

Tim bò kích đỏ

Thức ăn tim bò kích đỏ đã trở thành một lựa chọn ưa thích của nhiều người chơi cá cảnh thủy sinh gần đây. Phần lớn người sử dụng loại thức ăn này dành cho các loài cá cảnh có kích thước lớn và màu sắc đẹp, như cá Dĩa, cá Cầu Vồng, cá La hán… để giúp chúng tăng cường màu sắc và cung cấp chất dinh dưỡng giá trị cao. Tim bò kích đỏ cũng là một dạng thức ăn tươi sống và phải được bảo quản trong tủ lạnh. Với thành phần chủ yếu được làm từ tim bò, loại thức ăn này cung cấp chất lượng dinh dưỡng cao cho các chú cá phát triển.

Thức ăn cho cá cảnh dạng cám

Khác với các loại thức ăn tươi như đã đề cập ở trên, thức ăn cá cảnh dạng cám có thể được xem là ngược lại. Đây là một loại thức ăn cho cá được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thủy sinh, đặc biệt là cho các loài cá cảnh ở quy mô nhỏ, bởi vì tính tiện lợi và giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại.

Mặc dù giá trị dinh dưỡng không thể so sánh được với các loại thức ăn tươi sống, nhưng các sản phẩm này thường có thể được sử dụng trong thời gian dài, được bảo quản an toàn, sạch sẽ và vẫn đảm bảo mang lại nguồn dinh dưỡng tốt cho cá cảnh.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ và sự đầu tư của các hãng thức ăn lớn như Tetra, Tropical, JBL, các loại thức ăn cá cảnh ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Trong một số loại thức ăn, có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn, bao gồm cả chất dinh dưỡng từ thực vật để bổ sung cho cá cảnh. Các loại thức ăn cá cảnh dạng cám được nhiều người tin tưởng và sử dụng hơn.

P.V

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/con-ca-an-gi-a58137.html