10 cách vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp

Dưới đây là 10 mẹo vẽ tranh phong cảnh quê hương cho người mới bắt đầu. Tranh phong cảnh có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy ý bạn. Đây là một chủ đề tuyệt vời cho những người mới bắt đầu với hội họa. Nhưng rất ít nghệ sĩ thực sự thành thạo nghệ thuật vẽ tranh phong cảnh.

10 cách vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp

Trong khi những mẹo này chỉ nhắm mục tiêu đến người mới bắt đầu. Ngay cả những nghệ sĩ nâng cao cũng có thể tìm thấy giá trị trong việc xem lại những điều cơ bản.

Cách 1 - Đơn giản hóa sự lộn xộn

Qúa nhiều nghệ sĩ bị cuốn vào chi tiết của phong cảnh quê hương. Có những thời điểm để thêm các chi tiết tẻ nhạt, nhưng những thời điểm này nói chung là về cuối bức tranh.

Thường sẽ hiệu quả hơn nhiều khi nhấn mạnh các khu vực nhất định của bức tranh và để phần còn lại của tác phẩm cho trí tưởng tượng. Bạn có thể nhấn mạnh tiêu điểm của mình theo một số cách, chẳng hạn như:

Những điều trên chỉ hiệu quả trong việc nhấn mạnh tiêu điểm của bạn nếu bạn đơn giản hóa phần còn lại của bức tranh.

mẹo vẽ tranh phong cảnh quê hương

Hãy xem bức tranh phong cảnh quê hương của Camille Pissarro và nhìn kỹ xem có bao nhiêu chi tiết được thêm vào. Hãy để ý xem khi bạn tập trung vào một số khu vực nhất định của bức tranh, thực sự không có nhiều chi tiết, chỉ là những nét màu có vẻ ngẫu nhiên. Nhưng tất cả đều kết hợp với nhau trong một sự hài hòa tuyệt đẹp.

Ngoài ra, hãy chú ý đến mức độ chi tiết nhỏ được sử dụng để hiển thị người ở dưới cùng bên phải. Nếu không có phần còn lại của cảnh, nó có thể sẽ không giống bất cứ thứ gì.

Pissarro đã sử dụng sự đơn giản hóa trong trường hợp này, để thu hút sự chú ý khỏi tiền cảnh bị che khuất và đưa người xem xuyên qua những cái cây vào hậu cảnh nổi bật. Qúa nhiều chi tiết ở tiền cảnh có thể làm cho bức tranh có vẻ quá sống động.

Cách 2 - Sử dụng dao bảng màu để thêm các họa tiết

Dao bảng màu có thể là một bổ sung có giá trị cho bức tranh vẽ của bạn (nó không chỉ để trộn màu).

Tôi thấy nó được sử dụng tốt nhất trong việc dẫn truyền bằng chổi sơn. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể hoàn thành một bức tranh chỉ với dao bảng màu. Điều này chắc chắn tạo ra một hiệu ứng rất thú vị.

Kiểm tra Leonid Afremov dưới đây. Anh ấy hầu như chỉ vẽ bằng dao bảng màu và làm khá tốt cho bản thân.

Một số cách sử dụng tốt nhất cho bảng màu trong tranh mà tôi tìm thấy là:

Cách 3 - Tạo ảo giác về các con số

Trong vẽ tranh phong cảnh quê hương, bạn sẽ gặp nhiều tình huống mà tốt hơn hết là đưa ra ảo giác số lượng hơn là cố gắng vẽ từng đối tượng riêng lẻ.

Ví dụ, nếu bạn có một rừng cây, bạn không nên cố gắng vẽ từng cây riêng lẻ. Điều đó sẽ rất phức tạp. Thay vào đó, bạn nên vẽ các hình dạng và tông màu chung của khu rừng, sau đó vẽ chi tiết một vài cái cây. Điều này làm cho nó trông giống như một khu rừng mà không cần phải tô vẽ từng chi tiết nhỏ nhất.

vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp

Kiểm tra cỏ và cây trong bức tranh trên của Claude Monet. Có một chút nghi ngờ rằng chúng thực chất là cỏ và cây. Tuy nhiên về cơ bản không có chi tiết nào khác ngoài một số khác biệt tinh tế về tông màu.

Cách 4 - Biến thể với bảng màu hạn chế

Một vấn đề mà nhiều người mới phải đối mặt khi vẽ phong cảnh là không tạo đủ sự khác biệt giữa các màu sắc. Bức tranh đó thường thiếu chiều sâu và trông rất hai chiều.

Nhiều bức tranh phong cảnh không có bố cục phức tạp mà chỉ là sự hài hòa của màu xanh lá cây, xanh lam và màu đất.

Để đảm bảo bức tranh phong cảnh của bạn không quá đơn điệu, bạn cần tạo ra sự khác biệt trong các khu vực có dải màu hẹp(tông màu, giá trị, nhiệt độ…) Ví dụ bạn có thể phá vỡ một đồng bằng rộng lớn của cỏ xanh bằng một số nét màu vàng son.

Vì điều này là lý thuyết đã được chứng minh bạn không nên tạo ra phương pháp sai khác. Hãy thử vẽ những gì bạn thấy bằng lý thuyết này.

Cách 5 - Nhiệt độ màu là tương đối không phải tuyệt đối

Nhiệt độ màu là thang đo mức độ lạnh hoặc ấm của một màu. Màu lạnh bao gồm màu xanh lam, xanh lá cây trong khi màu ấm bao gồm vàng, cam và đỏ.

Tuy nhiên, bạn không nên nghĩ về nhiệt độ màu một cách tuyệt đối. Thay vào đó, bạn nên nghĩ về nhiệt độ màu như một thang tương đối so với các màu khác trong bức tranh của bạn.

Ví dụ, bạn có một màu xanh lam lạnh và bạn pha trộn với một chút màu cam. Màu hỗn hợp này sẽ có màu ấm áp hơn là màu xanh lam mà không có màu cam trộn vào.

Tương tự như vậy, bạn có thể có một quả cam với màu xanh lam sẽ mát hơn một quả cam bình thường.

Vì vậy, ngay cả khi bức tranh của bạn chỉ có màu lạnh, bạn vẫn nên suy nghĩ về nhiệt độ màu. Ví dụ, bạn có thể muốn một số màu xanh ấm hơn trên cây nơi có nhiều ánh sáng.

Trên đây là một trong những bức tranh yêu thích của tôi của John Singer Sargent. Lưu ý cách Sargent sử dụng màu xanh lá cây ấm hơn để thu hút sự chú ý vào tiền cảnh (trái ngược với màu xanh lá cây lạnh hơn và đậm hơn ở nửa trên của bức tranh).

Cách 6 - Học cách đón nhận sự không hoàn hảo.

Không hoàn hảo chỉ là một phần của tự nhiên. Học cách đón nhận nó và cố gắng không biến mọi thứ trở lên hoàn hảo.

Bạn không cần phải hoàn toàn chính xác về giá trị, màu sắc và cấu trúc so với cảnh tính vật và chân dung. Tranh phong cảnh có thể có một chút sai sót (tuy nhiên đây không phải cái cớ để cẩu thả).

Chỉ cần nhớ rằng bạn không cố gắng tạo ra một cảnh hoàn hảo (nếu muốn làm như vậy, thì sẽ dễ dàng hơn chỉ cần chụp ảnh).

Cách 7 - Bắt đầu tối và tăng giá trị

Khi bạn mới bắt đầu, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn bằng cách bắt đầu với tất cả các giá trị tối nhất trong bức tranh. Từ đó bạn có thể làm tốt nhất với những điểm nổi bật của mình.

Đối với sơn dầu và acrylic, bạn không nên bắt đầu với những điểm nổi bật trước. Điều này sẽ rất khó để đánh giá giá trị chính xác và vùng sáng có thể trộn với vùng tối dẫn đến hiệu ứng nhiễu. Tuy nhiên, đối với tranh màu nước, thông thường bạn nên bắt đầu với các giá trị cao nhất và giảm dần.

Cách 8 - Kết hợp bản phác thảo để cải thiện khả năng phán đoán.

Một trong những cách tốt nhất để cải thiện khả năng vẽ phong cảnh quê hương của mình (và khả năng vẽ tranh nói chung) là kết hợp các bản phác thảo nhanh hoặc chỉ định thời gian vào bức ảnh.

Tôi sẽ vẽ một bức tranh phong cảnh đơn giản. Nhưng hãy thử hoàn thành nó trong một khoảng thời gian nhất định (không quá 20 phút chẳng hạn).

Thành phẩm sẽ không quá hoàn hảo, nhưng đó không phải mục đích chính. Bằng cách vẽ tranh phong cảnh nhanh này, bạn sẽ học cách vẽ theo bản năng hơn và rèn luyện khả năng đánh giá các giá trị và màu sắc.

Bạn nên xem phần trình diễn của họa sĩ người Nga Bato Dugarzhapov, người đã thể hiện khả năng hội họa bản năng của mình trong thời gian rất nhanh.

Đây là một bản phác thảo nhanh thực tế mà tôi đã thực hiện bằng cách sử dụng các loại dàu dừa trên một ngày nắng đẹp tại Úc. Tất cả điều này chỉ mất khoảng 15 phút của tôi. Nhưng bản phác thảo như thế này giúp tôi có nhận định tốt hơn về các giá trị nghệ thuật thực sự.

hướng dẫn vẽ tranh phong cảnh quê hương

Cách 9 - Tất cả chỉ là hình dạng, đường nét và màu sắc

Điều này áp dụng cho mọi loại tranh. Bạn nên cố gắng nghĩ về các yếu tố trong cảnh của bạn không phải là mây, cây, nước và cỏ mà là các hình dạng, đường nét và màu sắc khác nhau.

Nếu bạn tập trung vào việc vẽ những hình dạng, đường nét và màu sắc (với sự phù hợp) thì bạn nên có một bức tranh như phong cảnh quê hương của bạn.

Thay vào đó, nếu bạn bắt đầu cố gắng vẽ những đám mây, cây cối, nước và cỏ. Thì cuối cùng bạn có thể vẽ từ trí tưởng tượng của mình hơn là những gì thực tế có ở đó. Kết quả là cây của bạn có thể xanh hơn một chút so với thực tế. Hoặc bầu trời trong xanh hơn.

Cách 10 - Chuyển sang màu đen, trắng hoặc đơn sắc để nâng cao tay nghề

Nếu bạn đang đấu tranh để mang lại các giá trị phù hợp trong bức tranh của mình (độ sáng hay tối của thứ gì đó) thì thi thoảng bạn nên cân nhắc chia tay với màu sắc và vẽ phong cảnh chỉ bằng màu đen, trắng hoặc màu đơn sắc nào đó.

Điều này giúp bạn đánh giá mức độ sáng tối của phong cảnh. Bạn có thể thấy vẽ tranh kiểu này rất khó khăn. Nhưng nó mang lại cảm giác về một trong những yếu tố quan trọng nhất với một bức tranh.

Cám ơn bạn đã dành thời gian để đọc hết bài viết dài này, tôi rất cảm kích. Nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào về 10 hướng dẫn này hãy gửi mail cho tôi nhé.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/phong-canh-que-huong-don-gian-a57653.html