ENIAC – “Bộ não vị đại” và hành trình khai sinh máy tính điện tử đầu tiên

Bạn có biết chiếc Máy Tính điện Tử đầu Tiên trên thế giới trông như thế nào không? Trong lúc cả thế giới đang xôn xao về thông tin Trung Quốc chế tạo ra chiếc máy tính mạnh nhất thế giới vào năm 2017, hãy cùng VISCO ngược dòng thời gian để khám phá về cỗ máy đã đặt nền móng cho kỷ nguyên số - ENIAC.

ENIAC - “Bộ não vĩ đại” ra đời như thế nào?

Ngày 15/2/1946, ENIAC (Electronic Numerical Integrator and Computer) chính thức được giới thiệu tại trường Đại học Pennsylvania. Đây là chiếc máy tính điện tử đầu tiên có thể được lập trình để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau trong nhiều lĩnh vực.

Ít ai biết rằng, ENIAC ban đầu được phát triển cho quân đội Mỹ vào năm 1943 bởi đội ngũ các nhà khoa học tài ba tại Đại học Pennsylvania. Với kích thước khổng lồ và sức mạnh vượt trội thời bấy giờ, báo chí đã ưu ái gọi ENIAC là “Bộ não vĩ đại” (Giant Brain).

" id=" id=

Hình ảnh minh họa ENIAC - Chiếc máy tính điện tử đầu tiên

Nhiệm vụ “thử nghiệm” đầu tiên của ENIAC: Xây dựng mô hình toán học cho “siêu bom”

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên mà ENIAC phải thực hiện là xây dựng mô hình toán học của một vụ nổ nhiệt hạch - sản phẩm của “siêu bom”. Đến năm 1950, cỗ máy này đã thực hiện thành công việc dự báo thời tiết bằng kỹ thuật số đầu tiên.

ENIAC - Cỗ máy khổng lồ với sức mạnh “khiêm tốn”

So với những chiếc máy tính hiện đại ngày nay, ENIAC có cấu tạo và sức mạnh có phần “khiêm tốn”. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, những thông số kỹ thuật của ENIAC là cực kỳ ấn tượng:

Với kích thước 2,4m x 0,9m x 30m, nặng 27 tấn, ENIAC chiếm diện tích một căn phòng rộng 167 m2 và tiêu thụ lượng điện năng khổng lồ - 150 KW. Thậm chí, có lời đồn rằng khi ENIAC khởi động, mọi đèn ở Philadelphia đều bị chập chờn.

ENIAC - Dấu ấn của “Bộ não vĩ đại”

ENIAC đã có những đóng góp không nhỏ cho khoa học của Mỹ và thế giới. Nhờ có ENIAC mà các nhà khoa học đã phát triển những công nghệ mới, phục vụ cho những mục đích mới, tiêu biểu là chương trình Apollo và đưa người lên Mặt Trăng của NASA. Đồng thời, ENIAC đã đặt nền móng cho sự phát triển của các máy tính hiện đại ngày nay.

Kết luận

Mặc dù đã chính thức ngừng hoạt động vào ngày 2/10/1955, ENIAC vẫn được xem là một trong những phát minh vĩ đại nhất của thế kỷ 20, mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại - kỷ nguyên của máy tính và công nghệ thông tin.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/may-tinh-eniac-hinh-anh-a57596.html