Bông hành có tác dụng gì? Một số lưu ý khi ăn bông hành

Bông hành là nguyên liệu khá phổ biến trong ẩm thực hiện nay vì chúng giàu giá trị dinh dưỡng. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu bông hành có tác dụng gì nhé.

Tìm hiểu về bông hành

Bông hành hay còn được gọi là bông hẹ, khởi dương thảo. Bông hành là loại cây dễ sống, phát triển tốt quanh năm, cây cao khoảng từ 20cm - 25cm, có lá mọc sâu trong gốc, bông hành màu trắng, mọc thành tán. Bông hành có thể trồng được ở khắp nơi, kể cả đồng bằng hay miền núi bằng cách gieo hạt hoặc tách chồi. Do đặc tính dễ thích nghi với môi trường nên bất kỳ mùa nào trong năm bạn cũng có thể mua bông hành về ăn.

Bông hành được sử dụng nhiều trong ẩm thực, dùng để chế biến những món ăn ngon. Bông hành chứa nhiều chất xơ cùng với vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Cụ thể bông hành chứa vitamin A, vitamin C, chất đạm, đường, canxi, phốt pho,...

bong-hanh-co-tac-dung-gi-va-mot-so-luu-y-khi-an-bong-hanh 1.jpg
Bông hành được sử dụng nhiều trong ẩm thực, dùng để chế biến những món ăn ngon

Bông hành có tác dụng gì?

Bông hành được biết là loại nguyên liệu chế biến những món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết bông hành có tác dụng gì đối với sức khỏe. Với những thành phần dinh dưỡng nêu trên, bông hành mang đến nhiều tác dụng như:

Ngăn ngừa ung thư

Trong bông hành có chứa chất flavonoid và lưu huỳnh tự nhiên, đây là chất có công dụng chống lại các gốc tự do, ngăn chặn sự phát triển của chúng từ đó giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Bông hành có công dụng ngăn ngừa các loại ung thư cụ thể như:

bong-hanh-co-tac-dung-gi-va-mot-so-luu-y-khi-an-bong-hanh 2.jpg
Ngăn ngừa ung thư là câu trả lời cho thắc mắc bông hành có tác dụng gì

Hỗ trợ tăng cường thị lực

Bông hành có chứa carotenoids lutein và zeaxanthin giúp giảm căng thẳng oxy hóa trong mắt, làm chậm quá trình phát triển đục thủy tinh thể. Nhờ đó bông hành có thể giúp tăng cường thị lực.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch là một trong những câu trả lời đối với câu hỏi bông hành có tác dụng gì. Bông hành có chứa hàm lượng kali, hợp chất hữu cơ allicin cùng với các hợp chất hữu cơ khác giúp làm giảm cholesterol và mảng bám động mạch. Từ đó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ xơ vữa động mạnh, bệnh tim và đột quỵ.

Tăng cường sức khỏe của xương

Vì bông hành có chứa hàm lượng vitamin K mà đây là loại vitamin giúp duy trì mật độ xương, đảm bảo duy trì tính toàn vẹn của xương. Vì vậy bổ sung bông hành vào thực đơn dinh dưỡng có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe của xương.

Hỗ trợ chữa cảm mạo, ho, viêm họng

Theo nghiên cứu trong Đông y, bông hành có tính ấm, tác dụng ôn trung, trợ vị khí có tác dụng điều hòa tạng phủ và hạ nghịch khí. Bạn có thể sử dụng bông hành để chữa cảm, sốt ở cả người lớn và trẻ em, đặc biệt là đối với trẻ em bị hạn chế sử dụng các loại thuốc kháng sinh.

bong-hanh-co-tac-dung-gi-va-mot-so-luu-y-khi-an-bong-hanh 3.jpg
Bông hành còn có tác dụng hỗ trợ chữa cảm mạo ở cả người lớn và trẻ em

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Bông hành có chứa hàm lượng choline nhiều. Đây là chất dinh dưỡng có công dụng quan trọng giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào, hỗ trợ truyền các xung thần kinh. Bên cạnh đó, choline còn hỗ trợ hấp thụ chất béo và giảm viêm mãn tính. Nhờ đó giúp cải thiện sức khỏe tinh thần.

Hỗ trợ giảm cân

Bông hành chứa ít calo, nhiều chất xơ và được xếp vào danh sách các loại thực phẩm giảm cân an toàn. Ngoài ra, bông hành còn cung cấp cho cơ thể nhiều khoáng chất, dưỡng chất cần thiết chống oxy hóa khác.

Một số lưu ý khi ăn bông hành

Đọc đến đây ắt hẳn bạn cũng đã biết bông hành có tác dụng gì đối với sức khỏe. Bông hành được đánh giá là loại rau tốt, mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe. Đây cũng là loại rau được nhiều người ưa chuộng bởi giá cả hợp lý, dễ chế biến. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau khi ăn bông hành:

bong-hanh-co-tac-dung-gi-va-mot-so-luu-y-khi-an-bong-hanh 4.jpg
Bạn nên kết hợp bông hành với những loại thực phẩm giàu vitamin B1 để tăng cường dinh dưỡng

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc bông hành có tác dụng gì. Bông hành là loại thực phẩm khá phổ biến, mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe vì vậy bạn nên bổ sung bông hành vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để cung cấp thêm dưỡng chất cho cơ thể bạn nhé.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/bong-hanh-a57528.html