Lưu ngay những mẹo chụp ảnh đua xe cực hiệu quả

Chụp ảnh đua xe qua cách chụp lia máy

Cách chụp lia máy là một trong những kiểu chụp phù hợp và thú vị nhất đối với thể loại chụp ảnh đua xe. Ảnh chụp bằng cách lia máy cũng là sự ưa thích hàng đầu mà những người đam mê nhiếp ảnh đua xe thể thao muốn có được.

anh dua xe 2

Tìm một thành phần cụ thể để lấy nét

Khi chụp ảnh đua xe, khả năng phát hiện phương tiện sẽ rất hiệu quả trong việc tìm xe, bạn có thể chỉ cần lia máy ảnh và chụp bất kỳ chiếc xe nào bạn bắt gặp được tại điểm đứng.

Nhưng nếu bạn muốn có cơ hội thành công cao nhất, hãy thử tìm một mục tiêu cụ thể để lấy trọng tâm, ví dụ như vận động viên lái xe hay mũ bảo hiểm của người lái nếu như bạn đang chụp một buổi đua xe tốc độ cao như F1.

Sử dụng tốc độ màn trập nhanh

Bạn có thể cài đặt máy ảnh của bạn với chế độ ưu tiên màn trập và chọn tốc độ cửa trập là 1/500 giây. Đây là một mức bắt đầu khá tốt và đủ nhanh cho hầu hết các môn thể thao và hành động.

Nếu có thể, hãy chụp thử một vài bức ảnh trước khi sự kiện chính bắt đầu để bạn có thể kiểm tra độ sắc nét của chúng. Còn nếu bạn muốn một con số cụ thể hơn , bạn có thể xem xét việc rèn luyện, thực hành cho đến khi bạn có thể chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp ở tốc độ 1/125 giây.

anh lia may tdmt

Bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý đến việc tốc độ cửa trập ra sao sẽ thay đổi diện mạo của các thành phần khác ngoài thân xe và các yếu tố khác. Có thể kể đến như như lốp xe, đường đua và khán giả phía sau.

Ngoài ra cũng chú ý rằng độ dài tiêu cự và các yếu tố khác cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả thu được. Nhìn chung, có thể nhận định rằng tốc độ màn trập ở khoảng 1/125 giây hoặc chậm hơn sẽ giúp tăng khả năng thu được một tấm ảnh lia máy đẹp. Vậy nên hãy thử chụp và điều chỉnh tốc độ cửa trập theo đó.

Sử dụng chế độ chụp liên tục

Những bộ môn có chuyển động mạnh với tốc độ cao như đua xe thể thao thường di chuyển rất nhanh và khó có thể đưa máy bắt kịp. Vì vậy bạn có thể cân nhắc sử dụng chế độ chụp liên tục của máy ảnh để chụp nhiều bức ảnh cùng một lúc, nó sẽ giúp bạn gia tăng cơ hội chụp được nhiều ảnh chất lượng và sắc nét hơn.

Bên cạnh đó bạn hãy lưu ý rằng chụp ở chế độ liên tục sẽ thu về số lượng rất nhiều ảnh trong cùng lúc và làm đầy thẻ nhớ của bạn nhanh hơn. Do đó hãy đảm bảo máy ảnh của bạn có đủ dung lượng hoặc mang theo thẻ nhớ dự phòng. Nếu không đảm bảo 2 yếu tố trên, vậy thì trong thời gian nghỉ giữa buổi chụp và chờ đợi, hãy chủ động xóa những bức ảnh xấu, không vừa ý của bạn.

Đơn giản hóa chuyển động của ống kính

Đối với phương pháp này, bạn có thể hiểu đơn giản là ví dụ, nếu bạn đang chụp ở góc bên trái, bạn có thể muốn thực hiện hai lần chụp bằng cách lia máy theo các hướng khác nhau: đầu tiên là lia từ trái sang phải khi chiếc xe đi vào góc cua; lần thứ hai là lia từ phải sang trái khi chiếc xe chạy ra khỏi khúc cua.

Tuy nhiên các này có phần phức tạp hơn và cũng ít khả năng thành công. Đổi lại, để đơn giản hoá thao tác, bạn chỉ cần chụp khi chiếc xe lúc đi ra khỏi góc cua, hãy làm quen với chuyển động sẽ dễ hơn.

anh dua xe 4

Kết hợp một phương tiện đang di chuyển vào khung hình

Đôi lúc, những yếu tố đem lại cảm giác về tốc độ trong một bức ảnh chụp tốc độ như bộ môn đua xe không đến từ chiếc xe mà là từ hiệu ứng nhòe chuyển động từ các vật thể xung quanh. Bất cứ thứ gì chuyển động trong cùng khung hình. với chủ thể trong bức ảnh chụp của bạn sẽ dễ bị mờ nhoè chuyển động hơn, đem lại ấn tượng mạnh mẽ về tốc độ cao hơn.

Vì vậy khi có cơ hội, bạn hãy căn chỉnh chụp ở phạm vi rộng hơn một chút để kết hợp chiếc xe thứ hai vào khung hình chụp.

anh dua xe 3

Xem xét lập khung hình bằng cách crop ảnh

Để có thể tăng cơ hội thành công thu được bức ảnh chụp đua xe ấn tượng, nhất là khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, điều bạn cần lưu ý đó là giữ cho bố cục và chuyển động của ống kính một cách đơn giản nhất có thể. Không thiết lập, suy nghĩ quá phức tạp về khung hình mà chỉ cần tập trung vào 1 điểm: khiến cho chiếc xe nhìn sắc nét khi bạn lia máy chụp.

Nếu không thể giữ cho chiếc xe hoàn hảo ở trung tâm khung hình thì cũng không sao, miễn là tổng thể bức ảnh có nhiều khoảng trống xung quanh phía trước hay phía sau để có thể crop ảnh lại.

anh dua xe 1

Ngoài ra nên lưu ý rằng mức crop có thể đạt được trước khi chất lượng hình ảnh giảm đi sẽ tuỳ thuộc vào độ phân giải tối thiểu của ảnh, tuỳ theo cho mục đích sử dụng của bạn cũng như mức độ phân giải tối đa của máy ảnh.

Lưu ý đến các yếu tố đặc trưng của cuộc đua

Để chụp được bức ảnh chụp đua xe hoàn hảo, như đã đề cập ở trên, bạn có thể cân nhắc việc tìm kiếm hai phương tiện di chuyển ngược chiều nhau và ở khoảng cách đủ gần nhau để đưa vào đủ trong cùng một khung hình.

Có thể bạn bắt được khoảnh khắc này là nhờ may mắn, tuy nhiên cũng nên nắm một số đặc điểm của cuộc đua giúp gia tăng cơ hội “bắt” lấy thời điểm chụp của bạn như chọn cuộc đua có nhiều xe tham gia, cần nhiều vòng xung quanh đường đua hơn.

Điều chỉnh khả năng lấy nét

Khả năng lấy nét đối với những đối tượng chuyển động nhanh có thể khá khó. Do đó điều quan trọng là làm sao thiết lập máy ảnh có thể phản hồi nhanh và chính xác nhất.

Để làm được việc này, bạn có thể thực hiện bằng cách di chuyển từ lấy nét đa điểm sang lấy nét đơn điểm và đặt điểm lấy nét ở giữa khung hình. Bây giờ khi lập bố cục ảnh, máy ảnh của bạn sẽ tập trung vào bất cứ thứ gì ở trung tâm thay vì cố gắng giữ cho mọi thứ sắc nét. Nó cũng khiến mọi thứ nhanh hơn và cũng để máy ảnh biết chính xác bạn muốn lấy những gì bạn muốn lấy nét thay vì để máy ảnh đoán.

anh dua xe lay net

Nếu bạn thích lấy nét với độ chính xác cao hơn, bạn có thể thích sử dụng 1-point AF và tắt tính năng phát hiện đối tượng đối với các loại phương tiện nhất định.

Nguồn tham khảo: snapshot.canonasia, kyma

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/chup-hinh-xe-do-a57443.html