Đại Học Bắc Kinh (Peking University)

Nhắc đến những trường đại học danh giá nhất Trung Quốc không thể bỏ qua hai ngôi trường hàng đầu: Thanh Hoa - Bắc Đại. Trong đó, Bắc Đại chính là Đại học Bắc Kinh (北京大学 - Peking University) - ngôi trường đại học tổng hợp quốc gia đầu tiên ở Trung Quốc và là cơ sở hành chính giáo dục cao nhất ở Trung Quốc vào thời điểm được thành lập.

Tổng quan về Đại học Bắc Kinh

Đại học Bắc Kinh có tên tiếng Trung là 北京大学 (thường được gọi tắt là 北大 - Bắc Đại) và tên tiếng Anh là Peking University (PKU). Đây là trường đại học trọng điểm quốc gia trực thuộc Bộ Giáo Dục Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, là một trong hai ngôi trường đứng đầu về chất lượng học thuật của Trung Quốc.

Có tiền thân là Kinh Sư Đại Học Đường vào năm 1898, đây chính là trường đại học tổng hợp quốc gia đầu tiên của Trung Quốc và là cơ quan giáo dục tối cao vào thời điểm đó. Sau Cách mạng năm 1911, vào năm 1912, trường đã được đổi tên thành Đại học Bắc Kinh. Kể từ khi thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949 cho đến nay, Bắc Đại đã phát triển thành một trường đại học toàn diện với giáo dục và nghiên cứu về cả khoa học nhân văn và khoa học tự nhiên. Đến năm 2000, sáp nhập thêm Đại học Y khoa Bắc Kinh mang đến phát triển toàn diện và sôi động trong tất cả lĩnh vực.

Thông tin cơ bản:

Xếp hạng:

Đại học Bắc Kinh (Bắc Đại) - Đối thủ đáng gờm của Thanh Hoa

Đồng thời được hỗ trợ bởi dự án 211, dự án 985, thuộc dự án Song Nhất Lưu và là thành viên thuộc Liên minh C9 cũng như nhiều liên minh, hiệp hội học thuật trong nước lẫn quốc tế, Đại học Bắc Kinh xứng đáng là ngôi trường mơ ước không chỉ của sinh viên Trung Quốc mà còn của nhiều sinh viên quốc tế đến từ các quốc gia, châu lục khác.

Kể từ năm 1998 đến 2022, Bắc Đại đã tiếp đón hơn 110 nguyên thủ quốc gia và chính phủ, các chính trị gia cũng như gần 30 chủ nhân giải Nobel, hợp tác với gần 400 trường đại học và viện nghiên cứu ở hơn 60 quốc gia và khu vực, đồng thời hợp tác chặt chẽ với nhiều quốc gia trên thế giới. Với tầm nhìn đổi mới, cởi mở, khác biệt và đa dạng, đồng thời nhấn mạnh về mục tiêu tiên phong, định hình hợp tác quốc tế, trường đã nâng cao hợp tác nghiên cứu khoa học trên phạm vi toàn cầu, đào tạo những tài năng tầm cỡ thế giới, tạo ra một cộng đồng học thuật toàn diện cũng như thiết lập các mô hình độc đáo cho trao đổi quốc tế.

TÌM HIỂU: Đại Học Thanh Hoa (Tsinghua University)

Đôi nét về vị trí địa lý

Cơ sở chính Đại học Bắc Kinh nằm tại quận Hải Điến, nội thành Bắc Kinh vốn được biết đến là quận tập trung nhiều trường đại học của thủ đô. “Người hàng xóm” của Bắc Đại chính là Đại học Thanh Hoa, ngoài ra còn có những ngôi trường nổi tiếng khác như: Đại học Nhân Dân Trung Quốc (Nhân Đại), Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh (Bắc Ngữ), Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh (Bắc Ngoại), Học viện Vũ đạo Bắc Kinh (Bắc Vũ), Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (Bắc Ảnh), Đại học Công nghệ Bắc Kinh, Đại học dân tộc Trung Ương, Đại học Địa chất Trung Quốc - Bắc Kinh,…

Nằm trong khu vực tập trung các di tích, ngự uyển nhà Thanh, khuôn viên Bắc Đại luôn nằm trong TOP những khuôn viên đại học đẹp nhất Trung Quốc nhờ phong cách cổ điển mang đậm dấu ấn Trung Hoa. Ngoài khuôn viên chính, Peking University còn có 4 khuôn viên khác, cụ thể:

Như vậy, 3/4 khuôn viên trường nằm tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, đây đồng thời là siêu thủ đô cực kỳ phát triển về kinh tế và là trung tâm chính trị, văn hóa, nghệ thuật của đất nước tỷ dân. Khuôn viên còn lại nằm tại Thâm Quyến - thành phố Alpha, tức thành phố toàn cầu cấp 1, là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, nhắc đến Bắc Đại vẫn gắn liền nhất với thủ đô Bắc Kinh. Tại đây, du học sinh có thể tiếp cận nền kinh tế, khoa học, công nghệ đứng đầu Châu Á của Trung Quốc, đồng thời trải nghiệm được văn hóa độc đáo của đất kinh kỳ, tham quan những danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nổi tiếng nhất. Hệ thống giao thông hiện đại và thuận tiện sẽ giúp du học sinh tiết kiệm thời gian di chuyển.

Bên cạnh đó, thời tiết 4 mùa của Bắc Kinh rất rõ rệt nhưng không quá khắc nghiệt. Mùa xuân thường từ tháng 3 đến tháng năm, khí hậu ấm dần, muôn hoa đua nở và không khí lễ hội nhộn nhịp, tràn đầy sức sống. Mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8 với khí hậu nhiệt đới ẩm, nắng nóng và độ ẩm cao nhưng nền nhiệt trung bình thường thấp hơn mùa hè ở Việt Nam.

Mùa thu là mùa đẹp nhất, được chọn là mùa phù hợp nhất để du lịch Bắc Kinh bởi thời tiết mát mẻ, dễ chịu, cảnh sắc rực rỡ, lãng mạn khi những hàng cây chuyển vàng. Mùa thu thường rơi vào tháng 9 đến tháng 11. Mùa đông thường xuất hiện từ tháng 12 cho đến tháng 2 năm tiếp theo với nền nhiệt thấp, cảm giác lạnh giá và thường có tuyết rơi trắng xóa.

Khung cảnh mùa đông ở Đại học Bắc Kinh

Tuy nhiên, những học sinh, sinh viên quốc tế khi du học Trung Quốc tại Bắc Kinh cũng cần chú ý một số vấn đề như ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông do lưu lượng lớn giờ cao điểm, chi phí sinh hoạt khá đắt đỏ so với nhiều khu vực khác,…

Khuôn viên, cơ sở vật chất và ký túc xá Đại học Bắc Kinh

Theo số liệu năm 2022, diện tích xây dựng phục vụ trường học là 3.299.184,1 mét vuông và khuôn viên khác có diện tích là 2.751.117,87 mét vuông (trong đó diện tích cây xanh và cảnh quan là 1.233.576 mét vuông, diện tích khu vực sân thể thao là 153.389 mét vuông). Toàn bộ cơ sở vật chất có giá trị lên đến 21.412.568.400 tệ, trong đó giá trị các thiết bị giảng dạy và nghiên cứu khoa học là 9.209.567.300 tệ.

Peking University có 8 khoa/trường sau đại học trực thuộc, 55 phòng ban trực thuộc, 1 Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia, 14 Phòng thí nghiệm trọng điểm Quốc gia, 5 Trung tâm/Phòng thí nghiệm kỹ thuật Quốc gia. Ngoài ra, trường có 36 tạp chí chuyên ngành xuất bản định kỳ và 6 bệnh viện trực thuộc.

Thư viện PKU sở hữu bộ sư tập lên đến 8.375.298 đầu sách, hệ thống thư viện điện tử sở hữu 7.341.906 đầu sách, tạp chí điện tử. Đặc biệt, thư viện trường còn là một trong những đơn vị bảo vệ sách cổ trọng điểm quốc gia đầu tiên được Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phê chuẩn với bộ sưu tập khoảng 1,5 triệu cuốn sách cổ của Trung Quốc, trong đó có 200.000 cuốn sách quý từ thế kỷ thứ V đến thế kỷ XVII.

Bên cạnh đó, trường còn sở hữu nhiều bảo tàng lưu trữ hiện vật, tư liệu, trưng bày nghệ thuật và học thuật khác nhau như: Bảo tàng Lịch sử Trường học, Thư viện lưu trữ Đại học Bắc Kinh, Bảo tàng Sackler, Bảo tàng Địa chất, Thư viện mẫu vật sinh học,…

Đại Học Bắc Kinh
Đại Học Bắc Kinh
Đại Học Bắc Kinh

Hình ảnh khuôn viên Đại học Bắc Kinh

Sinh viên quốc tế nội trú có thể ở ký túc xá sinh viên quốc tế Thược Viên và Trung Quan Tân Viên nằm trong khuôn viên chính của Đại học Bắc Kinh. Cả 2 khu ký túc xá quốc tế này đều có nhà ăn sinh viên. Ngoài ra, các du học sinh cũng có thể chọn dùng bữa tại các nhà ăn, nhà hàng khác trong khuôn viên trường.

Khu căn hộ cho sinh viên quốc tế Trung Quan Tân Viên của Peking University bao gồm 9 tòa nhà với diện tích xây dựng 172.000 mét vuông, cung cấp đa dạng các loại phòng, căn hộ cho sinh viên, bên cạnh đó còn có nhà hàng, công viên, cơ sở giải trí và các cơ sở chức năng khác. Trong các loại ký túc xá cho sinh viên quốc tế tại đây, các loại phòng ký túc xá dành cho du học sinh tập trung ở tòa nhà số 1 và số 9, khu căn hộ ở tòa nhà số 2 - số 6, căn hộ đơn cho nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại tòa số 8, các loại căn hộ dành cho chuyên gia nằm ở tòa nhà số 9.

Một số hình ảnh khác về khuôn viên và ký túc xá của Đại học Bắc Kinh:

Bắc Đại - 北大
Bắc Đại - 北大
Bắc Đại - 北大
Peking University
Peking University

Các chương trình và chuyên ngành đào tạo tại Bắc Đại

Theo thống kê 2022, PKU có tổng số nhân sự là 12.698 người, trong đó gồm 3.784 giảng viên toàn thời gian. Tổng số sinh viên là 46.970, bao gồm: 16.544 sinh viên đại học, 16.651 nghiên cứu sinh thạc sĩ, 13.775 nghiên cứu sinh tiến sĩ. Trong đó, số sinh viên quốc tế có 3.339 người (1.477 du học sinh hệ đại học, 979 du học sinh hệ thạc sĩ, 322 du học sinh hệ tiến sĩ và 551 học viên khóa đào tạo, bồi dưỡng, trao đổi ngắn hạn).

Tại đây đào tạo 133 ngành đại học, 56 ngành cấp 1 cấp bằng thạc sĩ, 56 ngành cấp 1 cấp bằng tiến sĩ và 49 trạm nghiên cứu sau tiến sĩ. Trong các ngành đào tạo của Bắc Đại có 48 ngành hạng nhất quốc gia, 7 ngành hạng nhất tỉnh, 49 ngành thuốc TOP1% các ngành học hàng đầu thế giới theo thống kê từ Cơ sở dữ liệu các chỉ số khoa học cơ bản ESI của Hoa Kỳ.

Một số ngành đào tạo của Peking University được đánh giá cao theo bảng xếp hạng học thuật ShanghaiRanking có thể kể đến như:

Chi phí học tập và sinh hoạt tại Peking University

Học phí:

Phí phòng ký túc xá tại Trung Quan Tân Viên của Peking University cho sinh viên dài hạn (trên 6 tháng):

Peking University
Peking University
Peking University
PKU
北大
北大

Hình ảnh các loại phòng và căn hộ ký túc xá sinh viên quốc tế tại Peking University

Bảo hiểm y tế: 400 tệ/kỳ, 800 tệ/năm.

Chi phí ăn uống, sinh hoạt tại Bắc Kinh (tham khảo): ~1.500 - 2.500 tệ/tháng/người.

ĐỌC THÊM: Đại Học Nhân Dân Trung Quốc (Renmin University of China)

Thông tin học bổng và điều kiện apply

Tại Đại học Bắc Kinh, sinh viên quốc tế có cơ hội apply nhiều loại học bổng hấp dẫn để giảm tải gánh nặng tài chính khi du học. Trường có nhiều chương trình như Học bổng Chính phủ Trung Quốc (CSC), Học bổng Giáo viên tiếng Trung quốc tế (CIS), Học bổng Chính quyền thành phố Bắc Kinh cho sinh viên quốc tế, Học bổng dành cho sinh viên quốc tế xuất sắc của Đại học Bắc Kinh,…

Các loại học bổng tại Đại học Bắc Kinh

Dưới đây là một số chương trình học bổng dành cho sinh viên quốc tế của Peking University để bạn tham khảo:

Học bổng CSC:

Học bổng CIS:

TÌM HIỂU THÊM: Đại Học Nam Kinh (Nanjing University)

Thời gian nhận hồ sơ và yêu cầu đầu vào của Đại học Bắc Kinh

Thời điểm tiếp nhận hồ sơ mỗi năm của các chương trình học bổng tại Peking University sẽ khác nhau, dưới đây là thời gian tham khảo nếu bạn đang có thể chuẩn bị kịp thời hồ sơ của mình:

Yêu cầu đầu vào (tham khảo):

Được dạo bước và học tập tại PKU là niềm mơ ước của nhiều người

Bên cạnh đó, một số chương trình đào tạo hoặc học bổng sẽ có những yêu cầu riêng biệt khác về HSK, HSKK hoặc trình độ tiếng Anh (IELTS/TOEFL), điểm SAT, điểm GRE, hồ sơ nghiên cứu học thuật của cá nhân, đạt chuẩn bài thi đầu vào… Giống như Thanh Hoa, Bắc Đại cũng là một trường TOP đầu của Trung Quốc nói riêng và toàn Châu Á cũng như thế giới nói chung, do đó việc apply học bổng là cực kỳ cạnh tranh. Do đó, để lấy được học bổng theo học tại Peking University (PKU), bạn cần là một ứng viên xuất sắc toàn diện, đồng thời chứng minh được bản thân phù hợp với trường, ngành học, xứng đáng với học bổng.

Tổng kết

Đại học Bắc Kinh hay Bắc Đại chính là ngôi trường mơ ước của hàng triệu học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu không chỉ trong Trung Quốc mà còn đến từ toàn thế giới. Việc được học tập trong môi trường học thuật chất lượng cao, xung quanh là những tinh hoa, nhân tài sẽ là cơ hội tuyệt vời cho bạn khi trải nghiệm cuộc sống du học Trung Quốc của mình.

Dịch Vụ Hỗ Trợ Apply Du Học Trung Quốc

Du học Hạnh Đạt là đơn vị uy tín chuyên cung cấp các gói dịch vụ hỗ trợ apply học bổng Trung Quốc, bao gồm đa dạng học bổng, chương trình và hệ đào tạo tại các trường đại học uy tín khắp các thành phố, khu vực của đất nước tỷ dân. Liên hệ ngay chúng tôi để được tư vấn chi tiết và cung cấp thông tin cụ thể về từng gói dịch vụ.

Liên hệ

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/dai-hoc-bac-kinh-a57117.html