Chuối tiêu là chuối gì? Chuối tiêu có tác dụng gì?

Chuối tiêu là chuối gì? Chuối tiêu là một trong những loại trái cây được ưa chuộng nhất trên thế giới và cũng là một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng nhất. Hãy cùng tìm hiểu về loại trái cây này và những tác dụng tuyệt vời của nó trong bài viết này.

Chuối tiêu là chuối gì?

Chuối tiêu là một loại cây thảo thuộc họ chuối phân bố rộng rãi ở các nước Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Cây có thân thẳng, tròn mềm, lá to và dài. Khi ra trái, mỗi buồng có từ 6 - 8 nải chuối tiêu rất to và đẹp. Quả chuối tiêu có hình dáng cong như lưỡi liềm, chưa chín có màu xanh đậm, chín thì chuyển sang màu vàng, phần thịt vàng nõn, rất thơm và ngọt.

Chuối tiêu là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với thành phần chủ yếu là protein, tinh bột, chất béo, các loại đường, phốt pho, calci, kẽm, vitamin A, C, E, B11 và folate, carotene và choline. Ngoài ra, chuối tiêu còn chứa nhiều pectin-1 glucid giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và chống nhiễm trùng đường ruột.

chuoi-tieu-la-chuoi-gi-chuoi-tieu-co-tac-dung-gi
Chuối tiêu chưa chín có màu xanh đậm, chín thì chuyển sang màu vàng

Với hương vị ngọt và tính hàn không độc, chuối tiêu là một nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời. Trong chuối tiêu có chứa nhiều bột đường, cung cấp khoảng 100 calori/100g nạc chuối chín tươi. Do đó, chuối tiêu là một lựa chọn tốt cho những người muốn tăng cường năng lượng và cải thiện sức khỏe.

Cách sử dụng chuối tiêu

Cách sử dụng chuối tiêu đa dạng và đơn giản. Cả chuối tiêu xanh và chín đều có thể sử dụng. Nếu bạn sử dụng chuối tiêu xanh, có thể cắt lát và ăn kèm với các loại rau sống hoặc nấu các món như giấm chuối, cá kho chuối, lươn om chuối hoặc đơn giản là luộc để tạo thành món ăn vặt hấp dẫn.

Chuối tiêu chín có thể được sử dụng để ăn trực tiếp, làm sinh tố chuối, kem chuối, bánh chuối, sữa chua dầm chuối và nhiều món tráng miệng khác.

Chuối tiêu có tác dụng gì?

Làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa

Chuối tiêu chín hoặc xanh đều có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe và làn da của bạn. Chuối chứa nhiều vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và làm đẹp da hiệu quả. Đắp mặt nạ từ chuối chín còn giúp da mịn màng và tươi trẻ hơn. Chuối chín cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống ung thư hơn chuối tiêu xanh.

Giảm cholesterol

Chuối tiêu cũng có tác dụng hạ thấp cholesterol và giúp điều trị bệnh cao huyết áp. Người bị cao huyết áp nên ăn mỗi ngày 3 - 5 quả chuối để duy trì cân bằng natri, kali trong cơ thể và acid kiềm.

chuoi-tieu-la-chuoi-gi-chuoi-tieu-co-tac-dung-gi-1.jpg
Chuối tiêu là thức quả quen thuộc với nhiều tác dụng tuyệt vời

Phấn chấn tinh thần, tránh trầm cảm

Chuối cũng có thể giúp điều trị bệnh trầm cảm nhờ chứa một dạng vật chất giúp não sản sinh dopamine, khiến tinh thần trở nên vui vẻ.

Giảm cân

Ngoài ra, chuối là thực phẩm giảm béo được nhiều chị em tin dùng vì hàm lượng tinh bột rất cao, khiến bạn cảm thấy no bụng. Tinh bột cần một thời gian để chuyển hóa thành đường nên không thể tích tụ quá nhiều năng lượng. Chuối tiêu còn có thể giúp điều trị các bệnh ngứa ngoài da và trị ho, cũng như giảm thiểu khả năng tiểu ra máu khi ăn chuối khi đói hoặc hầm nhừ ăn cả vỏ.

Với những tác dụng tuyệt vời như giảm cholesterol, điều trị cao huyết áp, giúp làm đẹp da và giảm cân, chuối tiêu thật sự là một loại trái cây quý giá mà chúng ta nên sử dụng thường xuyên trong chế độ dinh dưỡng của mình.

Các bài thuốc dân gian cụ thể có chuối tiêu

Dưới đây là một số công thức dân gian sử dụng chuối tiêu trong điều trị bệnh:

Chữa ngộ độc thực phẩm: Sử dụng củ chuối tiêu thái miếng, đun với nước cho đến khi đặc, lọc lấy nước cho uống để kích thích nôn mửa chất độc ra khỏi cơ thể.

Chữa nhọt sưng, vết sưng tấy, mụn nhọt: Giã nát rễ hoặc củ chuối tiêu và đắp lên vùng da bị sưng tấy.

Chữa phế nhiệt: Sử dụng rễ chuối tiêu tươi 60g, rau sam 30g giã nát, ép lấy nước sau đó đun âm ấm, bỏ bã uống nước.

Chữa tiểu ra máu: Dùng hỗn hợp sắc nước của rễ chuối tiêu tươi 120g và cỏ nhọ nồi 30g.

Chữa sốt cao phát cuồng, phiền khát, mê sảng, co giật: Lấy ống trúc hay nứa, chọc vào giữa thân cây chuối để nước chảy ra. Hoặc sử dụng củ và rễ chuối, giã nát và vắt lấy nước cốt uống.

Kinh nghiệm chữa bệnh dân gian bằng chuối tiêu

Chữa hắc lào: Sử dụng nhựa chuối xanh còn non trên cây để chấm bôi lên chỗ bị nấm.

Phòng và chữa viêm loét dạ dày: Sử dụng thịt quả chuối tiêu xanh, phơi sấy khô, tán bột và ăn hàng ngày.

Chữa đại tiện táo bón: Ăn quả chuối tiêu chín, mỗi lần từ 3 đến 4 quả.

Chữa trĩ ra máu: Sử dụng 2 quả chuối, nấu chín cả vỏ và ăn nhiều lần.

Chữa cao huyết áp: Sử dụng vỏ và cuống quả chuối tiêu, từ 30 đến 60g sắc uống.

Chữa người già táo bón và phụ nữ ít sữa: Sử dụng hoa chuối thái nhỏ, luộc chín, trộn với muối vừng hoặc muối lạc rang và ăn từ 2 đến 3 bữa liền.

Những công thức này dựa trên kinh nghiệm dân gian và chưa được chứng minh khoa học. Nếu bạn đang bị bệnh, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về chuối tiêu là chuối gì? Chuối tiêu có tác dụng gì? Hy vọng với những kiến thức bổ ích này sẽ giúp bạn có thểm lựa chọn bổ sung thêm dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Thúy Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/chuoi-tieu-la-chuoi-gi-a56266.html