Những khó khăn gặp phải khi soạn bài văn lớp 8

Việc soạn bài văn từ các lớp 6, 7 đã là nền tảng ban đầu giúp các em có thể thích nghi được với việc soạn văn lớp 8 dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đặc thù tính chất kiến thức đòi hỏi tư duy phân tích, tổng hợp cao hơn, khiến các em còn gặp khá nhiều khó khăn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem các khó khăn khi soạn văn lớp 8 là gì để có định hướng nâng cao bổ sung thêm thời gian học nhé.

Chương trình ngữ văn 8 có dung lượng bài học đã tăng lên rất nhiều, đây là thách thức dành cho các em, tuy nhiên cũng là niềm vui khi các em sẽ có cơ hội được tiếp với nhiều thêm những kiến thức mới, thúc đẩy tư duy của mình nhiều hơn. Do đó muốn học tốt các em cần có phương pháp đúng đắn, việc soạn văn lớp 8 tốt cũng là một trong những bước đệm để em có thể nắm bắt được kiến thức tốt hơn. Làm sao để có thể soạn bài tốt, các em sẽ gặp phải những khó khăn như thế nào. >>> Tìm hiểu về gia sư văn tại nhà hướng dẫn soạn văn lớp 8 một cách khoa học

soạn văn lớp 8

Chương trình ngữ văn 8 mức độ phức tạp đã tăng lên

Bài học có mức độ phức tạp hơn đòi hỏi việc soạn văn lớp 8 của thầy cô gia sư văn lớp 8 cũng khiến các em phải đào sâu tư duy nhiều hơn. Nếu như chương trình lớp 6, các bài học chủ yếu là các câu chuyện cổ tích đã có phần quen thuộc và dễ dàng in sâu vào trí nhớ của các em, hay chương trình lớp 7 với các bài thơ, bài ca dao về quê hương đất nước thì chương trình lớp 8 các em đã được mở rộng thêm các tác phẩm truyện kí Việt Nam và nước ngoài, bài nghị luận cổ cùng các loại văn bản ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống. Ví dụ việc soạn văn 8 trong lòng mẹ, soạn văn 8 tôi đi học hay soạn văn 8 xây dựng đoạn văn trong văn bản... sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về các tác phẩm kí nhân văn và đòi hỏi phân tích sâu sắc hơn, các bài ngữ pháp tạo điều kiện cho các em luyện tập nhiều các xây dựng văn phong, cách viết văn tốt hơn chuẩn mực hơn.

Hệ quả lạm dụng tài liệu tham khảo khi soạn văn lớp 8

Chính vì mức độ tư duy của bài học tăng lên, gây nhiều khó khăn cho các em học sinh, đặc biệt các học sinh nam, vốn luôn cho rằng môn văn là môn học không nằm trong danh mục các môn học yêu thích dẫn đến các em có phần lạm dụng học tốt ngữ văn 8 tập 1, 2. Việc sử dụng tài liệu tham khảo cho việc soạn văn lớp 8 không có gì là xấu, nhưng nếu chép y nguyên những gì có trong sách để đối phó với với kiểm tra của thầy cô, trở nên lạm dụng mà không động não suy nghĩ thì chắc chắn sẽ khiến các em không nắm bắt được nội dung.

Sau này khi thực hành viết bài phân tích kiểm tra, nếu không sử dụng văn mẫu thì em sẽ rơi vào tình trạng không biết bài học nói về điều gì, các ý cần triển khai ra sao, sắp xếp ý, đoạn văn thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Việc phụ thuộc hoàn toàn vào tài liệu tham khảo sẽ giết chết khả năng sáng tạo và tư duy độc lập của các em. Chính vì vậy, các em nên soạn bài theo quan điểm của mình trước, chỗ nào khó khăn quá thì các em đọc trong sách tham khảo cho hiểu rồi viết lại theo ý của mình nhé.

Dễ dẫn đến tình trạng áp dụng lý thuyết máy móc

Chương trình ngữ văn lớp 8 tập 1, tập 2 xoay quanh các mảng kiến thức về văn tự sự, văn thuyết minh, văn nghị luận, văn bản nhật dụng. Hầu như là các mảng kiến thức rất khó, cần đầu tư công sức đọc kĩ, soạn bài kĩ trước khi đến lớp thì khi có khó khăn thắc mắc gì các em có thể hỏi lại thầy cô để củng cố kiến thức tốt nhất. Còn nếu không, các em dễ rơi vào tình trạng áp dụng lí thuyết máy móc, dập khuôn, không phân biệt được các loại dạng bài khiến vận dụng sai về hình thức, cách thức biểu đạt, phân tích thiếu chuyên sâu, hời hợt… Hệ quả của việc máy móc là các em sẽ không đạt hiệu quả cao khi học bài, dễ bị điểm thấp ảnh hưởng đến kết quả học tập. >>> Có thể bạn quan tâm gia sư hà nội hướng dẫn soạn văn 8 Soạn văn lớp 8 mặc dù có thể đem lại nhiều khó khăn cho các em tuy nhiên nếu các em xác định được rõ ràng các mảng kiến thức mà mình sẽ học. Đọc kĩ, phân tích kĩ trước khi đến lớp. Ghi chú lại những phần kiến thức mình còn thiếu, tham khảo trước trong sách tham khảo rồi viết lại theo ý mình. Để khi lên lớp nghe giảng, chỗ nào còn khúc mắc em hãy hỏi thầy cô của mình ngay, khi đó kiến thức của em sẽ được củng cố thêm, tư duy sâu sắc hơn và kiến thức sẽ thực sự là của các em. Chúc các em luôn học tốt và ngày càng yêu thích môn văn nhé. GIA SƯ TRÍ TUỆ 24H

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/soan-van-8-chi-tiet-a55724.html