10 Nguyên liệu chưng yến bổ dưỡng và tốt nhất 

Lướt qua một vòng các cách chưng tổ yến hiện nay, chúng ta có thể thấy được nguyên liệu chưng yến vô cùng đa dạng, phong phú. Nhưng yến chưng với gì tốt nhất, bạn đã biết chưa? Ngay sau đây, Bửu Yến sẽ bật mí cho bạn 10 nguyên liệu chưng yến được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là tốt nhất, bổ dưỡng nhất. Tham khảo ngay nhé!

Yến chưng với gì ngon và bổ dưỡng?

Mặc dù tổ yến được xem là một trong những thực phẩm bổ dưỡng hàng đầu, nhưng khi kết hợp với đúng nguyên liệu, công dụng của yến còn được nâng lên một tầm cao mới. Vậy yến chưng với gì ngon? Sau đây là 10 nguyên liệu chưng yến ngon, dinh dưỡng nhất được Bửu Yến tổng hợp lại.

Đường phèn

nguyen-lieu-chung-yen-duong-phen
Đường phèn giúp giảm vị tanh của yến

Nếu bạn là một tín đồ của yến chưng nguyên vị, có lẽ sẽ không còn xa lạ gì với đường phèn - nguyên liệu chưng yến phổ biến nhất hiện nay. Đường phèn là loại đường tinh lọc từ đường cát trắng, có vị ngọt thanh, thơm nhẹ rất được ưa chuộng trong các món ăn, chè truyền thống.

Tổ yến thường có vị tanh, nhạt nên khi kết hợp với đường phèn sẽ giúp chén yến chưng thơm ngon và ngọt thanh, dễ ăn hơn. Hơn thế, chưng yến với đường phèn còn giúp yến chưng giữ lại được hương vị nguyên bản tốt nhất, không lẫn những mùi vị khác.

Hạt chia

Hạt chia cũng là một trong những nguyên liệu chưng yến được nhiều người yêu thích hiện nay khi được hỏi chưng yến với gì. Đặc biệt, hạt chia được biết đến với những công dụng có lợi cho sức khỏe như cung cấp chất xơ, protein, hợp chất chống oxy hóa, axit béo omega 3, chắc khỏe xương và răng.

Ngoài ra, hương vị của hạt chia cũng thanh mát, thơm ngon và không quá gắt để lấn át vị của yến chưng. Tuy nhiên, hạt chia thường không có vị ngọt, nên khi chưng yến sào hạt chia người ta còn kết hợp thêm với một ít đường phèn để tạo độ ngọt tự nhiên.

Táo đỏ

nguyen-lieu-chung-yen-tao-do
Táo đỏ tạo vị ngọt tự nhiên

Táo đỏ hay còn gọi là táo tàu được biết đến là một trong những nguyên liệu được sử dụng thường xuyên trong Đông Y. Theo nghiên cứu, trong táo đỏ chứa phần lớn các chất xơ, còn lại là các vitamin và các khoáng chất thiết yếu, có tác dụng hỗ trợ sức khỏe hiệu quả. Chính vì thế, danh sách “yến chưng với gì tốt nhất” không thể nào thiếu táo đỏ.

Ngoài ra, táo đỏ có vị ngọt nhẹ, tự nhiên khi kết hợp với tổ yến có thể át đi vị tanh, tạo mùi thơm ngọt tự nhiên mà không cần phải cho thêm đường phèn. Nhất là với những bệnh nhân tiểu đường, bạn có thể sử dụng nguyên liệu chưng yến từ táo đỏ để thay thế cho đường phèn.

Kỷ tử

Đã nhắc đến táo đỏ trong danh sách “chưng yến với gì” không thể bỏ qua kỷ tử - một thảo dược quen thuộc trong Đông Y. Trong kỷ tử chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như chất đạm, chất xơ, chất béo, sắt, vitamin A, vitamin B,… Do đó, sử dụng tổ yến kết hợp kỷ tử không chỉ giúp cơ thể bổ xung dinh dưỡng đầy đủ hơn mà còn giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, đẹp da,…

Kỷ tử cũng là một trong những nguyên liệu chưng yến ưa chuộng hiện nay. Bạn có thể chưng yến với kỷ tử riêng hoặc kết hợp chung với các nguyên liệu khác như táo đỏ, long nhãn, đông trùng hạ thảo,… để thơm ngon và bổ dưỡng.

Long nhãn

nguyen-lieu-chung-yen-long-nhan
Long nhãn chứa các thành phần giúp an thần, bồi bổ tâm tỳ và dưỡng huyết

Long nhãn cũng được biết đến là một trong những dược liệu trong Đông Y có vị ngọt, tính bình ấm. Trong long nhãn chứa nhiều các thành phần như glucose, tanin, flavoprotein, saponin,.. nên chúng có tác dụng tốt trong việc an thần, bồi bổ tâm tỳ và dưỡng huyết.

Vậy nên, long nhãn trở thành nguyên liệu chưng yến bổ dưỡng thường được sử dụng để chữa các chứng rối loạn giấc ngủ, lo âu, suy nhược cơ thể, hay quên,… Thông thường, khi chưng yến nhãn nhục người ta thường kết hợp với táo đỏ, kỷ tử để tăng dược tính cho món ăn.

Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo được biết đến là một trong những loại dược liệu quý hiếm và có nhiều tác dụng với sức khỏe. Đây là một loại dạng nấm ký sinh có tên Ophiocordyceps sinensis trên ấu trùng của một vài loại bướm. Thành phần của đông trùng hạ thảo rất giàu dưỡng chất, chúng chứa các axit amin thiết yếu, vitamin B1, B2, B12, vitamin K, carbohydrate và các hợp chất hóa học quý hiếm như nucleoside, sterol flavonoid, phenolic, peptide, bioxanthracenes,…

Kết hợp đông trùng hạ thảo với tổ yến sào không những bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể mà còn đem đến các tác dụng tuyệt vời khác như tăng cường sức đề kháng, giảm căng thẳng, kiểm soát đường huyết, hỗ trợ điều hòa tim mạch,… Chính những yếu tố trên, khiến đông trùng hạ thảo trở thành nguyên liệu chưng yến bổ dưỡng được săn đón hiện nay.

Xem thêm công thức chế biến yến chưng hấp dẫn tại: Cách làm tổ yến chưng đông trùng hạ thảo

Nhân sâm

nguyen-lieu-chung-yen-nhan-sam
Nhân sâm kết hợp với tổ yến giúp điều hoà đường huyết, hỗ trợ trí não,…

Chưng yến với gì bổ dưỡng nhất? Có lẽ bất kỳ ai cũng nghĩ ngay đến nhân sâm - một loại thảo dược quý hiếm và đắt đỏ bậc nhất. Do đó, bạn nên cân nhắc tài chính khi lựa chọn loại nguyên liệu này khi chưng yến. Nhưng có thể khẳng định, yến sào nhân sâm là sự kết hợp hoàn hảo cho sức khỏe.

Qua nhiều nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia, nguyên liệu chưng yến nhân sâm mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Trong nhân sâm chứa các thành phần gồm hơn 30 loại saponin, vitamin, hợp chất và khoáng chất vi lượng. Do đó, chúng được sử dụng để giảm căng thẳng, mệt mỏi, hỗ trợ trí não, tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa đường huyết,… đặc biệt là ngăn chặn các tế bào gây ung thư.

Hạt sen

Nếu nhưng bạn đang tìm nguyên liệu chưng tổ yến với gì ngon, bổ dưỡng mà giá cả phải chăng, hạt sen chính là gợi ý phù hợp cho bạn. Mặc dù có giá thành thấp nhưng hạt sen cũng được xem là một vị thuốc trong Y học cổ truyền.

Hạt sen có vị ngọt thanh, tình bình và vị béo bùi nên thường được sử dụng trong các món ăn giúp bồi bổ cơ thể, điều trị mất ngủ, đầy bụng, khó tiêu,… Hơn nữa, hạt sen còn phù hợp với tất cả các đối tượng từ già trẻ, gái trai đều có thế sử dụng.

Saffron

nguyen-lieu-chung-yen-saffron
Yến chưng saffon giúp giảm stress, hỗ trợ tim mạch, giảm cân,… cho người sử dụng

Chưng yến với gì giúp đẹp da, chống lão hóa? Chắc chắn là saffron rồi. Saffron hay còn gọi là nhụy hoa nghệ tây, chúng có nguồn gốc từ Hy Lạp hoặc các quốc gia khu vực Tây Nam Á thường được sử dụng làm nguyên liệu đắt đỏ chế biến món ăn.

Trong yến chưng saffron chứa rất nhiều các hợp chất có lợi cho sức khỏe như selen, kẽm, đồng, magie, vitamin C, vitamin A, kali, canxi, mangan, sắt, axit folic, riboflavin, niacin,… Vì thế, saffron được biết đến với nhiều công dụng như làm đẹp, hỗ trợ giảm cân, hỗ trợ tim mạch, cải thiện tâm trạng, điều trị mất ngủ. Vậy nên, bạn không nên bỏ qua nguyên liệu chưng yến bổ dưỡng này trong danh sách bữa ăn của mình đâu đấy!

Lá dứa

Cuối cùng trong danh sách nguyên liệu chưng yến với gì ngon, bổ dưỡng, chính là lá dứa - một nguyên liệu quen thuộc trong các món ngon của người Việt. Với màu xanh tươi mát, mùi thơm đặc trưng giúp lấn át đi vị tanh nguyên bản trong tổ yến. Đây là lựa chọn phù hợp cho những ai không thể chịu được vị tanh của yến.

Ngoài ra, theo nhiều đánh giá, lá lựa còn có tác dụng trong việc kiểm soát đường huyết, ổn định huyết áp, nhuận tràng, giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả. Vì thế, bạn đừng bỏ qua nguyên liệu chưng yến thơm ngon, bổ dưỡng này nhé!

Có thể bạn sẽ quan tâm:

Cách chưng yến cho người tiểu đường

Cách chưng yến đường phèn lá dứa

Các câu hỏi thường gặp khác về nguyên liệu chưng yến

Ngoài câu hỏi yến chưng với gì tốt nhất, vẫn có nhiều thắc mắc xoay quanh nguyên liệu chưng yến. Sau đây, chúng ta cùng đi giải đáp các thắc mắc này nhé!

Không nên chưng yến với gì?

nguyen-lieu-chung-yen-kieng-ky
Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có nghiên cứu nào chứng minh sự kết hợp nào với yến sào gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Không nên chưng yến với gì cũng là một trong những thắc mắc quan trọng cần lưu ý khi sử dụng yến sào. Tính đến hiện nay, chưa có bất kỳ một nghiên cứu hay báo cáo nào cho thấy tổ yến chưng với gì gây nguy hại cho sức khỏe.

Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng yến sào cũng như kết hợp các nguyên liệu chưng yến yêu thích cho bữa ăn bổ dưỡng của bản thân và gia đình. Tuy nhiên, đừng quên tìm hiểu kỹ các công dụng của các nguyên liệu khi sử dụng cũng như thể trạng của người dùng trước khi kết hợp nhé!

Yến chưng với gì tốt cho bà bầu nhất?

Thời điểm mang thai, các mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để đảm bảo sự phát triển của trẻ nhỏ. Do đó, nguyên liệu chưng yến tốt nhất nên là các vị thuốc Đông Y bổ dưỡng như hạt sen, táo đỏ, kỷ tử, đông trùng hạ thảo, hạt chia,…

Ngoài ra, dù chưng tổ yến với gì cùng đường quên thêm vài lát gừng để trung hòa tính mát trong tổ yến. Hơn nữa, chỉ những mẹ bầu sau 3 tháng đầu thai kỳ mới nên dùng yến để bồi dinh dưỡng thôi nhé!

Chưng yến với gì cho bé bổ dưỡng, thơm ngon?

Đối với trẻ nhỏ, cung cấp đầy đủ dưỡng chất trong quá trình phát triển là việc đáng quan tâm của các bậc phụ huynh. Thông thường, nguyên liệu chưng yến cho trẻ thường đa dạng hơn để kích thích vị giác của trẻ. Bên cạnh các nguyên liệu kể trên, yến chưng cho trẻ còn thường được kết hợp với gà, bí đỏ, cháo,… để kích thích bé ăn ngon hơn.

Ngoài ra, khi chưng yến cho bé bạn cần lưu ý sử dụng đúng liều lượng, độ tuổi để đảm bảo an toàn cho trẻ. Lưu ý, chỉ cho trẻ ăn yến khi đủ một tuổi trở lên.

Như vậy, Bửu Yến đã giúp bạn tổng hợp các nguyên liệu chưng yến bổ dưỡng, thơm ngon nhất rồi đấy. Bây giờ chỉ cần bắt tay vào và tạo nên các chén yến chưng ngon, bổ dưỡng nữa thôi. Còn nếu bạn quá bận rộn, hãy thử tham khảo các sản phẩm yến hủ chưng sẵn bổ dưỡng tại Bửu Yến nhé! Mọi sản phẩm tổ yến thượng hạng từ Bửu Yến đều được lựa chọn nguyên liệu kỹ lưỡng để mang đến cho bạn những không chỉ hương vị thơm ngon mà còn là những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/chung-yen-sao-a55633.html