Du học Boston: Giải mã thủ đô học thuật của Mỹ

“Thủ đô học thuật’ với sự hiện diện của những tên tuổi hàng đầu đã khiến du học Boston từ lâu trở thành điểm đến lý tưởng của không ít học sinh, sinh viên khi mơ về nước Mỹ.

Không dừng lại ở tường thành biểu tượng tri thức, Boston còn được biết đến là một trong số những thành phố có nền kinh tế phát triển hùng mạnh nhất tại Mỹ và trên thế giới. Chính vì thế, từ 2002-2021, Boston đón đến 318,172 sinh viên quốc tế nhập học.

Vậy liệu đây có phải là lựa chọn ‘quá khó’ nếu muốn du học Mỹ ở Boston? Tỷ lệ cạnh tranh nhập học và xin học bổng ở các trường Đại học tại đây có cao? Cần chuẩn bị điều kiện học vấn và tài chính thế nào? Cùng EduPath tìm hiểu chi tiết ngay bên dưới!

Bang Boston có gì? 5 lý do nên du học Mỹ ở Boston?

Thành phố Boston thuộc bang Massachusetts, Mỹ. Không chỉ là trung tâm kinh tế - văn hoá của vùng New England, đây còn là vùng đất giàu giá trị lịch sử, đặc biệt là ảnh hưởng của văn hoá châu Âu.

Nằm trong Khối Thịnh vượng chung bang Massachusetts, Boston cùng với các khu vực lân cận tạo nên Greater Boston - khu đô thị lớn thứ 10 tại Mỹ với 4,5 triệu người sinh sống.

Với danh xưng ‘Thủ đô học thuật’ của một nền giáo dục hàng đầu, Boston nằm trong Top 13 Best Student Cities in the World (theo QS World University Rankings 2018).

Vậy ngoài sự nổi tiếng về ‘tri thức’, điều gì đã hấp dẫn du học sinh du học Mỹ ở Boston?

Cùng khám phá cuộc sống của du học sinh Mỹ ở Boston:

Khí hậu 4 mùa rõ rệt

Du học Boston, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm khí hậu 4 mùa thay đổi rõ rệt theo dời gian, trong đó mùa xuân và mùa thu ôn hoà, dễ chịu nhất.

Mùa hè tại Boston ấm nóng, thích hợp cho những chuyến du lịch biển. Mùa đông tại Boston khá lạnh, tuyết bắt đầu rơi từ những ngày đầu tháng 11 và có thể kéo dài đến tháng 2, tháng 3.

Nếu bạn là một người thích vẻ đẹp của tuyết thì còn gì tuyệt hơn khi học ở Boston đúng không nào?

Boston - Cái nôi của nền giáo dục nước Mỹ

Du học Boston, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm một trong những nền giáo dục tốt nhất thế giới. Là một trung tâm của nền giáo dục hàng đầu, Boston sở hữu hơn 54 trường cao đẳng và Đại học với khoảng 250,000 sinh viên đang theo học.

Lý do nằm sau danh xưng ‘cái nôi của nền giáo dục nước Mỹ’ nằm ở lịch sử giáo dục đáng tự hào của Boston. Trường trung học công lập đầu tiên của Hoa Kỳ - Latin Boston được thành lập vào năm 1635, ngay chính tại thành phố này. Đây cũng là vùng đất khai sinh ra ngôi trường trung học lâu đời thứ hai và trường tiểu học công lập đầu tiên của Mỹ.

Đến thời điểm hiện tại, Boston có đến 145 trường công lập với khoảng 57,000 sinh viên đang theo học.

du học Mỹ ở Boston bậc Trung học hay Đại học, bạn đều có một ‘list’ đa dạng các sự lựa chọn đầy uy tín!

Trung tâm văn hoá - lịch sử quan trọng của Mỹ

Được thành lập từ làn sóng nhập cư đầu tiên vào những năm 1630, Boston là một trong những thành phố lâu đời nhất của Mỹ. Đây là vùng đất có lịch sử phong phú với nhiều sự kiện lớn như Cuộc cách mạng Mỹ - giúp Mỹ giành được độc lập từ Anh quốc.

Là thủ phủ của tiểu bang Massachusetts, Boston là trung tâm văn hoá - lịch sử lớn với công viên công cộng lâu đời nhất Boston Common và nhiều sự kiện văn hoá, lễ hội quan trọng diễn ra quanh năm. Boston cũng sở hữu nhiều bảo tàng nghệ thuật, bảo tàng khoa học và nhiều học viện nghệ thuật đương đại lớn.

Nếu bạn là người đam mê khám phá văn hoá - lịch sử, du học Mỹ ở Boston chính là lựa chọn không thể bỏ qua.

Boston được Smithsonian Institute vinh danh là một trong những địa điểm đổi mới và phát triển có cơ hội việc làm rộng mở - EduPath
Boston được Smithsonian Institute vinh danh là một trong những địa điểm đổi mới và phát triển có cơ hội việc làm rộng mở.

Vùng đất thể thao

Bạn là người đam mê thể thao? Boston chính là quê hương của 3 đội thể thao chuyên nghiệp: Celtics của NBA, Bruins của NHL và Nhà vô địch thế giới 2013 MLB Red Sox.

Các tên tuổi lớn ở đa dạng các môn thể thao đều có quê nhà là Boston như Boston Red Sox (bóng chày), Boston Celtics (bóng rổ), New England Patriots (bóng đá Mỹ) và Boston Bruins (khúc côn cầu trên băng).

Vào tháng 4 hàng năm, các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới sẽ thi đấu trong cuộc thi chạy lâu đời nhất và nổi tiếng nhất của Mỹ - the Boston Marathon

Cơ hội việc làm rộng mở

Boston được Smithsonian Institute vinh danh là một trong những địa điểm đổi mới và phát triển (Places of Innovation) với hơn 10 công ty nằm trong danh sách Fortune 500, 1.420 công ty tài chính, 1.877 công ty luật, 1.911 công ty công nghệ và nhiều công ty thiết kế và truyền thông.

Những cái tên tiêu biểu tại thành phố này là Bose Technology, Boston Globe, Boston Medical Center, Boston Red Sox, Clear Channel, Deloitte, Fidelity Investments, General Electric, Hubspot, KPMG, TripAdvisor,…

Theo thống kê của Glassdoor, mức lương trung bình ở thành phố này nằm ở mức 56,000 USD/năm - mức khá cao so với mức lương trung bình của Mỹ.

Ngoài ra, Boston cũng nằm rất gần các khu vực lân cận như Cambridge, Waltham hay Framingham, khiến cơ hội tìm kiếm việc làm không hề bị hạn chế.

Với mức học phí trung bình 37,830 USD, sinh viên được trải nghiệm nền giáo dục chất lượng ở Boston - EduPath
Với mức học phí trung bình 37,830 USD, sinh viên được trải nghiệm nền giáo dục chất lượng ở Boston.

Chi phí du học ở Boston, Mỹ

Theo rung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia NCES, chi phí trung bình cho học phí và các khoản phí bắt buộc tại các cơ sở giáo dục công lập bốn năm của Boston là 37,830 USD cho sinh viên quốc tế.

Chi phí sinh hoạt trung bình ở Boston không ‘dễ chịu’ như nhiều nơi khác, khoảng 3, 316 USD mỗi tháng. Ví dụ, tổng chi phí thuê nhà và sinh hoạt của sinh viên trong một năm học tại Boston University được thống kê ở bảng sau:

Đầu mục Chi phí (USD) Ký túc xá 10,990 Thuê phòng ngoài 16,840 Ăn uống 5,850 Sách vở và đồ dùng 1,000 Chi phí khác 1,950

Có thể thấy, đây là một trong những thành phố có mức học phí và sinh hoạt phí khá cao. Tuy nhiên, sự đầu tư này là xứng đáng với môi trường học thuật hàng đầu và là thủ phủ của tiểu bang Massachusetts như Boston. Vậy đâu là các trường hàng đầu dành cho bạn khi chọn du học Mỹ ở Boston?

Các trường đại học top và học bổng tại Boston

1. Northeastern University

Northeastern University được thành lập năm 1898 và là một trong số ít các trường đại học ở Boston có khuôn viên nằm ngay trung tâm thành phố. Trường thuộc top 20 National University vào năm 2022.

Trường là cơ sở học thuật được nhiều đơn vị tin tưởng, nhận tài trợ nghiên cứu từ các tổ chức như Quỹ khoa học quốc gia và Viện Y tế quốc gia Mỹ, Bộ nội địa an ninh Hoa Kì. Đa số cử nhân và thạc sĩ của trường đều tham gia vào các dự án nghiên cứu.

Những sinh viên nổi bật của trường có thể kể đến dẫn chương trình Talkshow Wendy Williams, cựu phi hành gia Albert Sasco.

Các chuyên ngành nổi bật của Northeastern University bao gồm kinh doanh, quản lí, khoa học y sinh,…

Northeastern University - EduPath
Northeastern University.

2. Tufts University

Tufts University là đại học tư thục, thành lập năm 1852, thuộc top 29 National Universities năm 2020.

Tufts được xem là ngôi trường hàng đầu chuyên đào tạo các nhà lãnh đạo thế hệ mới với chương trình giảng dạy và nghiên cứu chất lượng. Các chuyên ngành nổi bật của trường bao gồm kinh tế, sinh học, khoa học máy tính, quan hệ quốc tế, ý tế cộng đồng,…

Khác với các trường tư thục với mức học phí tương đối cao khác, tỷ lệ sinh viên được chấp nhận tại đây vô cùng cạnh tranh, chỉ khoảng 15% (theo dữ liệu của US News mùa thu 2018).

Tufts University - EduPath
Tufts University.

3. Boston University

Đây là cái tên không thể nằm ngoài danh sách. Boston University thuộc top 40 National University năm 2022.

Được thành lập năm 1839, đến nay trường đã có hơn 300 chương trình học khác nhau, với khoảng 18,515 sinh viên đang theo học. Môi trường học tập chất lượng và lý tưởng với cơ sở vật chất được đầu tư là điểm mạnh nổi trội của Boston University.

Trường có cây cầu Boston University Bridge nổi tiếng, nối giữa đại học Boston và Cambridge, Massachusetts, là địa điểm duy nhất của nước Mỹ mà 3 loại phương tiện có thể đi qua cùng một lúc.

Nhiều nhân vật nổi tiếng đáng chú ý như Dr. Martin Luther King - người đứng đầu cuộc cách mạng dân quyền cho người Mỹ gốc Phi năm 1955, diễn viên Geena Davis là cựu sinh viên của trường.

4. Brandeis University

Được thành lập năm 1948, Đại học Brandeis là một trong các trường tư thục ở Boston được đánh giá cao.

Đây là trường nổi bật về chính sách học bổng với gần 47% sinh viên bậc cử nhân của trường có thể nhận 42,729 USD.

Các chuyên ngành là thế mạnh của trường bao gồm 4 lĩnh vực là khoa học, khoa học xã hội, nhân văn và nghệ thuật sáng tạo.

Brandeis University - EduPath
Brandeis University.

5. Bentley University

Bentley University là đại học tư thục tọa lạc ngay tại Waltham, nằm trong top 100 trường tư thục chất lượng tại Mỹ.

Mức học phí trung bình năm 2019 - 2020 của trường là 51,830 USD. Tuy nhiên trường cũng rất chú trọng đến chính sách học bổng với mức học bổng tối đa mà sinh viên có thể nhận được là 34,395 USD.

Trường chú trọng đào tạo các khối ngành kinh doanh như quản trị, kế toán, tài chính, marketing,…

Bentley University - EduPath
Bentley University.

6. University of Massachusetts - Boston

Đại học Massachusetts ở Boston là học viện nghiên cứu công lập được thành lập năm 1964, nằm trong hệ thống trường đại học Massachusetts và được công nhận là trường công lập có mô hình xuất sắc nhất trên toàn nước Mỹ.

Trường có thế mạnh về các mảng kinh doanh, khoa học máy tính, điều dưỡng, hệ thống thông tin, tâm lý học,…

Học phí của trường vào khoảng 35,075 USD/năm.

Boston và những điều thú vị

Boston không chỉ nổi tiếng với danh xưng vùng đất học thuật. Nơi đây còn thu hút sinh viên quốc tế bởi nhiều điều thú vị khác.

1. Fenway Park

Một trong những điều đáng chú ý nhất đã đưa Boston lên bản đồ thể thao là Công viên Fenway. Công viên bóng chày gần Quảng trường Kenmore này là sân nhà của Boston Red Sox, đội bóng chày chuyên nghiệp nổi tiếng thi đấu ở Giải bóng chày Major League.

2. Baked beans

Đậu nướng Boston là một trong những loại đậu nướng nổi tiếng hàng đầu. Điều làm cho biến thể Boston này trở nên đặc biệt hơn là nó được làm ngọt bằng mật đường và có hương vị từ thịt lợn hoặc thịt xông khói.

3. Boston Harborwalk

Boston còn được biết đến với bến cảng mang tính biểu tượng. Thành phố này được bao bọc bởi sông Charles chảy qua đến Đại Tây Dương ở phía đông. Một trong những trải nghiệm thú vị nhất ở Boston là dạo bộ trên cảng Boston. Con đường dài gần 40 dặm (64 km) này uốn lượn dọc theo bến cảng của Boston, bắt đầu từ Chelsea Creek và đi đến tận Sông Neponset.

4. Dàn nhạc giao hưởng Boston

Dàn nhạc giao hưởng Boston nổi tiếng là một phần của Big Five, một nhóm gồm 5 dàn nhạc giao hưởng hàng đầu của Mỹ, được thành lập vào năm 1891.

5. Quincy Market

Chợ Quincy được cho là một trong những điểm nổi tiếng nhất ở Boston. Khu chợ lớn này được hoàn thành vào năm 1826 và trong một thời gian dài là nơi mua sắm đa dạng các mặt hàng

Bạn thắc mắc gì về du học Boston?

Có bao nhiêu trường Đại học và Cao đẳng nằm trong hoặc xung quanh Boston?

Boston nằm trong khối, Greater Boston có hơn 100 trường Cao đẳng và Đại học, với 250,000 sinh viên đăng ký chỉ riêng ở Boston và Cambridge. Hai ngôi trường nổi tiếng là Harvard University và Massachusetts Institute of Technology cũng nằm lân cận ở thành phố Boston

Boston có phải là sự lựa chọn hợp lý khi du học Mỹ?

Boston là một lựa chọn tiềm năng dành cho du học sinh. Ngoài việc nổi tiếng với những cơ sở học thuật hàng đầu, Boston còn được đánh giá là nơi đáng sống dành cho sinh viên.

Thành phố có rất nhiều điểm tham quan tuyệt vời dành cho các sinh viên quốc tế, có một cộng đồng người dân thân thiện và đa văn hóa. Boston cũng được xem là thành phố chỉ chỉ số an toàn cao - 60,42.

An toàn là một điểm quan trọng cần xem xét khi đi du học. Theo Chỉ số An toàn Numbeo hiện tại, Boston có số điểm là 60,42 - xếp ở vị trí thứ 188 trong số 461 thành phố trên toàn cầu về mức độ an toàn.

Boston có phải là thành phố đắt đỏ?

Theo Chỉ số Chi phí Sinh hoạt Numbeo hiện tại, Boston có số điểm là 81,73 - xếp thứ 32 trong số 515 thành phố trên toàn cầu về chi phí sinh hoạt (xếp hạng càng cao, chi phí sinh hoạt càng đắt). Chi phí sinh hoạt có thể đóng một yếu tố chính trong việc quyết định nơi học tập nên bạn có thể cân nhắc. Nếu tiềm lực tài chính của gia đình bạn đủ mạnh hoặc ‘săn’ được học bổng xịn thì du học Mỹ ở Boston sẽ hoàn toàn xứng đáng với sự đầu tư.

Du học Mỹ tại Boston là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho du học sinh Việt không chỉ bởi nơi đây có những trường Đại học hàng đầu mà còn chính bởi văn hoá, con người, sự an toàn và cơ hội việc làm rộng mở.

Tuy nhiên, đi kèm với những ưu điểm này là mức học phí và sinh hoạt phí khá cao, bởi Boston là thủ phủ của Massachusetts và có nền kinh tế phát triển. Do đó, phụ huynh và các em học sinh nên cân nhắc điều kiện tài chính của gia đình hoặc bắt đầu lên lộ trình chinh phục học bổng càng sớm càng tốt.

Nếu bạn muốn tìm người đồng hành lên lộ trình săn học bổng Du học Boston, hãy để lại bình luận bên dưới, EduPath sẽ liên hệ hỗ trợ ngay!

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/tu-hoc-boston-a55533.html