Đổ Lẫn Xăng 92 và 95 Có Sao Không? Tìm Hiểu Ngay

Chỉ số Octan RON là số 92 và 95 cho biết khả năng chống kích nổ của xăng. Xăng có chỉ số Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng tăng. Xăng A95 còn được gọi là Mogas 95, là loại xăng đặc biệt có khả năng chống kích nổ cao và làm cho động cơ vận hành êm ái hơn. Do đa số cây xăng hiện nay đều bán 2 loại xăng này, người sử dụng chủ yếu dùng xăng A92. Trong một thời gian ngắn, hậu quả của việc sử dụng xăng không đúng cách sẽ khó thấy.

Tuy nhiên, các nhà thiết kế động cơ nói rằng do động cơ xăng là loại đốt cháy cưỡng bức, họ sẽ làm mọi cách để hạn chế việc kích nổ. Động cơ nên sử dụng xăng RON 95 nếu tỷ số nén lớn hơn 9,5:1. Xăng RON 92 nên được sử dụng nếu tỷ số nén dưới 9,5:1.

Vậy đổ lẫn xăng 92 và 95 có sao không? Hãy cùng Tahico tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Đổ lẫn xăng 92 và 95 có sao không?

Đổ lẫn xăng 92 và 95 có sao không?
Đổ lẫn xăng 92 và 95 có sao không?

Từ màu sắc, thành phần và giá cả, xăng RON92 và RON95 có khá nhiều sự khác biệt. Chính vì điều này, các chuyên gia khuyên tài xế không nên pha trộn xăng 92 và 95 vào động cơ bởi nó có thể gây nguy hại cho xe.

Việc pha trộn hai loại xăng có chỉ số Octan khác nhau có thể khiến động cơ bị đốt cháy quá mức, dẫn đến đóng cặn và làm giảm tuổi thọ động cơ.

→ Xem thêm:

Đổ lẫn xăng 92 và 95 thì xử lý thế nào

Đổ lẫn xăng 92 và 95 thì xử lý thế nào
Đổ lẫn xăng 92 và 95 thì xử lý thế nào

Các chuyên gia khuyên bạn hãy vận hành xe bình thường và rút kinh nghiệm trong lần đổ xăng kế tiếp nếu lượng xăng pha trộn không quá lớn.

Có thể báo lỗi cho động cơ xe gas nếu trường hợp xe bị hư do đổ nhầm xăng 92 và 95 với lượng pha trộn cao. Trong trường hợp này, bạn phải vệ sinh kim xăng để xe vận hành bình thường mà không ảnh hưởng đến động cơ.

So sánh xăng 92 và 95

Loại xăng Xăng RON 92 Xăng RON 95 Chỉ số nén Dưới 9,5:1 Trên 9,5:1 Chỉ số Octan Ron 92 95 Màu sắc Xanh lá Vàng Tác động đến động cơ xe Công suất động cơ kém hơn khi dùng cho loại động cơ có chỉ số nén trên 9,5:1.

Khả năng chống nổ thấp hơn

Hiệu suất làm và nhanh hết xăng với các động cơ có chỉ số nén dưới 9,5:1.

Khả năng chống nổ cao hơn

Giá Thấp hơn Cao hơn

Các chỉ số Octan RON trong xăng 92 và 95 cho thấy khả năng chống nổ của dung dịch. Khả năng chống nổ cao được thể hiện với chỉ số Octan cao hơn.

Mỗi loại xăng khác nhau không phù hợp với mọi loại xe có tỉ số nén khác nhau. Để giảm chi phí sửa chữa khi sử dụng xe, bạn nên chọn loại xăng phù hợp trong quá trình sử dụng.

Với ô tô, để quá trình đốt cháy đạt hiệu suất tối đa bạn nên dùng xăng 95 vì xăng RON 95 là loại xăng cao cấp có khả năng chống kích nổ hiệu quả, có khả năng đốt cháy ổn định. Giúp xe chạy êm ái, không có tiếng ồn; giúp xe chạy khoẻ, máy êm, không bị xả khói đen.

→ Có thể bạn quan tâm:

So sánh xăng 92 và 95
So sánh xăng 92 và 95

Lời khuyên từ chuyên gia kỹ thuật

Anh Mạnh Thắng, có nhiều năm vận hành xe hơi, cho biết: “Thông thường lái xe chỉ đổ nhiên liệu khi gần cạn vì vậy khi hai loại nhiên liệu này được pha trộn thì tỉ lệ sẽ hoàn toàn chênh lệch.Nhưng việc sử dụng xăng có chỉ số Octan thấp hơn sẽ khiến xe đi ì hơn và động cơ không hoạt động trơn tru. Ngoài ra, đèn báo lỗi động cơ (đèn cá vàng) có thể xuất hiện trên một số ô tô đời cao nếu đổ xăng Octan thấp như A92.”

Một chuyên gia kỹ thuật của Porsche trước đây đã khuyên mọi mẫu xe của hãng chỉ sử dụng xăng A95. Vì nếu đổ xăng A92, có khả năng sẽ nổi đèn báo kiểm tra động cơ và cần phải vệ sinh lại bộ phận kim phun mới giải quyết được vấn đề.

Anh Thái Hoàng giám đốc kỹ thuật tại Thái Hoàng Auto (Hoàng Hoa Thám- Hà Nội) khuyến cáo: “Nếu xe đang sử dụng xăng A95 nếu gần hết xăng mà đổ xăng A92 thì cũng không nên để quá nhiều chỉ nên đổ khoảng 10-15 lít sau đó nên đến cây xăng có xăng A95 để đổ thêm xăng, việc này sẽ giúp tỉ lệ lượng xăng A92 bị hòa trộn ở mức thấp và sẽ ít ảnh hưởng đến động cơ xe”.

→ Tất tần tật về xăng dầu:

Lời kết

Đổ lẫn xăng 92 và 95 có thể xảy ra một vài ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ, tuy nhiên không quá nguy hiểm nếu phát hiện kịp thời. Đừng quên chia sẻ bài viết này để cùng nắm được thông tin nhé. Hãy theo dõi Tahico để có thêm nhiều thông tin hữu ích về sửa chữa và chăm sóc xe.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/do-lan-xang-92-va-95-co-sao-khong-a55504.html