Quá trình biến đổi chất béo thành xà phòng đã được ví như “một phép màu trong hóa học”. Phản ứng xà phòng hóa này tuy đơn giản nhưng mang lại nhiều ứng dụng vượt trội trong đời sống xã hội. Chúng đang trở thành một trong những thành phần quan trọng trong việc sản phẩm mỹ phẩm, chất tẩy rửa, sản phẩm làm đẹp,... Ngay bây giờ, cùng VietChem tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm, tính chất của phản ứng đầy mê hoặc này thôi nào!

1. Lý giải xà phòng hóa là gì?

Đây là quá trình thủy phân xảy ra khi có sự tương tác giữa este và chất kiềm trong một môi trường nước. Phản ứng này tạo thành muối Cacboxylat và một lượng cồn. Quá trình này cần phải có chất béo ở dạng rắn và dung dịch chứa natri hydroxide.

Tất cả được đặt vào ống thí nghiệm rồi đun nóng trong vòng 30 phút và khuấy đều. Từ đó, hỗn hợp đồng nhất được thu lại. Tiếp theo, tiến hành thêm dung dịch NaCl bão hòa vào hỗn hợp đã nguội rồi khuấy nhẹ nhằm thúc đẩy quá trình phản ứng. Một thời gian sau, lớp chất rắn nổi lên bề mặt của hỗn hợp là muối natri của axit béo.

Phản ứng này được biểu diễn bằng phương trình hóa học như sau:

(CH3[CH2]16COO)3 C3H5 + 3 NaOH → 3 CH3[CH2]16COONa + C3H5(OH)3

Có thể thấy, quá trình này tạo ra lượng xà phòng nhất định. Sở dĩ chúng được gọi là xà phòng hóa là bởi tổng khối lượng muối và chất kiềm dư bằng khối lượng chất rắn sau phản ứng.

xa-phong-hoa-1

Phản ứng hóa học tạo nên lượng muối Cacboxylat

2. Điểm qua những chỉ số quan trọng của xà phòng hóa chất béo

Phản ứng xà phòng hóa của chất béo xảy ra giữa chất béo và các dung dịch kiềm như KOH, NaOH. Chúng sản sinh ra chất glixerol và hỗn hợp muối Natri hay Kali. Với phản ứng này, cần quan tâm đến những chỉ số chất béo như:

3. Những điểm cần lưu ý về phản ứng xà phòng hóa este

Đây là phản ứng một chiều của thủy phân este ở trong môi trường kiềm. Phương trình xà phòng hóa este cụ thể như sau:

Ry(COO)xyR’x + xyNaOH → yR(COONa)x + xR’(OH)y

Khi thực hiện phản ứng này, có một vài điểm bạn cần lưu ý, bao gồm:

4. Một vài ứng dụng của phản ứng xà phòng hóa trong đời sống

Trong suốt quá trình xà phòng hóa, mức giảm độ căng bề mặt nước tạo nên những hiệu ứng ấn tượng. Chúng góp phần tạo nên những ứng dụng vượt trội của phản ứng này trong đời sống hiện nay. Một số lợi ích chính có thể kể đến như:

xa-phong-hoa-5

Ứng dụng rộng rãi trong đời sống thường nhật

Như vậy, VietChem đã cùng bạn tìm hiểu những kiến thức cơ bản về xà phòng hóa cũng như tác dụng của chúng trong đời sống. Đừng quên theo dõi ngay trang web của chúng tôi để hiểu hơn về các loại hóa chất công nghiệp. Với nỗ lực nhận được sự tin yêu của hàng triệu khách hàng, VietChem luôn cung cấp những mặt hàng chất lượng vượt trội.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/khi-xa-phong-hoa-a55349.html