Tóm tắt nội dung truyện Chữ người tử tù

Tóm tắt ngắn gọn Chữ người tử tù

1. Tóm tắt Chữ người tử tù, phiên bản số 1 (Chuẩn):

'Chữ người tử tù' là tác phẩm xoay quanh cuộc phiêu lưu đầy kịch tính của nhà văn Tâm Trí và nhân vật Lê Cao Dũng trong tù.

Lê Cao Dũng, một nhà văn tài năng với khả năng sáng tạo vô song và khả năng trốn thoát tuyệt vời. Do chống lại hệ thống chính trị, Lê Cao Dũng bị bắt và giam giữ. Nhưng người quản ngục, thầy thơ, lại cảm nhận được vẻ đẹp và tài năng hiếm có của ông. Trong thời gian giam giữ, mối quan hệ giữa Lê Cao Dũng và người quản ngục ngày càng phát triển. Dù bị đối xử tốt, Lê Cao Dũng vẫn giữ thái độ lạnh lùng, nhưng người quản ngục vẫn hy vọng một ngày nào đó ông sẽ mở lòng và viết những dòng chữ trên tấm lụa trắng đã sẵn sàng. Ông nguyện vọng được sở hữu một tác phẩm của Lê Cao Dũng làm kỷ niệm. Cuối cùng, ông đạt được ước mơ của mình khi nhận được tấm lụa có chữ của Lê Cao Dũng, một kho báu không giá trong tâm hồn ông. Trước khi rời khỏi nhà tù, một hình ảnh độc đáo xuất hiện - người tù đầu đeo còng, chân xiềng, tô điểm nét chữ trên tấm lụa trắng tinh, người quản ngục ghi chép bằng đồng tiền kẽm, thầy thơ với chậu mực giữ gìn tung bút. Một bức tranh khó quên trong thế giới tăm tối của ngục tù.

2. Tóm tắt truyện Chữ người tử tù, phiên bản số 2 (Chuẩn):

Huấn Cao, kẻ đang bị áp giải về kinh để đối mặt với án chém, đột ngột bước vào nhà giam dưới sự quản lý của viên quản ngục. Ngược lại với sự lạnh lùng của các quản ngục trước đây, viên quản ngục này ngưỡng mộ không gian tài năng và bút pháp của Huấn Cao. Trong thời gian tại đây, viên quản ngục đã tiếp đãi chu đáo, nhưng đối diện với thái độ lạnh lùng và coi thường của Huấn Cao. Trước khi bước lên con đường về kinh, Huấn Cao đã hiểu được tấm lòng chân thành của viên quản ngục và đã quyết định tặng chữ cho ông trong bức tranh tối tăm của nhà lao.

3. Tóm tắt Chữ người tử tù, phiên bản số 3 (Chuẩn):

Huấn Cao, tù nhân có tài năng văn chương độc đáo, với bút pháp đẹp độc nhất vô nhị, được biết đến khắp vùng sơn. Người quản ngục không ngừng mê mẩn trước nét chữ của Huấn Cao, mong muốn sở hữu một tác phẩm để treo trong nhà. Khi Huấn Cao chuyển đến nhà lao của quản ngục, ông ta đã tiếp đãi đặc biệt. Ban đầu, Huấn Cao chưa thấu hiểu tấm lòng của viên quản ngục, tỏ ra khinh thường và từ chối những đặc quyền. Nhưng khi nhận ra thiên lương và tấm lòng trong sáng của ông, Huấn Cao quyết định tặng chữ. Hình ảnh cho chữ diễn ra trong ngục tối, là một cảnh tượng hiếm có.

4. Tóm tắt truyện Chữ người tử tù, phiên bản số 4 (Chuẩn):

Huấn Cao, lãnh đạo của nghĩa quân phản loạn chống lại chế độ phong kiến, không chỉ là người dũng cảm mà còn nổi tiếng với bút pháp tài năng. Thất bại trong cuộc khởi nghĩa, Huấn Cao và đồng đội bị bắt, chờ áp giải lên kinh chịu án. Tại nhà giam do viên quản ngục quản lí, Huấn Cao trải qua sự tiếp đãi nhiệt tình và chu đáo, nhưng ông ta vẫn giữ thái độ coi thường. Ngày Hiểu được tấm lòng của viên quản ngục, Huấn Cao quyết định viết chữ tặng ông, thỏa mãn mong muốn của ông. Huấn Cao khuyên viên quản ngục hãy rời xa thị phi, bảo vệ thiên lương trong sáng của mình.

5. Tóm tắt Chữ người tử tù, phiên bản số 5:

Trong hành trình về kinh chịu án chém, Huấn Cao và đồng minh bị giam giữ tại nhà giam do viên quản ngục quản lí. Viên quản ngục, một người yêu thích chơi chữ, khi nhận được phiến trát đã nghĩ ra cách để có được chữ của Huấn Cao. Dù bị coi thường và khinh bạc, viên quản ngục đã nhờ thầy thơ lại giới thiệu về tấm lòng của mình. Trước ngày hành quyết, viên quản ngục mong mỏi nhận được chữ từ Huấn Cao. Trong căn phòng tối tăm, với cổ đeo gông và chân vướng xiềng, Huấn Cao viết chữ trong bức tranh đen tối. Không chỉ tặng chữ, ông còn khuyên viên quản ngục đổi chỗ ở để bảo vệ sự trong sáng của mình.

6. Tóm tắt truyện Chữ người tử tù, phiên bản số 6:

'Chữ người tử tù' kể về Huấn Cao, nhân vật tài năng viết chữ đẹp và là nhà cách mạng luôn đấu tranh chống lại triều đình. Bị bắt và kết án tử, Huấn Cao giam giữ tại nhà lao Tỉnh Sơn. Viên quản ngục, người biết đến tài năng của ông, coi nét chữ của Huấn Cao như một báu vật. Dù biệt đãi ông như một tù nhân, Huấn Cao vẫn giữ thái độ kiêu căng.

Gần ngày thi hành án, viên quản ngục quyết định xin chữ của Huấn Cao. Ban đầu, Huấn Cao không để ý, nhưng khi biết viên quản ngục yêu cái đẹp và mến tài hoa, ông cảm động và tặng chữ ngay trong nhà lao.

7. Tóm tắt Chữ người tử tù, phiên bản số 7:

Huấn Cao, ngôi sao văn chương với nét chữ đẹp, được nhiều người yêu mến. Tuy nhiên, việc xin chữ từ ông không phải ai cũng dễ dàng. Ông liên tục chống đối triều đình tham nhũng, mục nát và vì thế bị bắt và kết án tử.

Trước khi đối mặt với án chết, Huấn Cao bị giam giữ tại nhà tù. Viên quản ngục, biết đến tài năng và nét chữ tuyệt vời của ông, mong muốn có chữ của Huấn Cao như một bảo vật. Mặc dù viên quản ngục biệt đãi ông tốt, Huấn Cao vẫn giữ thái độ khinh thường. Sau khi hiểu được tấm lòng của viên quản ngục, Huấn Cao quyết định tặng chữ và khuyên ông trở về quê để bảo vệ tâm hồn trong sáng.

8. Tóm tắt truyện Chữ người tử tù, phiên bản số 8:

Nhà tù Tỉnh Sơn sẽ đón 6 tên tử tù nguy hiểm, trong đó Huấn Cao là người đứng đầu. Viên quản ngục, người ngưỡng mộ tài năng viết chữ của Huấn Cao, đặt ra ý định biệt đãi ông. Trong đêm cô đơn, viên quản ngục nhìn nhận về bản thân và cảm thấy hiểu Huấn Cao khiến ông thấy ân hận. Huấn Cao và đồng bọn được giải đến, tỏ ra kiêu ngạo và không sợ hãi. Trong thời gian giam giữ, Huấn Cao khinh bạc viên quản ngục, nhưng ông vẫn nhận chữ và khuyên ông từ bỏ nghề.

Cảnh tượng viết chữ đặc biệt: Một người tù cổ đeo gông, chân vướng xiềng, từng nét chữ được đậm tô. Viết xong, Huấn Cao khuyên quản ngục từ bỏ nghề. Quản ngục cảm động và biệt đãi ông, nói lên sự tôn trọng: 'kẻ mê muội này xin bái lĩnh'.

9. Tóm tắt Chữ người tử tù, phiên bản số 9:

Huấn Cao, người tử tù với nét chữ đẹp, được mọi người khen ngợi. Quản ngục và thầy thơ mê mẩn nét chữ của ông, đặc biệt biệt đãi. Ban đầu, Huấn Cao khinh miệt nhưng sau khi hiểu tấm lòng của quản ngục, ông quyết định cho chữ. Cảnh cho chữ thể hiện sự trân trọng giữa người xin chữ và người viết.

10. Tóm tắt truyện Chữ người tử tù, phiên bản số 10:

Huấn Cao, lãnh đạo cuộc khởi nghĩa, bị kết án tử. Trong nhà tù, quản ngục biệt đãi ông và đồng bọn. Viện quản ngục mong muốn chữ của Huấn Cao. Huấn Cao ban đầu khinh bạc nhưng sau khi hiểu tấm lòng, ông tặng chữ vào đêm trước khi thi hành án. Huấn Cao khuyên quản ngục về quê để giữ 'thiên lương'. Quản ngục kính cẩn nói: 'Kẻ mê muội này xin bái lĩnh'.

"""- KẾT THÚC """-

Đọc xong bài Tóm tắt Chữ người tử tù, các bạn đã hoàn toàn nắm bắt được cốt truyện độc đáo xoay quanh tài năng siêu phàm của Huấn Cao. Khám phá thêm vẻ đẹp tinh tế, nghệ sĩ cùng với những phẩm chất xuất sắc của Huấn Cao cũng như thiên lương trong trắng, tấm lòng biệt nhóm liên tục của viên quản ngục, bạn có thể tìm hiểu thêm: Phân tích tình huống truyện trong truyện ngắn Chữ người tử tù, Vẻ đẹp của viên quản ngục trong bài văn chữ người tử tù, Phân tích cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân,...

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/tom-tat-tac-pham-chu-nguoi-tu-tu-a54908.html