Hướng dẫn làm món bánh chè lam siêu dẻo, chuẩn vị quê hương

Bánh chè lam là món bánh truyền thống, dẻo ngọt, thường ăn kèm nước trà đặc. Những ai có thú vui ngắm trăng thưởng trà, sinh sống miền Bắc Việt Nam chắc hẳn không thể bỏ qua món ăn này. Tuy nhiên, cách làm bánh chè như thế nào để chuẩn vị nhất như thế nào thì không hẳn ai cũng biết. Hôm nay, bạn hãy cùng Review Ẩm Thực tham khảo ngay cách làm chè lam chuẩn vị Bắc nhất nhé!

Bánh chè lam là gì? Nguồn gốc của món ăn?

Bánh chè lam là một thức quà dân dã, mộc mạc nhưng ẩn chứa hương vị ngọt ngào, đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, món bánh này vẫn giữ nguyên vẹn giá trị truyền thống, trở thành niềm tự hào của người dân làng nghề Thạch Xá, Thạch Thất, Hà Nội.

Nhắc đến chè lam, ta không thể không nhớ đến hình ảnh những chiếc bánh vuông vắn, được gói ghém cẩn thận trong những lớp giấy bóng. Bánh có màu nâu vàng óng ả, thoang thoảng hương thơm của mật mía, gừng và đậu phộng rang. Khi thưởng thức, ta cảm nhận được vị ngọt thanh của mật, vị dẻo mềm của nếp, vị bùi bùi của đậu phộng hòa quyện cùng vị cay nồng của gừng, tạo nên một bản giao hưởng hương vị khó quên.

Nguồn gốc của bánh chè lam được cho là từ vùng làng nghề Thạch Xá, Xứ Đoài. Món ăn có tuổi đời lên đến hàng trăm năm và thường xuất hiện trong những dịp lễ Tết. Người dân sẽ dâng món ăn lên Đức Phật để tỏ lòng thành kính.

bánh chè lam

Hướng dẫn cách làm món bánh chè lam

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách làm món chè lam siêu chuẩn vị miền Bắc mà bạn có thể thử áp dụng:

Nguyên liệu

Nguyên liệu của món bánh chè lam bao gồm:

Mẹo chọn nguyên liệu tươi:

bánh chè lam

Cách làm bánh chè lam

Sơ chế nguyên liệu:

Nấu nước đường:

Trộn bột, đậu phộng và nước đường:

Đổ khuôn làm chè:

Chỉ cần đợi khoảng 10 - 15 phút là món chè nguội, bạn nhận được thành phẩm là bánh chè lam thơm ngon.

bánh chè lam

Review món bánh chè lam

Cách ăn món bánh chè lam chuẩn là người ăn phải cắt bánh theo từng miếng nhỏ vừa ăn. Khi ăn, có thể dùng kèm với nước chè đặc để cân bằng hương vị. Bạn sẽ cảm nhận vị ngọt và đắng đan xen, hậu vị của chè mang lại cảm giác dễ chịu cho người ăn. Thời điểm ăn ngon nhất là khi ngắm trăng, các dịp lễ Tết, khi gia đình sum vầy.

Món chè có vị ngọt thanh, không bị gắt. Gừng và đậu phộng tạo nên tổng thể hoàn thiện cho món ăn. Vị chè vừa ngọt, vừa ấm, thơm thơ của đậu phộng khiến nhiều người ăn mãi không ngừng.

Mặc dù bánh chè lam là món ăn được nhiều người yêu thích nhưng chi phí chế biến và công sức làm chè khá cao. Bạn có khi sẽ phải bỏ ra khoảng 200 nghìn cho 1 miếng bánh chè lam. Vì thế, nhiều người chọn cách mua bánh chè từ cửa hàng. Giá trị calo của chè lam khá cao, có thể lên đến 700 kcal/miếng bánh.

Trải nghiệm danh sách hơn 1000 món ăn ngon nhất Việt Nam cùng Review Ẩm Thực

bánh chè lam

Một vài địa điểm bán bánh chè lam mà bạn có thể tham khảo

Một số cửa hàng bán bánh chè lam một món ngon miền Bắc được nhiều người đánh giá cao như:

1. Cửa hàng chè lam Hồng Lam: Hệ thống cửa hàng Hồng Lam Hà Nội

2. Cửa hàng Kim Cúc: Số 5 ngõ 159/25 Hữu Hưng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

3. Cửa hàng Anh Đào: The Sparks CT8C, quận Hà Đông, Hà Nội

bánh chè lam

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách làm bánh chè lam truyền thống từ Review Ẩm Thực. Hy vọng với những gợi ý trên, bạn có thể tự làm món ăn này ngay tại nhà nhé! Nếu bạn không muốn tự làm đừng quên tham khảo các địa chỉ bán chè lam ở trên để chọn mua được món chè vị ưng ý nhất.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/cach-lam-banh-che-lam-a54854.html