[Xu hướng MỚI 2025] 9 ngành nghề hot trong tương lai Việt Nam & thế giới

Tìm hiểu về các ngành nghề trong tương lai sẽ giúp bạn đón đầu được xu hướng thị trường lao động trong những năm tới, từ đó có lựa chọn phù hợp và bước phát triển trong con đường sự nghiệp.

Đặc biệt trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của AI đang tác động tới nhiều ngành nghề, dấy lên lo ngại về tình trạng mất việc và nhu cầu tái đào tạo. Tuy vậy, một số các ngành nghề hoàn toàn có thể sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ, mà không bị thay thế cũng như trong tương lai có tiềm năng phát triển. Trong bài viết này, IZONE xin chia sẻ với các bạn 9 ngành nghề hot trong tương lai tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Ngành Công nghệ thông tin (Kỹ sư phần mềm)

Ngành Công nghệ thông tin (Kỹ sư phần mềm) luôn nằm trong top các ngành nghề tương lai hot. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, từ các ứng dụng di động đến hệ thống quản lý thông tin, đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về kỹ sư phần mềm có chuyên môn cao. Có thể thấy, công nghệ thông tin không chỉ là nền tảng của các doanh nghiệp hiện đại mà còn là động lực chính của cách mạng công nghiệp 4.0.

Chính vì những lý do đó, CNTT được dự đoán top 1 trong số các ngành có triển vọng trong tương lai nhất tại Việt Nam và được đánh giá là một trong số ít ngành “miễn dịch” với khủng hoảng kinh tế hiện nay. Nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Theo TopDeV, năm 2024, số lượng nhân lực ngành CNTT của Việt Nam cần khoảng 500.000 người nhưng hiện thiếu hụt khoảng 200.000 người và đây vẫn luôn là lĩnh vực “khát” nguồn nhân lực trong tương lai.

các ngành nghề tương lai
CNTT là ngành có triển vọng phát triển nhất tại Việt Nam và được đánh giá là một trong số ít ngành “miễn dịch” với khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Tuổi ngành CNTT sẽ dao động trong khoảng 20 - 30 năm. Bên cạnh đó, mức lương cạnh tranh cũng tạo nên sức hấp dẫn của ngành này. Mức lương khởi điểm cho lập trình viên Fresher (dưới 1 năm kinh nghiệm) là khoảng 455$ (tương đương hơn 11,5 triệu VNĐ), ở vị trí Junior (từ 1-2 năm kinh nghiệm) mức lượng khoảng 745$ (tương đương hơn 18 triệu VNĐ) và sẽ tăng theo năng lực và kinh nghiệm. Với vị trí cấp quản lý, bạn có thể nhận được mức lương hơn 50 triệu VNĐ. Ngoài ra, mức lương từng ngành nghề cụ thể cũng có sự chênh lệch:

Ngành nghềMức lương trung bìnhPhát triển website - Web developer6-24 triệu VNĐ/thángLập trình viên1.750 USD/tháng.Chuyên gia an ninh mạng, chuyên gia bảo mật thông tin700 - 1.600 USD/thángData Engineer700 - 1.500 USD/tháng.Khoa học dữ liệu141.000 USD/ nămPhát triển game12.000.000 - 18.000.000 đồng/ thángNhân viên quản trị cơ sở, dữ liệu7.000.000 - 15.000.000 đồng/ tháng.Kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI)119.000 USD/ nămKỹ sư điện toán đám mây - Cloud Engineer146.000 - 174.500 USD/ năm.

Ngành Y tế

Y tế luôn là ngành dành được nhiều sự quan tâm và đầu tư phát triển bởi vấn đề sức khỏe con người luôn được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19, tình trạng ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp, ngày càng nhiều dịch bệnh nguy hiểm đe dọa sức khỏe con người. Vì thế, Y tế vẫn tiếp tục là một trong những ngành nghề đắt giá nhất trong tương lai.

Về nhu cầu việc làm, lĩnh vực Y tế vẫn đang phải giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng, tiếp tục duy trì là ngành nghề phát triển trong tương lai. Theo dự báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2030, thế giới sẽ thiếu khoảng 18 triệu nhân lực y tế. Tại Việt Nam, nhu cầu về bác sĩ, y tá và chuyên gia y tế cộng đồng đang gia tăng đáng kể, nước ta hiện đang cần hơn 55.000 nhân lực Bác sĩ Y khoa và con số này đang ngày càng tăng cao trong tương lai.

các ngành nghề tương lai
Y tế vẫn tiếp tục là một trong những ngành nghề đắt giá nhất trong tương lai.

Tuổi ngành của nhân viên y tế kéo dài từ 30-40 năm. Bên cạnh tuổi nghề dài giúp bạn ổn định sự nghiệp, ở bất kỳ thời kỳ nào, bác sĩ cũng được xem là một công việc cao quý, được cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trở thành một bác sĩ, nhân viên y tế, bạn sẽ được hưởng chế độ đãi ngộ cũng như chính sách lương thưởng tốt. Mức thu nhập >15 triệu đồng/tháng cùng các chính sách ưu tiên khám chữa bệnh, bảo hiểm…

Ngành nghềMức lương trung bìnhBác sĩ15 - 40 triệu đồng/thángY sĩ8 - 20 triệu đồng/thángĐiều dưỡng viên6 - 15 triệu đồng/thángKỹ thuật viên y tế7 - 12 triệu đồng/thángDược sĩ8 - 20 triệu đồng/thángY tá8 - 15 triệu đồng/tháng

Ngành Vi mạch - bán dẫn

Ngành Vi mạch - bán dẫn là một trong các ngành nghề tương lai hot ngành học hot đang được “‘săn lùng” trong những năm gần đây bởi với triển vọng nghề nghiệp lớn và tiềm năng phát triển không giới hạn. Ngành vi mạch và bán dẫn là nền tảng của mọi thiết bị điện tử hiện đại, từ điện thoại di động, máy tính, đến ô tô và thiết bị y tế. Vi mạch và bán dẫn đóng vai trò quyết định trong sự phát triển của công nghệ cao và các ứng dụng kỹ thuật số. Vì vậy, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, lĩnh vực này đang đóng vai trò thiết yếu.

Tại Việt Nam, ngành Vi mạch - bán dẫn là có tiềm năng phát triển lớn, đòi hỏi một nguồn nhân lực “khủng”, chất lượng cao để đáp ứng cho yêu cầu của sự phát triển. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, nhu cầu nhân lực ngành Công nghiệp bán dẫn của Việt Nam là 5.000 - 10.000 kỹ sư/năm, song khả năng đáp ứng chưa đến 20%. Chính vì vậy, theo đuổi lĩnh vực này, bạn sẽ có nhiều cơ hội và triển vọng phát triển nghề nghiệp tương lai.

những ngành hot trong tương lai
Ngành Vi mạch - bán dẫn mang đến cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn với mức thu nhập có thể lên đến 10 con số trên một năm.

Tuổi ngành của kỹ sư hoạt động trong lĩnh vực Công nghiệp bán dẫn từ 20 - 30 năm và có thể kéo dài hơn nữa với kỹ sư có trình độ chuyên môn cao. Theo học ngành học này, sinh viên có thể hoàn toàn yên tâm “có việc ngay sau khi ra trường”. Đây chính là một ưu thế cạnh tranh của ngành Vi mạch - bán dẫn khi trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp, khó tìm kiếm việc làm tăng cao. Bên cạnh đó, thu nhập của kỹ sư bán dẫn cũng cao hơn so với mặt bằng chung, mức khởi điểm từ 15 - 18 triệu đồng/tháng. Những kỹ sư tay nghề cao, mức lương có thể lên đến 10 con số trên một năm

Kỹ sư ngành Vi mạch - bán dẫn có thể đảm nhiệm các vị trí công việc sau:

Ngành nghềMức lươngKỹ sư thiết kế vi mạch120.000 - 200.000 USD/nămKỹ sư sản xuất bán dẫn100.000 - 150.000 USD/nămKỹ sư kiểm thử bán dẫn70.000 - 100.000 USD/nămKỹ sư vận hành thiết bị bán dẫn60.000 - 90.000 USD/nămKỹ sư quản lý bán dẫn150.000 - 250.000 USD/năm

(Mức lương tại Hoa Kỳ)

Ngành Thương mại điện tử

Ngành Thương mại điện tử đang thay đổi cách thức kinh doanh truyền thống, trở thành kênh bán hàng chủ lực của nhiều doanh nghiệp. Sự phát triển của internet và công nghệ số đã thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng mua sắm online và tiến đến trở thành xu hướng dịch chuyển tất yếu của ngành thương mại. Chắc chắn, trong thời gian tới, thương mại điện tử vẫn nằm trong số các ngành có tương lai trong vài năm tới

Ngành thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam được dự đoán tiếp tục là ngành hot trong tương lai khi chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ với tốc độ trung bình 30%/năm, dự kiến đạt giá trị 50 tỷ USD vào năm 2025. Điều này dẫn đến nhu cầu nhân lực khổng lồ trong lĩnh vực này, ước tính lên đến hàng triệu vị trí việc làm trong vài năm tới.

những ngành hot trong tương lai
Ngành thương mại điện tử tại Việt Nam được dự đoán tiếp tục là ngành hot trong tương lai khi chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ.

Tuổi ngành của người hoạt động trong lĩnh vực này dao động từ 15 - 20 năm, đòi hỏi nhân sự cần không ngừng trau dồi kinh nghiệm, học hỏi để thích ứng với tốc độ phát triển liên tục của công nghệ. Mức lương của sinh viên mới ra trường hoạt động trong ngành Thương mại điện tử từ 5 - 7 triệu/tháng. Khi ở các vị trí cao hơn như nhân viên, chuyên viên, con số này có thể lên mức 15 triệu/tháng và tăng cao hơn dựa trên kinh nghiệm và năng lực và vị trí công tác:

Ngành nghềMức lương trung bìnhQuản lý dự án thương mại điện tử15.000.000 - 20.000.000 đồngKỹ sư phát triển phần mềm thương mại điện tử10.000.000 - 15.000.000 đồngChuyên gia tiếp thị thương mại điện tử10.000.000 - 15.000.000 đồngKỹ thuật viên y tế7 - 12 triệu đồng/thángNhân viên chăm sóc khách hàng5.000.000 - 10.000.000 đồngNhân viên SEO/Content5.000.000 - 10.000.000 đồng

(Theo Trường Đại học Kinh tế Luật - Đại học Quốc gia TPHCM)

Ngành Truyền thông - Marketing

Ngành truyền thông - marketing là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và khách hàng, giúp xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Cùng với xu thế lên ngôi của thương mại điện tử, nhu cầu về quảng bá thương hiệu và sản phẩm trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ngày một tăng cao. Sự phát triển của công nghệ số và mạng xã hội cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành truyền thông và marketing, đưa lĩnh vực này trở thành nghề nghiệp tương lai đầy sức hút.

Hiện tại, ngành truyền thông - marketing vẫn là 1 trong 6 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Lĩnh vực này không chỉ yêu cầu chuyên môn mà còn cần ở ứng viên khả năng nhạy bén với những biến đổi liên tục của kỷ nguyên số. Chính vì những yêu cầu cao trong tuyển dụng này, nhu cầu nhân lực của ngành truyền thông - marketing vẫn duy trì trong những năm qua.

nghề nghiệp tương lai
Ngành Truyền thông - marketing ẫn là 1 trong 6 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất.

Truyền thông - marketing là một ngành với tính cạnh tranh khốc liệt, yêu cầu cao về kinh nghiệm cũng như khả năng cập nhật liên tục. Mặc dù vậy, với những ứng viên có đủ năng lực đáp ứng, việc có cho mình một mức thu nhập cao là điều không khó. Mức lương của các chuyên viên truyền thông dao động từ 15-20 triệu đồng và tăng lên dựa trên kinh nghiệm. Ngoài ra, Ngành truyền thông - marketing cũng cung cấp cho bạn những kiến thức nền quan trọng để hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngành nghềMức lương trung bìnhChuyên viên PR20.000.000 - 25.000.000 đồng/thángTư vấn truyền thông8 - 12 triệu đồng/thángChuyên viên Marketing9 - 18 triệu đồng/tháng.Chuyên viên tổ chức sự kiện10 - 20 triệu đồng/thángChuyên viên PR Planner9 - 18 triệu đồng/tháng.

Ngành Ngôn ngữ

Sự toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đòi hỏi khả năng giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Việc nắm vững ngoại ngữ là một lợi thế lớn trong môi trường kinh doanh toàn cầu và các lĩnh vực như du lịch, ngoại giao, và giáo dục. Ngành Ngôn ngữ tập trung vào việc giảng dạy và nghiên cứu các ngôn ngữ khác nhau, không chỉ giúp phát triển kỹ năng ngôn ngữ mà còn mở rộng hiểu biết về văn hóa và giao tiếp quốc tế. Có thể thấy trong xu thế toàn cầu hóa, Ngôn ngữ vẫn tiếp tục nằm trong top những ngành nghề phát triển trong tương lai.

Theo dự báo của các chuyên gia, nhu cầu nhân lực ngành ngôn ngữ tại Việt Nam sẽ tăng khoảng 10% mỗi năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2030. Do đó, đây là một ngành học có nhiều tiềm năng phát triển và hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

nghề nghiệp tương lai
Nhu cầu nhân lực ngành ngôn ngữ tại Việt Nam sẽ tăng khoảng 10% mỗi năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Tuổi ngành của lĩnh vực này kéo dài 20 - 40 năm. Bên cạnh tuổi nghề dài, cơ hội việc làm và mức lương hấp dẫn cũng là những điểm thu hút của nghề nghiệp tương lai này. Sinh viên ngành ngôn ngữ có thể hoạt động ở đa dạng vị trí công việc: giáo viên, biên phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch…

Ngành nghềMức lương trung bìnhGiáo viên dạy ngoại ngữ7 đến 25 triệu đồng/thángBiên phiên dịch viên10 đến 20 triệu đồng/thángHướng dẫn viên du lịch8 đến 20 triệu đồng/tháng

Ngành Phân tích dữ liệu

Ngành Phân tích dữ liệu nằm trong top các ngành nghề tương lai hấp dẫn. Ngành tập trung vào việc thu thập, xử lý và phân tích các tập dữ liệu lớn để đưa ra những quyết định kinh doanh thông minh và dự đoán xu hướng tương lai. Đây là lĩnh vực quan trọng trong thời đại số hóa và sự bùng nổ của dữ liệu lớn (Big Data). Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và nhu cầu tối ưu hóa hoạt động kinh doanh đã tạo ra nhu cầu lớn về chuyên gia phân tích dữ liệu. Khả năng biến dữ liệu thô thành thông tin giá trị là yếu tố quyết định sự cạnh tranh và thành công của các doanh nghiệp.

Hiện nay, cung không đủ cầu là thực trạng của ngành phân tích dữ liệu. Nhiều doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực khác nhau đều nhận thấy lợi ích của việc sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định. Vì vậy mà thị trường việc làm cho ngành này hết sức sôi động, nhu cầu về những chuyên gia data analyst có kỹ năng vẫn rất mạnh mẽ, đưa lĩnh vực này trở thành ngành có triển vọng trong tương lai.

nghề nghiệp tương lai
Ngành phân tích dữ liệu có triển vọng trong tương lai với nhu cầu nguồn nhân lực lớn, mang đến nguồn thu nhập cao.

Với sức hút và nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành Phân tích dữ liệu đang mang đến cho ứng viên mức lương nhỉnh hơn các ngành khác. Mức lương của chuyên viên phân tích dữ liệu có sự chênh lệch dựa trên năm kinh nghiệm. Chuyên viên có từ 2 - 4 năm kinh nghiệm, mức lương trong khoảng 9 - 12 triệu đồng/tháng. Với người trên 5 năm kinh nghiệm, mức thu nhập dao động từ 21 - 25 triệu đồng/tháng.

Ngành nghềMức lương trung bìnhChuyên viên phân tích dữ liệu15 đến 25 triệu đồng/thángKỹ sư dữ liệu20 đến 35 triệu đồng/thángNhà khoa học dữ liệu30 đến 50 triệu đồng/thángChuyên gia trí tuệ nhân tạo40 đến 70 triệu đồng/tháng

Ngành Dịch vụ nhà hàng - khách sạn - du lịch

Được mệnh danh là ngành “công nghiệp không khói”, ngành Dịch vụ nhà hàng - khách sạn - du lịch đang khẳng định được sức hút cũng như giá trị kinh tế mà nó mang lại. Đặc biệt, sau những tác động của dịch Covid-19, ngành du lịch ngày càng khởi sắc, lượng khách du lịch quốc tế và trong nước tăng mạnh, đóng góp lớn vào GDP. Với tín hiệu tích cực này, ngành du lịch đang đặt ra yêu cầu lớn về nguồn nhân lực, là một ngành hot trong tương lai.

Dự báo về khả năng tăng trưởng du lịch Việt Nam trong vòng 10 năm tới khá lạc quan, đến năm 2025, riêng tổng cầu về lao động khối cơ sở lưu trú du lịch khoảng hơn 800.000 và năm 2030 là hơn 1 triệu. Như vậy, giai đoạn 2022 - 2030, trung bình cần bổ sung mỗi năm trên 60.000 lao động. Với “cơn khát” nhân lực này, sinh viên tốt nghiệp các khối ngành Du lịch với trình độ chuyên môn đáp ứng các yêu cầu của thị trường có thể tìm kiếm các cơ hội việc đầy triển vọng trong tương lai.

những ngành nghề phát triển trong tương lai
Ngành “công nghiệp không khói” đang đối mặt với tình trạng “khát” nhân lực trong những năm tới.

Người hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch có tuổi nghề kéo dài từ 20 - 30 năm. Bên cạnh đó, sinh viên sau khi ra trường cũng có rất nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn. Mức lương khởi điểm cho vị trí quản lý khách sạn từ 10-15 triệu/tháng. Thu nhập có thể trên 20 triệu/tháng với người có nhiều năm kinh nghiệm.

Cử nhân ngành du lịch - dịch vụ có thể đảm nhiệm các vị trí công việc sau:

Ngành nghềMức lương trung bìnhQuản lý khách sạn30 đến 50 triệu đồng/thángNhân viên tư vấn du lịch7 đến 15 triệu đồng/thángHướng dẫn viên du lịch10.000.000 - 30.000.000 đồngNhân viên tổ chức sự kiện10 đến 20 triệu đồng/tháng,

(Nguồn: TopCV)

Ngành Năng lượng tái tạo

Ngành Năng lượng tái tạo tập trung vào việc phát triển và sử dụng các nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, gió, và thủy điện để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và giảm tác động tiêu cực lên môi trường. Đối mặt với sự biến đổi khí hậu và yêu cầu cắt giảm khí thải carbon đang thúc đẩy các quốc gia chuyển dịch sang năng lượng tái tạo. Các chính sách hỗ trợ và đầu tư lớn vào năng lượng sạch cũng đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới trong ngành này. Đây được đánh giá nằm trong top những ngành nghề đắt giá nhất trong tương lai.

Theo dự báo, Việt Nam dự kiến cần từ 1,61 đến 1,93 triệu lao động cho quá trình chuyển đổi năng lượng, tạo 315.000 việc làm hàng năm trong lĩnh vực sản xuất điện mặt trời, điện gió và sinh khối đến năm 2030. Điều này đồng nghĩa với việc đây là lĩnh vực được chú trọng đầu tư và sinh viên sau ra trường sẽ các cơ hội việc làm đầy hấp dẫn, trở thành nghề nghiệp tương lai lý tưởng cho nhiều sinh viên.

những ngành nghề phát triển trong tương lai
Năng lượng tái tạo - một trong những ngành nghề phát triển trong tương lai, tạo ra cơ hội việc làm và mức thu nhập hấp dẫn.

Với những triển vọng nghề nghiệp, cử nhân ngành Năng lượng tái tạo có thể kiếm được hàng chục triệu đồng sau khi ra trường. Tuổi ngành của các kỹ sư hoạt động trong lĩnh vực này cũng kéo dài 20 - 30 năm.

Ngành nghềMức lương trung bìnhKỹ sư, quản lý dự án năng lượng tái tạo18 đến 30 triệu đồng/tháng.Nhà phân tích, nghiên cứu, giám sát, chuyên gia tư vấn năng lượng15 đến 25 triệu đồng/thángNhà kinh doanh năng lượng tái tạo15 đến 25 triệu đồng/tháng

Những ngành kể trên đều là các ngành nghề “tương lai” có tiềm năng phát triển mạnh. Song song với đó, để có thể thăng tiến được sự nghiệp của bản thân đòi hỏi tính kiên trì, tinh thần học hỏi và sự chủ động trong việc tìm kiếm nguồn kiến thức, kinh nghiệm. Trên đây là những gợi ý của IZONE về những ngành học tiềm năng, hot trong tương lai. Hy vọng các bạn học sinh có thể tham khảo và lựa chọn ngành học phù hợp nhất cho bản thân mình nhé!

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/nghe-gi-hot-trong-tuong-lai-a54702.html