Thư viện ngành STEM

Đến hẹn lại lên, lớp học trăm ngành trên đời của FIGO tiếp tục được phát sóng. Hôm nay FIGO và các em sẽ cùng tìm hiểu về một ngành nghe tên giống một môn học khó nhằn theo chúng từ xuyên suốt từ cấp hai đến cấp ba: Ngành vật lý học. Bắt đầu vô tiết học thôi!

Xem lại các bài học trước ở Thư viện ngành STEM nhé các em!

ngành vật lý học

NGÀNH VẬT LÝ HỌC LÀ GÌ? CÓ GIỐNG HỌC VẬT LÝ Ở TRƯỜNG KHÔNG?

Ngành vật lý học là một ngành khoa học nghiên cứu về vật chất và sự tương tác giữa các vật chất với nhau. Vật chất được nghiên cứu ở đây đi từ mức độ vi mô (siêu siêu nhỏ như các hạt cấu tạo nên vật chất đó) cho đến mức vĩ mô (siêu to khổng lồ như các hành tinh, thiên hà hay là cả vũ trụ). Đây còn được xem là môn khoa học nền tảng vì các em cũng biết các định luật vật lý sẽ chi phối gần như toàn bộ cuộc sống xung quanh chúng ta và cả những chân trời ngoài vũ trụ chúng ta chưa biết tới nữa. Các môn khoa học khác khi đi nghiên cứu đối tượng của nó cũng đều phải tuân theo các quy luật vật lý hết. Vậy nên, có thể nói là vật lý luôn ở quanh chúng ta, ngủ dậy thấy vật lý, làm việc hay đi dạo đều nhìn thấy vật lý.

Tới đây chắc mấy em sẽ thấy sao nó giống giống học vật lý ở trường cấp hai, cấp ba đúng không? Căn bản đối tượng nghiên cứu của vật lý và mục tiêu của nó là không thay đổi. Tuy nhiên, ngành vật lý học hiển nhiên sẽ đào sâu nghiên cứu ở một mức độ chuyên sâu hơn, khám phá thêm nhiều tầng ý nghĩa của các kiến thức vật lý phổ thông, bên cạnh đó tính ứng dụng vào phục vụ đời sống cũng sẽ cao hơn.

Một điều thú vị nữa là, ngành này là anh em thân thiết với toán học, các kiến thức và định lý toán học được vận dụng linh hoạt và hiệu quả, chặt chẽ trong lĩnh vực vật lý. Chắc mấy em ai đang học cấp 3 vật lý thì cũng hiểu sao có nhiều công thức toán siêu quen mắt được áp dụng để giải các vấn đề về vật lý chứ nhỉ?

VẬT LÝ HỌC CÓ NHỮNG CHUYÊN NGÀNH NÀO? CÔNG VIỆC CỦA NHỮNG NHÀ VẬT LÝ LÀ GÌ?

Đầu tiên, nói về chương trình đào tạo trước, khi các em quyết định trở thành một nhà vật lý học, thông thường các em sẽ được đào tạo các kiến thức sau:

1. Đại cương

Các môn này khi học ở Việt Nam các em sẽ học những môn bắt buộc quen thuộc về Đảng và Tư tưởng, các môn liên quan đến thể chất và quốc phòng trước khi được học về ngành của mình.

Nếu được đào tạo ở môi trường quốc tế, các môn đại cương sẽ thường là

2. Chuyên sâu

Ở mức độ này, các em sẽ được học các kiến thức vế:

Để dễ nhớ, các em sẽ đi từ bao quát đến chuyên môn hoá : khối ngành => ngành => chuyên ngành. Hai mục đầu tiên của khối ngành và ngành thì thông thường các môn học đào tạo tương đối giống nhau, tuy nhiên đối với chuyên ngành thì tuỳ vào lựa chọn của các em mà chương trình đào tạo sẽ khác nhau. Hiện ngành vật lý học sẽ có những chuyên ngành như:

Sau khi học đại học ngành vật lý học thì tụi em có thể làm gì? Thật ra không cần FIGO trả lời thì khi nhìn vào các chuyên ngành của ngành vật lý, tụi em cũng có thể hình dung ra những hướng đi khác nhau cho ngành này rồi đúng không. Bây giờ, FIGO sẽ đưa ra một số thông tin các em tham khảo thử nhé:

Nếu đã rõ hơn về ngành này rồi thì chắc bây giờ các em sẽ thắc mắc…

NGÀNH VẬT LÝ HỌC RA TRƯỜNG KIẾM ĐƯỢC BAO NHIÊU NGÂN LƯỢNG MỘT THÁNG?

Theo thống kê tại https://www.payscale.com/research/US/Job=Physicist/Salary

Các nhà vật lý học tương lai sẽ có lương dao động từ 52000$ cho tới 149000$ /năm

Còn đối với các sinh viên Việt Nam ngành vật lý học mới ra trường sẽ nhận được mức lương dao động từ 5 - 8 triệu đồng/ tháng. Là một mức lương khởi điểm tương đối cao so với mức lương trung bình của sinh viên ở nhiều ngành. Vậy nên các em cứ chuyên tâm học hành, còn việc ngân lượng sau khi ra trường thì chắc chắn sẽ là một mức xứng đáng với trình độ và kỹ năng của các em. Các mức lương trên còn liên tiếp tăng dựa vào kinh nghiệm làm nghề của các em nữa.

EM CẦN KỸ NĂNG GÌ ĐỂ HỌC VẬT LÝ HỌC HIỆU QUẢ NHẤT?

Đầu tiên, các em cần biết mình có phù hợp với ngành này hay không nhé. Các em có thể tự kiểm tra bằng cách tìm hiểu cụ thể, chi tiết hơn công việc của ngành này thông qua mạng hay qua người thân. Một cách khác đó là các em có thể thử làm các bài test trắc nghiệm tính cách để xem nhóm ngành phù hợp với mình, FIGO gợi ý các em thử bài trắc nghiệm tính cách Holland để xem nhóm tính cách của mình có ‘đụng là trụng' với ngành vật lý học không nhé.

Bước hai, nếu đã chắc mẩm là theo anh vật lý học này về dinh thì các em nên chuẩn bị cho mình:

Xong tiết học hôm nay, các em đã nắm qua những kiến thức cần có trước khi bắt đầu chọn ngành vật lý học rồi đấy. Nếu các em không chỉ muốn học ngành này mà còn có kế hoạch du học để được đào tạo trong môi trường quốc tế thì hãy liên hệ ngay FIGO GROUP. FIGO GROUP sẽ cùng các em tư vấn 1-1 chuyên sâu và hỗ trợ các em làm toàn bộ hồ sơ du học.

FIGO GROUP - Tổ chức tư vấn du học Mỹ ngành STEM

SĐT liên hệ tư vấn: 0777 885401

Đăng kí tư vấn qua email: info.figogroup@gmail.com

Fanpage Facebook: FIGO GROUP - Tổ chức tư vấn du học Mỹ ngành STEM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành kỹ sư điện tử

Ngành kỹ sư hoá học

Ngành khoa học y sinh

Ngành kỹ sư hệ thống

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/vat-ly-hoc-la-gi-a54324.html