Máy phát điện xoay chiều 1 pha: Cấu tạo, Nguyên lý, Ứng dụng

Máy phát điện xoay chiều 1 pha là công cụ quen mặt ở các cửa hàng, nhà xưởng…. “Cứu cánh” cho các tình huống bị ngắt điện đột ngột, hiệu năng siêu ấn tượng.

1. Khái niệm máy phát điện xoay chiều 1 pha

Dòng 1 pha (tên gọi “chuẩn” là dòng xoay chiều 1 pha) được hiểu đơn giản là có mức cường độ (I) biến động tuần hoàn theo chu kỳ.

Máy phát điện xoay chiều 1 pha được ứng dụng phổ biến

Từ dòng điện 2 chiều, thông qua bộ nghịch lưu điện tử tích hợp các thyristor có thể dễ dàng chuyển thành dòng 1 chiều.

Máy phát điện xoay chiều 1 pha vận hành dựa trên cơ chế của nguồn 1 pha. “Nạp” điện cho các thiết bị, máy móc tương thích với nguồn 1 pha.

Đầu ra của dòng điện ở mức 220V, tần số dao động 50 - 60Hz.

2. Ứng dụng thực tế của máy phát điện xoay chiều 1 pha

Với đặc trưng công suất thấp, giao diện gọn nhẹ, máy phát điện 1 pha thường được tích hợp cho nhu cầu sinh hoạt, gia đình…

Vào ngày mất điện, công cụ này sẽ cung cấp nguồn dự phòng cho các máy móc gia dụng như: quạt, bóng đèn, tủ lạnh, máy lạnh….

Ứng dụng máy phát điện xoay chiều 1 pha

Tuy nhiên, độ mạnh của nguồn điện từ máy sẽ không ổn định như điện cao áp. Dễ xuất hiện tình huống chập chờn khi máy cũ.

3. Ưu điểm của máy phát điện xoay chiều 1 pha

3.1 Giao diện đơn giản, dễ lắp đặt vận hành

Thiết kế máy được tinh gọn nên khá nhỏ, không lấy đi nhiều diện tích lưu trữ. Khi không cần vận hành có thể cất gọn ở kho, góc nhà… siêu tiện lợi.

Máy trước khi giao tới tay người mua đều được lắp ráp sẵn sàng. Chỉ cần cắm nguồn, điều chỉnh các nút trên thiết bị là xong.

Thiết kế thông minh, kết nối dễ dàng

3.2 Tự đồng bộ hóa, điều chỉnh linh hoạt

Đặc điểm nổi bật nhất của máy cung cấp điện 1 pha là khả năng tự đồng bộ hóa 100%. Công cụ tự động giới hạn được phạm vi, các thiết bị cần nạp điện linh động.

Cấu trúc các mạch, trục kết nối trong máy được làm khá đơn giản. Nhưng có độ an toàn cao, tốc độ truyền điện nhanh, phân bổ đều giữa các công cụ.

3.3 Tối ưu chi phí đầu tư, vận hành

Trước đây, khi muốn vận hành các thiết bị loa, máy lạnh… ở khu vực không có nguồn điện là vấn đề nan giải.

Cứu cánh ngay khi bị mất điện

Nhờ có công cụ này, mọi khó khăn đã được giải quyết. Không có nguồn điện thì mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường.

Điều này giảm được 1 khoản hao phí khá lớn khi việc sản xuất bị đình trệ.

Chỉ kết nối máy với các thiết bị cần nạp, thao tác bật nguồn để công cụ tự đồng bộ hóa.

4. Cấu tạo chi tiết máy phát điện 1 pha

Máy cung ứng điện 1 pha có kết cấu khá đơn giản, chỉ bao gồm 2 phần chủ lực với nhiệm vụ chính sau đây:

Cấu tạo máy phát điện 1 pha

Rotor được làm từ nam châm hút (bằng điện hoặc vĩnh cửu). Bộ phận có tác dụng ma sát, tạo ra 1 từ trường để thiết bị chuyển sang trạng thái hoạt động.

Stator có cấu tạo gồm khung ngoài, các cuộn dây có thiết kế giống nhau. Từng sợi được được quấn chặt và chồng lên nhau thành nhiều lớp.

Linh kiện này có vai trò quan trọng không kém cạnh gì Rotor. Nhiệm vụ chính là tạo ra suất điện động, chạy song song với nam châm hút.

5. Nguyên lý vận hành của máy phát điện 1 pha

Nguyên lý làm việc máy phát điện xoay chiều 1 pha

Công cụ cung cấp điện 1 pha vận hành dựa trên cơ chế cảm ứng điện từ. Khi cắm nguồn cho Roto quay sẽ sản sinh suất điện động.

Tiếp theo, suất điện động này sẽ bị biến thiên bên trong mạch tạo ra suất điện động cảm ứng. Từ đó, tạo thành dòng 1 pha xuyên qua các thiết bị cần “nạp”.

6. Mua máy phát điện xoay chiều 1 pha ở đâu uy tín, giá tốt?

Hiện không thiếu đại lý cung cung ứng máy phát điện xoay chiều 1 pha. Tuy nhiên, để phòng tránh “sập bẫy” lừa đảo, mua nhầm hàng dỏm thì nên chọn Yên Phát.

Với nhiều năm kinh nghiệm, Yên Phát luôn cam kết từ A - Z cho khách chọn mua máy cung cấp điện 1 pha tại đại lý:

Mua máy phát điện xoay chiều 1 pha giá rẻ tại Yên Phát

Trên đây là toàn bộ thông tin về máy phát điện xoay chiều 1 pha, bạn có thể yên tâm “rinh” ngay công cụ phù hợp về tay. Nếu còn phân vân không biết mua loại máy nào, hiệu năng ra sao thì đừng quên liên hệ với Yên Phát để được tư vấn.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/nguyen-tac-hoat-dong-cua-may-phat-dien-xoay-chieu-mot-pha-dua-vao-a54219.html