Vương Quốc Anh gồm những nước nào? Tìm hiểu lịch sử về VQA

Vương Quốc Anh gồm những nước nào? Khối này có lịch sử ra sao? Nguồn gốc tên gọi như thế nào? Quốc kỳ của Vương Quốc Anh bắt nguồn từ đâu? Từ lâu nhiều người thường dùng cách nói tắt “UK” để ngầm chỉ định về “Nước Anh”.

Tuy nhiên “The UK” mới là cách nói rút gọn chính xác. Vậy United Kingdom có những quốc gia nào? Sau đây hãy cùng Epacket Việt Nam khám phá nhé!

Vương Quốc Anh gồm những nước nào

Vương quốc Anh gồm những nước nào?

Vương quốc Anh gồm 4 quốc gia là: Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland. Mỗi nước lại có một nền văn hóa đặc trưng riêng biệt với rất nhiều địa điểm để khám phá.

Từ những thành phố sầm uất, náo nhiệt cho đến những đỉnh núi phủ tuyết trắng, những quả đồi xanh mướt đến vùng cao nguyên và những hòn đảo xinh đẹp, Vương quốc Anh là một địa điểm tuyệt vời với rất nhiều điều thú vị cho bạn khám phá.

Vương quốc Anh có diện tích tương đối nhỏ, cùng với hệ thống giao thông thuận tiện, nên bạn sẽ có thể thăm thú và đi du lịch ở rất nhiều nơi trong thời gian ở đây.

Vương Quốc Anh gồm những nước nào

Thông tin về 4 quốc gia Vương Quốc Anh

4 quốc gia tại Vương Quốc Anh có thông tin cơ bản như sau:

England

England có diện tích lớn nhất và chiếm hơn một nửa diện tích của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Hầu hết tại Anh Quốc có địa hình đất thấp. Địa hình đồi núi phía Tây Bắc của đường Tees-Exe. Một số sông ngòi chính là Thames, Severn và Humber.

Vị trí nước Anh

Scotland

Với diện tích khoảng 79.000 km2, Scotland chiếm khoảng một phần ba diện tích của Anh Quốc. Số lượng đảo lớn khoảng 800 hòn đảo nằm chủ yếu tại phía Tây của nước Anh.

Địa hình của Scotland được phân chia theo phần ranh giới giữa Highland và Scotland. Tại phía Bắc và phía Tây mang tên Highland (vùng đất cao) và tại phía Đông và phía Nam mang tên Lowland (vùng đất thấp).

Highland là nơi bao gồm phần lớn đất núi của Scotland. Trong khi đó, khu vực Lowland bằng phẳng hơn và là nơi cư trú của hầu hết dân cư Scotland.

Vị trí Scotland

Xứ Wales

Xứ Wales có diện tích khoảng 21.000 km2, chiếm dưới 1/10 tổng diện tích của Vương quốc Anh. Xứ Wales chủ yếu có địa hình đồi núi tập trung chủ yếu tại miền Bắc.

Khu vực dân cư đông và là nơi tập trung của các ngành công nghiệp chủ yếu tại miền Nam.

Vị trí xứ Wales

Northern Ireland

Bắc Ireland tách biệt với Đảo Anh (Great Britain) qua biển Ireland và eo biển Bắc. Với diện tích 14.160 km2, chủ yếu địa hình của khu vực này là đồi núi. Với diện tích 391 km2, hồ Lough Neagh tại Bắc Ireland được xem là hồ nước ngọt lớn nhất cả tại Ireland lẫn quần đảo Anh.

Một số vùng núi cao tại đây như: dãy núi Sperrin, dãy núi Mourne và cao nguyên Antrim. Slieve Donard tại dãy Mourne là đỉnh cao nhất tại Bắc Ireland với độ cao 852 mét.

Vị trí Bắc Ailen

Giới thiệu Vương Quốc Anh

Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland hoặc Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (tiếng Anh: United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland), cũng thường được gọi là Anh Quốc, Vương quốc Anh hoặc Anh (tiếng Anh: United Kingdom, Great Britain hoặc Britain, Viết tắt: UK, the UK), là một quốc đảo có chủ quyền tại châu Âu.

Quốc gia này nằm tại ngoài khơi châu Âu lục địa, bao gồm toàn bộ đảo Anh và một phần phía đông bắc của đảo Ireland cùng nhiều đảo nhỏ khác. Bắc Ireland là bộ phận duy nhất của Vương quốc Liên hiệp Anh thuộc đảo Ireland và có đường biên giới trên bộ với quốc gia độc lập phía nam là Cộng hòa Ireland.

Ngoài biên giới trên bộ này, bao quanh Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland là biển Đại Tây Dương, trong đó, biển Bắc bao quanh phần phía đông và eo biển Manche bao quanh phần phía nam.

Biển Ireland nằm giữa đảo Anh và đảo Ireland. Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland có diện tích 243.610 km², là quốc gia có chủ quyền rộng thứ 78 trên thế giới và rộng thứ 11 tại khu vực châu Âu.

Lá cờ của Vương quốc Anh

Quốc kỳ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (tiếng Anh: Flag of the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland) có tên là Union Jack, do ba lá cờ của ba vùng đất Anh (England), Scotland và Ireland xếp chồng lên nhau thành một. Trong lá cờ có 3 chữ thập chồng chéo lên nhau, mỗi chữ thập tiêu biểu cho vị thánh thủ hộ (trông nom) của mỗi vùng đất nêu trên.

Chữ thập ở giữa là cờ của Anh (England) - biểu tượng của thánh George. Dấu chéo trắng và nền xanh là cờ của Scotland - biểu tượng của thánh Andrew. Còn dấu chéo màu đỏ là cờ của Ireland - biểu tượng của thánh Patrick.

Vương Quốc Anh gồm những nước nào

Vương quốc Anh ở đâu?

Toàn bộ Vương quốc Anh nằm trên một quần đảo mang tên là quần đảo Anh. Nơi đây bao gồm lãnh thổ là các đảo chính của Vương Quốc Anh - Ireland và một số đảo xung quanh như: Hebrides, Shetlands, Orkneys, Isle of Man và Đảo Wight.

Toàn bộ Vương quốc Anh diện tích khoảng 242.900km. Phía Tây giáp Bắc Đại Tây Dương. Phía Đông giáp Biển Bắc. Phía Bắc giáp eo biển Manche.

Vị trí của Vương quốc Anh

Lịch sử hình thành Vương quốc Anh

Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (Tên Tiếng Anh “The United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland “) là tên gọi chính thức và đầy đủ của nhà nước Vương quốc Anh.

Wales, Scotland, Bắc Ireland và Anh Quốc (England) tập hợp thành một Vương quốc Anh và thường được gọi chung là Bản quốc.

Các lãnh thổ Wales, Scotland, Bắc Ireland là vùng tự trị, thuộc địa được điều hành bởi hoàng gia và Chính phủ Anh Quốc chịu trách nhiệm về quốc phòng và đại diện quốc tế cho các vùng này.

Sự hợp nhất Vương quốc Anh gồm nhiều giai đoạn:

Vương quốc Anh và nước Anh (England) khác nhau gì?

Có không ít người nhầm lẫn Anh và Vương quốc Anh là một nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Vậy nước Anh và Vương quốc Anh khác nhau như thế nào?

Cuối cùng, mặc dù Anh là quốc gia phát triển và có tầm ảnh hưởng lớn trên trường quốc tế. Tuy nhiên, vì họ là thành viên của Vương quốc Anh nên không thể tự mình đưa ra quyết sách liên quan đến vấn đề chính trị chung của thế giới như một đất nước độc lập.

Vương Quốc Anh gồm những nước nào

Đặc điểm của Vương Quốc Anh

Một số đặc điểm nổi bật của Vương Quốc Anh gồm:

Địa hình

Miền trung và miền nam nước Anh chủ yếu là đồi thấp và đồng bằng. Nổi bật nhất là đồng bằng rộng lớn Salisbury với nhiều nền khảo cổ học nổi tiếng như Stonehenge.

Các vùng cao thường nằm ở phía bắc và tây nam, đặc biệt là dãy núi Cambrian gồ ghề với nhiều hồ nước tuyệt đẹp.

Khí hậu tại Vương Anh Quốc

Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland là nơi có khí hậu ôn đới cùng với lượng mưa dồi dào quanh năm. Nhiệt độ biến hóa theo mùa nhưng thường dao động trong khoảng -11 độ C và 35 độ C. Gió được thổi từ Tây Nam và thường mang theo các đợt thời tiết ôn hòa và mưa từ Đại Tây Dương.

Các dòng hải lưu tại Đại Tây Dương được Gulf Stream làm ấm và mang đến một mùa Đông ôn hòa; đặc biệt là tại phía Tây, nơi mùa Đông thường có những cơn mưa, nhất là tại vùng cao. Mùa hè tương đối ấm hơn tại khu vực Đông Nam do đây là nơi nằm sát với lục địa châu Âu nhất, trong khi đó tại phía Bắc là nơi mát mẻ nhất.

Vào mùa đông và đầu mùa xuân, tuyết rơi dày tại các vùng cao. Khí hậu vào thời điểm này thường xuyên ẩm ướt và dễ thay đổi.

Tôn giáo

Mặc dù tôn giáo chính thức của Vương quốc Anh là Thiên chúa giáo, Anh vẫn là đất nước đa tôn giáo.

Tại Anh, bất kỳ hành vi phân biệt đối xử vì lý do chủng tộc, quốc tịch hay tôn giáo nào đều bị coi là phạm pháp. Bạn sẽ được tôn trọng cho dù tôn giáo của bạn là gì, ngược lại, bạn cũng cần phải tôn trọng tôn giáo của những người khác.

Chính trị và chính phủ

Nhiều người cho rằng người cai trị Vương quốc Anh là Nhà vua. Trên thực tế, Hoàng gia chủ yếu đóng vai trò nghi lễ. Các hoạt động chính trị đều thuộc sự quản lý và kiểm soát của Chính phủ do công chúng trực tiếp bầu ra theo hình thức tổng tuyển cử tổ chức 5 năm một lần.

Người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng (hiện nay là Thủ tướng Rishi Sunak)với sự giúp đỡ của Bộ trưởng và Nội các - những thành viên cấp cao của Chính phủ. Chính sách ban hành được quản lý, chịu trách nhiệm bởi các ban bộ và cơ quan chính phủ riêng biệt. Hội đồng chính phủ địa phương trực tiếp thực hiện các quyết sách về dịch vụ địa phương.

Ngoài ra, khi giới thiệu về nước Anh trong lĩnh vực chính trị và chính phủ thì còn có Nghị viện - được thành lập từ Hạ viện và Thượng viện, là cơ quan tách biệt với Chính phủ. Nghị viện chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của Chính phủ, bàn bạc về vấn đề và thông qua các luật mới, cũng như đề ra các khoản thuế.

Kinh tế

Vương quốc Anh là nơi có nền kinh tế phát triển đứng thứ năm trên thế giới. Là một trong số mười quốc gia đi đầu trong việc chế tạo, Anh Quốc là nơi có các ngành công nghiệp lớn tại châu Âu như Khoa học Đời sống, Công nghệ thông tin và Công nghiệp Sáng tạo.

Thủ đô London là một trong số ba trung tâm tài chính quan trọng nhất trên thế giới, cùng sánh vai với New York và Tokyo.

Nền giáo dục tại Anh Quốc

Tại Anh Quốc, giáo dục luôn được đặt ưu tiên hàng đầu. Nơi đây có những ngôi trường lâu đời cũng như có nhiều cải cách tiến bộ về giáo dục nhất trên toàn thế giới. Bằng cấp được các trường Đại học tại Anh Quốc cung cấp đều được công nhận rộng rãi.

Rất nhiều trường Đại học tại Anh Quốc đã có nhiều chương trình giảng dạy, trao đổi sinh viên với các trường tại khu vực châu Âu và châu Á. Học sinh được học tập và phát triển trong môi trường lý tưởng và chuyên nghiệp, với đội ngũ giảng viên luôn nhiệt huyết hết mình để giúp học sinh có thể lĩnh hội được những kiến thức bổ ích nhất trên thế giới.

Nền giáo dục tại Vương quốc Anh ngày càng phát triển mạnh mẽ. Là sinh viên quốc tế, bạn sẽ nhanh chóng hòa nhập vào xã hội đa văn hóa của quốc gia này tận hưởng cuộc sống sinh viên tràn đầy màu sắc cùng với nhiều điều hấp dẫn, mới lạ đang chờ bạn khám phá.

Ngôn ngữ

Ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất ở nước Anh là tiếng Anh. Vì vậy, nếu có ý định du học hoặc định cư, xin việc tại Anh quốc, bạn cần chuẩn bị cho mình nền tảng tiếng Anh vững chắc, có thể dễ dàng giao tiếp hàng ngày.

Một số điều thú vị về Vương Quốc Anh

Dưới đây là những sự thật thú vị khi đặt chân đến nước Anh cổ kính:

Địa chỉ gửi hàng đi Anh - UK uy tín

Epacket Việt Nam hiện là địa chỉ chuyên gửi hàng đi Anh - UK giá tốt an toàn trên thị trường hiện nay. Với hơn 15 năm hoạt động trên thị trường, chúng tôi sẽ mang tới khách hàng trải nghiệm dịch vụ tốt nhất với mức giá vận chuyển hợp lý nhất.

Epacket Việt Nam của chúng tôi tự tin cam kết với bạn rằng:

Trên đây là một số thông tin về Vương Quốc Anh gồm những nước nào?Epacket Việt Nam muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng nội dung trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland và đặc điểm từng quốc gia

Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về các thông tin khác thì hãy đón đọc những bài viết mới của chúng tôi nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/uk-bao-gom-nhung-nuoc-nao-a54203.html