Sau chuyển phôi 9 ngày thử que 1 vạch thì bao lâu thử lại?

Có con là điều ước thiêng liêng của những cặp vợ chồng hiếm muộn. Sau khi phôi được đưa vào cơ thể, chị em luôn háo hức đếm từng ngày để thử thai. Nhiều trường hợp sau chuyển phôi 9 ngày thử que 1 vạch xảy ra do nồng độ hCG trong máu mẹ chưa đủ để phản ứng với các chất trong que thử thai.

Nếu sau 9 ngày chuyển phôi thử que 1 vạch thì khi nào thử thai lại? Cần lưu ý gì để hạn chế sai lệch kết quả khi thử que? Bác sĩ Trần Ngọc Hà Giang, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Quận 8 sẽ chia sẻ những lưu ý khi thử que sau chuyển phôi trong bài viết đây.

Sau chuyển phôi 9 ngày thử que 1 vạch thì bao lâu thử lại?

Sau chuyển phôi 9 ngày có nên thử que chưa?

Thông thường khoảng 9-10 ngày sau chuyển phôi, khi thử que có thể hiển thị 1 vạch đậm và 1 vạch mờ (đối với trường hợp phôi làm tổ thành công). Tuy nhiên nhiều trường hợp sau chuyển phôi 9 ngày thử que lên 1 vạch do nồng độ hCG trong máu mẹ chưa cao để phản ứng với các chất trong que thử. Vì vậy các bác sĩ chuyên khoa khuyến nghị chị em sau chuyển phôi không nên thử que quá sớm nhằm giảm nguy cơ dương tính/âm tính giả, ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, tâm lý.

Tùy thuộc vào tuổi phôi vào ngày chuyển, khoảng 1-2 ngày phôi sẽ thoát màng và làm tổ đối với phôi ngày 5 và 3-4 ngày đối với phôi ngày 3. Diễn tiến sự phát triển của phôi ngày 5 sau khi chuyển như sau:

Sau chuyển phôi, thử que càng sớm thì vạch hiển thị trên que sẽ càng nhạt. Nếu mang thai, vạch này sẽ đậm dần lên mỗi ngày. Tuy nhiên vào ngày 9 sau chuyển phôi chưa phải thời điểm lý tưởng để thử que. Chị em nên kiên nhẫn chờ đợi đến ngày bác sĩ hẹn thử thai bằng xét nghiệm beta hCG máu để giảm tỷ lệ sai lệch kết quả.

Sau chuyển phôi 9 ngày thử que 1 vạch có sao không?

Que thử thai giấy truyền thống hoạt động theo nguyên lý các chất trong vùng dải sợi của que thử phản ứng với hCG có trong nước tiểu. Khi đặt que thử thai vào cốc nước tiểu đúng theo hướng dẫn sử dụng, que sẽ dần xuất hiện 1 vạch, báo hiệu que thử thai đang tiến hành kiểm tra sự hiện diện của hCG trong nước tiểu.

Sau vài phút, nếu que xuất hiện thêm 1 vạch dù vạch mờ hay đậm (tức là que thử hiện lên 2 vạch) thì có nghĩa chị em đã mang thai. Nếu que thử thai không xuất hiện thêm vạch nào khác, chỉ có 1 vạch ban đầu, nghĩa là chị em không mang thai.

Bác sĩ Trần Ngọc Hà Giang - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BVĐK Tâm Anh Quận 8 cho biết ngày 9 sau chuyển phôi thử que 1 vạch là hiện tượng bình thường. Như đã chia sẻ, nồng độ hCG trong máu mẹ vào ngày thứ 9 sau chuyển phôi sẽ được phát hiện trong máu. Tuy nhiên nồng độ hormone trong máu này có thể chưa đủ để phản ứng với các chất trong que thử, dẫn đến kết quả sai lệch.

Mặc dù độ tin cậy của que thử thai đến 99% nếu sử dụng đúng cách, vẫn có trường hợp thử que sau chuyển phôi hiển thị 1 vạch nhưng siêu âm phát hiện túi thai. Vì vậy nếu thử thai bằng que tại nhà chỉ xuất hiện 1 vạch, chị em nên bình tĩnh chờ thử lại hoặc xét nghiệm máu định lượng hCG vào ngày 11-13 sau chuyển phôi (tùy tuổi phôi) để xác định có thai.

Vợ chồng nên xét nghiệm beta hCG tại bệnh viện để biết chính xác mang thai hay không
Vợ chồng nên xét nghiệm beta hCG tại bệnh viện để biết chính xác mang thai hay không

Sau chuyển phôi 9 ngày thử que 1 vạch thì bao lâu thử lại được?

Việc thử thai quá sớm sau chuyển phôi thường cho kết quả không chính xác. Nếu ngày thứ 9 sau chuyển phôi mà thử que lên 1 vạch, chị em nên kiên nhẫn đợi thử lại sau vài ngày. Thời điểm tốt nhất để thử thai là 14 ngày sau chuyển phôi.

Trong quá trình chọc hút trứng và sau chuyển phôi, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc tăng cường hormone nhằm tăng tỷ lệ thụ thai thành công. Các loại thuốc này khiến nồng độ hormone trong máu tăng cao, có thể dẫn đến kết quả dương tính giả khi thử que. Vì vậy phụ nữ mang thai bằng kỹ thuật IVF nên hạn chế dùng que thử thai. Thay vào đó Bác sĩ Trần Ngọc Hà Giang khuyến nghị chị em phụ nữ mang thai bằng IVF nên đến trực tiếp bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để xét nghiệm máu định lượng beta hCG theo hẹn thử thai của bác sĩ điều trị.

Cần làm gì khi thử que 1 vạch ở ngày thứ 9 sau chuyển phôi?

Mong muốn biết kết quả sau chuyển phôi là tâm lý bình thường ở vợ chồng hiếm muộn. Mặc dù vậy thử que quá sớm có thể chưa nhận kết quả mang thai chính xác, phần nào ảnh hưởng đến tâm lý chung của cả hai. Một số lời khuyên phù hợp trong trường hợp chị em sau 9 ngày chuyển phôi thử que 1 vạch gồm:

1. Kiên nhẫn chờ thêm vài ngày để thử lại

Nếu sau chuyển phôi 9 ngày thử que 1 vạch thì chị em cũng không nên quá lo lắng hay buồn bã. Bác sĩ Trần Ngọc Hà Giang cho biết, 9 ngày sau chuyển phôi chưa phải là thời điểm lý tưởng để tiến hành thử thai bằng que, kết quả hiển thị trên que có thể sai lệch.

Chị em nên bình tĩnh chờ đợi đến 11-13 ngày sau chuyển phôi (tùy tuổi phôi) mới tiến hành thử que. Và dù kết quả thử que không như mong đợi, các chị em vẫn phải xét nghiệm máu để định lượng nồng độ beta hCG theo lịch hẹn của bác sĩ để đưa ra kết quả chính xác về tình trạng thai của mình, từ đó, bác sĩ sẽ có căn cứ để dễ tư vấn và dưỡng thai cho chị em hơn.

Khoảng 11 - 13 ngày sau chuyển phôi (tùy tuổi phôi) là thời điểm tốt nhất để thử que
Khoảng 11 - 13 ngày sau chuyển phôi (tùy tuổi phôi) là thời điểm tốt nhất để thử que

2. Thư giãn, tránh căng thẳng quá mức

Để tăng cơ hội phôi làm tổ thành công, chị em nên ngủ 8-10 tiếng mỗi ngày, giữ tinh thần thoải mái, tránh nghĩ quá nhiều về các triệu chứng cơ thể thay đổi. Chế độ nghỉ ngơi, thư giãn không chỉ góp phần giúp phôi làm tổ thành công mà còn giúp người vợ phục hồi sức khỏe sau chu kỳ điều trị IVF kéo dài.

Mặc dù phụ nữ sau chuyển phôi được khuyên nên thiết lập chế độ nghỉ ngơi phù hợp, việc nằm một chỗ sau chuyển phôi không cần thiết, gây tốn thời gian, tăng căng thẳng và có thể tăng nguy cơ thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch. Thay vào đó, một số hoạt động giúp giảm căng thẳng mệt mỏi chị em nên áp dụng như massage nhẹ, ngâm mình trong bồn nước ấm khoảng 40 độ C (lưu ý không ngâm mình trong nước quá nóng), dạo bộ, nghe nhạc thư giãn, đọc những cuốn sách hay xem bộ phim mang nội dung vui vẻ, tích cực… (2)

3. Cân bằng chế độ dinh dưỡng mỗi ngày

Theo Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TP.HCM (HOSREM), chế độ ăn uống ảnh hưởng đến khả năng thụ thai vì một số dưỡng chất và thực phẩm nhất định có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải tốt mang đến khả năng có thai lâm sàng và sinh sống cao hơn ở phụ nữ không béo phì dưới 35 tuổi.

Trong quá trình kích thích buồng trứng và sau chuyển phôi, bác sĩ luôn khuyến nghị chị em ăn uống bình thường, không cần kiêng khem bất cứ thức ăn nào. Riêng đối với bệnh nhân nguy cơ cao bị quá kích buồng trứng thì nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa) để giảm nhẹ tình trạng quá kích buồng trứng.

Chế độ dinh dưỡng đa dạng và đầy đủ góp phần tăng tỷ lệ thụ thai. Các nhóm thực phẩm chị em nên ưu tiên dùng trong thực đơn sau chuyển phôi là:

4. Theo dõi các dấu hiệu chuyển phôi thành công

Khoảng 6-7 ngày sau chuyển phôi, một số dấu hiệu chuyển phôi thành công bắt đầu xuất hiện. Chị em nên để ý những thay đổi trên cơ thể, có thể ghi chép lại tần suất triệu chứng và trao đổi thêm với bác sĩ điều trị.

Trong thời gian này, chị em cần bình tĩnh quan sát các dấu hiệu, không nên quá lo lắng hay nghĩ ngợi về những thay đổi trên cơ thể. Việc duy trì chế độ nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ và giữ tinh thần thoải mái là điều tốt nhất cho phụ nữ sau chuyển phôi. Đừng để bản thân nghĩ quá nhiều dẫn đến căng thẳng, stress, làm tăng nguy cơ thất bại khi làm IVF.

5. Biết các mốc thăm khám khi thử thai thành công sau chuyển phôi

Khoảng 11-13 ngày sau chuyển phôi, chị em nên tái khám theo kế hoạch điều trị để tiến hành xét nghiệm máu định lượng beta hCG. Đây là lời điểm tốt nhất nhằm xác định khả năng mang thai ở bệnh nhân sau chuyển phôi.

Trong trường hợp beta hCG dương tính thấp, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ tăng/giảm nồng độ beta trong máu sau 2 lần xét nghiệm, cách nhau khoảng 48 giờ. Mục đích của các xét nghiệm này để bác sĩ tiên lượng khả năng phôi làm tổ và phát triển của phôi thai. Nếu xét nghiệm máu định lượng beta sau 48 giờ gấp 1.5-2 lần so với kết quả xét nghiệm lần đầu, đồng nghĩa phôi thai phát triển tốt.

Khoảng 2 - 3 tuần sau khi xét nghiệm beta hCG dương tính (tuần tuổi thai thứ 6-7), bác sĩ sẽ siêu âm thai nhằm kiểm tra số lượng túi thai, đánh giá sức khỏe phôi thai và tìm kiếm sự hiện diện của tim thai.

>> Xem thêm: 10 dấu hiệu có thai sau chuyển phôi đông lạnh sớm nhận biết

Liên hệ BVĐK Tâm Anh để biết cách thử thai sau chuyển phôi chi tiết

IVF Tâm Anh hiểu rõ tâm lý hy vọng và mong biết kết quả sau chuyển phôi càng sớm càng tốt ở các cặp vợ chồng hiếm muộn đang “tìm con” bằng kỹ thuật IVF. Hai tuần sau chuyển phôi là khoảng thời gian “như dài hàng thế kỷ” đối với vợ chồng hiếm muộn. Mặc dù vậy, chị em sau chuyển phôi nên giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ, tránh thử thai quá sớm vì kết quả có độ tin cậy thấp.

Bác sĩ Trần Ngọc Hà Giang nhắc lại, nhằm hạn chế tình trạng sai lệch kết quả sau khi làm IVF, chị em nên xét nghiệm máu định lượng beta hCG để xác nhận mang thai là chính xác nhất. Xét nghiệm đo nồng độ beta hCG nên được thực hiện tại bệnh viện, phòng khám chuyên khoa uy tín.

Khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại IVF Tâm Anh, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn chi tiết về thời điểm thử thai sau chuyển phôi, các lưu ý về chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi sau chuyển phôi nhằm tối ưu tỷ lệ phôi làm tổ thành công.

Bác sĩ Hà Giang tư vấn bệnh nhân quy trình làm thụ tinh ống nghiệm tại IVF Tâm Anh
Bác sĩ Hà Giang tư vấn bệnh nhân quy trình làm thụ tinh ống nghiệm tại IVF Tâm Anh

Để đặt lịch tư vấn làm IVF tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Hệ thống BVĐK Tâm Anh, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Thử thai sau chuyển phôi nên thực hiện vào thời điểm thích hợp để hạn chế tình trạng dương tính/âm tính giả. Hy vọng các thông tin mà bác sĩ chuyên khoa Hỗ trợ sinh sản cung cấp phần nào giải đáp thắc mắc “Sau chuyển phôi 9 ngày thử que 1 vạch có sao không” của nhiều chị em, đồng thời giúp lựa chọn thời điểm thử thai thích hợp. Nếu có bất kỳ băn khoăn nào, chị em nên tham khảo trực tiếp bác sĩ điều trị để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/tai-nhac-gia-nhu-anh-hieu-a53883.html