Chương trình học

Copywriter là một nghề không mấy xa lạ với những người quan tâm tới ngành Marketing & Communication. Nếu bạn chưa biết phải bắt đầu từ đâu, AIM sẽ cùng bạn soi rọi chút ánh sáng đầu tiên trên hành trình trở thành một copywriter thực thụ, với lộ trình tự học copywriting cơ bản dành cho người mới bắt đầu.

I. Nhìn nhận chung về nghề copywriting

Lộ trình tự học Copywriting sẽ như thế nào

Muốn bước chân vào lĩnh vực này, việc đầu tiên là bạn phải có cái nhìn bao quát về ngành quảng cáo, về nghề viết quảng cáo và con đường sự nghiệp của nghề. Một số nội dung bạn không được bỏ qua:

II. Copywriting không chỉ dừng lại là viết

Tìm hiểu cách xác định ý tưởng chiến lược Execution idea thành từng nhóm nhỏ nội dung

Nhiều bạn còn lầm tưởng làm copywriting chỉ việc viết nội dung, truyền tải thông tin đến khách hàng. Tuy nhiên viết làm sao để khiến người đọc chú ý và thuyết phục họ mua sản phẩm, thì còn đòi hỏi khả năng sáng tạo qua từng “con chữ” của mỗi người. Để làm được điều này, một copywriter cần phải tiến hành nghiên cứu insight khách hàng và đưa ra các phương án phù hợp.

Tham khảo những case-study từ các thương hiệu lớn sẽ giúp bạn rút ra được những ý tưởng và bài học thú vị để từ đó có thể áp dụng chúng vào công việc thực tế của mình.

Một ý tưởng tuyệt vời sẽ là tâm điểm của bất kỳ chiến dịch hoặc dự án nội dung nào. Từ việc xây dựng big idea cho đến execution idea sẽ giúp bạn triển khai ra rất nhiều nội dung hấp dẫn và ti tỉ cách diễn giải thú vị, hài hước khác nhau. Chính vì vậy, việc lên ý tưởng là cả một hành trình dài và tốn nhiều nhân lực.

Execution idea thành từng nhóm nhỏ nội dung

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nhiều bạn copywriter thường vấp phải nhiều vấn đề trong việc triển khai các ý tưởng hay ho của mình thành những nội dung có thể “xài” và chạm được đến khách hàng.

Ngày nay, khi có quá nhiều sản phẩm cạnh tranh trên thị trường, hành vi mua sắm của người dùng không chỉ dừng lại ở việc chọn những loại sản phẩm chất lượng, giá tốt nữa. Giờ đây, người tiêu dùng còn dựa vào “Lý do sản phẩm tồn tại”, “Lý do bạn làm ra chúng”. Và một trong những cách phổ biến nhất để kết nối cảm xúc, truyền cảm hứng đến khách hàng là sử dụng tuyên ngôn thương hiệu (Brand Manifesto).

Tuyên ngôn thương hiệu đến từ NIKE

Nike là một trong những thương hiệu áp dụng hình thức này và đạt được sự yêu thích đến từ mọi người. Với thông điệp mong muốn mọi vận động viên có thể dùng tài năng của mình để đạt được thành công của chính họ, NIKE đã thành công trong việc mang lại sự cộng hưởng cảm xúc và lý giải được vì sao thương hiệu ấy lại dành cho mọi người.

Đọc thêm: Lộ Trình Tự Học Content Marketing

III. Ứng dụng viết cho từng loại hình quảng cáo

Công việc của copywriter rất đa dạng từ việc viết bài SEO, bản tin, khẩu hiệu, tagline, kịch bản quảng cáo cho đến đóng góp ý tưởng trong quá trình thiết kế ấn phẩm quảng cáo (catalogue, banner, brochure, postcard…). Như bạn thấy, một copywriter phải mang trong mình sự đa nhiệm về kỹ năng viết, cũng như sử dụng ngôn từ sao cho phù hợp cho từng loại hình quảng cáo, vì mỗi loại đều có cách viết và mục đích khác nhau.

Để làm được điều đó, trước tiên bạn phải nắm được chức năng của mỗi loại, từ đó khai thác điểm mạnh và tối ưu chúng một cách hiệu quả.

1. Phim quảng cáo (TVC, video) và quảng cáo hiển thị (Web banner)

2. Quảng cáo vô tuyến (Radio ad), quảng cáo giới thiệu (Corporate film), phim tài liệu (Documentary film)

Đọc thêm:Làm sao để trở thành freelance content writer?

3. Nội dung mạng xã hội (Social content)

Social Content là những công việc liên quan đến sáng tạo những nội dung hấp dẫn, thu hút người xem trên các trang mạng xã hội. Đối với dạng này, nội dung bài viết sẽ ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề nhưng vẫn phải viết làm sao để gây ấn tượng đến người đọc. Từ cơ bản cho đến kỹ năng chuyên sâu, đầu tiên bạn phải:

Sau khi đã có lượng kiến thức nền tảng đầy đủ, giờ đây bạn có thể dễ dàng hơn trong việc làm quen với những kỹ năng viết dưới nhiều hình thức:

Để tạo ra những bài viết hấp dẫn người đọc, thì content và ý tưởng sẽ phải song hành cùng nhau. Có ý tưởng, mọi câu từ đều được chắt chiu để toát lên tinh thần thương hiệu, chạm vào tâm lý người tiêu dùng và thôi thúc mua hàng.

Hơn thế, nếu bạn muốn trở thành một Copywriter thực thụ - một nghề cần phải có trải nghiệm nhiều, thì nắm lý thuyết thôi chưa đủ. Bạn cần phải luyện tập càng nhiều để “lên tay” kỹ năng viết của mình. Vậy làm sao để vừa nắm chắc kiến thức vừa có thể thực hành? AIM Academy sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó với: KHÓA HỌC CREATIVE IDEAS

Viết trong quảng cáo sáng tạo không phải là câu từ lấp lánh, càng không phải là câu chuyện vần điệu. Cuối cùng viết trong quảng cáo sáng tạo là để phục vụ mục đích kinh doanh, thúc đẩy bán hàng. Do đó, viết phải có chiến lược.

Tất cả đều sẽ được làm rõ trong khoá học CREATIVE IDEAS, đăng ký ngay để AIM tư vấn bạn kỹ hơn!

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/khoa-hoc-copywriting-a53685.html