Cây thường xuân: Đặc điểm và công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Cây thường xuân không phải là một loại cây quá xa lạ với mọi người hiện nay. Loại cây này thường mọc trên tường của các tòa nhà để che mát hoặc trang trí. Tuy vậy, ít người biết cây thường xuân có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Thực chất thường xuân có công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Cây thường xuân thường mọc trên tường của các tòa nhà để che mát hoặc trang trí

Đặc điểm của cây thường xuân

Lá thường xuân là phần lá của cây thường xuân. Cây thường xuân có tên khoa học là Hedera helix. Cây thuộc họ Ngũ gia bì Araliaceae.

Ngoài ra, cây còn có tên gọi khác như dây Nguyệt quế, dây lá Nho hay cây Vạn Niên. Tên tiếng Anh gọi là Ivy.

Cây thường xuân được xem là biểu tượng của sự trẻ trung, tình bạn và mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho người trồng. Loài cây này là cây thân leo hay còn gọi là cây thường xuân leo , có khả năng sống rất tốt. Dù có thân mảnh nhưng lại rất chắc chắn, cây có thể dài khoảng từ 20 - 30m.

Thân cây được chia thành nhiều đốt, trên mỗi đốt có thể mọc ra rễ phụ và lá mới để giúp cây lan rộng cũng như phát triển. Cành già của cây thường xuân khá nhẵn, cành non thì được bao phủ bởi lớp lông mềm mại. Khi còn non, lá của cây có màu xanh nhạt, sau đó sẽ chuyển sang màu đậm khi trưởng thành.

Hoa của cây thường xuân thường nở rất nhiều vào khoảng đầu mùa thu. Hoa có 5 cánh và được chụm lại giống như chiếc ô. Hoa thường xuân sẽ có màu vàng nhạt và mang hương thơm thoang thoảng nhẹ nhàng. Thời gian nở của hoa thường sẽ kéo dài khoảng 1 - 2 tháng , cuối cùng tạo ra quả có màu hơi đỏ hoặc màu vàng.

Thành phần hóa học của cây thường xuân

Một số thành phần hóa học của cây thường xuân góp phần trong công dụng chữa bệnh như:

Saponin (chiếm 4 - 5%): Hederasaponin B, Hederasaponin C, Hederasaponin D là 3 saponin chính cùng một lượng nhỏ α-hederin. Trong đó α-hederin có vai trò rất quan trọng trong hiệu quả long đờm (tăng tiết dịch ở phế nang, làm loãng đờm), giảm co thắt phế quản. Từ đó giúp làm dịu cơn ho. Chất Hederasaponin C khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành α-hederin, tạo tác dụng tương tự.

Hơn nữa, còn có các thành phần khác như: Flavonoid, alkaloid, chất béo, dẫn xuất của acid phenolic.2

Cây thường xuân không phải là một loại cây quá xa lạ với mọi người hiện nay

Công dụng tuyệt vời của lá cây thường xuân đối với sức khỏe

Từ lâu, lá thường xuân được sử dụng như một loại dược liệu có công dụng chữa nhiều loại bệnh khác nhau. Ngày nay, có rất nhiều công trình khoa học nghiên cứu về loại cây này, kết quả cho thấy chiết dịch từ cao lá khô có rất nhiều công dụng, đặc biệt là rất hiệu quả trong quá trình điều trị các bệnh hô hấp cấp tính và mãn tính kèm theo các cơn ho. Một số tác dụng quý hiếm của lá cây thường xuân như sau:

Tác dụng chống viêm và chống oxy hóa

Trong nghiên cứu để đánh giá khả năng chống tiểu đường của dịch chiết lá thường xuân trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy lượng đường trong máu chuột giảm đáng kể. Khả năng giảm đường huyết này có thể do các chất chống oxy hóa có trong lá cây thường xuân.

Hơn nữa, trên các nghiên cứu về tác động chống viêm ở ống nghiệm, các nhà khoa học đã ghi nhận tác dụng chống viêm ở tế bào phổi người.

Trên một nghiên cứu khác về tác động của dịch lá thường xuân trong quá trình đại thực bào ở chuột , các nhà khoa học đã thấy rằng dịch chiết này gây ức chế giải phóng chất gây viêm interleukin-6. Nhờ đó, quá trình viêm ngừng lại.

Tuy vậy, những nghiên cứu này cần thời gian thực nghiệm trên người để biết được dịch chiết từ lá thường xuân ảnh hưởng như thế nào đến quá trình chống viêm và chống oxy hóa.

Tác dụng ngăn ngừa sự tắc nghẽn hô hấp

Lá cây thường xuân thường được sử dụng để giúp ngăn ngừa sự tắc nghẽn đường hô hấp. Các thành phần saponin có trong chiết xuất lá thường xuân có thể giúp thở dễ dàng hơn với cách: nới lỏng chất nhầy để làm sạch nhanh hơn, tăng sản xuất và tiết chất lỏng để trao đổi oxy, từ đó làm cho cơ bắp đường thở thư giãn.

Từ lâu, lá của loại thảo dược này được coi là một loại thuốc long đờm, có thể phá vỡ các đờm và chất nhầy trong hệ thống phế quản. Hơn nữa, cây còn là một phương thuốc hiệu quả cho bệnh dị ứng và hen suyễn, viêm phế quản.

Tiềm năng chống ung thư

Cây thường xuân có tác dụng gì? Mặc dù vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu, tuy nhiên nhiều đặc tính của lá thường xuân cho thấy khả năng chống oxy hóa cao. Điều này cho thấy rằng loại thảo dược này có khả năng ngăn ngừa và giúp kiềm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Ngoài ra, lá thường xuân còn có khả năng loại bỏ các gốc tự do, giúp ngăn chặn sự đột biến và quá trình chết theo chu trình, từ đó giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính như ung thư.

Cây thường xuân giúp trị ho

Cây thường xuân có tác dụng gì? Được biết, thường xuân có tác dụng tốt cho hệ hô hấp trên, đặc biệt là trong việc trị hen suyễn, viêm phế quản, ho ở trẻ em và COPD. Nghiên cứu cho thấy, lá thường xuân có thể giúp giảm ho trong các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên và cảm lạnh, đặc biệt là đối với trẻ em. Cây thường xuân có tác dụng chống viêm và giúp kích hoạt hệ thống tín hiệu beta2-adrenergic trong cơ thể, giúp mở rộng phế quản, tiểu phế quản để tăng lưu lượng không khí.

Hỗ trợ tốt trong việc chăm sóc da

Lá thường xuân còn được dùng để giảm đau và tránh nhiễm trùng các vết bỏng da nhờ vào đặc tính kháng khuẩn của thảo dược. Cũng nhờ vào đặc tính này mà nó còn giúp làm giảm bớt sự kích ứng, gây khó chịu khi bị bệnh vẩy nến, chàm da và các tình trạng liên quan đến da như mụn trứng cá.

Tác dụng cải thiện chất lượng không khí

Cây thường xuân là một trong 10 loại cây lọc không khí hàng đầu của NASA và có thể giúp thanh lọc không khí trong nhà. Tuy nhiên, nếu bạn có vật nuôi hoặc trẻ em, loại cây này có thể gây phát ban trên da.

Lá thường xuân được dùng như dược liệu có công dụng chữa nhiều loại bệnh

Một số lưu ý khi sử dụng cây thường xuân

Để giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng lá thường xuân, bạn cần lưu ý những điều sau:

Kết luận: Hy vọng với bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin có ích về loại dược liệu cây thường xuân. Có thể thấy đây là một loại cây mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể tránh những rủi ro không đáng có.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/caay-thuong-xuan-a53411.html