Cây long não có tác dụng gì?

Long não là vị thuốc được sử dụng nhiều trong Y Học Cổ Truyền nhằm điều trị nhiều loại bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên trao đổi với thầy thuốc trước khi bắt đầu sử dụng cây long não.

1. Cây long não là cây gì?

Cây long não (cinnamomum camphora N. et E) còn được gọi là dã hương, chương não, long não hương, mai hoa băng phiến, là cây thuộc họ long não (lauraceae).

Long não là cây thân gỗ, thuộc nhóm cây thường xanh, cao từ 10 - 15m, đôi khi có thể lên đến 20 - 30m, đường kính thân cây khoảng hơn 2m, cây phân làm nhiều cành, cành thưa, nhẵn, vỏ cây hơi thô, có nhiều đốm màu, bị nứt nẻ theo chiều dọc của thân cây.

Lá cây long não nhẵn, bóng, bề mặt có sáp, có hình bầu dục, mọc so le, mặt trên lá có màu xanh sẫm, mặt dưới lá màu nhạt hơn, cuống lá dài khoảng 2.5 - 3 cm và có mùi thơm đặc trưng khi vò nát lá. Gân lá long não hình lông chim, gân chính nổi rõ, xung quanh có gân phụ.

Hoa cây long não nhỏ, mọc thành chùm, mọc đều, thường ở ngọn cành, có màu vàng lục, lưỡng tính, đế hoa lõm mang bộ nhụy và bao hoa xếp thành từng vòng. Bao hoa gồm 3 lá đài và 3 cánh hoa, bộ nhụy gồm 3 vòng nhụy hữu và 1 - 2 nhụy lép.

Quả cây long não thuộc nhóm quả mọng, mọc thành từng cụm với đường kính quả khoảng 1cm, quả có hình cầu, to bằng hạt tiêu đen, bên dưới có cuống nhỏ hình chén.

Cây long não có nguồn gốc từ Đông Á như Đông Nam Trung Quốc, miền Nam Nhật Bản, Đài Loan. Ở nước ta, cây long não được tìm thấy ở nhiều tỉnh miền Bắc với mục đích lấy bóng mát và đuổi muỗi, côn trùng.

Hình cảnh cây long não

2. Bộ phận nào của cây long não được sử dụng làm thuốc?

Lá, vỏ thân, thân của cây long não đều được sử dụng làm thuốc chữa bệnh, cây trên 40 - 50 tuổi sẽ thu được nguồn dược liệu chất lượng cao. Cách bào chế vị thuốc long não được thực hiện như sau:

Sau khi bào chế thành công, long não cần được bảo quản trong lọ kín, tránh để tiếp xúc với không khí, có thể cho thêm đăng tâm để không làm mất mùi hương.

3. Cây long não tác dụng gì?

Cây long não thường được dùng trong điều trị thổ tả do hàn thấp, chứng đau vùng tim và đau ở bụng, đau dạ dày, rửa ngoài để xông hoặc rửa chữa ghẻ lở, hắc lào. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để:

Cây long não có công dụng trong điều trị một số bệnh lý

4. Cách sử dụng long não trong điều trị bệnh

Long não được sử dụng với nhiều vị thuốc khác trong điều trị các bệnh lý sau:

5. Lưu ý gì khi sử dụng long não?

Một số lưu ý khi sử dụng long não trong điều trị bệnh gồm:

Long não là vị thuốc được sử dụng nhiều trong Đông y để điều trị các bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, đồng thời tránh được các tác dụng phụ không mong muốn, bạn nên trao đổi với thầy thuốc trước khi bắt đầu sử dụng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/long-nao-co-tac-dung-gi-a52952.html