Viên nén tiết kiệm xăng có thực sự “lợi hại” ?

Giả sử một ô tô có bình nhiên liệu 40 lít sẽ cần dùng tới 7 viên nén tiết kiệm xăng để có thể đạt được hiệu quả tối ưu. Như vậy, tài xế sẽ phải chi 7 viên x 15.300 đồng/viên = 107.100 đồng để mua viên nén. Hiện nay giá xăng RON 95 ở mức 22.340 đồng/lít và để đổ đầy cho 40 lít người dùng cần bỏ ra số tiền là 893.600 đồng. Nếu phát huy hết được khả năng “tiết kiệm nhiên liệu lên đến 40%” khi sử dụng viên nén như lời quảng cáo, thì số tiền mà tài xế được giảm bớt sẽ là 357.440 đồng. Trừ chi phí mua 7 viên nén nói trên, cuối cùng người dùng sẽ tiết kiệm được 250.340 đồng tiền xăng.

Viên nén tiết kiệm xăng có thực sự “lợi hại” ?

Tuy nhiên trên thực tế chưa có ai chứng minh được khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các loại phụ gia này. Thậm chí sản phẩm này còn có thể gây tác hại cho xe như nóng máy hoặc có thể gây ra những hậu quả khác gây cháy nổ.

Viên nén tiết kiệm xăng có thực sự “lợi hại” ?

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng bộ môn Cơ khí Ô tô (Trường Đại học Giao thông Vận tải), bất cứ loại hóa chất nào khi đưa vào nhiên liệu đều ảnh hưởng đến động cơ.

Thành phần được sử dụng trong các nhiên liệu đều phải được đăng ký chứ không phải thành phần nào cũng sử dụng được, nếu không phải các thành phần nhiên liệu được đăng ký, được giám sát của cơ quan Nhà nước thì không được phép sử dụng. Nếu tự ý pha vào sẽ làm thay đổi thành phần, tính chất của nhiên liệu, gây ra các phản ứng khó kiểm soát như cháy nổ, hỏng hóc động cơ… . Riêng với các xe công nghệ cao, đã được trang bị bộ cảm biến, nếu pha các tạp chất vào sẽ làm ảnh hưởng tới nồng độ khí thải, hệ thống sẽ ngừng và xe không thể vận hành được.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định sử dụng viên tiết kiệm xăng và dung dịch tiết kiệm xăng để đảm bảo an toàn.

TT (Tuoitrethudo)

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/vien-nen-tiet-kiem-xang-a52927.html