Mối quan hệ mở (Open Relationship) là gì? Có nên bước vào mối quan hệ mở không?

Bạn có bao giờ thắc mắc open relationship là gì mà bạn bè của bạn lại khẳng định họ đang trong mối quan hệ như vậy hay chưa? Hay bạn có sẵn sàng và chuẩn bị tinh thần để bước vào một mối quan hệ tương tự như vậy? Cùng Coolmate tìm hiểu rõ về thuật ngữ này, cũng như có những hiểu biết nhất định về nó để chuẩn bị tinh thần và sẵn sàng nếu vẫn muốn “thử” trend này nhé.

open-relationship-la-gi-2354

Mối quan hệ mở (Open Relationship) là gì? Có nên bước vào mối quan hệ mở không?

1. Mối quan hệ mở (Open Relationship) là gì? Nguồn gốc của mối quan hệ mở

1.1. Open relationship là gì? Mối quan hệ mở là gì?

Mối quan hệ mở hay Open relationship là một kiểu quan hệ tình cảm mới, đã xuất hiện và được công nhận từ năm 1970. Nhưng gần đây, kiểu thiết lập mối quan hệ này đang dần phổ biến hơn và được nhiều người trẻ áp dụng vào chính bản thân mình.

Một số người có thể bị nhầm lẫn về ý nghĩa của open relationship, nên họ có hơi “vô tư” mà khẳng định bản thân là người thuộc mối quan hệ mở. Với họ, open relationship hay mối quan hệ mở có nghĩa là họ đang độc thân, họ đang mở lòng và sẵn sàng cho một mối quan hệ tình cảm và yêu đương mới. Nhưng về thực chất, cụm từ này lại mang một hàm ý khác.

Open relationship là một cụm từ được dùng để chỉ một mối quan hệ mà có hơn 2 người cùng tham gia. Hiểu một cách đơn giản, đây là một kiểu yêu đương mà một trong hai người (hoặc cả 2) có thể có những mối quan hệ “ngoài luồng” khác, và vẫn được người kia chấp nhận. Người thứ ba ấy có thể là một người yêu dự phòng, hoặc một bạn tình khác, nhưng được người trong cuộc chấp nhận, và không bị xem là “Tuesday” phá hoại hạnh phúc của cặp đôi.

open-relationship-la-gi-2354

Mối quan hệ mở (Open Relationship) là gì?

Đây là thỏa thuận của cả hai người nhằm mục đích vừa giữ lửa cho chuyện tình của mình khi không bị lặp đi lặp lại gây nhàm chán, vừa giúp đối phương thỏa mãn nhu cầu sinh lí mà không bị xem là ngoại tình hay phản bội. Mặc dù có thể có nhiều mối quan hệ và đối tượng khác bên ngoài, nhưng họ mới là cặp đôi chính thức và được mọi người công nhận.

Ví dụ một số trường hợp sau được xem là mối quan hệ mở:

open-relationship-la-gi-2354

Mối quan hệ mở xuất hiện khi có sự đồng thuận của cặp đôi, và có nhiều hơn 2 nhân vật trong câu chuyện tình

1.2. Nguồn gốc của mối quan hệ mở từ đâu?

Sau khi đã biết được open relationship có nghĩa là gì, thì mình cũng tìm hiểu xem nguồn gốc của kiểu quan hệ này có từ đâu và khi nào nhé. Như đã có đề cập, mối quan hệ mở này đã được công nhận từ những năm 70 của thế kỉ 20. Khi đó, các chuyên gia tình yêu cho rằng đây là kiểu quan hệ không độc quyền, có nhiều hơn 2 người trong cùng một mối quan hệ yêu đương.

Đặc biệt là vào năm 2009, khi Facebook chính thức thêm mục Open relationship vào các mục trong thiết lập và cập nhật trạng thái quan hệ thì mọi người lại quan tâm và bắt đầu tìm hiểu về chúng nhiều hơn. Sau đó, nó cũng trở thành chủ đề cho các bộ phim nổi tiếng như Swingers (Nhà nghỉ nữ 2016), Four Lovers (hay Happy Few 2010), You Me Her (Anh, Em, Cô ấy 2016),...

open-relationship-la-gi-2354

Mối quan hệ mở đã xuất hiện từ những năm 70s của thế kỉ 20, trở nên phổ biến hơn vào năm 2009 khi trở thành một trạng thái mối quan hệ trên Facebook, và sau đó trở thành đề tài của nhiều bộ phim nổi tiếng

2. Các loại mối quan hệ mở

Hiểu được mối quan hệ mở là gì rồi thì cùng tìm hiểu tiếp xem có các loại mối quan hệ mở nào nhé.

Có nhiều kiểu mối quan hệ mở khác nhau, trong đó bao gồm:

open-relationship-la-gi-2354

Các loại mối quan hệ mở

Mối quan hệ mở (open relationship) và chế độ đa thê (polyamory) có những nét giống nhau, nhưng về bản chất thì chúng vẫn có những khác biệt nhất định. Nếu kiểu thiết lập quan hệ mở có thể xảy ra trong thời gian ngắn, và không có sự thỏa thuận nào đặc biệt giữa người trong cuộc và các mối quan hệ ngoài luồng đó, thì chế độ đa thê lại có sự cam kết và là một mối quan hệ lâu dài hơn, được nhiều người công nhận.

Vậy đâu là các trường hợp không được xem như mối quan hệ mở?

3. Vì sao mối quan hệ mở trở nên phổ biến? Có nên bước vào mối quan hệ mở không?

Mối quan hệ mở trở nên phổ biến khi xã hội bắt đầu cởi mở hơn và dần xóa bỏ các định kiến cũng như văn hóa phong kiến. Khi đó, việc chỉ yêu và gần gũi với một người có thể khiến cho mối quan hệ trở nên nhàm chán và dễ gãy đổ hơn. Nên một trong hai, hoặc cả hai đồng ý bước vào mối quan hệ mới để có thể tìm thấy những “làn gió mới” giúp tình yêu của cặp đôi có nhiều thay đổi theo hướng tích cực hơn.

open-relationship-la-gi-2354

Vì sao mối quan hệ mở trở nên phổ biến?

Open relationship được cho là hiện đại và tự do hơn khi cả hai chấp nhận những khác biệt về cách yêu và xu hướng tình dục của đối phương. Điều này cũng được xem như sự thành thật khi họ có thể chia sẻ về những nhu cầu của nhau, từ đó có thể hạn chế việc phản bội hay ngoại tình khi không được đáp ứng như mong muốn.

Hơn nữa, có một số người cảm thấy bị áp lực khi phải làm thỏa mãn nhu cầu của ai đó, hay cứ phải liên tục chạy theo để làm hài lòng họ thì open relationship cũng được xem như một giải pháp an toàn và đôi khi hiệu quả cho những người trong cuộc. Hoặc cũng có thể do chênh lệch về tuổi tác mà những vấn đề tế nhị không thể được giải quyết, hoặc không giải quyết hoàn toàn.

Hay cũng có thể do người yêu của bạn không thể, hoặc dễ chán nếu chỉ ở trong mối quan hệ với một người, bạn cũng biết điều đó và chấp nhận để họ có những người tình khác, ngoài bạn.

open-relationship-la-gi-2354

Có nhiều lí do khiến cho mối quan hệ mở trở nên phổ biến hơn

Trên lí thuyết, xây dựng mối quan hệ kiểu này có thể mang lại nhiều lợi ích cho những người tham gia. Tuy nhiên, khi áp dụng thực tế thì có thể xảy ra nhiều vấn đề khác nhau, dựa trên văn hóa và suy nghĩ của các bên.

Ở các nước phương Tây, nơi mà họ có sự tự do và thoải mái về tình yêu và tình dục thì vẫn có không ít người phản đối hoặc nghi ngờ sự hiệu quả của mối quan hệ này. Họ cho thấy chúng phức tạp, tốn công sức và thời gian hơn, cũng như có nhiều rủi ro đánh mất chính mối quan hệ này vì đối phương đã tìm thấy người tốt hơn khi trong mối quan hệ mở.

Trong khi ở các nước phương Đông, đặc biệt là Việt Nam, khi quan hệ một vợ một chồng được đề cao, cũng như truyền thống, văn hóa hay tôn giáo không cho phép thì open relationship được cho là không phù hợp, thậm chí là thác loạn, ích kỉ hay bệnh hoạn. Từ đó, nhiều người bị áp lực và ít cơ hội để trải nghiệm hơn.

open-relationship-la-gi-2354

Cũng như mọi vấn đề khác, open relationship vẫn có những mặt tích cực và tiêu cực nhất định trong chính mối quan hệ ấy

Vậy thì chúng ta có nên bước vào mối quan hệ mở hay không?

Việc trả lời có hay không cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, quan trọng nhất chính là sự thỏa thuận của cả hai. Nếu cả hai cảm thấy thoải mái, có thể chấp nhận được nếu thấy người yêu mình tay trong tay, môi kề môi với một người khác thì bạn có thể chấp nhận. Hoặc khi một trong hai người không thể làm thỏa mãn hoặc giải quyết nhu cầu của đối phương thì mối quan hệ mở cũng có thể xảy ra.

Tuy nhiên, khi bước vào tình trạng open relationship, các bạn cũng cần quan tâm đến những rủi ro có thể mắc phải như:

Do đó, trước khi bắt đầu và xác nhận mối quan hệ mở, cả hai nên ngồi lại và thảo luận với nhau về những điều được-và-mất nếu xác định ở trong mối quan hệ này. Điều quan trọng chính là sự thỏa thuận, tin tưởng và cùng tuân thủ quy tắc mà cả hai đã đề ra để tránh và hạn chế thấp nhất các rủi ro có thể xảy đến.

open-relationship-la-gi-2354

Có nên bước vào mối quan hệ mở hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào chính bạn mà thôi

Lời kết

Vậy là chúng ta đã vừa mở mang thêm tầm mắt với một thuật ngữ mới, một cụm từ mới rồi đúng không nào. Hi vọng với những chia sẻ trên bạn đã có thể hiểu được open relationship là gì, và cũng sẽ cẩn thận hơn khi khẳng định “I am in an open relationship” hoặc “Tôi đang trong một mối quan hệ mở” nhé.

Đừng quên theo dõi CoolBlog để có thêm những chia sẻ về những kinh nghiệm hay trong cuộc sống cũng như cập nhật các xu hướng thời trang mới nhất nhé.

“Coolmate - Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới.”

>>> Xem thêm

Chả quyên, tái châu quế lầu, keo lỳ là gì mà siêu hot trên Tiktok?

Cheap moment là gì? Một số cheap moment với idol "hot"

Ngày Tam Nương là ngày gì? Cần lưu ý những gì trong ngày tam nương

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/quan-he-mo-la-gi-a51713.html