Hướng dẫn cách bứng và chăm sóc cây mai vàng mới bứng vào chậu

Việc chơi mai vàng vào mỗi dịp tết về là thú vui đã quá quen thuộc của nhiều gia đình ở Việt Nam. Vào những ngày tết, các gia đình thường sẽ bứng cây mai dưới đất đưa lên chậu để trưng vào ngày tết. Tuy nhiên, nếu kỹ thuật bứng và chăm sóc cây mai vàng sau khi bứng không tốt sẽ dễ khiến cho cây bị chết. Do đó, hãy tham khảo ngay bài viết sau đây để biết cách bứng mai vào chậu chơi tết và chăm sóc mai vàng mới bứng vào chậu đúng cách.

Kỹ thuật bứng và chăm sóc mai vàng mới

Thời điểm bứng mai vàng vào chậu đúng cách

Điều quan trọng cần lưu ý khi thực hiện bứng mai đó chính là thời gian bứng. Nếu các bạn bứng mai vào thời điểm không đúng cây mai vàng sẽ dễ bị chết hoặc mất nhiều thời gian để chăm sóc mai vàng.

Thời điểm để bứng mai thích hợp nhất theo quan điểm của người trồng mai lâu năm là nên bứng vào thời gian nghỉ của cây mai hay còn gọi là lúc mai ngừng sinh trưởng. Đây là thời điểm cây mai vàng ít phát triển, không ra lá non, toàn bộ cành cây mai đều mang nụ to và phần gốc không mọc thêm rễ cám. Thường công việc bứng mai sẽ được hiện vào khoảng tháng 10 âm lịch hàng năm.

Bứng mai vào thời gian này sẽ giúp cây mai ít bị sốc khi cắt rễ hoặc cắt cành vì đây là lúc toàn bộ chất dinh dưỡng đều rút về dự trữ trong thân cây mai. Các bạn nên chú ý không bứng mai khi cây đang ở giai đoạn phát triển, ra chồi và lá non nhiều.

Tổng hợp những địa chỉ lấy mai vàng bán tết giá sỉ

Cách bứng mai vào chậu chơi tết chi tiết nhất

Các dụng cụ cần chuẩn bị: cưa lá liễu nhỏ và sắt, cuốc, xẻng, bay thợ hồ, xà beng bản lớn, bao tải, dây cao su.

Bước 1: Dùng kìm hoặc cưa cắt các nhánh, các cành vươn không cần thiết chỉ nên để lại phần mà các bạn muốn giữ dáng cho cây mai vàng. Cắt lá, chỉ nên để lại 1/10 của lá hoặc để cuống lá giúp hạn chế sự thoát hơi nước cho cây mai vàng.

Cắt bỏ các nhánh, các cành vươn không cần thiết của cây mai

Bước 2: Dùng xẻng đào đất lên để bứng mai vàng. Khi đào nên giữ lại bầu đất như không quá lớn vì sẽ dễ bị bể (nếu cây mai vàng lớn thì các bạn nên giữ bầu đất xung quanh rễ với bán kính ít khoảng 40 - 50cm). Chú ý cắt bầu đất cho thật gọn và “ngọt”, cắt các rễ mai dư thừa ra khỏi bầu đất.

Sửa dùng xẻng đào đất lên để bứng mai vàng

Lưu ý:

Bước 3: Dùng bao tải và dây cao su bó bầu đất lại. Khi bó thao tác phải khéo léo để không làm xê dịch cây mai vàng và ảnh hưởng đến bộ rễ mai. Cuối cùng chỉ việc đưa cây mai lên.

Dùng bao và dây cao su bó bầu đất lại

Cách chăm sóc cây mai mới bứng vào chậu

Vị trí đặt cây mai vàng

Mai vàng sau khi bứng nên đặt trong bóng mát. Không nên vội tưới nước cho cây mai vàng mà chỉ nên xịt nước qua phần thân và lá để cây mai giảm nhiệt độ.

Đối với các cây mai vàng lớn thì nên để nguyên bầu đất ít nhất vài tháng rồi mới xả vào chậu và xử lý bằng thuốc kích thích rễ. Còn đối với những cây mai vàng nhỏ hơn thì chỉ cần để bầu đất ở nơi thoáng mát, giữ độ ẩm cho bầu, tránh nắng mưa và không tưới đẫm nước.

Vệ sinh thân cây hoa mai vàng

Trước khi vệ sinh thân cây mai, thì sử dụng một miếng mủ cao su để che bầu đất lại tránh không cho nước vô. Rồi dùng bình xịt xịt nước ướt đều thân cây mai. Dùng cây bàn chải nylon chà sạch sẽ thân cây mai để loại bỏ bớt các nấm, sâu bệnh và giúp cây lấy lại vẻ đẹp bạn đầu. Ngoài ra, sẽ giúp kích thích các mắt ngũ quan trên thân cây mai vàng bị rêu che lấp, việc quang hợp và nảy chồi sẽ được đảm bảo nếu có đủ điều kiện ánh sáng.

Xử lý bộ rễ và thân mai vàng

Bỏ miếng mủ cao su ra và hạ thấp lớp đất xuống một nửa bộ rễ mai vàng với phần lưng lộ trên mặt đất và nửa phần còn lại nằm trong đất. Xịt nước cho ướt đều bộ rễ mai vàng rồi dùng bàn chải chà rửa nhẹ phần lưng trên của rễ.

Tiếp theo sử dùng đục bén đã sát trùng đục và sửa lại vết cắt cho đẹp mắt. Sau đó, các bạn sử dụng thuốc tái tạo tế bào da và chất chống thấm bôi lên mặt cắt và dùng giấy bọc kín lại để che mát và chống vào nước.

Trồng mai vàng

Mở dây và bó bầu ra rồi dùng đục đục gọn lại vết cắt nơi đầu rễ mai để giúp rễ dễ dàng ra rễ cám. Sau đó, để nguyên cây mai vàng trong vòng 5 - 10 tiếng và không bôi thêm bất cứ loại thuốc gì để cho rễ mai thật khô. Rồi lấy mụn dừa và phủ kín cây mai vàng.

Trồng cây mai vàng vào chậu

Trong giai đoạn này, các bạn không nên tưới quá nhiều nước cho cây mai mà chỉ xịt một lượng vừa đủ lên cây mai vàng để giữ độ ẩm cho cây. Tiếp tục để cây mai trong bóng râm và quan sát cây mai, sau khoảng 15 - 20 ngày cây mai vàng phát triển bình thường thì các bạn đã bứng cây thành công.

Vừa rồi là những chia sẻ của vườn mai Hoàng Long về cách bứng và chăm sóc cây mai vàng mới bứng vào chậu. Mong rằng sau bài viết các bạn có thể áp dụng thành công đối với cây hoa mai nhà mình nhé!

Xem thêm: Tìm hiểu kỹ thuật ghép rễ mai vàng chuẩn nhất

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/cach-bung-mai-a51391.html