Cốm tươi gói lá sen – tinh hoa ẩm thực của Thủ đô Hà Nội

Cốm tươi gói lá sen là một thức quà quê tinh tế và dân dã được nhiều người yêu thích. Cốm tươi làng Vòng được bọc trong những chiếc lá sen giúp giữ nguyên hương thơm dịu của lá sen hòa quyện cùng vị dẻo thơm của hương cốm mới. Vì vậy, khi nhắc đến mùa thu, người ta lại gợi nhớ đến cốm tươi gói lá sen Tây Hồ như một thức quà thiên nhiên, tinh hoa ẩm thực của mùa thu Hà Nội. Hãy cùng Bánh Cốm Nguyên Ninh tìm hiểu ngay qua một số chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

Giới thiệu chung về cốm tươi gói lá sen

Cốm tươi gói lá sen là một món ăn đặc sản rất đặc trưng trong nền văn hóa ẩm thực ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nhất là thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, cốm còn có ở khắp các tỉnh miền Trung và miền Nam với những cách chế biến hoàn toàn khác nhau, tạo nên các hương vị riêng biệt. Tuy nhiên, nguyên liệu chính để làm ra món cốm vẫn chính là lúa nếp cái hoa vàng non. Bên cạnh đó lúa nếp lương phượng, nếp quýt, nếp hoa, nếp thơm… cũng thường được sử dụng khá phổ biến để làm cốm. Cốm tươi gói lá sen phải trải qua nhiều công đoạn chế biến khá cầu kỳ, nhưng cốm thành phẩm lại có hương vị rất thanh mát, thoang thoảng hương thơm của mùi lá sen hòa quyện cùng những hạt cốm vừa thơm vừa ngọt vị sữa. Những gói cốm hình vuông gọn gàng, xinh xắn được cột lại một cách khéo léo bằng những cọng rơm buộc hờ, tinh tế. Bởi vậy, chính hương vị thiên nhiên, dân dã này đã làm biết bao thực khách mê mẩn và cuốn hút khi thưởng thức nó.

Cốm tươi gói lá sen có tốt cho sức khỏe không?

Có thể nói rằng, cốm tươi gói lá sen không chỉ là tinh hoa ẩm thực của miền Bắc mà đây còn là món ăn rất tốt cho sức khỏe con người. Theo một số nghiên cứu cho thấy, cứ mỗi 100g cốm tươi gói lá sen có cung cấp khoảng 304 Calo cho cơ thể, 25g nước, 6,1g protein thực vật, 0,8g lipit, 0,6g tinh bột, 66,3g glucid, 24mg calcium, 1mg sắt, 143mg photpho, chất xơ và rất nhiều các loại vitamin khác. Do đó, một số lợi ích của cốm tươi gói lá sen đối với sức khỏe con người phải kể đến bao gồm:

Rất tốt cho hệ thống tiêu hóa

Rất tốt cho hệ thống tiêu hóa

Cốm tươi gói lá sen rất giàu chất xơ, giúp kích thích khả năng hoạt động của ruột già, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động và hạn chế tối đa các tình trạng đầy bụng, táo bón. Bên cạnh đó, cốm tươi còn chứa ít chất béo và đường hơn các loại ngũ cốc thông thường khác nên rất thích hợp cho những người muốn giảm cân. Cốm tươi gói lá sen với hương vị thơm ngon, kích thích ăn ngon miệng và làm cơ thể có cảm giác no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn.

Giúp con người phòng ngừa các bệnh về cao huyết áp và tim mạch

Lượng chất xơ và protein có trong cốm tươi gói lá sen Hà Nội giúp phòng ngừa bệnh cao huyết áp và các bệnh về tim mạch rất tốt bằng cách làm giảm chất béo LDL và tăng độ HDL. Từ đó, làm giảm lượng cholesterol trong máu và điều hòa huyết áp hoạt động trơn tru hơn. Bên cạnh đó, lượng chất xơ trong cốm tươi gói lá sen giúp làm giảm lượng đường trong máu. Vì vậy mà cốm tươi rất phù hợp làm thực phẩm dành cho những người bị cao huyết áp hoặc người bị tiểu đường đấy.

Cốm tươi gói lá sen rất tốt cho làn da của các chị em phụ nữ

Cốm tươi gói lá sen rất tốt cho làn da của các chị em phụ nữ

Chất béo và lipit có trong cốm tươi gói lá sen giúp làm đẹp da, giúp làn da luôn căng bóng, mịn màng và hạn chế tình trạng khô da, mất nước.

Cách bảo quản cốm tươi gói lá sen để được lâu mà vẫn tươi ngon

Nhìn chung, cốm tươi gói lá sen sau khi mua về nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không nên dự trữ quá nhiều ở nhiệt độ phòng vì cốm tươi sẽ nhanh bị hỏng. Bạn có thể bảo quản cốm tươi gói lá sen theo hai cách sau đây để được lâu mà vẫn tươi ngon nhé.

Cách bảo quản cốm tươi gói lá sen để được lâu mà vẫn tươi ngon

Cách bảo quản cốm tươi gói lá sen sử dụng trong ngày

Để cốm tươi giữ nguyên được hương vị thơm ngon và dẻo dai thì cách tốt nhất bạn hãy giữ nguyên cốm trong lá sen mà khi mua người bán đã gói cho bạn. Bởi cách làm này sẽ giúp cốm tươi gói lá sen không bị khô mà còn làm tăng thêm hương thơm của lá sen được hòa quyện trong cốm. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng cốm ngay trong ngày hoặc trong khoảng 6 tiếng chứ không nên để qua đêm.Vì nếu để lâu cốm sẽ bị hỏng rất nhanh do nhiệt độ phòng cao.

Cách bảo quản cốm tươi gói lá sen trong tủ lạnh

Nếu bạn muốn bảo quản cốm tươi gói lá sen để sử dụng trong một khoảng thời gian lâu dài từ 6 tháng đến 1 năm thì bạn nên cho cốm tươi vào túi nilon hoặc hộp nhựa và để trong ngăn đá tủ lạnh. Khi nào cần, bạn chỉ cần lấy ra một lượng cốm cần sử dụng và đem rải đều ra khay để rã đông là có thể sử dụng được rồi.

Bài viết trên đây là một số chia sẻ của Bánh Cốm Nguyên Ninh về cốm tươi gói lá sen. Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm bánh cốm truyền thống chính hãng Nguyên Ninh và cốm tươi làng Vòng, hãy liên hệ với Bánh Cốm Nguyên Ninh ngay qua hotline 0934 280 404 hoặc truy cập website https://nguyenninhhanoi.com/ để đặt mua các sản phẩm với chất lượng tốt nhất nhé.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/la-goi-com-a51230.html