Nghề dệt thổ cẩm của người Tày xã Ngọc Đào, huyện Hà Quảng được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề thủ công truyền thống “Nghề dệt thổ cẩm của người Tày xã Ngọc Đào, huyện Hà Quảng” sẽ được công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống tại Lễ hội về nguồn Pác Bó diễn ra vào ngày 10/3 tới đây. Đây là 1 trong 12 danh mục do Bộ Văn hoá, Thể thao, Du lịch cấp bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề thủ công truyền thống “Nghề dệt thổ cẩm của người Tày”.

Nghề dệt thổ cẩm của người Tày ở xã Ngọc Đào, huyện Hà Quảng.

Hiện nay, xóm Luống Nọi, xã Ngọc Đào, huyện Hà Quảng là địa phương duy nhất ở Cao Bằng còn lưu giữ và phát triển được nghề dệt thổ cẩm của người Tày. Nhiều năm qua, chính quyền địa phương vẫn luôn tuyên truyền bà con tập trung phát triển kinh tế, đồng thời giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống của địa phương; tích cực tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm dệt tới du khách trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các cuộc trưng bày, triển lãm; tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về giá trị văn hóa truyền thống quý báu của nghề dệt thủ công truyền thống cho thế hệ trẻ. Việc giữ gìn, phát huy nghề dệt thổ cẩm thủ công truyền thống ở xóm Luống Nọi đã được chính quyền các cấp quan tâm. Với bề dày lịch sử tồn tại, phát triển và tích luỹ kinh nghiệm, đội ngũ thợ lành nghề và giàu tâm huyết, nghề dệt thổ cẩm ở Luống Nọi có tiềm lực để mở rộng, phát triển trên thị trường sản phẩm dệt thổ cẩm trong và ngoài tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục có những phương án bảo tồn, phát huy giá trị nghề dệt thổ cẩm của người Tày ở Luống Nọi; xây dựng và triển khai đề án hỗ trợ, đào tạo, nâng cao tay nghề cho người dệt thổ cẩm; khuyến khích người dân Luống Nọi đầu tư khung dệt thủ công, đa dạng hóa mẫu mã, chủng loại các sản phẩm thổ cẩm, tạo ra sản phẩm chất lượng cung ứng cho thị trường. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách đến trải nghiệm nhằm giữ gìn, phát huy và nâng cao thu nhập cho người dân làm nghề dệt thổ cẩm.

Lãnh Thiết

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/ngoc-dao-tam-linh-a49700.html