10+ thực đơn các món ăn sáng nhanh gọn mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ

Bữa ăn sáng đầy đủ chất giúp trẻ đủ dinh dưỡng thiết yếu, năng lượng, sự tập chung cho các hoạt động trong ngày. Việc chuẩn bị các món ăn sáng nhanh gọn, bắt mắt và dễ làm là việc luôn được ba mẹ quan tâm, hãy cùng Glucankid tham khảo 10+ thực đơn ăn sáng cực chất lượng nhé!

1. 5 nguyên tắc quan trọng khi xây dựng thực đơn các món ăn sáng nhanh gon, đủ chất cho bé

Buổi sáng là thời điểm quan trọng để cơ thể bổ sung năng lượng sau một đêm ngủ kéo dài từ 8 đến 10 tiếng. Khi chuẩn bị bữa sáng cho bé đầy đủ chất và cân bằng dinh dưỡng, bé có thể thoải mái học tập và vui chơi suốt cả ngày, đồng thời duy trì đà phát triển về chiều cao và cân nặng một cách ổn định. Hơn nữa, một bữa sáng giàu dinh dưỡng sẽ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh vặt.

các món ăn sáng nhanh gọn, dễ làm cho trẻ

Bữa ăn sáng không chỉ cung cấp đủ năng lượng cho trẻ mà còn là cách ba mẹ thể hiện sự quan tâm, săn sóc

Tuy nhiên, để xây dựng thực đơn đủ chất, khoa học cho trẻ, trước hết ba mẹ cần nắm vững một số nguyên tắc cơ bản để đảm bảo bữa ăn sáng là tốt nhất cho sức khỏe của con.

1.1 Đầy đủ hàm lượng protein

Protein giúp xây dựng và duy trì cơ bắp, cũng như cung cấp năng lượng lâu dài cho trẻ. Bữa sáng chứa đủ protein sẽ giúp trẻ cảm thấy no lâu, tỉnh táo và tập trung hơn trong suốt buổi sáng.

Các nguồn protein tốt cho bữa sáng bao gồm trứng, sữa, phô mai, và các loại hạt,…

1.2 Cần có chất xơ trong mỗi bữa sáng

Chất xơ giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa táo bón và duy trì cảm giác no lâu.

Mỗi bé cần 20-30g chất xơ mỗi ngày, vì vậy ba mẹ nên bổ sung cho bé khoảng 5g chất xơ vào buổi sáng qua một số thực phẩm như: ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ,…

1.3 Hạn chế đường vào buổi sáng

Đường có thể gây tăng đột ngột mức năng lượng, nhưng sau đó sẽ là giai đoạn mệt mỏi và khó tập trung. Hạn chế lượng đường trong bữa sáng sẽ giúp trẻ duy trì năng lượng ổn định. Ba mẹ nên chọn các loại ngũ cốc được làm từ 100% ngũ cốc nguyên hạt và có lượng đường bổ sung tối thiểu (không quá 8g đường mỗi khẩu phần).

1.4 Bổ sung 1 cốc sữa cho trẻ mỗi ngày

Bữa sáng cho bé 1 tuổi nên bao gồm sữa vì ở độ tuổi này, trẻ vẫn cần dưỡng chất từ nguồn thực phẩm này. Một ly sữa bò, sữa đậu nành hoặc sữa chua ít béo sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bé.

có nên cho trẻ uống sữa vào bữa sáng

Bổ sung thêm 1 cốc sữa vào buổi sáng cho trẻ thật nhiều năng lượng trong ngày

1.5 Đa dạng hóa thực đơn bữa sáng cho trẻ

Thực đơn bữa sáng của trẻ không chỉ cần đầy đủ các nhóm chất thiết yếu, mà còn cần thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm, cách nấu nướng và cách trình bày. Điều này sẽ kích thích sự thèm ăn và tạo hứng thú cho trẻ khi thưởng thức bữa sáng giàu dinh dưỡng mà mẹ chuẩn bị.

Dựa trên các nguyên tắc khi xây dựng thực đơn bữa sáng cho trẻ đi học, Glucankid gợi ý cho mẹ 10 thực đơn ăn sáng đủ chất mà vẫn nhanh gon, dễ làm.

2. 10 thực đơn các món ăn sáng tiện lợi cho cả mẹ và bé

2.1 Các loại cháo dinh dưỡng

Cháo yến mạch luôn là một lựa chọn hàng đầu cho bữa sáng của bé 1 tuổi -3 tuổi vì yến mạch giàu chất xơ, giúp duy trì năng lượng và cảm giác no lâu. Cách chế biến đơn giản và giàu dinh dưỡng, mẹ chỉ cần:

các món ăn sáng nhanh gon mà bé rất thích

Đơn giản, dễ làm, cháo yến mạch thịt bò được các mẹ và bé yêu thích

2.2 Súp nui bí bỏ

Không chỉ là một bữa sáng giàu dinh dưỡng, súp nui bí đỏ còn có lợi cho hệ tiêu hóa của bé. mẹ chỉ cần làm theo 5 bước sau đây là có 1 bữa sáng hoàn chỉnh cho bé:

2.3 Bánh mì kẹp bơ trứng

Nhắc đến những bữa sáng cho trẻ đi học, bánh mì là món không thể bỏ qua. Để chuẩn bị một phần bánh mì đầy đủ dinh dưỡng cho con, ba mẹ có thể:

Ngoài ra, ba mẹ có thể cho bé ăn kèm với trứng ốp la, trứng chiên hoặc trứng luộc, rắc thêm một ít muối và mè rang hoặc bất kỳ loại hạt nào để tăng hương vị.

Món ăn này chắc chắn là một bữa sáng dinh dưỡng, vừa giàu protein, vừa chứa nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh và các dưỡng chất thiết yếu khác mà lại dễ làm.

2.4 Bánh kếp mật ong

Bánh kếp hiện nay là một trong những món ăn sáng được các bé yêu thích. Món này được làm từ bột mì kết hợp với hạt óc chó và được trang trí với trái cây, sau đó rưới thêm mật ong. Chỉ cần thêm một ly sữa, mẹ đã có thể chuẩn bị một bữa sáng giàu chất đạm cho bé.

2.5 Trứng cuộn rau củ

Chuẩn bị nguyên liệu cho bữa sáng mà cả trẻ nhỏ 2-3 tuổi và các bé lớn đều thích gồm: hành tây, cà rốt và hành lá, rửa sạch và cắt nhỏ.

các món ăn sáng bắt mắt dễ làm

Trứng cuộn rau củ vừa bắt mắt, dễ làm luôn là lựa chọn hàng đầu của mẹ trong việc chuẩn bị bữa sáng cho con

2.6 Cơm viên chiên xù

Để làm cơm viên chiên xù, mẹ hãy trộn cơm, trứng, bột nêm, tiêu và phô mai trong một tô và khuấy đều nhau. Sau đó, đặt hỗn hợp này vào ngăn mát của tủ lạnh trong 10 phút.

Sau khi hỗn hợp đã được làm nguội, hình thành từng viên cơm tròn bằng cách nén chặt với tay và lăn qua bột chiên xù.

Làm nóng dầu ăn và chiên từng viên cơm trong dầu nóng vừa. Chiên cho đến khi viên cơm có màu vàng và giòn, sau đó vớt ra đĩa đã lót giấy thấm dầu.

2.7 Sữa chua trái cây

Khi nhắc tới các món ăn sáng nhanh gọn, dễ làm cho bé thì sữa chua trái cây không thể thiếu. Không chỉ cung cấp lượng lớn vitamin, chất xơ và lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa mà hương vị chua ngọt nên rất hợp khẩu vị của các bé, cả các bé đang mắc tình trạng biếng ăn.

Cách làm đơn giản bằng cách trộn sữa chua với các loại trái cây như chuối, dâu tây, hoặc xoài. Ba mẹ cũng có thêm chút mật ong nếu cần thiết.

2.8 Smoothie chuối sữa

Smoothie là cách tuyệt vời để trẻ hấp thụ nhiều dưỡng chất một cách dễ dàng và ngon miệng. Ba mẹ chỉ cần xay nhuyễn chuối với sữa tươi, thêm chút mật ong hoặc bơ đậu phộng là đã có 1 cốc Smoothie ngon tuyệt vời.

2.9 Sữa ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ và vitamin B tốt cho sự phát triển của trẻ. Với cách chế biến đơn giản là đổ ngũ cốc nguyên hạt vào bát và thêm sữa tươi và một ít trái cây khô.

2.10 Mì Undon

Ngoài những món ăn truyền thống mẹ cũng có thể đổi vị cho con bằng bữa sáng từ mì Udon.

các món ăn sáng nahnh gọn tiện lợi cho mẹ

Ngoài những món ăn truyền thống, mẹ có thể thử thay đổi các món mới, lạ mặt kích thích trẻ ăn hơn

Xem thêm: Những món ăn tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ

3. Giải đáp 1 số thắc mắc khi xây dựng thực đơn ăn sáng cho trẻ

3.1 Có nên làm bữa sáng cho con từ thức ăn hôm trước ?

Việc tận dụng thức ăn thừa từ bữa tối để làm bữa sáng không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tránh lãng phí. Tuy nhiên, cần đảm bảo thức ăn được bảo quản đúng cách và hâm nóng trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn vệ sinh.

3.2 Có nên cho trẻ sử dụng trái cây vào bữa sáng?

Trái cây cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ, rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Nên kết hợp trái cây tươi vào bữa sáng hoặc dùng làm món tráng miệng sau khi ăn.

3.3 Có nên cho trẻ ăn ngũ cốc chế biến sẵn?

Ngũ cốc chế biến sẵn thường chứa nhiều đường và chất bảo quản, không tốt cho sức khỏe của trẻ nếu sử dụng thường xuyên. Vậy nên mẹ ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt và tự chế biến để đảm bảo dinh dưỡng, an toàn cho trẻ.

Chuẩn bị bữa sáng cho các bé đi học không chỉ đảm bảo cung cấp dinh dưỡng mà còn là cách cha mẹ thể hiện tình yêu và sự quan tâm. Với danh sách 10 các món ăn sáng nhanh gọn và bổ dưỡng cho bé, Glucankid mong ba mẹ có thể tự tin tạo ra những bữa sáng hấp dẫn và đủ chất cho con yêu của mình.

Link nội dung: https://caohockinhte.edu.vn/thuc-don-day-du-chat-dinh-duong-a49601.html